Tất cả những điều bạn cần biết về viêm gan virus

Tất cả những điều bạn cần biết về viêm gan virus

Viêm gan virus là tình trạng tổn thương tại gan do vi rút gây ra. Bài viết này sẽ trình bày một số thông tin tổng quan nhất về viêm gan virus nói chung và đặc điểm của viêm gan loại B, A và C. 

Xem thêm:

Tổng quan về viêm gan virus 

Tổng quan về viêm gan virus

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý chất dinh dưỡng, lọc máu và chống lại các vi khuẩn gây nhiễm trùng. Khi gan bị viêm hoặc tổn thương, chức năng gan sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.  

Một số gây viêm gan hay gặp như sử dụng rượu nặng, tiếp xúc với các độc tố, sử dụng một số loại thuốc, và các vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, viêm gan thường phổ biến nhất là do các virus gây ra. 

Tại Hoa Kỳ, ba loại viêm gan virus phổ biến nhất là viêm gan loại A, B và C. Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 6.700 trường hợp nhiễm viêm gan A, 22.100 trường hợp nhiễm viêm gan B và 44.300 trường hợp nhiễm viêm gan C. 

Viêm gan A 

Viêm gan A là một loại viêm gan do virus viêm gan A (HBV) gây ra.   Virus này có vỏ lipid và chứa một ADN gắn với một protein bao bọc. 

Viêm gan A thường được xem là một bệnh viêm gan nhẹ, có thể tự khỏi mà không cần điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp, viêm gan A có thể chuyển thành viêm gan cấp tính hoặc viêm gan mạn tính. 

viêm gan a

Dấu hiệu nhận biết viêm gan A 

Bệnh viêm gan A thường không có biểu hiện rõ ràng. Một số triệu chứng có thể gặp như: 

  • Mệt mỏi, đau nhức cơ bắp 

  • Mất vị giác, buồn nôn, nôn mửa  

  • Sốt, đau nhức ở vùng gan hoặc bụng dưới 

  • Vàng da và mắt 

Cách lây truyền của viêm gan A 

Viêm gan A lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa như nước uống hoặc thực phẩm bị nhiễm bẩn. 

Nó cũng có thể lây qua tiếp xúc với chất cơ thể của người nhiễm bệnh, chẳng hạn qua quan hệ tình dục không an toàn, chia sẻ dụng cụ tiêm hoặc qua việc không rửa tay sau khi đi vệ sinh. 

Biện pháp hòng ngừa viêm gan A 

  • Tiêm phòng: Việc tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan A là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. 

  • Ăn chín uống sôi: Tránh uống nước không được nấu sôi, Không ăn thực phẩm chưa được chế biến hoặc không an toàn, và tránh tiếp xúc với thải từ người nhiễm bệnh. 

  • Thực hiện vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi chuẩn bị thức ăn hoặc sau khi đi vệ sinh. 

Viêm gan B 

viêm gan a

Viêm gan B là một loại viêm gan do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Đây là loại là một virus DNA thuộc họ Hepadnaviridae.  Viêm gan B có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, viêm gan mạn tính và ung thư gan. 

Dấu hiệu nhận biết viêm gan B 

Cũng giống như viêm gan A, viêm gan B có thể không có triệu chứng rõ ràng. Một số biểu hiện khi bệnh tiến triển nặng có thể gặp như: mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, mất vị giác, buồn nôn, nôn mửa, sốt, đau nhức ở vùng gan hoặc bụng dưới, và vàng da và mắt. 

Cách lây truyền của viêm gan B 

  • Viêm gan B chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc với máu hoặc dịch cơ thể khác của người nhiễm bệnh. 

  •   Bệnh cũng có thể lây khi quan hệ tình dục không an toàn, chia sẻ dụng cụ tiêm hoặc qua việc chia sẻ các vật dụng cá nhân như lưỡi cạo, bàn chải đánh răng, và kềm cắt móng tay. 

Biện pháp phòng ngừa của viêm gan B 

  • Tiêm phòngvắc xin viêm gan B  
  • Tránh quan hệ tình dục không an toàn 
  • Không dùng chung kim tiêm hoặc dụng cụ tiêm, và hạn chế tiếp xúc với máu từ người nhiễm bệnh. 
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi chuẩn bị thức ăn hoặc sau khi tiếp xúc với máu hoặc các chất cơ thể khác. 

