7 tác dụng tuyệt vời mà Sulforaphane mang đến cho sức khỏe

7 tác dụng tuyệt vời mà Sulforaphane mang đến cho sức khỏe

Xem thêm:

Tìm hiểu chung về Sulforaphane  

Sulforaphane là gì?

Sulforaphane là một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong các loại rau họ cải, bao gồm cải bắp, cải xoăn và đặc biệt là bông cải xanh.  

Sulforaphane là gì?

Hợp chất này được hình thành khi glucoraphanin, một tiền chất có trong rau họ cải, tiếp xúc với enzyme myrosinase (enzym được giải phóng khi cắt, băm, hoặc nhai rau). 

Sulforaphane được coi là một chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng cường chức năng gan và có tiềm năng ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường và ung thư. 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hàm lượng sulforaphane trong rau sống là cao nhất. Đặc biệt, bông cải xanh sống chứa lượng sulforaphane gấp mười lần so với bông cải xanh đã được nấu chín. 

Vai trò của Sulforaphane với sức khỏe 

Sulforaphane đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa nhiều loại bệnh. Đặc biệt, nó có tác dụng trong việc chống lại căng thẳng oxy hóa, viêm nhiễm và ung thư. 

Sulforaphane hoạt động theo nhiều cơ chế khác nhau để mang lại lợi ích sức khỏe. Một trong những cách quan trọng là kích hoạt các enzyme chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Ngoài ra, sulforaphane còn có khả năng giảm viêm bằng cách ức chế quá trình sản xuất các yếu tố gây viêm. 

7 lợi ích tuyệt vời của Sulforaphane cho sức khỏe 

1. Bảo vệ gan, phục hồi tổn thương gan 

bao-ve-gan

Sulforaphane giúp bảo vệ và phục hồi gan theo nhiều cách: 

  • Kích hoạt hệ thống enzyme chống oxy hóa và giải độc trong gan giúp loại bỏ các chất gây độc và các gốc tự do trong gan, chuyển hóa các chất độc hại thành vô hại và sau đó thải ra ngoài cơ thể. 

  • Phục hồi tế bào gan: Sulforaphane giúp loại bỏ các chất độc và gốc tự do gây hại cho gan, phục hồi tế bào gan bị tổn thương và giảm chỉ số men gan ALT. 

  • Giảm tình trạng gan nhiễm mỡ: Sulforaphane giảm tình trạng gan nhiễm mỡ bằng cách ức chế quá trình tạo lipid và tăng cường thoái hóa mô mỡ dự trữ, cải thiện chức năng gan nhanh chóng. 

  • Cải thiện tổn thương gan do rượu bia: Sulforaphane thúc đẩy hoạt động của hệ thống enzyme chuyển hóa rượu, giúp cơ thể chuyển hóa cồn nhanh hơn, giảm nồng độ cồn trong máu, giảm áp lực hoạt động của gan và cải thiện chức năng gan. 

  • Giảm viêm gan, xơ gan: Sulforaphane giúp giảm viêm gan, xơ gan và bảo vệ gan bằng cách ức chế hoạt động của các yếu tố gây viêm và ngăn chặn quá trình stress oxy hóa.

2. Chống viêm và chống oxy hóa 

Sulforaphane không hoạt động như một chất chống oxy hóa trực tiếp. Thay vào đó, nó kích hoạt các cơ chế trong tế bào để tăng cường khả năng chống viêm và chống oxy hóa.  

3. Hỗ trợ kiểm soát đường huyết 

Sulforaphane có tác động đến gan, giảm sản xuất glucose, góp phần kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Người mắc tiểu đường loại 2 thường gặp khó khăn trong việc vận chuyển đường từ máu vào tế bào, dẫn đến lượng đường trong máu cao.  

Một nghiên cứu cho thấy sulforaphane có thể làm giảm đường huyết lúc đói và cải thiện việc kiểm soát đường huyết lâu dài. Hiệu quả này đặc biệt rõ rệt ở những người béo phì và bệnh nhân tiểu đường khó kiểm soát đường huyết. 

4. Ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn HP ở dạ dày 

20221123_hp-da-day-1

Thống kê cho thấy khoảng 70% người trưởng thành trên toàn thế giới bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP), và 50% trong số đó liên quan đến viêm loét dạ dày và ung thư dạ dày.  

Nghiên cứu trên những tình nguyện viên sử dụng sulforaphane hai lần mỗi ngày trong 2-6 tháng đã phát hiện sự giảm đáng kể mức độ nhiễm khuẩn HP. Điều đó, phần nào cho thấy Sulforaphane giúp tiêu diệt vi khuẩn HP, giảm viêm dạ dày và ngăn ngừa nguy cơ ung thư dạ dày. 

