Mầm bông cải xanh và những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Mầm bông cải xanh và những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Mầm bông cải xanh hay mầm súp lơ xanh là một dạng cây con của bông cải xanh trưởng thành được phát hiện với rất nhiều công dụng ưu việt. Cây con này hiện đang là sự lựa chọn của rất nhiều người để cải thiện sức khỏe mỗi ngày. Vậy rốt cuộc mầm bông cải xanh có tác dụng gì mà lại được săn đón như vậy? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Tổng quan về mầm bông cải xanh

Mầm bông cải xanh là gì?

Mầm bông cải xanh là gì

Rau mầm của bông cải xanh xanh thực chất chính là cây bông cải xanh từ 3 đến 5 ngày tuổi. Về vẻ bề ngoài, giống như hầu hết các loại rau mầm khác, chúng có lá nhỏ, màu xanh lục, thân màu trắng và có độ dài khoảng vài cm. Nhiều người nhận thấy rằng rau mầm của bông cải xanh khá giống mầm cỏ linh lăng ở vẻ bề ngoài.

Hầu hết mọi người mô tả cây mầm này có hương vị gần giống như mùi đất, tương tự như vị của củ cải. Trong khi đó, những người khác cho rằng chúng thậm chí không có hương vị gì cả.

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong mầm súp lơ xanh

Mầm súp lơ xanh là một “kho báu” chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.  Chúng rất giàu protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật - những hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học. Những chất này, ngoài công dụng giúp cây mầm tự bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời và côn trùng, còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác cho con người.

Theo Hiệp hội những người trồng rau mầm quốc tế, một khẩu phần 3 ounce (85 gram) mầm của bông cải xanh có chứa:

  • Lượng calo: 35
  • Carb: 5 gam
  • Chất xơ: 4 gam
  • Chất đạm: 2 gam
  • Chất béo: 0,5 gam
  • Vitamin C: 60% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin A: 10% DV
  • Canxi: 6% DV

Có thể thấy, chỉ cần một khẩu phần rau mầm này đã cung cấp một lượng lớn vitamin C, được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch. Đặc biệt hơn, mầm bông cải xanh chỉ mang lại 0,5 gam chất béo cho cơ thể, chính vì thế chúng còn có thể giúp bạn giảm cân.

Hợp chất Sulforaphane trong mầm bông cải xanh

Hợp chất Sulforaphane trong mầm bông cải xanh

Ngoài ra những chất dinh dưỡng kể trên mà rau mầm súp lơ xanh có thể mang lại, chúng còn chứa một chất phytochemical được gọi là Sulforaphane. Rất nhiều nguồn tin khoa học chính thống đã chứng minh rằng hợp chất này chịu trách nhiệm cho hầu hết các lợi ích sức khỏe mà mầm của bông cải xanh mang lại.

Thêm vào đó, các nghiên cứu trên động vật cho thấy Sulforaphane có sinh khả dụng 82%, mức này được đánh giá là khá cao. Điều này có nghĩa là mầm súp lơ xanh có thể được hấp thụ nhanh chóng và dễ dàng, cho phép cơ thể bạn tận dụng một cách thuận tiện những lợi ích của nó.

Tìm hiểu về công dụng của Sulforaphane đối với cơ thể: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/sulforaphane-va-nhung-cong-dung-noi-bat-doi-voi-suc-khoe

Mầm rau bông cải xanh có gì ưu việt hơn so với bông cải trưởng thành?

Các chuyên gia đang đưa ra khuyến nghị nên ăn cây mầm của bông cải xanh thay vì bông cải trưởng thành. Vì sao lại như vậy?

Thực chất, bông cải xanh là một nguồn chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm hơn 1.000 mg vitamin A, 58 mg vitamin C, 36 mg canxi và 1,4 microgram selen trong một khẩu phần 1/2 chén hấp. Ngược lại, mầm của bông cải xanh chỉ chứa khoảng một nửa lượng vitamin A so với bông cải xanh trưởng thành và một phần ba lượng vitamin C. 

