Men gan là gì? Chỉ số men gan bình thường là bao nhiêu?

Men gan là gì? Chỉ số men gan bình thường là bao nhiêu?

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể. Nó đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng khác nhau giúp cơ thể duy trì sự sống. Men gan là sản phẩm được tạo ra bởi tế bào gan. Nó quyết định sự cân bằng của các quá trình chuyển hóa, thanh lọc và thải độc trong cơ thể. Vậy, men gan có ý nghĩa như thế nào? Và chỉ số men gan bình thường là bao nhiêu? Mời bạn cùng Khỏe Gan Kagome Sulforaphane Nhật Bản theo dõi bài viết sau. 

Xem thêm:

Men gan là gì? Vai trò của men gan 

men-gan-la-gi

Men gan là một loại protein được sản xuất bởi gan và có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của máu, chống viêm nhiễm và tham gia vào quá trình đông máu.  

Men gan bao gồm nhiều loại khác nhau, nhưng hai loại chính là alanine aminotransferase (ALT) và aspartate aminotransferase (AST). Mức men gan trong máu thường được xét nghiệm để đánh giá chức năng gan và phát hiện các bệnh lý liên quan đến gan, như viêm gan, xơ gan, ung thư gan hay sỏi mật. 

Mức men gan bình thường phụ thuộc vào tuổi, giới tính và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Nếu mức men gan cao hơn hoặc thấp hơn mức bình thường, có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan hoặc các cơ quan khác trong cơ thể. Khi đó, cần thực hiện các xét nghiệm khác để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời. 

Chỉ số men gan bình thường là bao nhiêu? 

chi-so-me-gan-binh-thuong-la-bao-nhieu

Chỉ số men gan bình thường được xác định dựa trên các xét nghiệm máu, bao gồm 4 chỉ số chính là ALT, AST, GGT và ALP.  

Chỉ số 𝐀𝐋𝐓 & 𝐀𝐒𝐓 

ALT (Alanine aminotransferase) và AST (Aspartate aminotransferase) là hai loại enzyme có trong tế bào gan. Khi tế bào gan bị hủy hoại, ALT và AST sẽ thoát ra ngoài máu và tăng cao.  

Mức độ tăng của ALT và AST có thể phản ánh mức độ tổn thương của gan. Nếu ALT và AST tăng cao gấp nhiều lần so với giới hạn bình thường, có thể là dấu hiệu của viêm gan cấp tính, xơ gan hoặc ung thư gan.  

Nếu ALT và AST chỉ tăng nhẹ hoặc trung bình, có thể là do viêm gan mãn tính, rượu, thuốc hoặc mỡ máu cao. 

  • Mức ALT bình thường: Nam: 10-40 IU/L; Nữ: 7-35 IU/L 

  • Mức AST bình thường: Nam: 10-40 IU/L; Nữ: 8-36 IU/L 

Chỉ số 𝐆𝐆𝐓 

GGT (Gamma-glutamyl transferase) là một loại enzyme có trong gan và ống mật. Khi ống mật bị tắc nghẽn hoặc viêm, GGT sẽ tăng cao trong máu.0 

GGT cũng có thể tăng do rượu, thuốc hoặc một số bệnh khác như tiểu đường, suy tim... GGT là một chỉ số nhạy để phát hiện các bệnh lý về ống mật và gan do rượu hoặc thuốc. 

  • Mức GGT bình thường: Nam: 11-50 IU/L; Nữ: 7-32 IU/L 

Chỉ số 𝐀𝐋𝐏 

ALP (Alkaline phosphatase) là một loại enzyme có trong nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, nhưng chủ yếu là trong gan và xương.  

Khi ống mật bị tắc nghẽn hoặc viêm, ALP sẽ tăng cao trong máu. ALP cũng có thể tăng do các bệnh lý về xương như loãng xương, ung thư xương hoặc viêm xương khớp.  

ALP là một chỉ số để phát hiện các bệnh lý về ống mật và xương. 

