15 loại thực phẩm bổ, tốt cho gan được chuyên gia khuyên dùng

15 loại thực phẩm bổ, tốt cho gan được chuyên gia khuyên dùng

Bạn có biết rằng, mỗi ngày lá gan phải đảm nhiệm tới hơn 500 chức năng của cơ thể con người? Với tầm quan trọng như vậy, việc giữ cho gan ở trạng thái cân bằng là vô cùng cần thiết để tăng cường sức khỏe tổng thể. Để làm được điều đó, hãy bắt đầu bằng việc bổ sung các thực phẩm bổ, tốt cho gan vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Hãy cùng khám phá 15 loại thực phẩm bổ gan qua bài viết dưới đây của Sulforaphane nhé. 

Tầm quan trọng của lá gan đối với cơ thể

15 loại thực phẩm tốt cho gan được chuyên gia khuyên dùng

 

Lá gan là cơ quan vô cùng quan trọng và liên quan đến nhiều chức năng đặc biệt của cơ thể. Hằng ngày, lá gan của chúng ta vẫn đang thầm lặng thực hiện tới hơn 500 vai trò khác nhau để duy trì trạng thái bình thường của cơ thể.

Là một cơ quan đặc lớn, phức tạp, hình tam giác, gan nằm ở vùng bụng trên bên phải, ngay dưới cơ hoành và phía sau xương sườn. Gan được cho là cơ quan nội tạng có kích cỡ to nhất và nặng nhất, nặng khoảng 1,5 kg.

Gan khỏe mạnh có màu nâu đỏ sẫm, hình nêm. Một số bác sĩ đã mô tả hình dạng của gan giống như một quả bóng đá bị dẹt ở một bên. Gan của bạn được tạo thành từ hai thùy chính, hoặc các phần.

Gan là cơ quan duy nhất có hai nguồn cung cấp máu: động mạch gan, dẫn máu từ tim và tĩnh mạch cửa gan, dẫn tất cả máu từ ruột. Ở cấp độ vi mô, gan bao gồm các đơn vị hoạt động riêng lẻ được gọi là tiểu thùy, chứa các khu vực có mạch máu, ống dẫn và dây can thiệp của các tế bào gan (tế bào gan).

Một lá gan hoạt động trơn tru chính là nhân tố quyết định tơi sức khỏe tổng thể của con người. Cơ quan và tuyến hoạt động chăm chỉ, đáng chú ý này chịu trách nhiệm về một loạt các chức năng cơ thể cần thiết, bao gồm các vai trò quan trọng trong tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, chức năng trao đổi chất phức tạp, sản xuất protein, sản xuất và điều hòa nội tiết tố.

Hơn nữa, gan cũng là cơ quan chính liên quan đến việc phân hủy mọi chất độc hại mà cơ thể bạn gặp phải, cho dù bạn ăn, tiêm, chạm vào, hít thở hoặc tiếp xúc với nó, ngăn ngừa sự tích tụ của các chất thải.

Một số chức năng gan phổ biến khác bao gồm:

  • Sản sinh protein cần thiết cho huyết tương
  • Sản sinh một số cholesterol và các protein quan trọng nhằm chuyển hóa chất béo trong cơ thể
  • Biến đổi glucose dư thừa không cần thiết thành glycogen để dự trữ trong cơ thể (Nếu cần, glycogen có thể được biến đổi lại thành glucose để tạo ra năng lượng.)
  • Kiểm soát mức axit amin trong máu, từ đó cấu thành các khối cấu tạo của protein
  • Chuyển hóa và điều chế hemoglobin nhằm tận dụng hàm lượng sắt mà nó có thể mang lại (Gan có khả năng tích trữ sắt.)
  • Biến đổi amoniac có độc thành urê (Urê sẽ được đưa ra ngoài qua đường nước tiểu.)
  • Đào thải và chuyển hóa các chất độc hại được đưa vào trong cơ thể
  • Kiểm soát khả năng đông máu
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng bởi cơ chế sản sinh các yếu tố miễn dịch và ức chế các loại vi khuẩn khỏi máu.

Nên sử dụng thực phẩm nào để gan khỏe mạnh?

