Gan nhiễm mỡ độ 2? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Gan nhiễm mỡ độ 2? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Khi bị gan nhiễm mỡ độ 2, việc điều trị ngay lập tức là vô cùng cần thiết để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Và để phát hiện bệnh sớm, bạn cần biết về nguyên nhân và các dấu hiệu khi bị gan nhiễm mỡ độ 2. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời. 

Xem thêm:

Gan nhiễm mỡ độ 2 là gì? 

gan-nhiem-mo-do-2-

Gan nhiễm mỡ độ 2 là một trạng thái mà gan tích tụ mỡ nhiều hơn so với mức bình thường, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Lượng mỡ bình thường chỉ chiếm từ 3% đến 5% trọng lượng gan. Khi được đánh giá thông qua siêu âm đàn hồi gan (Fibroscan), bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 2 sẽ ghi nhận mức độ mỡ trong gan (S2): tỷ lệ tế bào gan nhiễm mỡ chiếm 34-66%; và chỉ số CAP: 259-290 dB/m. 

Khi bệnh nhận bị gan nhiễm mỡ độ 2 sẽ không có triệu chứng rõ ràng, nhưng gan đã bắt đầu xuất hiệu tổn thương tế bào gan hoặc viêm gan. Điều này chỉ được phát hiện thông qua các xét nghiệm sinh hóa gan sớm. 

Nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ độ 2? 

nguyen-nhan-gay-gan-nhiem-mo-do-2

Các nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ độ 2 bao gồm: 

  • Lạm dụng rượu và các loại đồ uống chứa cồn nồng độ cao, vượt quá khả năng xử lý của gan. 

  • Nhiễm virus, như viêm gan siêu vi C mạn. 

  • Ảnh hưởng bởi một số bệnh của hệ nội tiết, bao gồm suy tuyến yên và suy thượng thận. 

  • Sử dụng một số loại thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, bao gồm thuốc điều trị ức chế miễn dịch (kháng viêm corticosteroids), thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp (methotrexate), thuốc điều trị ung thư vú (tamoxifen), và thuốc điều trị loạn nhịp tim (amiodarone). 

  • Béo phì hoặc thừa cân, với chỉ số BMI > 27kg/m2 ở người châu Á hoặc > 30 kg/m2 ở dân số chung. 

  • Bị Hội chứng chuyển hóa, một tập hợp các triệu chứng rối loạn chuyển hóa bao gồm chu vi vòng eo lớn, huyết áp cao, mức triglycerides huyết tương cao, hdl-cholesterol thấp, tiền đái tháo đường, chỉ số đề kháng insulin cao, và CRP-hs cao. 

Dấu hiệu nhận biết gan nhiễm mỡ độ 2 

trieu-chung-gan-nhiem-mo

Các triệu chứng của gan nhiễm mỡ độ 2 thường rất mờ nhạt và ít biểu hiện ra bên ngoài, tương tự như gan nhiễm mỡ độ 1, mặc dù nặng hơn. Các triệu chứng phổ biến bao gồm: 

1. Đau nhức ở vùng bụng phải bên dưới xương sườn: Đây là một trong những triệu chứng thường gặp của gan nhiễm mỡ. Lượng mỡ tích tụ trong gan có thể gây ra cảm giác không thoải mái và đau nhức. 

2. Vàng da: Một số trường hợp của gan nhiễm mỡ độ 2 có thể xuất hiện biểu hiện vàng da và vàng mắt. Tuy nhiên, điều này cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác. 

3. Kích thước gan to bất thường: Khi lượng mỡ trong gan tăng lên, một số tế bào gan có thể sưng phồng lên, làm cho kích thước gan trở nên lớn hơn bình thường. Thậm chí, có thể cảm nhận được sự phồng to này khi áp tay lên vùng gan. 

4. Kết quả xét nghiệm sinh hóa và hình ảnh: Ban đầu, bệnh nhân có thể phát hiện tình trạng tăng men gan nhẹ, kèm theo các biểu hiện bất thường trong xét nghiệm máu, như mỡ máu cao, đường huyết cao khi đói. Siêu âm bụng cũng có thể chỉ ra sự tích tụ mỡ trong gan hoặc kích thước gan lớn. 

Gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không? 

Hiện nay không có phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi hoàn toàn gan nhiễm mỡ độ 2. Nhưng các biện pháp điều trị và thay đổi lối sống có thể giúp kiểm soát bệnh và ngăn chặn sự tiến triển của nó. 

