Súp lơ xanh ăn sống được không? Cùng Sulforaphane hiểu rõ giá trị dinh dưỡng của súp lơ xanh

Súp lơ xanh ăn sống được không? Cùng Sulforaphane hiểu rõ giá trị dinh dưỡng của súp lơ xanh

Súp lơ xanh ăn sống được không?” đây luôn là câu hỏi mà các bà nội trợ đặt ra khi chế biến các món ăn liên quan tới súp lơ xanh. Hãy cùng Kagome Sulforaphane giải đáp thắc mắc của bạn.

Súp lơ xanh có  tác dụng như thế nào?

Súp lơ xanh có  tác dụng như thế nào?

 

Súp lơ xanh là một loại thực phẩm chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng lớn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Dưới đây là một số tác dụng đặc biệt phải kể tới:

  • Súp lơ xanh cung cấp một hàm lượng chất xơ rất lớn
  • Súp lơ xanh hỗ trợ tăng cường sức khoẻ của trái tim
  • Súp lơ xanh với khả năng làm giảm cholesterol
  • Súp lơ xanh cải thiện các triệu chứng dị ứng
  • Súp lơ xanh tăng cường sức khỏe xương khớp
  • Súp lơ xanh cung cấp lượng vitamin D lớn cho cơ thể
  • Súp lơ xanh giúp cải thiện các vấn đề thường gặp ở tiêu hoá
  • Súp lơ xanh là một loại thực phẩm bổ dưỡng và thơm ngon
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa chế độ ăn uống và nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Các loại rau họ cải như súp lơ xanh, cải xoăn, cải bắp… có chứa chất Sulforaphane có tác dụng làm giảm nguy cơ các bệnh ung thư.
  • Chống viêm: Đây là tác dụng được nhiều người quan tâm khi tìm hiểu tác dụng của súp lơ. Cần phải biết rằng các triệu chứng viêm là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh mạn tính thường gặp. Trong súp lơ rất giàu chất chống viên, cũng như chất chống oxy hóa, điều này rất tốt cho cơ thể nếu sử dụng thực phẩm này lâu daifa.
  • Giảm nguy bệnh tim và rối loạn não: Như đã nói ở trên, súp lơ giàu chất chống oxy hóa vì vậy nó giúp cơ thể ngăn chặn nguy cơ mất cân bằng oxy hóa dẫn đến nguy cơ gây tổn thương các tế bào não. 

 Xem thêm về súp lơ có tác dụng gì tại: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/sup-lo-xanh-co-tac-dung-gi-va-nhung-dieu-can-biet-ve-loai-thuc-pham-bo

Súp lơ xanh ăn sống được không?

Súp lơ xanh ăn sống được không

 

“Súp lơ xanh ăn sống được không?” là một câu hỏi khá phổ biến. Súp lơ xanh thường được chế biến bằng phương pháp luộc, hấp, xào… Tuy nhiên, ít ai biết được súp lơ xanh cũng có thể ăn sống, làm salad. Bằng cách  thức này có thể chế biến nhiều món ăn rất đơn giản lại cực kỳ hấp dẫn.

Khi ăn sống súp lơ xanh, bạn không cần sơ chế quá cầu kỳ, tốn thời gian. Mặc dù vậy, do là ăn trực tiếp, vậy nên để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn ngoài môi trường làm ảnh hưởng tới sức khoẻ. Nên rửa thật kỹ, thật sạch phần hoa, phần thân. Đưa ngón tay vào phần trong của hoa vỗ nhẹ để hết bụi bẩn, chà thật kỹ phần thân và gọt đi những phần bị sâu, đen… Sau đó bạn có thể ngâm trong nước muối khoảng 15 phút để một lần nữa loại bỏ vi khuẩn. Sau cùng là để ráo nước và tiến hành chế biến.

Ngoài ăn sống thông thường, bạn có thể thêm gia vị phù hợp để trộn salad hoặc trộn lẫn với các loại hạt dinh dưỡng hoặc sữa chua để tăng khả năng kích thích vị giác, không gây nhàm chán khi sử dụng. Nên cắt thành những miếng nhỏ, vừa ăn. Tuy nhiên, nên lưu ý phần thân súp lơ xanh nếu dùng để ăn sống sẽ khá cứng, do đó nên cắt thành miếng thật mỏng để dễ ăn hơn.

