10 thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể tại nhà

10 thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể tại nhà

Bạn cảm thấy cơ thể luôn trong tình trạng uể oải, mệt mỏi, nóng trong người không rõ nguyên nhân? Đây có lẽ chính là dấu hiệu cho thấy bạn cần thanh lọc cơ thể. Vậy thanh lọc cơ thể là gì? Làm thế nào để thanh lọc cơ thể tại nhà? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Sulforaphane nhé!

Thanh lọc cơ thể là gì?

Thanh lọc cơ thể là gì

Thanh lọc và thải độc cơ thể đã trở thành một cụm từ thông dụng giữa những người nổi tiếng và một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện nay. Quá trình này được đánh giá là có thể mang lại rất nhiều công dụng và lợi ích tốt cho sức khỏe.

Thanh lọc cơ thể hay còn gọi là giải độc được cho là xảy ra thông qua các cơ quan chính liên quan đến đào thải. Bao gồm:

  • Gan
  • Thận
  • Hệ tiêu hóa
  • Hệ hô hấp
  • Da

Thực chất trong cơ thể của mỗi chúng ta đã có một quá trình thanh lọc tự nhiên. Về cơ bản, các cơ quan liên quan đến đào thải sẽ thực hiện quá trình này theo hai giai đoạn. Đầu tiên, nó chuyển đổi các chất độc hại thành các chất vô hại và sau đó đào thải chúng ra ngoài cơ thể.

Vậy tại sao chúng ta vẫn cần phải thanh lọc và giải độc cơ thể trong khi đã có những cơ chế tự nhiên như vậy? Câu trả lời là bởi các độc tố mà ta tiếp nhận có thể tác động đến các cơ quan trong cơ thể trong một khoảng thời gian dài. Hậu quả là các cơ quan cũng sẽ dần suy giảm chức năng vốn có của nó theo thời gian, mất đi sự hiệu quả của quá trình đào thải tự nhiên.

Nguy hiểm hơn là các chất độc dai dẳng, hàm lượng thấp như cặn bạn tiêu thụ thường xuyên trên trái cây và rau quả được trồng thông thường. Chúng có thể gây ra cản trở rất lớn cho các cơ quan trong quá trình đào thải. Chính vì thế, mặc dù đã có cơ chế tự nhiên của cơ thể, chúng ta vẫn cần chủ động giải độc để giúp cơ thể trở nên khỏe khoắn hơn.

Tìm hiểu thêm về lợi ích của quá trình thanh lọc và và giải độc cơ thể:  

https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/loi-ich-cua-qua-trinh-dao-thai-chat-doc-ban-can-biet

Có các loại thực phẩm nào giúp giải độc và thanh lọc cơ thể tại nhà?

thực phẩm nào giúp thanh lọc và giải độc cơ thể tại nhà

Giải độc có thể mang lại rất nhiều lợi ích và nhiều nghiên cứu đã cho thấy chế độ ăn uống chính là giải pháp hàng đầu để hỗ trợ cơ thể thực hiện quá trình này. Vậy ăn uống thế nào để thanh lọc cơ thể? Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm hỗ trợ giải độc mà bạn có thể sử dụng:

Chanh vàng

Chanh là thực phẩm chủ yếu của nhiều chế độ ăn giải độc, và có nhiều lý do chính đáng đằng sau cho điều này. Thứ nhất, chanh chứa nhiều vitamin C chống oxy hóa, rất tốt cho da và chống lại các gốc tự do hình thành bệnh tật.

Hơn nữa, trái cây họ cam quýt có tác dụng kiềm hóa cơ thể, có nghĩa là nó có thể giúp khôi phục sự cân bằng độ pH của cơ thể, có lợi cho hệ thống miễn dịch. Hãy thử bắt đầu ngày mới với nước nóng và một lát chanh để giúp thải độc và làm sạch hệ thống của bạn.

Gừng

Nếu tiêu thụ quá nhiều thức ăn béo hoặc rượu đã gây ra các vấn đề cho hệ tiêu hóa của bạn, bạn nên thêm một ít gừng vào chế độ ăn uống của mình. Gừng không chỉ tuyệt vời để giảm cảm giác buồn nôn mà còn có thể giúp cải thiện tiêu hóa, đánh bay chướng bụng và giảm khí tích tụ.

Ngoài ra, gừng còn có rất nhiều chất chống oxy hóa và rất tốt để tăng cường hệ thống miễn dịch. Để hỗ trợ quá trình tiêu hóa của bạn, hãy thử pha một cốc trà gừng hoặc thêm một ít gừng tươi xay vào nước ép trái cây hoặc rau củ.

gung giúp thanh lọc và giải độc cơ thể

Tỏi

Tỏi từ lâu đã được biết đến với công dụng tốt cho tim mạch, tuy nhiên, thực phẩm có vị cay nồng này cũng giúp giải độc cơ thể rất tốt. Tỏi không chỉ kháng vi-rút, kháng khuẩn và kháng sinh mà còn chứa một chất hóa học gọi là allicin giúp thúc đẩy quá trình sản xuất tế bào bạch cầu và giúp chống lại độc tố. Tỏi đạt được hiệu quả tốt nhất khi ăn sống, vì vậy hãy thêm một ít tỏi nghiền vào nước sốt salad để tăng hương vị và sức khỏe của bạn.