Tuy nhiên, những cây mầm là một nguồn cung cấp vitamin K tốt hơn, với gần 38 microgam trên mỗi nửa cốc. Con số này vượt xa so với bông cải xanh trưởng thành chỉ chứa 0,4 microgam trên nửa cốc.

Đặc biệt hơn cả, chất dinh dưỡng làm cho mầm của bông cải xanh nổi tiếng là Sulphoraphane - một hợp chất có đặc tính chống ung thư và chống đái tháo đường có ở nồng độ cao trong mầm súp lơ xanh 3-4 ngày tuổi. Các chuyên gia cho rằng những cây con có chứa gấp 10-100 lần hàm lượng Sulforaphane so với cây trưởng thành.

Chính bởi vậy, mầm của bông cải xanh tuy là dạng nhỏ hơn nhưng chúng lại ưu việt hơn gấp nhiều lần. Các nhà nghiên cứu cũng khuyên người dân nên chọn mầm bông cải xanh thay vì bông cải trưởng thành để nhận được nhiều lợi ích hơn.

Một số công dụng nổi bật của mầm bông cải xanh đối với cơ thể

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Plant Foods for Human Nutrition", mầm của bông cải xanh cực kỳ có lợi cho sức khỏe tim mạch. Tiêu thụ những cây mầm này trong thời gian ngắn cho thấy lợi ích bảo vệ tim mạch mạnh mẽ trong nghiên cứu sơ bộ trên động vật.

Cụ thể hơn, một chế độ ăn bao gồm 2% mầm của bông cải xanh trong 10 ngày dẫn đến giảm các dấu hiệu tổn thương tế bào tim và giảm tới 86% quá trình chết theo chương trình apoptosis - tế bào chết theo chương trình.

Ngoài ra, rau mầm có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như chất béo trung tính cao và cholesterol LDL có hại cho cơ thể. Chính vì thế, tiêu thụ mầm của bông cải xanh chính là một sự lựa chọn tuyệt vời cho hệ tim mạch.

Hỗ trợ xương chắc khỏe

Nhiều nghiên cứu đã nhận thấy Sulforaphane có thể là một chất bảo vệ tuyêt vời để ngăn ngừa bệnh loãng xương. Trong phòng thí nghiệm, mầm bông cải xanh chứa Sulforaphane  có khả năng chống lại quá trình phân tử và giảm khả năng viêm qua quá trình hình thành của nguyên bào xương, giúp giảm khả năng bị loãng xương.

Ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn H. pylori

"Tác nhân gây bệnh thành công nhất trong lịch sử loài người" có thể được ngăn chặn bởi Sulforaphane trong mầm bông cải xanh. H. pylori là vi khuẩn có nguồn gốc từ châu Phi và đã gây viêm dạ dày và loét dạ dày trong 200.000 năm.

Các nghiên cứu trên động vật và con người cũng cho thấy mầm bông cải xanh có tác dụng tạm thời đình chỉ tình trạng nhiễm vi khuẩn này ở ít nhất một số bệnh nhân mà ít hoặc không có tác dụng phụ.

Một số thí nghiệm đã đưa ra kết luận rằng nhiễm trùng H. pylori không biến mất sau khi cho chiết xuất mầm bông cải xanh. Tuy nhiên, mầm bông cải xanh lại có tác dụng lớn trong việc bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa stress oxy hóa và giảm thiểu tối đa khả năng mắc ung thư dạ dày. Mầm bông cải xanh cũng có khả năng cao giúp mức độ xâm chiếm của H. pylori giảm đáng kể trong tương lai.

Bổ sung mầm bông cải xanh vào thực đơn hằng ngày cũng có lợi ích chống viêm mạnh mẽ đối với H. pylori, điều này cũng đồng nghĩa với việc, ăn mầm bông cải xanh giúp bạn giảm khả năng bị mắc các bệnh tật liên quan đến nhiễm trùng do vi khuẩn này gây ra.