Một vài cách nấu ăn có thể làm giảm dinh dưỡng của súp lơ xanh

Ví dụ: trong 90g súp lơ xanh cung cấp 90–108% mức vitamin C cho phép hàng ngày được khuyến nghị thông qua cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, vitamin C rất dễ phân hủy khi gặp nhiệt độ cao nên hàm lượng của chất này tùy thuộc vào cách thức chế biến món ăn. Điển hình như nếu luộc súp lơ thì hàm lượng vitamin C mất đi là 33% và món xào là mất 38%. Còn nếu cho súp lơ cho vào lò vi sóng sẽ làm giảm thất thoát lượng vitamin C, cũng như chất diệp lục, một sắc tố tăng tốt cho sức khỏe. Phương pháp nấu ăn tốt nhất giữ lại nhiều dưỡng chất  trong súp lơ xanh đó là làm chín bằng hơi nước.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi: “Súp lơ xanh ăn sống được không?”. Hãy tận dụng thật tốt loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng này để bổ sung dưỡng chất cho sức khỏe của bạn và gia đình nhé.

Các loại dưỡng chất có trong súp lơ xanh

Giàu hàm lượng chất xơ

Súp lơ xanh có chứa một hàm lượng chất xơ lớn, có tác dụng tốt cho việc hỗ trợ các hoạt động tiêu hóa của con người, cải thiện các vấn đề về đường tiêu hóa. Ngoài ra, còn thúc đẩy cho các axit mật có khả năng dễ dàng giải phóng ra ngoài nhanh.

Chất xơ có trong súp lơ xanh còn có tác dụng như giảm tình trạng gây nên các bệnh về tim mạch, huyết áp…

  • Giàu hàm lượng sulforaphane

Lượng sulforaphane tồn tại trong một kg súp lơ xanh là khá lớn, do đó có tác dụng làm giảm tình trạng mẩn ngứa, dị ứng, kích thích trên da. Vậy nên, nếu như bạn đang gặp tình trạng nổi mẩn, dị ứng, kích thích gây dị ứng, hãy sử dụng súp lơ xanh một cách có khoa học để làm giảm tình trạng này.

Ngoài ra, hàm lượng sulforaphane này còn có tác dụng bảo vệ mắt rất tốt, có thể làm cân bằng lượng oxy hóa. Hạn chế các bệnh về mắt như: Đục thủy tinh thể…

Giàu hàm lượng sulforaphane

  • Giàu hàm lượng vitamin C

Thông thường trong 1kg súp lơ xanh có chứa tới trên 45mg vitamin C, có tác dụng làm giảm viêm nhiễm ngoài da, kháng lại sự tác động của vi khuẩn. Ngoài ra, nó còn có khả năng làm giảm tình trạng cảm lạnh thường gặp, tăng sức đề kháng trong môi trường.

Giàu hàm lượng vitamin K

Cũng giống như các loại rau củ thông thường khác, trong súp lơ có chứa nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe, trong đó có vitamin K.

Vitamin K giúp hỗ trợ trong việc ngăn ngừa loãng xương, giúp hình thành một cấu trúc chắc khỏe. Bên cạnh đó, lượng vitamin này còn có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy quá trình đông máu, giảm thiểu khả năng gây viêm nhiễm.

Chứa hoạt chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol

Theo nghiên cứu, loại hoạt chất indole-3-carbinol có tác động mạnh mẽ tới việc ngăn cản các căn bệnh ung thư như: Ung thư vú, ung thư đại tràng…hay nhiều bệnh liên quan tới quá trình sinh sản của cả nam và nữ.

Chứa hợp chất glucosinolate

Glucosinolate là loại hợp chất thúc đẩy và làm tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng nuôi cơ thể, kích thích sự hoạt động của các enzyme có chức năng giải độc gan, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng tiêu cực tới dạ dày. Ngoài ra, nó còn có chức năng loại bỏ các loại độc tố, các chất độc hại tồn tại trong cơ thể.

Với tất cả các thông tin ở trên, trong súp lơ xanh chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của cơ hội. Do đó, chúng ta nên sử dụng loại thực phẩm này một cách khoa học để không chỉ đem lại hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn làm tăng khả năng phòng chống cũng như hạn chế một số bệnh tật gây hại cho cơ thể.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi: “Súp lơ xanh có ăn sống được không?” đồng thời cung cấp cho bạn đọc về hàm lượng dinh dưỡng có trong súp lơ xanh cũng như tác dụng của chúng đối với sức khỏe con người.

Bài trước Bài sau