  • Mức ALP bình thường: Nam: 30-120 IU/L; Nữ: 30-100 IU/L 

Chỉ số men gan tăng là bao nhiêu? 

Chỉ số men gan dạo động cao hơn khoảng men gan bình thường, khi đó bạn đang gặp tình trạng men gan cao.  

  • Nếu chỉ số men gan tăng gấp 1-2 lần so với mức bình thường thì gọi là tăng men gan ở mức độ nhẹ. 

  • Nếu chỉ số men gan tăng gấp 2-5 lầnso với mức bình thường thì gọi là tăng men gan ở mức độ trung bình. 

  • Nếu chỉ số men gan tăng gấp 5-10 lần so với mức bình thường thì gọi là tăng men gan ở mức độ cao/nặng, cụ thể như sau: 

Chỉ số men gan 

AST (GOT) 

ALT (GPT) 

GGT 

LDH 

Tăng nhẹ 

40-80 UI/L 

40-80 UI/L 

40-80 UI/L 

40-80 UI/L 

Tăng trung bình 

80-200 UI/L 

80-200 UI/L 

80-200 UI/L 

80-200 UI/L 

Tăng cao 

>200 UI/L 

>200 UI/L 

>200 UI/L 

>200 UI/L 

Khi men gan cao sẽ dẫn đến tình trạng xơ gan. Đặc biệt, với bệnh nhận có sức đề kháng yếu, bệnh xơ gan có thể chuyển thành các bệnh nặng hơn như viêm gan, ung thư gan. 

Nguyên nhân dẫn đến men gan tăng cao  

nguyen-nhn-dan-den-men-gan-tang-cao

Nguyên nhân khiến men gan tăng có thể rất đa dạng, từ viêm gan do virus, rượu, thuốc hoặc mỡ, xơ gan, ung thư gan, sỏi mật, tắc ống mật, viêm túi mật, suy gan, nhiễm trùng máu, bệnh tim, bệnh cơ, bệnh tuyến giáp, bệnh tự miễn hoặc do sử dụng một số loại thuốc khác nhau.  

Một số nguyên nhân khiến men gan tăng có thể không gây triệu chứng rõ ràng hoặc chỉ gây những triệu chứng nhẹ như mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đau bụng hoặc vàng da vàng mắt.  

Tuy nhiên, một số nguyên nhân khiến men gan tăng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết, viêm não, suy thận hoặc tử vong. 

Để xác định nguyên nhân khiến men gan tăng, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân làm thêm một số xét nghiệm khác như xét nghiệm virus viêm gan A, B, C, D hoặc E, xét nghiệm tổng phân tích máu (CBC), xét nghiệm chức năng gan (LFT), xét nghiệm chức năng thận (RFT), xét nghiệm lipid máu (cholesterol và triglyceride), xét nghiệm hormone tuyến giáp (TSH), xét nghiệm kháng thể tự miễn (ANA) hoặc siêu âm bụng.  

Biện pháp xử lý khi bị men gan cao 

Dùng thuốc 

thuoc-giam-men-gan

Tùy vào nguyên nhân khiến men gan tăng, bác sĩ có thể đưa ra các phương pháp điều trị khác nhau như dùng thuốc kháng virus, giảm rượu hoặc thuốc gây hại cho gan, ăn kiêng giảm mỡ trong máu, phẫu thuật cắt bỏ hoặc xoá bỏ khối u hoặc sỏi mật, ghép gan hoặc hỗ trợ chức năng gan bằng các biện pháp hỗ trợ sinh học. Cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc có nguy cơ gây hại cho gan. 

Ăn uống lành mạnh 

thuoc-giam-men-gan

Người bị men gan cao nên ưa chuộng rau xanh, củ giàu chất chống oxy hóa, cá béo, quả hạch và thực phẩm giàu vitamin C. Uống đủ nước cũng giúp thanh lọc và giải độc gan. Trong khi đó, người bị tăng men gan cần kiêng uống rượu bia, tránh măng tươi và giảm mức độ muối trong khẩu phần.  