5. Ngăn ngừa lão hóa 

Lão hóa là một quá trình tự nhiên nhưng có thể bị đẩy nhanh bởi căng thẳng, stress oxy hóa, viêm nhiễm, và tổn thương DNA. Sulforaphane có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân này bằng cách trung hòa gốc tự do, giảm viêm và bảo vệ DNA khỏi hư hại, từ đó làm chậm quá trình lão hóa. 

6. Hỗ trợ điều trị bệnh tự kỷ 

Một nghiên cứu trên 29 thanh niên mắc chứng tự kỷ cho thấy sulforaphane có thể giảm các triệu chứng liên quan đến hành vi giao tiếp và tương tác xã hội. Sulforaphane dường như có khả năng khắc phục các bất thường sinh hóa liên quan đến bệnh tự kỷ, chẳng hạn như vấn đề về chống oxy hóa, tổng hợp glutathione, chức năng ty thể và sự gia tăng peroxid hóa lipid. 

7. Ngăn ngừa ung thư 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng sulforaphane có hiệu quả trong việc hỗ trợ chống lại một loạt bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư gan, ung thư đại tràng, ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư tiền liệt tuyến. 

Các nghiên cứu về cơ chế chống ung thư của sulforaphane chỉ ra rằng hợp chất này có khả năng đảo ngược những biến đổi biểu sinh liên quan đến sự phát triển của ung thư. Ngoài ra, một số báo cáo cũng cho thấy rằng việc sử dụng sulforaphane có thể cải thiện hiệu quả của thuốc hóa trị Cisplatin khi dùng ở liều thấp. 

Cách bổ sung Sulforaphane để có hiệu quả tốt nhất 

Bổ sung Sulforaphane từ thực phẩm 

Dưới đây là một số cách để bổ sung sulforaphane từ thực phẩm: 

1. Ăn nhiều rau họ cải: 

bong-ca-xanh

  • Bông cải xanh: Đây là nguồn cung cấp sulforaphane dồi dào nhất. Bạn có thể ăn bông cải xanh sống, hấp, luộc hoặc xào. 

  • Súp lơ: Súp lơ cũng là một nguồn cung cấp sulforaphane tốt. Bạn có thể chế biến súp lơ theo nhiều cách khác nhau như hấp, luộc, nướng hoặc xào. 

  • Cải xoăn: Cải xoăn là một loại rau xanh đậm chứa nhiều sulforaphane. Bạn có thể ăn cải xoăn sống, thêm vào salad, sinh tố hoặc xào. 

  • Bắp cải: Bắp cải cũng chứa một lượng sulforaphane nhất định. Bạn có thể ăn bắp cải sống, dưa muối, nấu súp hoặc xào. 

  • Cải Brussels: Cải Brussels là một loại rau họ cải nhỏ chứa sulforaphane. Bạn có thể ăn cải Brussels sống, nướng hoặc xào. 

2. Nhai kỹ thức ăn 

Khi bạn nhai kỹ thức ăn, enzyme myrosinase sẽ được giải phóng và giúp chuyển đổi glucoraphanin thành sulforaphane. Do đó, nhai kỹ thức ăn sẽ giúp bạn hấp thụ sulforaphane tốt hơn. 

3. Cắt nhỏ rau trước khi nấu

Cắt nhỏ rau trước khi nấu sẽ giúp tăng diện tích tiếp xúc với enzyme myrosinase,从而 (cóngéróng - từ này có nghĩa là từ đó) làm tăng lượng sulforaphane được tạo ra. 

4. Hạn chế nấu chín quá kỹ

han-che-nau-ki

Nấu chín quá kỹ rau có thể phá hủy enzyme myrosinase làm giảm lượng sulforaphane. Do đó, tốt nhất bạn nên hấp hoặc luộc rau trong thời gian ngắn để giữ lại lượng sulforaphane tối đa. 

5. Kết hợp với vitamin C 

Vitamin C có thể giúp tăng cường hoạt động của enzyme myrosinase làm tăng lượng sulforaphane được tạo ra. Do đó, bạn có thể ăn kèm rau họ cải với các thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, ớt chuông, v.v. 

Bổ sung Sulforaphane từ thực phẩm chức năng 

Viên uống bổ gan Sulforaphane Kagome là một lựa chọn tiện lợi để bổ sung đủ lượng sulforaphane cần thiết trong cơ thể. Trong thành phần chủ yếu trong viên uống bổ gan Sulforaphane Kagome là chiết xuất mầm Bông Cải Xanh 3 ngày tuổi chứa gấp 2-50 lần hoạt chất Sulforaphane. 

Nguy cơ thừa hoặc thiếu Sulforaphane 

Lượng Sulforaphane cần thiết cho cơ thể 

Lượng sulforaphane lý tưởng cho cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tuổi tác, giới tính, mức độ hoạt động thể chất và tình trạng sức khỏe tổng thể. 