Nên sử dụng thực phẩm nào để gan khỏe mạnh

Để giữ cho gan của bạn khỏe mạnh và hoạt động tốt cùng với toàn bộ cơ thể, một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết. Giống như một hệ thống lọc, gan giúp loại bỏ các sản phẩm phụ không mong muốn và giữ lại các chất dinh dưỡng từ thực phẩm mà một người tiêu thụ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thực phẩm hoặc các loại thực phẩm đều có giá trị như nhau trong việc thúc đẩy sức khỏe của gan. Do đó, việc nhận biết được thực phẩm nào có giá trị tốt cho gan và thực phẩm nào không sẽ giúp ích rất nhiều trong việc chọn lựa và thiết kế chế độ ăn lành mạnh.

Dưới đây là một số gợi ý của chúng tôi về những thực phẩm bạn nên ăn để nhận được những lợi ích quan trọng ở gan:

Các loại rau họ cải

Các loại rau họ cải

 

Các loại rau họ cải đặc biệt có lợi cho sức khỏe của gan. Chúng bao gồm súp lơ xanh, súp lơ trắng, cải Brussels, rau bina, v.v. Ngoài bảo vệ và cải thiện chức năng gan, những loại rau họ cải này còn có thể giúp ngăn ngừa và chống lại bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Đằng sau lợi ích tuyệt vời này của rau họ cải chính là hợp chất hóa học tự nhiên Sulforaphane. Hợp chất này có hai cơ chế chính rất tốt cho sức khỏe của gan đó chính là giảm viêm và chống oxy hóa.

Một nghiên cứu cách đây không lâu cho thấy, việc tiêu thụ bông cải xanh chứa Sulforaphane đều đặn làm giảm đáng kể chỉ số men gan ALT - chỉ số phổ biến trong các xét nghiệm theo dõi sức khỏe gan. Khi chỉ số này càng cao đồng nghĩa với gan đang suy giảm chức năng và có một số tổn thương nhất định.

Tìm hiểu thêm về công dụng của Sulforaphane đối với chức năng gan: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/cac-cong-dung-cua-sulforaphane-trong-viec-tang-cuong-suc-khoe-gan

Cà phê

Cà phê từ lâu đã được nhớ đến như một thức uống quen thuộc mỗi buổi sáng của nhiều người. Nhưng bạn có biết rằng cà phê còn có thể mang lại nhiều lợi ích cho gan? Theo nhiều chuyên gia, cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Một cốc cà phê có thể giúp gan bằng cách ngăn chặn sản xuất chất béo và collagen; đây là hai dấu hiệu phổ biến của bệnh gan mãn tính. Thêm vào đó, cà phê có một chất chống oxy hóa chống lại tuổi tác gọi là glutathione. Các gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào, đều bị tiêu diệt bởi chất chống oxy hóa này.

Tuy nhiên, bạn không nên uống cà phê quá thường xuyên mà chỉ tiếp nhận chúng một cách vừa phải. Ngoài ra, hãy cố gắng uống cà phê không kem và đường bởi chúng có thể làm tăng thêm calo và chất béo không tốt cho cơ thể. 

Các loại quả mọng

Bạn có lẽ đã từng nghe thấy công dụng làm đẹp da, giảm nếp nhăn của các loại quả mọng. Nhưng thực ra, chúng còn có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe hơn thế, đặc biệt là với lá gan của chúng ta.

Một số loại quả mọng tốt cho sức khỏe gan mà bạn có thể sử dụng:

  • Quả việt quất đen
  • Quả acai
  • Quả mâm xôi
  • Quả nam việt quất
  • Quả dâu tây
  • Quả nho
  • Quả việt quất

Tất cả các loại quả mọng kể trên đều là thực phẩm tốt cho gan, giúp cải thiện sức khỏe gan của bạn. Đó là bởi vì chúng chứa đầy chất chống oxy hóa như axit ellagic, resveratrol và anthocyanins và các loại vitamin như vitamin C tốt cho gan.

