Thực hư về công dụng súp lơ xanh giảm cân

Thực hư về công dụng súp lơ xanh giảm cân

Giảm cân có lẽ là vấn đề được quan tâm rất nhiều bởi chị em phụ nữ. Và súp lơ xanh giảm cân đang thu hút được rất nhiều sự chú ý trong thời gian gần đây. Thực hư công dụng này của súp lơ xanh thế nào? Ăn súp lơ xanh có giảm cân không? Cơ chế đằng sau là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này của Sulforaphane nhé! 

Súp lơ xanh là gì?

Súp lơ xanh là gì

Có nguồn gốc từ phía đông Địa Trung Hải và Tiểu Á , súp lơ xanh (danh pháp khoa học: Brassica oleracea  var  botrytis) nảy mầm được trồng ở Ý vào thời La Mã cổ đại và được du nhập vào Anh và Mỹ vào những năm 1700. 

 

Chúng là cây thuộc họ thực vật Brassicaceae hay còn gọi là họ cải. Các cây quen thuộc khác trong loài  Brassica oleracea  bao gồm cải Brussels, bắp cải, súp lơ, cải xoăn và su hào. 

 

Bông cải xanh thường được chọn để lấy phần đầu hoa để ăn. Những nụ hoa có màu xanh lá cây hoặc màu trắng, được hái trước khi chúng mở ra, và được ăn sống hoặc nấu chín. Mầm bông cải xanh cũng có thể ăn được, ăn sống và là một loại thực phẩm sức khỏe phổ biến ở Mỹ.

Súp lơ xanh giúp giảm cân như thế nào?

Súp lơ xanh có ít calo

Nghiên cứu cho thấy, khẩu phần 1 chén bông cải xanh sống cắt nhỏ chỉ gồm có 30 calo, trong khi cùng một lượng bông cải xanh nấu chín có tới 54 calo. Mặc dù rất ít calo, một chén bông cải xanh sống vẫn có thể cung cấp hơn 100% lượng vitamin C và vitamin K hàng ngày cho bạn. 

 

Ngoài ra, súp lơ xanh cũng là một nguồn cung cấp folate và vitamin A dồi dào, đồng thời cung cấp một số vitamin B6 và kali. Bạn sẽ nhận được gần gấp đôi chất dinh dưỡng trong một chén bông cải xanh nấu chín, ngoại trừ vitamin C vì hàm lượng của chúng thường bị mất đi trong quá trình nấu nướng.

Súp lơ xanh cung cấp chất xơ giúp giảm cảm giác thèm ăn

Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, gây cảm giác no khiến bạn ít muốn ăn hơn. Chất xơ cũng làm chậm quá trình bài tiết một loại hormone khiến bạn cảm thấy đói - ghrelin. Nó cũng có trách nhiệm ngăn chặn sự tăng đột biến của lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình chuyển hóa đường. 

 

Ngoài khả năng cung cấp chất xơ, bông cải xanh còn chứa 90% nước. Đây cũng chính là một trong các nhân tố quan trọng để giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó giảm cảm giác thèm ăn.

Súp lơ xanh giàu các chất dinh dưỡng hỗ trợ giảm cân

Súp lơ xanh giàu các chất dinh dưỡng hỗ trợ giảm cân

Một số chất dinh dưỡng trong bông cải xanh - vitamin C, canxi và crom - có thể thúc đẩy giảm cân. Cơ thể cần vitamin C để tổng hợp một hợp chất gọi là carnitine, hợp chất này cần thiết để chuyển hóa chất béo thành năng lượng. 

 

Theo một bài báo đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng năm 2007, lượng chất béo bị đốt cháy ít hơn trong quá trình tập thể dục khi bạn thiếu vitamin C và những người tiêu thụ lượng vitamin C cao hơn sẽ có nhiều khả năng giảm cân hơn.

 

Ngoài ra trong bông cải xanh còn có nhiều canxi có thể làm giảm việc sản xuất các tế bào mỡ mới và kích thích sự phân hủy chất béo dự trữ. Nó cũng ngăn không cho một số chất béo trong chế độ ăn hấp thụ bằng cách liên kết với chúng trong ruột. 

 

Một chén bông cải xanh nấu chín cung cấp 6% giá trị canxi hàng ngày, dựa trên việc tiêu thụ 2.000 calo mỗi ngày. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Béo phì vào năm 2004, những người áp dụng chế độ ăn ít calo bao gồm bổ sung canxi hoặc chế độ ăn uống canxi từ các sản phẩm sữa giảm cân nhiều hơn những người áp dụng chế độ ăn ít calo và ít canxi.

 

Chất thứ ba có trong bông cải xanh có công dụng hỗ trợ giảm cân chính là Chromium được cho là có tác dụng điều chỉnh hoạt động của insulin. Nó có thể tác động đến quá trình chuyển hóa carbohydrate và có thể thúc đẩy giảm cân, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác minh vai trò của nó trong việc giảm cân. 