Viêm gan C 

Viêm gan C là một loại viêm gan do virus viêm gan C (HCV) gây ra. Virus viêm gan C (HCV) là một virus RNA thuộc họ Flaviviridae. Viêm gan C thường không gây ra triệu chứng ở giai đoạn ban đầu, và có thể tiến triển âm thầm trong nhiều năm trước khi được phát hiện. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, biểu hiện của bệnh cũng tương tự viêm gan A và B.

viêm gan c

Cách lây truyền của viêm gan C 

 Viêm gan C chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc với máu của người nhiễm bệnh. 

Bệnh cũng có thể lây truyền khi dùng chung kim tiêm hoặc dụng cụ tiêm, quan hệ tình dục không an toàn, hoặc thông qua các thủ tục y tế không an toàn như tiêm tại các cơ sở y tế không đủ vệ sinh. 

Biện pháp phòng ngừa viêm gan C 

  • Tránh chia sẻ kim tiêm hoặc dụng cụ tiêm, và hạn chế tiếp xúc với máu từ người nhiễm bệnh. 
  • Thực hiện vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi chuẩn bị thức ăn hoặc sau khi tiếp xúc với máu hoặc các chất cơ thể khác. 
  • Quan hệ tình dục an toàn 

Cách điều trị Viêm Gan Virus 

Cách điều trị viêm gan virus phụ thuộc vào loại virus gây ra viêm gan và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến cho viêm gan virus: 

Tiêm Vắc xin 

Đây là biện pháp có hiệu quả nhất. Viêm gan virus A và B đã có vắc xin để phòng ngừa, nhưng vắc xin phòng viêm gan C đang được nghiên cứu và phát triển.

Dùng Thuốc điều trị trực tiếp (Direct-acting antivirals - DAAs)

Đối với viêm gan virus C, DAAs là một phần quan trọng của điều trị. Đây là các loại thuốc mới, hiệu quả và an toàn, được thiết kế để tiêu diệt virus C mà không gây ra nhiều tác dụng phụ như các loại thuốc trước đây.  Trong một số trường hợp, DAAs cũng có thể được sử dụng cho viêm gan virus B hoặc D. 

Interferon và ribavirin

   - Trước khi có DAAs, việc sử dụng interferon và ribavirin là phương pháp điều trị tiêu biểu cho viêm gan virus C. 

   - Interferon là một loại protein tự nhiên trong cơ thể, được sử dụng để kích thích hệ miễn dịch tiêu diệt virus. 

   - Ribavirin là một loại thuốc chống virus, được sử dụng kết hợp với interferon để tăng hiệu quả điều trị. 

Dinh dưỡng và thay đổi chế sống

Dinh dưỡng cân đối và duy trì sức khỏe tổng thể là điều rất quan trọng trong quá trình điều trị viêm gan virus. Ngoài ra, hạn chế hoặc ngừng sử dụng rượu và các chất gây hại khác cũng sẽ giúp giảm thiểu tổn thương gan và cải thiện kết quả điều trị viêm gan virus

Dùng viêm uống bảo vệ gan Sulforaphane Kagome

vien-uong-bao-ve-gan-sulforaphane-kagome

Sulforaphane là một hợp chất có trong bông cải xanh và các loại rau họ cải khác. Các nghiên cứu cho thấy sulforaphane có thể có tác dụng bảo vệ gan và hỗ trợ điều trị viêm gan thông qua việc kích thích hệ thống enzyme thải độc ở gan và ức chế các yếu tố gây viêm gan.

Tại Việt Nam, viên uống bảo vệ gan Sulforaphane là sản phẩm duy nhất chứa hàm lượng cao hoạt chất Sulforaphane chiết xuất từ mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi. Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi tập đoàn thực phẩm lâu đời nhất tại Nhật - tập đoàn Kagome nên vô cùng an toàn.

Qua nghiên cứu, đánh giá và trải nghiệm người dùng, Viên uống bảo vệ gan Sulforaphane cho thấy nó có hiệu quả tốt trong việc: giảm men gan, giảm tình trạng gan nhiễm mỡ, giải độc gan, phục hồi tổn thương gan do rượu bia, và tăng cường chức năng gan.

Để điều trị viêm gan có hiệu quả tốt nhất, bạn nên kết hợp các phương pháp này với nhau.

Bài trước Bài sau