Quả mọng cũng có polyphenol, là chất chống oxy hóa có thể chống lại NAFLD. Lần tới khi bạn đang tìm kiếm một món ngọt, hãy chọn một cốc quả mọng tươi mát thay vì một món tráng miệng nhiều đường. Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho lá gan của bạn đó.

Táo

Cùng với các loại quả mọng khác, táo là một nguồn cung cấp dồi dào các hợp chất thực vật mạnh mẽ, trong đó có flavonoid - nổi tiếng vơi khả năng ngừa viêm. Loại quả này còn mang đến pectin - một nguồn chất xơ hòa tan với công dụng chống lại sự tích tụ chất độc trong cơ thể.

Cá béo

Khi bạn lên kế hoạch cho bữa tối của mình, hãy lưu ý đến các loại cá béo như cá hồi hoặc cá ngừ albacore. Lý do là bởi vì cá béo là một trong những loại thực phẩm tốt cho gan, có thể giúp bảo vệ gan của bạn.

Cá béo thường chứa nhiều chất béo tốt cho cơ thể như axit béo omega-3. Chất béo này tốt hơn cho sức khỏe gan so với các loại chất béo khác, chẳng hạn như chất béo bão hòa. Ở những người bị NAFLD, axit béo omega-3 còn có thể giúp giảm chất béo trung tính, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Cá béo

Các loại cá béo có lợi cho gan bao gồm:

  • Cá thu
  • Cá hồi
  • Cá trích
  • Cá mòi
  • Cá cơm

Không chỉ tốt cho gan, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, hai khẩu phần cá béo 3,5 ounce mỗi tuần có thể cung cấp cho bạn những lợi ích sức khỏe tổng thể như cải thiện khả năng tâm thần, bảo vệ khỏi ung thư, chứng mất trí nhớ do rượu và viêm khớp dạng thấp..

Nước

Uống nước rất tốt cho rất nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan. Đó là bởi vì nếu bạn không uống đủ nước, bạn có thể bị mất nước. Mất nước làm suy yếu các chức năng của gan. Nước cũng giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn của bạn dễ dàng hơn và điều đó giúp gan thực hiện công việc của mình.

Một nghiên cứu với hơn 16.400 người tham gia được công bố trên số tháng 4 năm 2021 của Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu cho thấy uống nhiều nước hơn có liên quan đến tỷ lệ NAFLD mới được chẩn đoán ở nam giới thấp hơn. Tuy nhiên, tác dụng tương tự chưa được tìm thấy ở phụ nữ.

Các loại hạt và cây họ đậu

Các loại hạt và các loại đậu có nhiều hợp chất thực vật lành mạnh và vitamin E giúp chống oxy hóa. Điều này không chỉ hữu ích cho gan mà còn có thể bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa các bệnh lý liên quan.

Quả óc chó nói riêng có thể giúp ích cho những người bị NAFLD, theo một báo cáo năm 2015 trên Tạp chí Tiêu hóa Thế giới. Các tác giả nghiên cứu báo cáo rằng quả óc chó có nhiều axit béo omega-3 hơn đáng kể so với các loại hạt cây khác. Chúng cũng có hàm lượng polyphenol cao nhất.

Dầu ô liu

Cũng giống như cá béo và quả óc chó, dầu ô liu tham gia vào danh sách những loại thực phẩm tốt cho gan vì nó chứa các axit béo không bão hòa. Điều này tốt hơn nhiều cho gan và cơ thể nói chung so với các loại chất béo khác, như chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa.

Một nghiên cứu năm 2019 trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải bổ sung dầu ô liu nguyên chất có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn ở những người lớn tuổi. Bạn có thể sử dụng dầu ô liu trong các món salad, trong các món xào hoặc thay thế cho bơ hoặc bơ thực vật khi chấm bánh mì.

Tỏi

Là một trong những loại thực phẩm có nguồn gốc từ đất liền lâu đời nhất trên hành tinh, tỏi có chứa một hợp chất hoạt tính dựa trên lưu huỳnh được gọi là allicin, một chất hỗ trợ quan trọng trong việc giải độc gan. Nó giúp cơ quan loại bỏ thủy ngân, một số chất phụ gia thực phẩm và hormone estrogen trong cơ thể bạn.