Người lớn tuổi thường có nhu cầu cao hơn so với người trẻ do khả năng hấp thụ và sử dụng sulforaphane có thể giảm theo tuổi tác. Ngoài ra, những người có vấn đề sức khỏe như bệnh thận hoặc gan có thể cần nhiều sulforaphane hơn để hỗ trợ quá trình giải độc và bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do stress oxy hóa. 

Nguy cơ sức khỏe khi thiếu hụt Sulforaphane 

Thiếu hụt sulforaphane có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe, bao gồm: 

- Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 

- Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch 

- Tăng nguy cơ mắc các loại ung thư 

- Nguy cơ cao hơn đối với các bệnh mãn tính khác 

Nguy cơ khi thừa Sulforaphane 

Nếu dùng quá liều sulforaphane có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm: 

- Buồn nôn, nôn, tiêu chảy 

- Nổi mẩn đỏ hoặc ngứa 

- Khó thở 

- Đau đầu 

- Chóng mặt 

- Mệt mỏi 

Trong một số trường hợp hiếm gặp, thừa sulforaphane có thể dẫn đến các phản ứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như: 

- Sốc phản vệ 

- Rối loạn chức năng gan 

- Rối loạn chức năng thận 

Để tránh các tác dụng phụ này, tốt nhất là bổ sung sulforaphane từ nguồn thực phẩm tự nhiên hoặc các thực phẩm bổ sung có liều lượng thấp. Nếu bạn đang dùng sulforaphane dạng thực phẩm chức năng thì hãy dùng theo đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. 

Gợi ý món ăn chứa nhiều Sulforaphane tốt cho sức khỏe 

Salad bông cải xanh 

salad-bong-cai-xanh

Dưới đây là một công thức salad bông cải xanh đơn giản và giàu sulforaphane: 

 Nguyên liệu: 

- 1 bông cải xanh, cắt thành những miếng nhỏ 

- 1 củ cà rốt, cắt sợi 

- 1/2 củ hành tây, cắt nhỏ 

- 1 quả dưa chuột, cắt lát 

- 1/4 chén bơ, cắt nhỏ 

- 1/4 chén sốt mayonnaise 

- 2 muỗng canh nước cốt chanh 

- 1 muỗng cà phê muối 

- 1/2 muỗng cà phê tiêu 

Cách làm: 

  • 1. Trộn bông cải xanh, cà rốt, hành tây và dưa chuột trong một bát lớn. 

  • 2. Thêm gia vị nước sốt mayonnaise, nước cốt chanh, muối và tiêu. 

  • 3. Đổ nước sốt vào hỗn hợp salad và trộn đều. 

  • 4. Có thể dùng ngay hoặc để trong tủ lạnh trong tối đa 1 ngày. 

Canh súp lơ-cà rốt 

canh-sup-lo-chay

Sau đây là một công thức canh súp lơ-cà rốt thơm ngon và giàu sulforaphane: 

 Nguyên liệu: 

- 1 bông cải xanh, tách thành những bông nhỏ 

- 2 củ cà rốt, gọt vỏ và cắt thành miếng 

- 1 củ hành tây, bóc vỏ và băm nhuyễn 

- 4 chén nước dùng gà 

- 1 muỗng canh dầu ô liu 

- 1/2 muỗng cà phê muối 

- 1/4 muỗng cà phê tiêu 

Cách làm: 

1. Đun nóng dầu ô liu trong một nồi lớn trên lửa vừa. 

2. Thêm hành tây và xào khoảng 5 phút hoặc cho đến khi mềm. 

3. Đổ nước dùng gà vào nồi, sau đó thêm bông cải xanh và cà rốt. Giảm nhiệt và đun liu riu trong 20 phút hoặc cho đến khi rau chín mềm. 

4. Nêm muối và tiêu theo khẩu vị. 

Lưu ý: Để bảo toàn sulforaphane, không nên nấu ở nhiệt độ quá cao hoặc trong thời gian quá dài. 

Viên uống bổ gan Sulforaphane Kagome 

sulforaphan-kagome-93-vien

Tập đoàn thực phẩm lâu đời và thành công nhất Nhật Bản KAGOME - tự hào là đơn vị tiên phong thành công ứng dụng hợp chất Sulforaphane vào trong sản phẩm viên uống bổ gan Sulforaphane Kagome. Mang lại công dụng: 

  • Giảm chỉ số men gan ALT, giảm tình trạng gan nhiễm mỡ. 

  • Giải độc gan, thanh lọc cơ thể. 

  • Phục hồi tổn thương gan do rượu, bia 

  • Tăng cường chức năng gan 

  • Hỗ trợ giảm hấp thu đường máu, kiểm soát chỉ số đường huyết. 

  • Hỗ trợ chống viêm, hạn chế các biến chứng do đái tháo đường. 

  • Hỗ trợ tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng. 

 

  

 

 

Bài trước Bài sau