Việc thực hiện các biện pháp như giảm cân, tăng cường hoạt động thể chất, điều chỉnh chế độ ăn uống, hạn chế đồ uống có cồn và điều trị các yếu tố nguy cơ khác như tăng huyết áp và đái tháo đường có thể giúp cải thiện sức khỏe gan và giảm nguy cơ bệnh nặng hơn. 

Các biện pháp điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 

Các phương pháp điều trị cho gan nhiễm mỡ độ 2 tập trung vào việc cải thiện sức khỏe gan và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, từ đó giảm nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm. Điều trị chủ yếu dựa vào thay đổi lối sống, chế độ ăn uống và sinh hoạt, trong khi thuốc chỉ đóng vai trò phụ trợ.  

Kiểm soát cân nặng ổn định  

gan-nhiem-mo-do-2

Đây là một điều kiện quan trọng giúp điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả. Hãy lựa chọn thực phẩm lành mạnh, kiểm soát lượng calo tiêu thụ và tăng cường hoạt động thể chất để đốt cháy mỡ thừa. 

Giảm cân đối với người béo phì: Người bị gan nhiễm mỡ kèm béo phì được khuyến cáo giảm từ 5-7% cân nặng. Việc sử dụng thuốc giảm cân chỉ nên xảy ra khi chỉ số BMI đạt từ 27kg/m2 và cân nhắc đến phẫu thuật điều trị béo phì với người có BMI > 30 kg/m2. 

Chế độ ăn uống lành mạnh 

Thay đổi chế độ ăn uống là một phần quan trọng trong việc điều trị gan nhiễm mỡ. Dưới đây là một số lời khuyên bạn nên áp dụng:

  • Hạn chế hoặc loại bỏ các thức uống có cồn: Người bệnh gan nhiễm mỡ cần tránh uống rượu, bia và các loại đồ uống có cồn. Ngoài ra, cũng cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và chất béo, cũng như thực phẩm giàu đường. 
  • Tăng cường trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt: Các loại thực phẩm này giúp ổn định đường huyết, khác biệt so với các thực phẩm tinh bột như bánh mì trắng, gạo trắng và khoai tây. 
  • Tránh thực phẩm và đồ uống chứa đường: Đặc biệt cần tránh thực phẩm có chứa đường fructose như nước ngọt, nước lợi, trà hoa quả và nước ép trái cây. Đường thông thường (sucrose) cũng chứa fructose, vì vậy cũng cần hạn chế đường ăn thông thường. 
  • Tăng cường hoạt động thể chất: Tập luyện thể thao giúp đốt cháy mỡ thừa, tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Người bệnh có thể chọn các môn thể thao như yoga, thiền, đi bộ, chạy bộ, và dance, phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Đảm bảo duy trì sự thường xuyên trong tập luyện, với mức độ khoảng từ 30 đến 45 phút mỗi buổi và tập từ 3 đến 5 buổi mỗi tuần. 

Điều trị sử dụng thuốc hoặc sản phẩm bổ trợ 

gan-nhiem-mo-do-2

Điều trị bằng thuốc có thể được áp dụng nếu được bác sĩ chỉ định, tuy nhiên, chưa có thuốc nào có thể chữa gan nhiễm mỡ hoàn toàn. Tuy nhiên, bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc nhằm hỗ trợ quá trình điều trị tại nhà và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh. 

Các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm: 

  1. Thuốc hỗ trợ chuyển hóa lipoprotein. 
  2. Thuốc cung cấp choline để tăng cường dưỡng chất trong gan, giải độc và làm tan mỡ. 
  3. Thuốc chứa acid amin giúp phục hồi chức năng gan và các tế bào gan. 
  4. Bổ sung các loại vitamin như vitamin B, C, E giúp hòa tan chất béo trong gan, bảo vệ tế bào gan và điều trị gan nhiễm mỡ độ 2. 
  5.  Sử dụng viên uống bảo vệ gan Sulforaphane Kagome Nhật Bản: Sản phẩm có thành phần 100% từ thiên nhiên, chứa chiết xuất Mầm Bông Cải Xanh 3 Ngày Tuổi chứa gấp 20-50 lần hoạt chất chống oxy hóa Sulforaphane, giúp: Hỗ trợ giảm chỉ số men gan ALT, giảm tình trạng gan nhiễm mỡ và tăng cường chức năng gan hiệu quả. Đặc biệt, sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi tập đoàn thực phẩm lâu đời và lớn nhất Nhật Bản - tập đoàn Kagome, nên bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng. 

Ngoài ra, người bệnh cần được chăm sóc kỹ lưỡng và điều trị các yếu tố nguy cơ và bệnh lý kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường típ 2. Đây là những biện pháp quan trọng để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. 

 

Bài trước Bài sau