Giải độc cơ thể

Giải độc cơ thể

Thiên nhiên đã cung cấp các loại thực phẩm giải độc mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng để làm đồ uống giải độc của riêng mình để loại bỏ nhiều chất ô nhiễm môi trường và chế độ ăn uống mà cơ thể bạn cần phải đào thải chất độc.

Một ví dụ như vậy là thức uống từ mầm bông cải xanh. Hai nghiên cứu trên người ở những khu vực đông đúc nổi tiếng vì quá tải độc tố trong không khí cho thấy rằng mầm bông cải xanh trong thức uống của họ dẫn đến bài tiết một lượng lớn hóa chất trong không khí hơn nhiều so với những người uống giả dược.

Một trong những nghiên cứu đã kiểm tra cụ thể các dấu ấn sinh học gây ung thư, cho thấy những người tham gia đã giải độc đáng kể những hóa chất nguy hiểm này chỉ sau 10 ngày.

Ngăn ngừa ung thư

Mầm bông cải xanh là một loại thực phẩm nhỏ có sức mạnh đáng ngạc nhiên với những lợi ích sức khỏe được nghiên cứu kỹ lưỡng. Đáng chú ý nhất, chúng đã được chứng minh là có tác động đáng kể đến một số loại ung thư.

Sulforaphane là một hợp chất có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Và hợp chất này được tìm thấy rất nhiều trong mầm của bông cải xanh 3-5 ngày tuổi. Các nghiên cứu cho thấy rằng Sulforaphane trong cây mầm có thể:

  • thúc đẩy quá trình chết theo chương trình của tế bào ung thư, hoặc tế bào chết theo chương trình
  • ức chế sự hình thành mạch, hoặc sự phát triển của các mạch máu mới, nuôi các tế bào ác tính
  • giảm viêm
  • giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cũng cho thấy rằng Sulforaphane từ mầm bông cải xanh có thể chống lại ung thư vú, tuyến tiền liệt, ruột kết, gan và phổi. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng hóa chất thực vật này có thể đóng một vai trò trong điều biến biểu sinh, có nghĩa là nó có thể giúp bật và tắt một số gen liên quan đến sự ức chế hoặc biểu hiện ung thư.

Sulforaphane còn hoạt động bằng cách tăng cường sản sinh các enzym giải độc nhất định trong các cơ quan của cơ thể. Các enzym này vừa bảo vệ vừa thực hiện công việc loại bỏ các tác động gây ung thư tiềm ẩn của các chất độc hại hoặc hóa chất từ ​​thực phẩm và môi trường.

Dưới đây là các loại ung thư khác nhau đã được nghiên cứu về mối liên hệ của chúng với mầm bông cải xanh và Sulforaphane:

  • Ung thư vòm họng: Các chuyên gia hàng đầu đã trình bày một đánh giá vào năm 2015 chi tiết cách mà chiết xuất mầm bông cải xanh có thể ngăn ngừa và chống lại ung thư vòm họng ở chuột và cách chất này rất dễ dung nạp ở người tình nguyện. Hai dữ kiện này kết hợp đảm bảo nghiên cứu thêm ở những đối tượng có nguy cơ cao về dạng ung thư này.
  • Ung thư phổi: Một thí nghiệm trong phòng thí nghiệm năm 2005 đã kiểm tra tác dụng của sulforaphane trong việc chống lại ung thư phổi do các chất gây ung thư trong thuốc lá gây ra. Các kết quả đầy hứa hẹn và khiến các nhà khoa học đề xuất những chất này nên được thử nghiệm để giúp ngăn ngừa ung thư phổi “ở những người hút thuốc và những người từng hút thuốc bị tổn thương phổi sớm.”
  • Ung thư ruột kết: Các thí nghiệm đã chứng minh được sulforaphane có nhiều trong mầm bông cải xanh có tác dụng gây chết tế bào và đứt gãy DNA vĩnh viễn trong tế bào ung thư ruột kết mà không làm ảnh hưởng tới các tế bào khỏe mạnh.
  • Ung thư tuyến tiền liệt: Cả nghiên cứu trên động vật và con người đã phản ánh tác động của bông cải xanh và mầm bông cải xanh đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt . Selen được tìm thấy trong cả bông cải xanh và mầm của nó ngăn chặn sự biểu hiện của một loại protein gọi là phối tử NGK2D. Loại protein này có ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch của chúng ta, buộc nó phải vận hành quá mức và từ đó giúp giảm khả năng mắc các bệnh ung thư, như bệnh bạch cầu, ung thư tuyến tiền liệt. Trong một phòng thí nghiệm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng mầm bông cải xanh giàu selen đã ngăn chặn hiệu quả sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Chính điều này cũng khiến rau mầm giàu selen ngày càng phổ biến.
  • Ung thư vú: Một nghiên cứu trên chuột đã phát hiện ra rằng sulforaphane ngăn chặn sự phát triển của tế bào gốc ung thư vú và cho thấy đây là một phương pháp ăn kiêng hữu ích để bảo vệ khỏi ung thư vú. Ở người, một thử nghiệm nhỏ khác cho thấy một số thay đổi tích cực nhưng những thay đổi không có ý nghĩa thống kê trong các dấu ấn sinh học khối u thường được sử dụng để kiểm tra sự cải thiện sự phát triển của ung thư.
  • Ung thư bàng quang: Một nghiên cứu khác trên chuột đã kiểm tra hiệu quả của chiết xuất mầm bông cải xanh đối với bệnh ung thư bàng quang. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng bàng quang có lợi khá nhiều - vì chiết xuất được phân phối trực tiếp đến phần bàng quang (biểu mô). Đây là phát hiện vô cùng tích cực, mang lại nhiều hy vọng trong việc chống lại ung thư bàng quang, ức chế sự lây lan của các khối u ác tính.
  • Ung thư da: Ở chuột, chiết xuất từ ​​mầm bông cải xanh có chứa sulforaphane dường như bảo vệ chống lại ung thư da do tia UV gây ra.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Theo các nghiên cứu, Sulforaphane trong mầm súp lơ xanh cũng có thể bảo vệ chống lại một số bệnh về não, bao gồm đột quỵ não, bệnh Alzheimer và Parkinson, đồng thời cải thiện một số triệu chứng của rối loạn phổ tự kỷ (ASD).

Trong trường hợp đột quỵ não, Sulforaphane có thể làm giảm quá trình chết của tế bào não, do đó làm giảm lượng mô não bị mất. Trong trường hợp mắc bệnh Alzheimer, Sulforaphane được cho là có tác dụng bảo vệ tế bào não khỏi nhiễm độc beta-amyloid. Tích tụ Beta amyloid quá nhiều trong não chính là một trong những nguyên nhân khởi phát của bệnh Alzheimer.

Bệnh Parkinson là do sự suy giảm hoặc chết của các tế bào não sản xuất dopamine - một chất dẫn truyền hóa học ảnh hưởng đến tâm trạng, sự tập trung và trí nhớ của bạn. Sulforaphane bảo vệ các tế bào này khỏi stress oxy hóa do các gốc tự do có hại gây ra, từ đó cải thiện bệnh.

Cuối cùng, trong một nghiên cứu kéo dài 18 tuần ở 29 người lớn bị ASD, những người được điều trị bằng Sulforaphane chiết xuất từ ​​mầm của bông cải xanh cho thấy những cải thiện đáng kể trong các tương tác xã hội, hành vi lặp đi lặp lại và kỹ năng giao tiếp bằng lời nói so với những người trong nhóm đối chứng.

Cải thiện chức năng hô hấp

Cũng chính sức mạnh giải độc đó có thể là một lý do sulforaphane tốt cho sức khỏe đường hô hấp. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và con người đã phát hiện ra rằng mầm bông cải xanh và các tế bào hỗ trợ Sulforaphane trong phổi loại bỏ các chất độc từ môi trường (cụ thể là khí thải diesel) được biết là nguyên nhân gây ra dị ứng, hen suyễn và các bệnh đường hô hấp khác.

