Men gan cao nên ăn gì? TOP 10 Thực phẩm tốt nhất cho gan

Men gan cao nên ăn gì? TOP 10 Thực phẩm tốt nhất cho gan

Men gan cao là chỉ số cho thấy gan bạn đang gặp vấn đề. Tại thời điểm này, chế độ ăn uống không lành mạnh có thể kích thích tăng men gan, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan hoặc ung thư gan. Vậy, Men gan cao nên ăn gì để kiểm soát tình trạng tăng men gan tốt nhất? Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.  

Xem thêm 

Men gan cao nên ăn thực phẩm gì? 

Người bị men gan cao nên ăn các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, chất béo tốt, chất chống oxy hóa và các loại vitamin, để giúp bảo vệ và kích thích sự phục hồi của tế bào gan. Dưới đây là một số thực phẩm cụ thể: 

1. Men gan cao nên ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa Sulforaphane 

sulforaphane-dot-pha-trong-cac-chiet-suat-goc-thuc-vat

Sulforaphane là một hợp chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là bảo vệ gan. Sulforaphane được tìm thấy nhiều nhất trong bông cải xanh. Tuy nhiên, nó cũng có thể được tìm thấy ở các loại rau họ cải khác như súp lơ trắng, bắp cải, cải brussels, cải xoăn, và cải kale. 

Một số tác động chính của sulforaphane trên gan gồm: 

  • Chống oxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do, bảo vệ tế bào gan khỏi bị tổn thương. 

  • Chống viêm, giúp giảm viêm gan và bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. 

  • Kích thích sản xuất các enzyme giải độc trong gan, giúp cơ thể loại bỏ độc tố hiệu quả hơn. Điều này giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương do độc tố gây ra. 

  • Sulforaphane giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Điều này cũng giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương do nhiễm trùng. 

  • Một số nghiên cứu cho thấy sulforaphane có thể giúp ngăn ngừa ung thư gan. Sulforaphane có thể làm chết các tế bào ung thư gan và ngăn ngừa sự phát triển của chúng. 

2. Thực phẩm giàu chất xơ 

Chất xơ từ rau củ quả đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn cho người men gan cao. Chúng giúp giảm cholesterol và kiểm soát men gan, đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa. 

Rau lá xanh, củ, hoa quả tươi, các loại đậu, hạt và ngũ cốc là những nguồn chất xơ phong phú. Người bệnh men gan cao nên tiêu thụ khoảng 25 - 31g chất xơ/ngày để duy trì hệ tiêu hóa ổn định. 

3. Thực phẩm giàu protein chất lượng cao 

thuc-pham-giau-Protein-1

Protein tham gia vào quá trình tái tạo tế bào và hỗ trợ sự phục hồi của gan. Nó cũng giúp gan chuyển hóa và loại bỏ độc tố. Đối với người bị men gan cao, protein từ trứng, thịt nạc, thuỷ sản như tôm, cua, đậu,... sẽ hỗ trợ hạ men gan mà không tăng lượng chất béo tích tụ tại gan. 

Người bệnh nên tiêu thụ khoảng 60 - 70g protein/ngày từ những nguồn protein này để hỗ trợ gan phục hồi. 

4. Thực phẩm giàu axit folic 

Axit folic, hoặc folate, cũng có khả năng cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ và giảm men gan. Nó tham gia vào quá trình tổng hợp và sửa chữa DNA, duy trì chức năng gan, đồng thời bảo vệ tế bào gan khỏi các tác nhân gây oxy hóa. Axit folic có thể tìm thấy trong cải xanh, rau chân vịt, cải bó xôi, rau mồng tơi, đậu, hạnh nhân, chuối,... 

5. Thực phẩm giàu axit béo omega-3 

thuc-pham-giau-Protein-1

Axit béo omega-3 có vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Nghiên cứu cho thấy. omega-3 giúp ức chế sự tích tụ chất béo quá mức ở gan và làm chậm sự phát triển của gan nhiễm mỡ, từ đó giúp hạ men gan. Thực phẩm giàu omega-3 bao gồm cá mòi, cá thu, cá trích, cá hồi, dầu ô liu, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó,... 