 

Cho dù nó có giúp bạn giảm cân hay không thì crom vẫn là một chất dinh dưỡng thiết yếu, và bông cải xanh là một trong những nguồn tốt nhất. Một chén bông cải xanh nấu chín có 22 microgam crom, chiếm khoảng 2/3 lượng khuyến nghị hàng ngày.

Súp lơ xanh chứa Sulforaphane có tác dụng đốt cháy chất béo

Công dụng súp lơ xanh giảm cân còn có được bởi hợp chất thực vật có tên Sulforaphane. Hợp chất này có tác dụng đốt cháy chất béo bằng cách kích hoạt sự phân hủy các tế bào mỡ. 

 

Khi các tế bào mỡ được ủ với Sulforaphane trong 24 giờ, hợp chất thực vật này gây ra những thay đổi trong các enzym sau đó thúc đẩy quá trình phân hủy tế bào mỡ, theo báo cáo của Biochemical and Biophysical Research Communications năm 2012.

 

Mặc dù các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã xác minh tác dụng này của Sulforaphane, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm đối với trên người để xác định xem ăn thực phẩm có chứa Sulforaphane có hoạt động theo cách tương tự để giúp phân hủy chất béo trong cơ thể hay không.

 

Bổ sung Sulforaphane thông qua Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sulforaphane Kagome: https://sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-kagome-sulforaphane 

Các công dụng khác của súp lơ xanh đối với sức khỏe con người

Súp lơ xanh đã được nghiên cứu trong rất nhiều năm nay và từ đó, rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe đã được phát hiện. Dưới đây là một số tác dụng nổi bật của loại rau này:

  • Ngăn ngừa ung thư

  • Tăng cường sức khỏe của gan

  • Hỗ trợ bệnh tiểu đường

  • Tăng cường sức khỏe trí não

  • Giải độc cơ thể

Tìm hiểu thêm về công dụng cải thiện chức năng gan của Sulforaphane trong súp lơ xanh: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/tac-dung-cua-hop-chat-sulforaphane-trong-viec-cai-thien-chi-so-men-gan 

Cách chế biến súp lơ xanh giúp giảm cân

Cách chế biến súp lơ xanh giúp giảm cân

Chúng ta đã trả lời được câu hỏi Súp lơ xanh có giảm cân không? Nhưng điều quan trọng tiếp theo mà bạn cần được biết chính là cách nấu chúng sao cho ngon miệnh nhất. Vậy chế biến súp lơ xanh giảm cân như thế nào? Dưới đây là một số gợi ý của chúng tôi.

Luộc súp lơ xanh

Đây có lẽ là một trong những cách nấu bông cải xanh phổ biến nhất. Luộc bông cải xanh giúp giữ được hương vị sạch sẽ, tinh khiết và cũng là cách chế biến tốt nhất cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó cũng có thể mang lại nhiều hương vị đắng hơn, vì vậy nó có thể không phải là một lựa chọn tốt cho những ai đang cố gắng học cách thích loại rau này.

Chần bông cải xanh

Chần được thực hiện tương tự như cách luộc, nhưng bông cải xanh được nấu trong thời gian ngắn hơn nhiều. Đây là một kỹ thuật tuyệt vời nếu bạn muốn bông cải xanh giòn cho món salad hoặc món khai vị nhưng không muốn nó hoàn toàn sống. 

 

Để chần bông cải xanh, hãy bắt đầu như thể bạn sẽ luộc chúng, mặc dù hãy nhớ để sẵn một bát nước đá gần tay. Lần này, bạn sẽ chỉ luộc các miếng bông cải xanh trong khoảng 30 giây đến một phút. Sau đó, nhanh chóng thoát nước và chuyển sang thau nước đá, nơi chúng có thể thư giãn cho đến khi bạn sẵn sàng ăn chúng.

Hấp bông cải xanh

Bông cải xanh hấp vẫn giữ được màu xanh tươi và độ giòn mềm. Chính vì thế, đây chính là một phương pháp nấu ăn tinh tế giúp tăng hương vị của bông cải xanh mà không cần thêm bất kỳ loại dầu nào. Phương pháp này thật tuyệt vời đối với những người không sở hữu bất kỳ thiết bị chuyên dụng nào.

Xào bông cải xanh

Xào bông cải xanh là một cách tuyệt vời để làm cho loại rau này ngấm nhiều hương vị trong khi nấu. Đó cũng là một trong những cách để tránh ăn bông cải xanh có vị đắng, tạo cảm giác ngon miệng hơn khi ăn. Bắt đầu xào với bông cải xanh đã chần sẽ giúp cắt giảm thời gian nấu nướng và cũng giúp bạn không bị cháy bông cải xanh trong khi vẫn còn sống nguyên bên trong.

Tổng kết

Súp lơ xanh giảm cân là một trong những công dụng đáng chú ý của loại rau này. Nếu bạn đang lo lắng vì có cân nặng quá khổ, bên cạnh việc tập thể dục thể thao hằng ngày, hãy bổ sung súp lơ xanh vào chế độ ăn uống để được hỗ trợ giảm cân nhé! 

Bài trước Bài sau