Một số loại hành

Hành cũng mang lại rât nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một số loại hành như hành tím, hành tây hay tỏi tây còn được cho là có khả năng làm bổ gan. Chúng có tác dụng giúp gan sản sinh glutathione - chất trung hòa các gốc tự do.

Trứng

Trứng cung cấp một số protein chất lượng cao nhất, chứa tất cả tám axit amin thiết yếu, cholesterol và chất dinh dưỡng thiết yếu choline. Gan của bạn cần các axit amin thiết yếu này để thực hiện quá trình giải độc. Choline, một coenzyme cần thiết cho quá trình trao đổi chất, được tìm thấy trong lòng đỏ trứng và bảo vệ gan của bạn khỏi độc tố đồng thời giải độc kim loại nặng.

Atisô

Hai chất dinh dưỡng thực vật được tìm thấy trong atisô, cynarin và silymarin, đã được chứng minh là có tác dụng nuôi dưỡng gan của bạn, tăng sản xuất mật và ngăn ngừa sỏi mật.

Nấm

Nấm maitake, nấm hương và nấm linh chi được cho là cung cấp các chất dinh dưỡng chữa bệnh đáng kể giúp nuôi dưỡng và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn. Những loại nấm dược liệu này có chứa một chất chống oxy hóa mạnh được gọi là L-ergothioneine, có tác dụng trung hòa các gốc tự do đồng thời làm tăng các enzym thúc đẩy hoạt động chống oxy hóa.

Hạt Chia

Là một thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống của người Aztec và Maya ở Trung Mỹ trong hàng nghìn năm, hạt chia là nguồn dinh dưỡng toàn diện. Hạt chia cũng có những tác dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe gan. Hãy bổ sung loại hạt này vào chế độ ăn uống của mình nhé!

Dầu dừa

Trong dầu dừa có chứa khá nhiều chất béo bão hòa mang lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể.  Ngoài ra, dầu dừa cũng dễ dàng được tiêu hóa và phân hủy nhanh chóng. Chính vì thế, cơ thể sẽ không phải sản sinh các enzyme nhằm phân hủy các chất béo. Từ đó, gan sẽ được hưởng lợi do nó không phải đảm nhiệm nhiệm vụ này nữa.

Những thực phẩm nên tránh để có một lá gan khỏe mạnh

Ngoài việc tiếp nhận và hấp thụ các loại thực phẩm có lợi cho gan, bạn cũng cần cân nhắc tới các loại thực phẩm có tác dụng ngược lại, có thể làm xấu đi hoặc làm trầm trọng hơn các vấn đề về gan. Các thực phẩm nên tránh xa để giữ cho lá gan khỏe mạnh bao gồm:

Rượu

Rượu co hai cho gan

Bệnh gan liên quan đến rượu là do nhiều năm uống quá nhiều rượu. Nam giơi và nữ giới thường có mức rượu ảnh hưởng đến gan khác nhau. Với nữ giới, chỉ cần hơn 8 loại thức uống chứa cồn trong một tuần là đã có thể ảnh hưởng đến gan. Với phái mạnh, mức này sẽ nằm ở giới hạn 15/ 1 tuần. 

Khi bạn lạm dụng rượu qua mức, hậu quả để lại có thể là xơ gan mãn tính thậm chí là ung thư gan. Chính vì thế, hãy uống rượu một cách chừng mực và có giới hạn nhất định. Với nữ giới, bạn chỉ nên uống tối đa 1 ly / ngày. Còn nam giới mức tối đa được khuyến nghị là 2 cốc/ngày.

Đồ chiên rán

Đồ chiên rán có thể sẽ rất ngon tuy nhiên chúng lại không hề tốt cho sức khỏe bởi hàm lượng chất béo bão hòa quá lớn. Việc đưa quá nhiều chất béo bão hòa vào cơ thể sẽ làm chức năng gan suy giảm, hoạt động kém đi theo thời gian.

Gan của bạn có thể phải trả giá bằng những tổn thương khó phục hồi như xơ gan mãn tính. Các chuyên gia sức khỏe hàng đầu cho rằng bạn chỉ nên hấp thụ dưới 10% hàm lượng chất béo bão hoà trên tổng lượng calo bạn nạp vào.

