Bệnh gan nhiễm mỡ - Những diễn biến khó lường

Bệnh gan nhiễm mỡ - Những diễn biến khó lường

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể là một tình trạng nguy hiểm nếu không được chăm sóc và chữa trị kịp thời. Gan nhiễm mỡ xảy ra khi mỡ tích tụ trong các tế bào gan, gây ảnh hưởng đến chức năng gan và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng gan đang chịu những tác động tiêu cực do tích tụ quá nhiều chất béo tại vị trí mô gan và viêm gan. Gan nhiễm mỡ được chia làm nhiều giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu thường không xuất hiện các dấu hiệu đặc biệt, tuy nhiên nếu không phát hiện ra tình trạng bệnh sớm sẽ chuyển sang giai đoạn nguy hiểm, dẫn tới xơ gan và hạn chế các chức năng của gan. Gan nhiễm mỡ không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác, không có tính di truyền qua các thế hệ. 

Các giai đoạn của bệnh gan nhiễm mỡ

Các giai đoạn của bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể trải qua các giai đoạn khác nhau, bắt đầu từ giai đoạn sớm tới các giai đoạn sau, thời gian càng lâu, bệnh càng để lại những hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là một đô giai đoạn điển hình của bệnh:

  • Gan nhiễm mỡ thời kỳ đầu: Đây là giai đoạn sớm nhất và phổ biến nhất của bệnh gan nhiễm mỡ. Trong giai đoạn này, một lượng lớn chất béo tích tụ trong các tế bào gan. Thường thì không có triệu chứng rõ ràng và hầu hết người bệnh không biết mình mắc bệnh.

  • Viêm gan nhiễm mỡ: Trong giai đoạn này, tình trạng viêm xảy ra trong gan bởi sự tích tụ chất béo và tổn thương tế bào gan. Viêm gan mỡ có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, mệt mỏi, khó chịu và có thể dẫn đến tổn thương gan kéo dài.

  • Xơ gan: Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh gan nhiễm mỡ. Trong giai đoạn này, mô gan bị tổn thương và thay thế bởi sợi liên kết và sẹo, gây ra suy gan mạn tính. Xơ gan là một tình trạng có thể dẫn tới việc gây ra các biến chứng nghiêm trọng như suy gan, ung thư gan và cảnh báo sự cần thiết của việc chuyển ghép gan.

  • Quá trình chuyển đổi qua các giai đoạn này có thể khác nhau đối với từng người và không phải ai cũng phải trải qua tất cả các giai đoạn này. Điều quan trọng là phát hiện sớm và can thiệp kịp thời để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Nguyên nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Sử dụng các loại đồ uống có cồn một cách thường xuyên: Nguyên nhân điển hình nhất của bệnh lý này là do tiếp nạp quá nhiều thức uống chứa nồng độ cồn trong một khoảng thời gian dài. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới việc mất tác dụng của các loại thuốc khi điều trị bệnh. 

Béo phì: Người mắc bệnh béo phì có nguy cơ gan nhiễm mỡ cao hơn rất nhiều lần so với những người bình thường. Do việc hấp thụ nhiều chất béo vượt ngưỡng cho phép của cơ thể dễ dẫn tới bệnh lý gan nhiễm mỡ. 

Mỡ máu cao: Hàm lượng lipid khi được xác định đi qua gan quá nhiều sẽ làm tăng  cholesterol trong máu, nếu vượt ngưỡng có thể chuyển hoá của gan sẽ khiến chúng bị đọng lại trong gan và gây ra gan nhiễm mỡ. 

Tiểu đường: Bản chất được xác định của bệnh tiểu đường là sự rối loạn trong chuyển hoá glucose, khi lượng đường huyết trong cơ thể quá cao sẽ dẫn tới tình trạng xung quanh gan bị bao phủ tạo một lớp thành chắn, từ đó làm mất đi khả năng chuyển hóa glucose của gan. 