Ngoài ra Sulforaphane gây ra các enzym pha II trong bệnh ung thư. Những enzym này cũng được thể hiện trong đường hô hấp trên khi tiếp xúc với sulforaphane ăn vào và có thể làm giảm viêm do căng thẳng oxy hóa liên quan đến bệnh hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tiến hành một nghiên cứu trên chuột cho thấy sulforaphane có khả năng tốt trong việc giảm stress oxy hóa và ức chế sự lây lan của virus RSV - tác nhân hàng đầu dẫn tới các bệnh về đường hô hấp dưới ở trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Ăn mầm bông cải xanh cũng giống như bạn cung cấp kem chống nắng tự nhiên cho cơ thể! Mặc dù tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có lợi cho da và sức khỏe tổng thể, nhưng đôi khi nó có thể gây hại nhiều hơn lợi. Làn da cũng là một trong những cơ quan lớn nhất nên điều cần thiết là bạn phải chăm sóc nó.

Một nghiên cứu nổi tiếng được tạo ra bởi Học viện Khoa học Quốc gia đã biết rằng yếu tố chống oxy hóa trong mầm bông cải xanh bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím. Nó cũng ngăn ngừa tổn thương các tế bào khi bạn ở dưới ánh nắng mặt trời quá lâu.

Làm chậm các dấu hiệu lão hóa

Làm chậm các dấu hiệu lão hóa

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm giảm collagen trong da của bạn. Từ đó, da sẽ dễ bị sạm màu, hình thành nếp nhăn và xệ xuống. Với mầm bông cải xanh, bạn có thể ngăn chặn điều này xảy ra! Chất Sulforaphane có trong loại rau này thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh vì nó giúp đưa oxy trở lại da.

Nếu bạn muốn nhận được đầy đủ lợi ích của mầm bông cải xanh cho làn da, tốt nhất là bạn nên ăn chúng sống. Bạn cũng có thể thử hấp nó, nhưng bạn sẽ không nhận được cùng một lượng sulforaphane khi bạn ăn nó. Tuy nhiên, nếu bạn thích nấu chín hơn, hãy đảm bảo để nó ở nhiệt độ dưới 140 ° C, vì nhiệt độ cao hơn nhiệt độ đó có thể làm mất chất dinh dưỡng thực vật quý giá của bạn.

Cách chế biến mầm súp lơ xanh dễ dàng và hiệu quả

Đầu tiên, bạn cần phải đảm bảo rửa sạch mầm của bông cải xanh trước khi đem chúng đi chế biến. Điều này là bởi vì rau mầm khi được trồng ở nơi ẩm thấp thì rất dễ bị ô nhiễm và nếu ăn phải, bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như sốt, tiêu chảy và co thắt dạ dày.

Cách chế biến mầm súp lơ xanh dễ dàng và hiệu quả

 

Sau khi đã rửa sạch, bạn có thể bắt đầu chế biến, bổ sung chúng vào các bữa ăn hàng ngày để thu lại được những lợi ích hấp dẫn. Dưới đây là một số gợi ý của Sulforaphane cho bữa ăn của bạn thêm phong phú với loại rau mầm này.

  • Thêm chúng vào hầu hết mọi món salad, bánh mì hoặc bánh mì bọc
  • Xay chúng với rau bina, chuối, dâu tây và dứa để có một ly sinh tố bổ dưỡng và sảng khoái
  • Xào chúng với các loại rau khác hoặc thịt gà
  • Tự thưởng thức chúng với một chút nước cốt chanh để có một bữa ăn nhẹ và nhanh chóng
  • Kết hợp chúng với mì cho một món ăn nguội hoặc nóng

Bạn nên thử từng thực đơn một và tìm kiếm phương pháp chế biến phù hợp nhất cho mình. Hoặc nếu bạn cảm thấy tất cả các phương pháp trên đều ngon miệng, bạn có thể luân chuyển các cách chế biến đó mỗi ngày để không bị nhàm chán.