Thịt đã qua chế biến

Giống như đồ chiên rán, các loại thịt đã qua chế biến như thịt xông khói hay xúc xích rán có chứa rất nhiều chất béo bão hòa. Hấp thụ chúng trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến sức khỏe gan của bạn bị yếu đi. Nếu bạn chọn ăn thịt đã qua chế biến, hãy làm như vậy với lượng nhỏ và chọn loại thịt nạc và rất nạc bất cứ khi nào có thể.

Soda

Trong soda có rất nhiều đường mà không hề có các chất dinh dưỡng khác. Đưa quá nhiều đường vào trong cơ thể đồng nghĩa với gan phải liên tục hoạt động để biến đổi đường thành chất béo. Chính bởi vậy, gan sẽ có nguy cơ cao mắc phải gan nhiễm mỡ.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyến nghị rằng không quá 10% tổng lượng calo của bạn đến từ đường thêm vào. Do đó, điều quan trọng là phải chọn và chọn cách bạn muốn sử dụng đường bổ sung của mình và làm như vậy một cách tiết kiệm.

Đồ ăn nướng

Các món ăn nướng như bánh nướng, bánh quy, bánh xốp,..có rất nhiều tác động xấu tới gan. Các nhà khoa học cũng đưa ra khuyến nghị rằng bạn nên từ chối nạp những sản phẩm này để tránh những hậu quả khôn lường cho gan.

Các loại bánh mì

Các loại bánh mì được chế biến chủ yếu từ bột mỳ trắng. Chính vì thế, chúng không thể cung cấp đủ các khoáng chất, chất dinh dưỡng, chất xơ hay các vitamin quan trọng cho cơ thể.

Khi bạn tiêu thụ các loại bánh mì, chúng sẽ mang lại một hàm lượng đường khổng lồ vào trong cơ thể. Gan sẽ gặp phải nhiều khó khăn khi xử lý hàm lượng này, từ đó có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới cơ quan này.

Bánh mỳ cũng là một trong những tác nhân dẫn đến nhiều bệnh lý về gan trong đó có gan nhiễm mỡ. Chinh vì thế, thay vì hấp thụ các loại bánh mỳ, hãy sử dụng các loại thực phẩm khác lành mạnh hơn.

Thực phẩm giàu muối

Muối luôn là một cản trở lớn đối với sức khỏe gan. Chính vì thế, hãy cố gắng cắt giảm tối đa hàm lượng muối ăn đưa vào trong cơ thể để tránh gan phải hoạt động quá mức dẫn đến tổn thương gan.

Cần làm gì để giữ lá gan khỏe mạnh ?

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, thay thế những thực phẩm không tốt bằng những thực phẩm bổ gan, bạn còn cần phải làm nhiều thứ khác để luôn duy trì tình trạng khỏe mạnh của lá gan.

Dưới đây là một số khuyến nghị để giúp giữ cho gan của bạn hoạt động bình thường:

  • Uống rượu vừa phải: Tránh uống nhiều hơn hai ly một lúc. Uống quá nhiều rượu sẽ gây ra xơ gan theo thời gian. Khi gan tiếp nhận chuyển hóa rượu, các chất độc đối với cơ thể sẽ bị sản sinh, trong đó có acetaldehyde và các gốc tự do khác. Đối với những thiệt hại nghiêm trọng xảy ra, ở nam giới cần một lít rượu mỗi ngày trong vòng 20 năm.
  • Tránh các chất kích thích bất hợp pháp: Khi được khảo sát lần cuối vào năm 2012, gần 24 triệu người ở Hoa Kỳ đã tiêu thụ một loại thuốc bất hợp pháp, phi y tế trong tháng trước. Việc này sẽ khiến gan phải hoạt động với công suất lớn hơn để thanh lọc các chất độc.
  • Thận trọng khi trộn thuốc: Một số loại thuốc kê đơn và các biện pháp tự nhiên có thể tương tác tiêu cực khi trộn lẫn. Khi bạn sử dụng thuốc cộng với uống rượu một cách bừa bãi sẽ khiến gan dễ bị tổn thương hơn. Một ca suy gan cấp tính do uống rượu và sử trong khi đang sử dụng acetaminophen đã được báo cáo, cho thấy hậu quả khôn lường. Đảm bảo làm theo hướng dẫn về bất kỳ loại thuốc nào.
  • Bảo vệ khỏi hóa chất trong không khí: Khi sơn hoặc sử dụng hóa chất tẩy rửa mạnh hoặc làm vườn, khu vực này cần được thông thoáng, hoặc đeo khẩu trang. Các hóa chất trong không khí có thể gây tổn thương gan vì gan phải xử lý bất kỳ chất độc nào xâm nhập vào cơ thể.
  • Đi du lịch và tiêm phòng: Tiêm phòng là điều cần thiết nếu bạn đang đi du lịch đến một khu vực mà bệnh viêm gan A hoặc B có thể là mối quan tâm. Sốt rét phát triển và nhân lên trong gan, và sốt vàng da có thể dẫn đến suy gan. Tuy nhiên, tình trạng này đều có thể ngăn ngừa hiệu quả bằng tiêm chủng và một số loại thuốc đặc chế.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Không có vắc xin phòng bệnh viêm gan C , vì vậy cần thận trọng khi quan hệ tình dục an toàn, xăm mình và xỏ khuyên.
  • Tránh sử dụng chung kim tiêm lẫn máu và vi trùng của người khác: Hãy tránh tuyệt đối việc dùng chung những vật dụng nhiễm máu với người khác, kể cả người thân của bạn. Nếu được, hãy tránh sử dụng bàn chải đánh răng chung và những vật dụng vệ sinh cơ bản với người khác.

Mặc dù có khả năng tái tạo nhưng gan vẫn phụ thuộc vào tình trạng khỏe mạnh để làm điều đó. Gan chủ yếu có thể được bảo vệ thông qua các lựa chọn lối sống và các biện pháp ăn uống lành mạnh.

Sử dụng thực phẩm chức năng tốt cho gan - Sulforaphane Kagome

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm bổ gan, bạn có thể sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng để có thể nhận được các lợi ích cho gan một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Một trong số đó chính là Sulforaphane Kagome của Nhật Bản với khả năng tăng cường và bảo vệ chức năng gan.

Sử dụng thực phẩm chức năng tốt cho gan - Sulforaphane Kagome

 

Năm 2008 Sulforaphane Kagome đã ra mắt tại thị trường Nhật Bản và luôn được người tiêu dùng Nhật Bản yêu thích và tin dùng. Đây là một trong những sản phẩm chủ lực của Kagome, nối tiếp thành công của các sản phẩm thực phẩm và đồ uống thuần thiên nhiên.

Sản phẩm Sulforaphane Kagome chứa thành phần chính là Sulforaphane Glucosinolate với hàm lượng 24-50mg/ 3 viên. Đây là một trong những sản phẩm được nhận định là có khả năng hỗ trợ và cải thiện chức năng gan, bảo vệ sức khỏe người dùng.

Thông tin chi tiết sản phẩm.

  • Sản xuất tại: Nhật Bản.
  • Xuất xứ: Nhật Bản
  • Nhà sản xuất: KAGOME
  • Quy cách đóng gói: gói 93 viên
  • Trọng lượng: 24,1g
  • Hạn sử dụng: 24 tháng tính từ ngày sản xuất

Tìm hiểu và đặt mua Sulforaphane Kagome ngay để nhận được nhiều ưu đãi: https://sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-gan-kagome-sulforaphane

Tổng kết

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của gan đối với cơ thể. Chính vì thế, để bảo vệ cơ quan này mỗi ngày, bạn nên cố gắng ăn những thực phẩm tốt cho gan và tránh những thực phẩm hoặc đồ uống cản trở khả năng hoạt động của gan. Ngoài ra, hãy chăm chỉ rèn luyện sức khỏe bằng cách tập thể dục thể thao và đi kiểm tra gan định kỳ 3 tháng một lần.

Bài trước Bài sau