Một số thực phẩm hỗ trợ sức khỏe gan như 

  • Cà Phê: Cà phê không chỉ là một thức uống phổ biến mà còn có khả năng ngăn chặn tích tụ chất béo và collagen trong gan. Điều này giúp giảm nguy cơ các vấn đề như gan nhiễm mỡ, gan mạn tính và giảm tỷ lệ phát triển ung thư gan. Cà phê cũng có tác động tích cực đối với viêm gan, đồng thời giảm nguy cơ tử vong ở những người mắc các bệnh lý liên quan đến gan. 
  • Trà: Trà chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp xử lý các chất oxy hóa và chất béo tích tụ trong gan. Việc sử dụng trà có thể giảm men gan và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe gan.  
  • Bưởi: Bưởi cung cấp hai chất chống oxy hóa tự nhiên là naringenin và naringin, giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương do gốc tự do. Nó không chỉ giảm viêm và bảo vệ tế bào gan mà còn ngăn chặn sự phát triển của xơ gan. 
  • Việt Quất và Nam Việt Quất: Cả hai loại quả này hỗ trợ tăng cường phản ứng của tế bào miễn dịch và enzyme chống oxy hóa. Điều này làm chậm sự phát triển của tổn thương và xơ hóa gan, đồng thời giảm sự xuất hiện của mô sẹo ở gan. 
  • Nho: Đặc biệt là nho đỏ và nho tím, chúng có lợi cho gan bằng cách giảm viêm, ngăn chặn tổn thương, và tăng hiệu quả của quá trình chống oxy hóa.  
  • Rau Củ và Rau Cải: Rau củ, đặc biệt là súp lơ và các loại rau cùng họ, chứa lượng chất xơ dồi dào, giúp tăng hàm lượng enzyme giải độc và bảo vệ gan, đồng thời ngăn chặn suy gan. 
  • Cá Hồi và Cá Thu:Các loại cá giàu dầu như cá hồi và cá thu mang lại nhiều lợi ích cho gan do chứa nhiều dầu cá. 
  • Dầu Ô Liu: Dầu ô liu không chỉ có tác dụng tích cực đối với gan mà còn cải thiện men gan, đặc biệt là trong trường hợp gan nhiễm mỡ. 

Tập thể dục nhiều hơn 

Vận động thường xuyên giúp cải thiện lưu thông máu, tăng cường sức đề kháng và giảm mỡ trong gan. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp giảm căng thẳng và kiểm soát lượng đường trong máu. 

Sử dụng viên uống bảo vệ gan Sulforaphane Kagome Nhật Bản 

Viên uống bổ gan Sulforaphane Kagome Nhật Bản là sản phẩm chăm sóc gan hiệu quả, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như men gan cao, viêm gan, xơ gan, ung thư gan.  

thuoc-giam-men-gan

Viên uống bảo vệ Gan Sulforaphane Kagome Nhật Bản là sản phẩm tiên phong chứa hoạt chất Sulforaphane chiết xuất từ Mầm Bông Cải Xanh 3 ngày tuổi giúp: Hỗ trợ giảm chỉ số men gan ALT, giảm tình trạng gan nhiễm mỡ và tăng cường chức năng gan hiệu quả.  

Viên uống bổ gan Sulforaphane Kagome Nhật Bản có công thức độc quyền, được nghiên cứu và sản xuất theo tiêu chuẩn GMP của Nhật Bản, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người sử dụng. Để sử dụng sản phẩm, bạn nên uống 2 viên mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối, sau khi ăn. Bạn nên uống đều đặn và liên tục trong vòng 3 tháng để có kết quả tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.  

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích và có cái nhìn tổng quan về man gan, nguyên nhân khiến men gan cao, và các biện pháp khắc phục tại nhà. 

 

Bài trước Bài sau