Atisô

Nếu gần đây bạn nghiện đồ ăn béo và rượu, thì thêm một ít lá atiso hấp vào bữa ăn của bạn là một cách tuyệt vời để giúp cơ thể trở lại bình thường. Globe atisô chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, đồng thời cũng có thể giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn béo. Hơn hết, atiso nổi tiếng với khả năng kích thích và cải thiện các chức năng của gan - công cụ chống lại độc tố chính của cơ thể.

Rễ củ cải đỏ

Đối với những người cần bổ sung chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe nhanh chóng, củ dền là một sự lựa chọn tuyệt vời. Được đóng gói với magiê, sắt và vitamin C, loại rau này gần đây đã được ca ngợi là một loại siêu thực phẩm do nhiều lợi ích sức khỏe được báo cáo của nó.

Củ dền không chỉ có tác dụng tuyệt vời đối với da, tóc và mức cholesterol mà còn có thể giúp hỗ trợ giải độc gan, trở thành một loại thực phẩm giải độc tối ưu. Để tận hưởng những lợi ích của nó, hãy thử thêm củ dền sống vào món salad hoặc nhấm nháp một ít nước ép củ dền.

Trà xanh

Mặc dù đây không phải là một loại thực phẩm, nhưng không có chế độ ăn giải độc nào hoàn thành nếu không thường xuyên tiêu thụ các chất lỏng thiết yếu. Chất lỏng rất cần thiết để giữ cho các cơ quan của chúng ta khỏe mạnh và giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, và uống trà xanh là một cách tuyệt vời để tăng cường lượng chất lỏng của bạn.

Trà xanh không chỉ là thức uống giảm cân tốt mà nó còn chứa nhiều chất chống oxy hóa cực tốt. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng uống trà xanh có thể bảo vệ gan khỏi các bệnh trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ .

Trái cây tươi

Trái cây tươi có nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ đồng thời cũng ít calo nên chúng trở thành một phần quan trọng của chế độ ăn kiêng giải độc. Nếu bạn muốn có đôi mắt và làn da sáng hơn, mái tóc bóng mượt và cải thiện tiêu hóa, hãy thử tăng cường ăn trái cây và ăn nhiều loại khác nhau.

Tin tốt là trái cây rất dễ thêm vào chế độ ăn uống của bạn, vì vậy hãy thử bắt đầu ngày mới với món salad trái cây tươi hoặc sinh tố và ăn vặt với trái cây suốt cả ngày.

Gạo lức

Cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn trong thực đơn hàng ngày chính là một trong những nguyên tắc cần có của chế độ ăn thải độc. Thay vào đó, bạn hãy thử bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt lành mạnh hơn như gạo lứt.

Các loại ngũ cốc này giàu nhiều chất dinh dưỡng giải độc quan trọng bao gồm vitamin B, magiê, mangan và phốt pho. Gạo lứt cũng giàu chất xơ, rất tốt để làm sạch ruột kết và giàu selen, có thể giúp bảo vệ gan cũng như cải thiện làn da.

Cải xoong

Giống như hầu hết các loại thảo mộc và rau xanh khác, cải xoong cũng có công dụng hỗ trợ thải độc và bảo vệ sức khỏe tuyệt vời. Thứ nhất, lá cải xoong chứa nhiều chất dinh dưỡng giải độc quan trọng, bao gồm một số vitamin B, kẽm, kali, vitamin E và vitamin C.

Thứ hai, cải xoong có đặc tính lợi tiểu tự nhiên, có thể giúp thải độc tố ra ngoài cơ thể. Để gặt hái những lợi ích từ thực phẩm bổ dưỡng này, hãy thử thêm một ít cải xoong vào món salad, súp và bánh mì.

Các loại rau họ cải chứa Sulforaphane hỗ trợ giải độc

Các loại rau họ cải chứa Sulforaphane hỗ trợ giải độc

Sulforaphane là một hợp chất thực vật tự nhiên tồn tại rất nhiều trong các loại rau họ cải. Hợp chất này đã được nghiên cứu và chứng minh là có thể mang lại rất nhiều tác dụng nổi bật đối với sức khỏe như phòng ngừa ung thư, tăng cường chức năng gan, tăng cường trí nhớ,...