Sụt cân đột ngột: Sút cân nhanh khiến cơ thể bất ngờ rơi vào trạng thái không thể tổng hợp apolipoprotein, khiến chúng bị đọng lại trong gan trong một thời gian lâu, dần dần dẫn tới tình trạng gan nhiễm mỡ. 

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc: Một số loại thuốc kháng sinh điều trị lao phổi, mỡ máu… sẽ gây tác dụng phụ và những tổn thương vô cùng lớn cho gan, gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ. 

Bị gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

Bị gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

Bị gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì? Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc:

  • Hạn chế thực phẩm chứa nhiều hàm lượng Cholesterol: Một số loại thực phẩm rất quen thuộc hằng ngày nhue: Đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, nội tạng động vật hoặc trứng lộn… có chứa nhiều Cholesterol. Khi hàm lượng này được tiếp nạp một cách quá mức dễ dẫn tới gan nhiễm mỡ.

  • Hàm lượng Fructose có trong hoa quả: Chúng ta nên ăn hoa quả vì nó cung cấp hàm lượng Vitamin và chất xơ cao. Tuy nhiên, với bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ, nên hạn chế các loại quả chứa Fructose vì nó làm gia tăng sự tồn đọng khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

  • Các loại đồ ăn, gia vị cay nóng: Một số loại đồ ăn hoặc gia vị cay nóng như: Ớt, tỏi, gừng, riềng, cà phê… nên được liệt kê và danh sách hạn chế với người bệnh.

  • Chất kích thích và đồ uống có cồn: Nguyên nhân chính gây nên bệnh gan nhiễm mỡ là sử dụng các loại chất kích thích hoặc các loại đồ uống có cồn không kiểm soát, trong một thời gian dài. Điều này khiến cho gan quá tải, chức năng gan bị suy giảm và làm tổn thương nghiêm trọng tới vị trí của các mô, lâu dần có thể dẫn tới xơ gan, viêm gan hoặc ung thư gan. 

5 loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ 

5 loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Thực phẩm nào tốt cho người bị gan nhiễm mỡ? Khi bạn mắc gan nhiễm mỡ, việc chọn thực phẩm phù hợp có thể giúp cải thiện sức khỏe gan của bạn. Dưới đây là 5 loại thực phẩm bạn nên cân nhắc thêm vào chế độ ăn hàng ngày:

Rau xanh: Rau xanh như cải bó xôi, rau bina, bông cải xanh chứa sulforaphane và các loại rau lá khác là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp tăng cường chức năng gan và giảm mỡ trong gan.

Các loại hạt và hạt có vỏ: Hạt chia, hạt lanh, hạt óc chó và các loại hạt có vỏ khác chứa nhiều chất xơ và axit béo omega-3. Chúng có thể giúp giảm mỡ trong gan và tăng cường chức năng gan.

Các loại cá giàu omega-3: Cá như cá hồi, cá trích, cá mackerel và cá sardine chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi cho gan. Omega-3 giúp giảm viêm nhiễm và tăng cường chức năng gan.

Thực phẩm giàu protein ít chất béo: Đạm là thành phần quan trọng giúp tái tạo tế bào gan. Chọn thực phẩm giàu protein như thịt gà không da, thịt bò với hàm lượng mỡ thấp, cá, đậu và các loại sản phẩm từ sữa không béo.

Trái cây tươi, bao gồm trái cây có chứa hàm lượng sulforaphane: Trái cây tươi là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ. Hãy ưu tiên ăn các loại trái cây như táo, cam, nho, kiwi, dứa và quả mọng.

Xem thêm về Sulforaphane tại đây: sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/cac-cong-dung-cua-sulforaphane-trong-viec-tang-cuong-suc-khoe-gan

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh lý nguy hiểm, không nên coi thường. Nếu mắc bệnh, hãy cố gắng giảm lượng đường, tinh bột, đồ chiên và thức ăn nhanh, vì chúng có thể gây tăng mỡ trong gan. Luôn tuân thủ chế độ ăn lành mạnh và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể.

Bài trước Bài sau