Cách trồng rau mầm bông cải xanh

Nếu bạn quan tâm đến cách tự trồng mầm bông cải xanh, thì không cần tìm đâu xa. Mầm bông cải xanh mất nhiều thời gian hơn một chút để nảy mầm so với nhiều loại hạt khác, nhưng nó xứng đáng với những lợi ích sức khỏe. (Ngoài ra, nếu bạn sống trong một khí hậu ấm áp, bạn có thể thấy kết quả nhanh hơn.)

  • Trồng rau mầm thông thường cần một lọ có nắp đậy, một ít hạt giống bông cải xanh và nước tinh khiết. Trong lọ của bạn, phủ khoảng 2 muỗng canh hạt nảy mầm bông cải xanh hữu cơ với nước ấm (khoảng vài inch nước là được) và ngâm qua đêm. Để ráo hạt sau 8–10 giờ.
  • Trong khoảng 5 ngày, hãy cẩn thận rửa hạt bằng nước sạch, tinh khiết từ hai đến ba lần mỗi ngày. Bạn sẽ cần xả hết nước mỗi khi rửa rau mầm (nếu không chúng có thể bị hỏng).
  • Trong thời gian phát triển này, hãy đảm bảo giữ rau mầm của bạn trong môi trường ấm áp và tối.
  • Trong khoảng ba ngày đầu tiên, bạn có thể sẽ thấy những hạt giống tách ra và để lộ ra sự khởi đầu của một mầm. Tuy nhiên, đừng thu hoạch chúng.
  • Khi bạn nhận thấy mầm dài từ 1 inch đến 1 inch rưỡi và đã phát triển các lá vàng, xác định, bạn có thể an toàn để phơi mầm dưới ánh sáng mặt trời. Tiếp tục tưới nước và rửa sạch như trước, đặc biệt nếu bạn sống ở nơi quá nóng hoặc khô.
  • Rau mầm có thể được hái và ăn khi lá có màu xanh đậm hơn và dài hơn một inch.

Có nhiều cách tự động hơn để trồng rau mầm bông cải xanh, chẳng hạn như máy gieo hạt trong khay (cho nhiều loại hạt) hoặc hệ thống tự tưới nước cho rau mầm. Tuy nhiên, ngay cả phương pháp truyền thống nhất cũng chỉ mất vài phút mỗi ngày.

Biện pháp phòng ngừa và tác dụng phụ có thể gặp

Ít khi có tác dụng phụ liên quan đến việc ăn mầm bông cải xanh. Tuy nhiên đôi khi, những người tham gia nghiên cứu đã báo cáo về sự khó chịu nhẹ ở đường tiêu hóa khi ăn chúng thường xuyên.

Thực phẩm chứa Sulforaphane như mầm bông cải xanh có thể tương tác vừa phải với các loại thuốc bị gan phân hủy, chẳng hạn như một số thuốc giãn cơ và / hoặc thuốc giảm đau. Hãy kiểm tra với bác sĩ nếu bạn không chắc chắn thuốc của bạn có thể tương tác như thế nào với mầm bông cải xanh.

Bởi vì chúng còn sống và chỉ mới vỡ ra từ hạt, những mầm như thế này có nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm cao hơn một chút. Trong 20 năm qua, ít nhất 30 trường hợp bị bệnh do thực phẩm thông qua mầm tươi đã được báo cáo. Nhiều tổ chức khuyên bạn nên nấu kỹ hoặc tránh dùng rau mầm nếu bạn đang ở trong thai kỳ hoặc nếu bạn có hệ miễn dịch yếu.

Tổng kết

Mầm bông cải xanh tuy nhỏ bé nhưng lại có thể mang tới rất nhiều điều kỳ diệu cho con người. Để nhận được các công dụng của cây mầm này, hãy bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày của mình bạn nhé! Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về cây mầm này, từ đó cải thiện và tăng cường sức khỏe.

Bài trước Bài sau