Ngoài các công dụng kể trên, Sulforaphane cũng được biết đến như một hợp chất hỗ trợ giải độc một cách tự nhiên. Lý do là bởi Sulforaphane có thể thúc đẩy sự sản sinh của những loại men giải độc trong cơ thể. Sau đó, chúng sẽ giúp chuyển hoá những chất hoá học có khả năng gây ung thư thành chất có vô hại và thải ra ngoài cơ thể.

Một số hoá chất độc hại mà Sulforaphane có thể đào thải như:

  • Độc tố nấm mốc trong các loại quả hạt (Aflatoxin)
  • Khói thuốc lá (Benzopyrene)
  • Khói từ cháy hoặc thuốc lá (Heterocyclic amine)
  • Chất độc môi trường (benzene, Acrolein)
  • Kim loại nặng ( thuỷ ngân, cadimi)
  • Rượu bia (Acetaldehyde)

Để nhận được lợi ích này của Sulforaphane, bạn có thể sử dụng các loại rau họ cải như cải bắp, súp lơ xanh, mầm bông cải xanh. Đặc điểm của những loại rau này là vừa dễ chế biến, dễ tìm và cũng không quá đắt. Hãy bổ sung chúng vào bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ thanh lọc và giải độc cơ thể bạn nhé!

Tìm hiểu thêm về các công dụng của hoạt chất Sulforaphane tại:

https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/sulforaphane-va-nhung-cong-dung-noi-bat-doi-voi-suc-khoe

Lợi ích của việc thanh lọc cơ thể

Thanh lọc cơ thể giúp đào thải độc tố trong cơ thể con người. Ngoài việc loại bỏ chất động, việc thanh lọc cơ thể còn đem lại nhiều lợi ích tốt đẹp khác cả về sức khỏe lẫn tinh thần cho người dùng. Sau đây, hãy điểm danh qua nhiều mặt lợi ích của việc thanh lọc cơ thể, cụ thể:

Thanh lọc cơ thể là một trong những cách giúp kiểm soát thể trạng, cân nặng cực hiệu quả

Thanh lọc cơ thể được xem như một liệu pháp giúp kiểm soát cân nặng, thể trạng một cách hiệu quả. Một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau cùng với chất xơ là bài toán sức khoẻ hiệu quả và cực lành mạnh cho cơ thể cũng như vóc dáng.

Dùng rau củ quả trong thanh lọc cơ thể được xem là thánh dược dành cho người theo đuổi xu hướng sống xanh cũng như những người đang gặp phải trình trạng thừa cân, béo phì.

Thanh lọc cơ thể

 

Sản sinh năng lượng cần thiết vừa đủ mà cơ thể cần

Theo nhiều nghiên cứu cho ra, sử dụng chế độ ăn uống thanh lọc cơ thể giúp cho cơ thể người sử dụng hấp thụ năng lượng một cách cực kỳ hiệu quả. Cùng với đó, lượng năng lượng này cũng vừa đủ cho cơ thể hoạt động và sinh hoạt suốt cả ngày.

Tại thời đại tiên tiến như hiện nay, xu hướng sống nhanh và làm tối đa hiệu suất đòi hỏi cơ thể phải gồng gánh nhiều áp lực khác nhau. Bởi vậy, xây dựng cho bản thân một số độ ăn uống lành mạnh cũng như bổ sung năng lượng cần thiết vừa đủ là điều khá quan trọng.

Việc sử dụng thực phẩm thanh lọc cơ thể để triệt tiêu các chất có hại, làm giảm đi nguồn năng lượng như đường, mỡ, caffeine là điều vô cùng cần thiết.

Tăng cường hệ miễn dịch từ sâu bên trong

Hệ miễn dịch là hệ thống kháng bệnh vô cùng quan trọng của cơ thể con người. Việc chăm sóc hệ miễn dịch là điều vô cùng cần thiết. Thanh lọc cơ thể là một trong những con đường củng cố hệ miễn dịch của cơ thể tốt nhất.

Việc tiếp thu thực phẩm xanh, lành mạnh giúp hệ miễn dịch dễ dàng hơn trong việc đấu tranh với các vi khuẩn, sinh vật có từ các thức ăn không lành mạnh, kém vệ sinh, các tạp chất mà con người hấp thụ khác.

Hỗ trợ giảm tải công việc cho các cơ quan đào thải độc của cơ thể

Ngoài các lợi ích như tăng cường năng lượng, giảm mỡ thừa hay tăng cường hệ miễn dịch như ở trên, cơ thể thanh lọc cơ thể còn là một người bạn chí cốt, đắt lực trong việc hỗ trợ các cơ quan nội tạng có chức năng đào thải độc của cơ thể.

Khi cơ thể chúng ta trải qua quá trình thanh lọc cơ thể, lượng vi khuẩn và vi rút gây hại, sản sinh độc tố trong cơ thể được giảm đi đáng kể. Từ đó, cơ thể được detox trở nên khỏe khoắn hơn, các cơ quan đóng vai trò loại bỏ chất độc như gan, thận cũng không phải làm việc quá tải.

