Sulforaphane là gì? Có tác dụng như thế nào và an toàn không?

Sulforaphane là gì? Có tác dụng như thế nào và an toàn không?

Sulforaphane là một hợp chất thực vật tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ và cải xoăn. Nó được chứng minh có nhiều lợi ích sức khỏe, như cải thiện sức khỏe tim mạch và tiêu hóa, và bảo vệ gan. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về tác dụng của sulforaphane cũng như độ an toàn của nó. 

Xem thêm

Sulforaphane là gì? 

sulforaphane-la-gi

Sulforaphane là một hợp chất giàu lưu huỳnh được tìm thấy trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải bó xôi và bắp cải. Trong những thực phẩm này, sulforaphane tồn tại ở dạng không hoạt động gọi là glucoraphanin, thuộc họ glucosinolate của các hợp chất thực vật. 

Hợp chất glucoraphanin sẽ được chuyển hóa thành sulforaphane dưới tác dụng của enzyme myrosinase - một loại enzyme chỉ được giải phóng và hoạt động khi cây bị tổn thương. Vì vậy, các loại rau họ cải cần được cắt, thái nhỏ hoặc nhai để giải phóng enzyme myrosinase và kích hoạt chuyển hóa thành sulforaphane. 

sulforaphane-dot-pha-trong-cac-chiet-suat-goc-thuc-vat (1)

Rau sống (tươi) thường có hàm lượng Sulforaphane cao nhất. Một nghiên cứu cho thấy bông cải xanh tươi có lượng sulforaphane gấp 10 lần so với bông cải xanh nấu chín. Để tối ưu hóa lượng sulforaphane trong rau còn lại sau khi nấu ăn, bạn chí nên nấu rau khoảng 1-3 phút. 

Lợi ích tuyệt vời của Sulforaphane 

1. Chống ung thư 

Ung thư là một bệnh lý nguy hiểm có khả năng gây tử vong cao do sự phát triển không kiểm soát của các tế bào trong cơ thể.  

Sulforaphane được nghiên cứu chứng minh là có thể chống ung thư, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư bằng cách giải phóng các enzyme chống oxy hóa và giải độc, giúp bảo vệ tế bào chống lại các chất gây ung thư. 

Bên cạnh đó, Sulforaphane còn thúc đẩy quá trình tự hủy của tế bào (apoptosis) ung thư, giúp loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Apoptosis là quá trình tự hủy của tế bào. Đây một cơ chế bảo vệ tự nhiên để loại bỏ các tế bào không cần thiết hoặc bị hỏng.  

Một số ý kiến khác cho rằng, Sulforaphane hỗ trợ chống ung thư thông qua việc ức chế hoạt động của một số enzyme liên quan đến sự phát triển của ung thư, chẳng hạn như enzyme HDAC (histone deacetylase). Quá trình này có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn chặn quá trình ung thư hóa. 

Hơn thế nữa, Sulforaphane có thể bảo vệ DNA khỏi các tổn thương và đột biến do các yếu tố gây ung thư như hóa chất hoặc bức xạ, từ đó giảm nguy cơ biến đổi gen và ung thư hóa. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu sử dụng sulforaphane đều dùng ở dạng cô đặc, vì vậy chưa có số liệu rõ ràng cho thấy liệu lượng sulforaphane có trong thực phẩm tươi sống có tác dụng tương tự hay không. 

2. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch 

sulforaphane-ho-tro-suc-khoe-tim-mach

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy sulforaphane có thể tăng cường sức khỏe tim mạch theo một số cách bằng cách giảm sản xuất các yếu tố gây viêm, giảm tổn thương mạch máu và ngăn ngừa tình trạng hẹp động mạch  - một nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch. Một số cơ chế khác gồm:   

  • Sulforaphane kích hoạt con đường Nrf2, dẫn đến tăng cường sản xuất các enzyme chống oxy hóa. Các enzyme này bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra, giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch liên quan đến stress oxy hóa. 

  • Cải thiện chức năng nội mạc: Nội mạc là lớp tế bào bên trong mạch máu, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa huyết áp và lưu thông máu. Sulforaphane đã được chứng minh giúp cải thiện chức năng nội mạc, góp phần duy trì sức khỏe tim mạch. 

  • Hạ huyết áp: Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng sulforaphane có thể giúp hạ huyết áp, điều này rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch. 

  • Giảm nguy cơ xơ vữa động mạch: Xơ vữa động mạch là quá trình tích tụ mảng bám trong mạch máu, gây ra nhiều vấn đề tim mạch. Sulforaphane có thể giúp giảm nguy cơ này bằng cách giảm viêm và stress oxy hóa, đồng thời thúc đẩy quá trình làm sạch các mảng bám. 