6. Men gan cao mên ăn những món giàu vitamin A 

Vitamin A, có trong trứng, sữa, bơ, rau cải xanh, bí đỏ, cà rốt,... có vai trò quan trọng trong việc giảm tổn thương của tế bào gan do stress oxy hóa. 

Nó cũng tăng cường hoạt động của các enzym giúp gan thực hiện chức năng chuyển hóa dinh dưỡng và loại bỏ chất độc hại khỏi cơ thể. Hấp thụ một lượng vừa đủ vitamin A (từ 650 đến 900 microgam/ngày) có thể cải thiện chức năng gan và giúp giảm men gan. 

7. Men gan tăng cao nên ăn thực phẩm giàu vitamin B 

Men gan tăng cao nên ăn thực phẩm giàu vitamin B

Một số loại vitamin B như vitamin B2, B3, B5 và B6 tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate, giúp cung cấp năng lượng cho gan và duy trì các chức năng quan trọng của gan. 

Vitamin B6 và B12 cũng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch và giảm nguy cơ viêm gan. Người bệnh có thể bổ sung vitamin nhóm B thông qua các loại cá, thịt gia cầm, hạt chia, hạt lanh, ngũ cốc và các loại đậu. 

8. Bổ sung thêm thực phẩm chứa caffeine 

Caffeine trong cà phê có khả năng ngăn ngừa sự tiến triển của các bệnh lý như gan nhiễm mỡ và xơ gan.  

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ 2 tách (473ml) cà phê mỗi ngày có thể giảm tỷ lệ xơ hoá tại gan, ung thư gan và cải thiện men gan. Do đó, việc tiêu thụ cà phê một cách điều độ có thể giúp hạ men gan và giảm nguy cơ của các bệnh lý gan. 

9. Thực phẩm giàu lợi khuẩn 

Các loại vi khuẩn có lợi, hay còn gọi là probiotics, đã được chứng minh có khả năng hạ men gan, bao gồm cả nồng độ của các enzyme ALT, AST, GGT, từ đó cải thiện chức năng gan. Những vi khuẩn có ích này thường được tìm thấy trong các sản phẩm sữa lên men như sữa chua, cũng như trong các thực phẩm tự nhiên như mật ong, rau cải,... 

TOP 8 Thực phẩm cực tốt cho người bị men gan cao 

1. Rau họ cải 

bong-cai-xanh

Cải cúc, cải bó xôi, bắp cải, bông cải xanh... Chứa indole – một hợp chất tự nhiên có khả năng ngăn ngừa và cải thiện gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, chúng cũng cung cấp các chất chống oxy hóa mạnh như flavonoids, carotenoids, sulforaphane, giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương, viêm nhiễm và chất hoá học có hại. 

 2. Đậu 

Nghiên cứu đã chứng minh rằng một chế độ ăn giàu đậu có thể giảm tổn thương gan và men gan đáng kể, đồng thời cải thiện các chỉ số khác như khả năng kháng insulin, chất béo trung tính và đường huyết.  

Đậu đen, đậu xanh, đậu nành,... đều là nguồn cung cấp carbohydrate phức hợp, protein, chất xơ và khoáng chất. Những dưỡng chất này giúp giảm hấp thụ chất béo, giảm mỡ tích tụ ở gan và hỗ trợ quá trình tiêu hoá, từ đó cải thiện tình trạng men gan cao. 

3. Tỏi 

toi2

Tỏi chứa các chất chống oxy hóa như allicin, sulfur và polyphenols, có khả năng phân giải chất béo ở gan và kích thích quá trình chuyển hóa mỡ. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm gan do tích tụ chất béo quá mức và hỗ trợ điều hòa men gan, đặc biệt là ở những người men gan cao do gan nhiễm mỡ. 

4. Hành tây 

Hành tây chứa nhiều chất chống oxy hoá như quercetin, allyl sulfide và flavonoid, giúp kiểm soát lượng mỡ tích tụ tại gan và bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương do stress oxy hóa. Cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ, hành tây là lựa chọn hàng đầu trong thực đơn cho người men gan cao. 

