Bệnh gan nên ăn gì? Lời khuyên dành cho bạn

Bệnh gan nên ăn gì? Lời khuyên dành cho bạn

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng, loại bỏ độc tố. Khi gan bị tổn thương, nó có thể gây ra nhiều vấn đề và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. vậy bạn có biết bệnh gan nên ăn gì?

Tổng quát về bệnh gan 

Bệnh gan

Bệnh gan là bệnh lý mà người bệnh có thể mắc phải do di truyền, do nhiễm virus hoặc cũng có thể là hậu quả của việc sử dụng rượu bia thường xuyên với nồng độ cao. Khi người bệnh mắc các bệnh lý về gan, các tế bào gây nên tổn thương sẽ đe dọa tới sự hoạt động của gan, tổn thương kéo dài dễ dẫn tới hình thành các dải xơ (sẹo), suy gan hoặc thậm chí gây đe dọa tới tính mạng người bệnh. 

Bệnh gan cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận và chức năng khác trong cơ thể. Ví dụ, gan bị tổn thương có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường, sỏi mật và các vấn đề về hệ thống miễn dịch.

Theo báo cáo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay tại Việt Nam tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh có liên quan tới gan đang có xu hướng gia tăng, phát hiện hơn 7,8 triệu người mắc viêm gan B mạn tính, hơn 13.000 đối tượng bị xơ gan mất bù và nhiều trường hợp khác, số bệnh nhân mắc ung thư gan và tử vong do bệnh cũng tăng đáng kể trong những năm trở lại đây. 

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì? 

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ, còn được gọi là béo phì gan, là tình trạng mà mỡ tích tụ trong tế bào gan vượt qua mức bình thường. Khi có quá nhiều mỡ trong gan, có thể gây tổn thương gan và ảnh hưởng đến chức năng gan.

Nguyên nhân chính của bệnh gan nhiễm mỡ là do chế độ ăn uống không lành mạnh, chủ yếu là do quá nhiều mỡ và đường trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngoài ra, sự mất cân đối trong việc tiêu thụ calo và tiêu hao calo cũng góp phần vào tình trạng này. Các yếu tố rủi ro khác bao gồm tiền sử gia đình có bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh tiểu đường, béo phì, tiêu hóa không tốt, dùng rượu nhiều và tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể không gây ra triệu chứng đau đớn ban đầu, nhưng theo thời gian, có thể dẫn đến viêm nhiễm, tổn thương gan và suy giảm chức năng gan. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh gan nhiễm mỡ có thể gây xơ gan và ung thư gan.

Việc chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ thường dựa trên các xét nghiệm máu, siêu âm. Để điều trị bệnh, việc thay đổi lối sống là rất quan trọng, bao gồm tập luyện đều đặn, giảm cân (nếu cần thiết), ăn một chế độ ăn lành mạnh và hạn chế sử dụng rượu. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề xuất sử dụng các loại thuốc để giảm mỡ trong gan và cải thiện chức năng gan.

Những loại thực phẩm bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn

Những loại thực phẩm bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn

Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì? Dưới đây là một vài gợi ý cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ. 

  • Rau xanh: Gồm rau lá xanh như cải bó xôi, rau mùi, cải xoăn, cải thảo, rau xà lách và rau củ như cà chua, dưa leo, bông cải xanh chứa sulforaphane. Rau xanh giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp làm giảm mỡ trong gan và cải thiện chức năng gan.

  • Các loại hạt: Bao gồm hạt lanh, hạt chia, hạt điều, hạt óc chó, hạt hướng dương. Chúng giàu chất xơ và chất béo không bão hòa, giúp giảm mỡ trong gan và hạ cholesterol.

  • Cá có nhiều axit béo omega-3: Như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mackerel. Omega-3 giúp giảm viêm nhiễm và cải thiện chức năng gan.

  • Gạo hạt lứt và ngũ cốc nguyên hạt: Gạo lứt và ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ và chất dinh dưỡng, giúp kiểm soát mức đường trong máu và giảm mỡ trong gan.

  • Sữa và sản phẩm từ sữa ít béo: Như sữa tươi, sữa chua ít béo, sữa đậu nành. Đây là nguồn cung cấp protein và canxi tốt cho cơ thể mà không gây tăng mỡ trong gan.

  • Thực phẩm giàu protein: Như thịt gà không da, thịt bò thăn không mỡ, trứng, đậu và các loại hạt. Protein giúp tăng cường sức khỏe gan và bảo vệ các tế bào gan.

  • Các loại dầu tốt: Như dầu ô liu, dầu hạt lanh, dầu hạnh nhân. Các loại dầu này chứa chất béo không bão hòa và axit béo omega-3, giúp giảm viêm nhiễm và cải thiện chức năng gan.

  • Rau diếp cá: Loại rau này chứa chất chống oxy hóa và chất chống viêm, có tác dụng bảo vệ gan khỏi tổn thương.

Những loại hoa quả người mắc bệnh gan nên ăn

Những loại thực phẩm bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn

Bệnh gan nên ăn hoa quả gì? Dưới đây là 10 loại hoa quả mà người mắc bệnh gan nên ăn trong chế độ ăn hàng ngày:

Táo: Táo giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, sulforaphane, giúp cải thiện chức năng gan và hỗ trợ quá trình detox hóa.

Cam: Cam chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ gan khỏi tổn thương.

Nho: Nho chứa chất chống oxy hóa quercetin và resveratrol, có tác dụng giảm viêm nhiễm và bảo vệ gan.

Dứa: Dứa giàu chất chống viêm và chất chống oxy hóa, giúp giảm mỡ trong gan và cải thiện chức năng gan.

Dâu: Dâu chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp loại bỏ độc tố và bảo vệ gan.

Quả mâm xôi: Mâm xôi chứa chất chống oxy hóa anthocyanin, có tác dụng chống viêm và bảo vệ gan.

Kiwi: Kiwi chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp tăng cường chức năng gan và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Quả lựu: Lựu là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa polyphenol, giúp giảm viêm nhiễm và bảo vệ gan.

Chanh: Chanh giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ chức năng gan.

Quả mọng (berry): Gồm dâu tây, việt quất, mâm, quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, có tác dụng tăng cường sức khỏe gan và bảo vệ gan khỏi tổn thương.

Các loại hoa quả này ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng, còn giúp làm giảm mỡ trong gan, bảo vệ gan và cải thiện chức năng gan. Tuy nhiên, nếu bạn mắc bệnh gan nhiễm mỡ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để nhận được sự tư vấn phù hợp với trạng thái sức khỏe của bạn.

Xem thêm về bệnh gan tại đây: sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/suy-giam-chuc-nang-gan-co-anh-huong-nhu-the-nao-den-suc-khoe

Để đối phó với bệnh gan và giảm nguy cơ, điều quan trọng nhất là duy trì một lối sống lành mạnh, nắm được bệnh gan nên ăn gì?, chế độ ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn, hạn chế uống rượu và sử dụng thuốc lá, tuân thủ các hướng dẫn về an toàn trong quá trình tiếp xúc với môi trường độc hại. Ngoài ra, kiểm tra định kỳ và theo dõi sức khỏe gan cũng là điều quan trọng để phát hiện và điều trị các vấn đề gan sớm.

Bài trước Bài sau