Chống bệnh tiểu đường 

Bệnh tiểu đường type 2 là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 97 người mắc bệnh tiểu đường type 2 đã kiểm tra xem việc tiêu thụ chiết xuất mầm bông cải xanh - tương đương với 150 µmol sulforaphane - hàng ngày ảnh hưởng đến lượng đường trong máu như thế nào. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng sulforaphane làm giảm hiệu quả lượng đường huyết lúc đói xuống 6,5% và cải thiện lượng hemoglobin A1c, một dấu hiệu kiểm soát đường huyết lâu dài. Hiệu quả đặc biệt mạnh ở những người béo phì và kiểm soát bệnh tiểu đường kém. 

Bảo vệ và giải độc gan 

sulforaphan-giai-doc-gan

Gan là cơ quan chủ yếu chịu trách nhiệm cho quá trình giải độc trong cơ thể. Nó thực hiện việc này thông qua hai giai đoạn chính: giai đoạn I (oxy hóa, khử, thủy phân) và giai đoạn II (liên hợp, methyl hóa, glucuronid hóa, v.v.). Sulforaphane có thể giúp tăng cường hoạt động của các enzyme liên quan đến cả hai giai đoạn này, từ đó tăng khả năng chuyển hóa và loại bỏ các chất độc khỏi gan. 

Ngoài ra, Sulforaphane là một trong những chất kích hoạt mạnh mẽ của con đường Nrf2, một con đường tín hiệu dẫn đến sự sản xuất các enzyme chống oxy hóa và các yếu tố giải độc trong cơ thể. Khi con đường Nrf2 được kích hoạt, gan có thể tăng cường khả năng giải độc và giảm thiểu tổn thương do các chất độc gây ra.  

Một cơ chế khác giúp Sulforaphane bảo vệ gan là, do nó có thể giúp giảm viêm và chống lại stress oxy hóa, từ đó bảo vệ các tế bào gan khỏi tổn thương. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ, và xơ gan. 

Nếu gan bị tổn thương, một số tế bào có thể trở nên bị biến đổi hoặc bị hư hỏng. Sulforaphane có thể kích thích quá trình apoptosis trong các tế bào gan bị tổn thương hoặc bất thường, giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào không mong muốn và giữ cho gan khỏe mạnh. 

Các lợi ích sức khỏe khác 

Các nghiên cứu cho thấy sulforaphane cũng có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe khác: 

  • Hỗ trợ điều trị một số triệu chứng của tự kỷ: Nghiên cứu trên 29 nam thanh niên mắc chứng tự kỷ cho thấy liều lượng 50–150 µmol sulforaphane mỗi ngày trong 18 tuần giúp cải thiện các triệu chứng của tự kỷ như giao tiếp xã hội và giao tiếp bằng lời  

  • Chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời: Sulforaphane có thể bảo vệ chống lại tác hại của tia cực tím (UV) do mặt trời gây ra. 

  • Bảo vệ chống lại tổn thương não bộ: Sulforaphane có khả năng cải thiện phục hồi và giảm suy giảm tinh thần sau chấn thương não bộ. 

  • Giảm tình trạng táo bón. Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần trên 48 người lớn, việc ăn 20 gram giá đỗ giàu sulforaphane giúp cải thiện các triệu chứng táo bón.  

Tác dụng phụ và độ an toàn của sulforaphane 

Viện hấp thu hợp chất sulforaphane trong các loại rau họ cải được coi là an toàn và ít hoặc không có tác dụng phụ. Ngoài ra, bạn có thể bổ hàm lượng cô đặc hợp chất sulforaphane bằng các sản phẩm thực phẩm chức năng có sẵn trên thị trường. 

Hiểu rõ được lợi ích tuyệt vời của Sulforaphane, tập đoàn Kagome Nhật Bản tự hào là đơn vị tiên phong ứng dụng sulforaphane vào viên uống bổ gan Sulforaphane Kagome. 

sulforaphan-giai-doc-gan

Viên uống bảo vệ gan Sulforaphane Kagome có thành chính là hợp chất sulforaphane chiết xuất từ mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi, giúp giảm chỉ số men gan ALT, giảm tình trạng gan nhiễm mỡ, giải độc gan và tăng cường chức năng gan.  

Một số tác dụng phụ nhẹ đã được ghi nhận liên quan đến chất bổ sung sulforaphane, chẳng hạn như táo bón và tiêu chảy. Tuy nhiên với các sản phẩm thực phẩm chức năng, liều lượng đã được cân nhắc tính toán để giảm tối đa các tác dụng không mong muốn này.  

Tóm lại, Sulforaphane là hợp chất có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Nó tìm thấy nhiều trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ và cải kale. Do vậy, bạn có thể bổ sung thêm sulforaphane vào chế độ ăn uống của bạn bằng cách kết hợp nhiều rau họ cải hơn vào các bữa ăn, hoặc sử dụng viên uống bổ gan Sulforaphane Kagome.

Bài trước Bài sau