Như vậy, việc đào thải độc tố qua thanh lọc cơ thể giúp giảm bớt rất nhiều việc cho gan, thận, từ đó làm tăng tuổi thọ, hiệu quả làm việc của các cơ quan này. Bởi vậy, việc thanh lọc cơ thể vô cùng quan trọng với cơ thể, đặc biệt là những người đang mắc các bệnh về thận, gan như xơ gan, viêm gan, ung thư gan,...

Tăng cường hệ miễn dịch từ sâu bên trong

 

Mang lại làn da khỏe đẹp, lý tưởng

Ngoài việc chăm sóc da bằng mỹ phẩm sử dụng trên bề mặt, việc bổ sung thực phẩm xanh có tác dụng thanh lọc cơ thể là điều vô cùng quan trọng. Nếu không có một chế độ ăn uống lành mạnh, da chắc chắn sẽ mắc phải nhiều bệnh về da từ nhẹ đến nghiêm trọng.

Bởi thế, việc nghiên cứu bổ sung thực phẩm xanh cũng như việc thanh lọc cơ thể định kỳ cho cơ thể đóng vai trò hỗ trợ giảm thiểu các bệnh lý về da, giúp da căng bóng, sáng mịn, đem lại làn da ngập tràn tuổi xuân cho người dùng. Da sau khi trải qua quá trình đào thải độc sẽ trở nên sáng hơn, xoá bỏ tình trạng mất cân bằng, không đều màu, đặc biệt là làn da của người Châu Á.

Chất độc hại cùng sợ bã nhờn là một trong những tác nhân chính gây nhiều bệnh về da, đặc biệt là da ở vùng mặt. Khi các nang lông trên bề mặt được loại bỏ chất độc, thông thoáng hơn sẽ giúp loại bỏ các sợi bã nhờn không cần thiết cho cơ thể. Từ đây, các tình trạng như mụn đầu đen, mụn trắng, mụn bọc, mụn trứng cá,... cũng được xoá bỏ.

Cải thiện tinh thần, cơ thể thoải mái tinh thần cũng sảng khoái, cảm xúc thăng hoa hơn

Thanh lọc cơ thể giúp đào thải độc tố trong cơ thể, từ đó khiến cơ thể trở nên thoải mái. Việc này cũng dẫn đến lợi ích cực kỳ lợi khác là tinh thần cũng trở nên sảng khoái hơn. Hơn nữa, việc tinh thần thoải mái, cơ thể lành mạnh khiến cảm xúc của con người luôn ở trạng thái vui vẻ, hoà đồng, giảm bớt các tình trạng ủ rũ, mệt mỏi, suy nghĩ lung tung.

Nên hạn chế dùng gì để cơ thể luôn giữ trạng thái cân bằng tốt nhất?

giữ trạng thái cân bằng tốt nhất cho co the

Để có một cơ thể lành mạnh, ngoài việc thanh lọc cơ thể, việc hạn chế một số thực phẩm, thức ăn, nước uống sau đây vô cùng quan trọng. Điều này giúp cơ thể luôn được cân bằng đúng cách, đảm bảo trạng thái tươi trẻ, nhẹ nhàng cho cơ thể.

Rượu bia cùng các chất kích thích là thức uống nên hạn chế hoặc cần loại bỏ

Rượu bia cùng các chất kích thích có trong cafe, nước ngọt có gas,... là những thức uống độc hại mà con người nên hạn chế sử dụng hoặc loại bỏ trong chế độ ăn uống của mình. Các chất này làm tăng gánh nặng, suy giảm chức năng gan, thận, làm các cơ quan này hoạt động quá tải, từ đó có thể gây ra các bệnh lý nặng.

Hạn chế sử dụng các chế phẩm làm từ mỡ động vật

Mỡ động vật được các chuyên gia đánh giá là một trong số các loại thực phẩm được đưa vào cơ thể và khó xử lý nhất. Mỡ động vật gây ứ đọng, làm tăng lượng mỡ của cơ thể, mỡ trong máu, gây bệnh gan nhiễm mỡ,... Bởi vậy, việc hạn chế sử dụng mỡ động vật cũng được các chuyên gia khuyến cáo.

Tổng kết

Thanh lọc cơ thể là một sự lựa chọn tốt để tăng cường sức khỏe, trẻ hóa cơ thể mỗi ngày. Hiện có rất nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ quá trình thanh lọc mà bạn có thể sử dụng như chanh vàng, tỏi, các loại rau họ cải,...Cùng với đó, hãy kết hợp với một chế độ sinh hoạt lành mạnh, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại để nhận được hiệu quả tốt nhất.

Bài trước Bài sau