7. Gừng 

toi2

Việc bổ sung gừng vào thực đơn hàng ngày giúp giảm tổn thương gan, giảm nồng độ cholesterol trong máu và ngăn ngừa gan nhiễm mỡ tiến triển. Tiêu thụ 2g gừng trong 12 tuần đã được chứng minh giảm nồng độ men ALT, GGT và dấu hiệu viêm gan ở người bệnh gan nhiễm mỡ. Gừng là thực phẩm lý tưởng không thể thiếu trong thực đơn cho người bị men gan cao. 

8. Ngũ cốc nguyên hạt  

Gạo lứt, lúa mì, lúa mạch, yến mạch,... Chúng chứa nhiều tinh bột phức hợp, tạo cảm giác no lâu và cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho gan như vitamin E, vitamin B, selen và kẽm. Đồng thời, cung cấp chất xơ và chất chống oxy hóa như polyphenols, selenium, carotenoids, giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm tổn thương gan và hạ men gan. 

9. Dầu oliu nguyên chất 

Thay thế dầu ăn thường bằng dầu oliu nguyên chất giúp cải thiện đáng kể chỉ số men gan. Omega-3 trong dầu oliu kiểm soát chất béo tích tụ tại gan và chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương do căng thẳng oxy hóa. 

10. Viên uống bảo vệ Gan Sulforaphane Kagome Nhật Bản 

vien-uong-bao-ve-gansulforaphan-kagome-93-vien-7

Sulforaphane Kagome là một loại viên uống bổ gan có chứa chiết xuất từ mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi, nổi tiếng với hàm lượng sulforaphane cao, một hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Sản phẩm giúp hỗ trợ: Giảm chỉ số men gan ALT, giảm tình trạng gan nhiễm mỡ và tăng cường chức năng gan hiệu quả. Nhiều người sử dụng Viên uống Bảo Vệ Gan Sulforaphane Kagome Nhật Bản phản hồi có tác dụng rõ rệt & nhanh chóng. 

Tại Việt Nam, Bảo Vệ Gan Sulforaphane Kagome đã được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y Tế.  Sulforaphane Kagome do công ty TNHH ONE – VALUE Việt Nam nhập khẩu trực tiếp và phân phối độc quyền.  

Vào ngày 15/09/2023, trải qua giai đoạn xét duyệt với tiêu chí gắt gao về chất lượng sản phẩm, sở hữu trí tuệ, cơ sở sản xuất, các tiêu chuẩn GMP, ISO..., viên uống Bảo Vệ Gan Kagome Sulforaphane vinh dự đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”  

Những ai nên dùng Viên uống bảo vệ gan Sulforaphane Kagome Nhật Bản?  

  • Người gặp các vấn đề về gan như chức năng gan kém, tăng men gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan, suy gan, ung thư gan,...  

  • Người hay sử dụng rượu, bia, các chất kích thích gây hại cho gan.  

  • Người bị suy nhược cơ thể, rối loạn tiêu hóa. Người cơ địa nóng, dễ sinh nhiệt, mụn, nhọt, thừa cân, béo phì.  

  • Người cần tăng cường chức năng gan do thường xuyên sử dụng sử dụng thuốc kháng sinh hoặc các thuốc điều trị khác. 

Mua viên uống bảo vệ gan Sulforapgan chính hãng ở đâu?  

Bạn có thể mua viên uống bảo vệ Gan Sulforaphane Kagome chính hãng theo các cách sau  

Cách 1: Đặt hàng qua điện thoại  

Bạn vui lòng gọi điện tới "Tổng đài 1800 646837 " để được các dược sĩ tư vấn và hỗ trợ đặt hàng nhanh nhất.  

Cách 2: Đặt mua hàng tại Website, fanpgane và trang thương mại điện tử.  

                 + Shopee Mall: https://shopee.vn/sulforaphane 

                 + Lazada Mall: https://www.lazada.vn/shop/sulforaphane-kagome 

Cách 3: Đến trực tiếp các nhà thuốc lớn  

Viên uống bảo vệ gan Sulforaphane Kagome đang được phân phối rộng rãi tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vì vậy, bạn có thể đến các quầy thuốc – nhà thuốc gần nhất để mua.  

Hy vọng bài viết "Men gan cao nên ăn gì? Top 10 Thực phẩm bảo vệ gan tốt nhất'' trên đây đã mang lại nhiều thông tin sức khỏe hữu ích cho bạn.

 

Bài trước Bài sau