Bị bệnh gan nên ăn gì để vừa ngon miệng lại tốt cho sức khỏe?

Bị bệnh gan nên ăn gì để vừa ngon miệng lại tốt cho sức khỏe?

Bị bệnh gan rất khó chữa, chỉ có thể giảm nhẹ dần bằng cách sống lành mạnh và ăn uống có chế độ. Vậy vì sao bị bệnh gan, bị bệnh gan ăn gì? Hãy cùng Sulforaphane tìm hiểu ngay sau đây.

Vì sao bị bệnh gan?

Vì sao bị bệnh gan?

 

Chúng ta vì sao bị bệnh gan? Có một số nguyên nhân chính mà các bạn cần chú ý dưới đây.

Virus gây viêm gan

Đầu tiên, Virus là nguyên nhân nghiêm trọng nhất gây nên các bệnh về gan hiện nay, điển hình là virus viêm gan siêu vi B và C. Hai loại này chủ yếu lây qua đường máu cùng quan hệ tình dục và để lại hậu quả tổn thương gan mạn tính, dẫn đến ung thư gan.

Còn virus viêm gan A chỉ lây nhiễm qua đường tiêu hóa, qua thức ăn cùng nguồn nước, không gây trở ngại cho đời sống hàng ngày của bệnh nhân. Bệnh viêm gan A không có giai đoạn mạn tính hay không gây tổn thương gan vĩnh viễn, rất ít trường hợp dẫn đến viêm gan ác tính.

Bệnh gan do rượu, thuốc lá

Phải nói, mức độ nghiêm trọng gây xơ gan, ung thư gan của rượu và thuốc lá chỉ xếp sau viêm gan B.

Gan nhiễm mỡ là giai đoạn đầu của bệnh gan do uống rượu, giai đoạn này có thể tự khỏi nếu bệnh nhân ngưng uống rượu. Nếu bệnh nhân vẫn tiếp tục uống rượu thì bệnh sẽ tiến triển dần đến tình trạng viêm cũng như hoại tử tế bào gan. Nguy hiểm hơn khi, qua nhiều năm trải qua tổn thương gan nghiêm trọng, các tế bào gan sẽ chết dần cũng như được thay thế bằng các mô xơ, xơ gan là giai đoạn cuối đồng thời có thể dẫn đến tử vong.

Khói thuốc chứa các hóa chất độc hại có khả năng gây viêm cũng như thúc đẩy xơ gan. Cytokine được sản xuất nhiều khi hút thuốc sẽ gây viêm đồng thời tổn thương tế bào gan.

Xem thêm về bệnh gan nhiễm mỡ: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/benh-gan-nhiem-mo-la-gi-dung-thuc-pham-nao-khi-mac-gan-nhiem-mo

Bị bệnh gan do thuốc

Bị bệnh gan do thuốc

 

Sử dụng một số loại thuốc nhất định sẽ có nguy cơ bị ung thư gan, ví dụ acetaminophen, steroid đồng hóa, heroin cùng cocaine. Vậy nên khi nhận thấy các triệu chứng tổn thương gan như vàng da, nước tiểu sẫm màu, đau bụng dưới… cần đến trao đổi với bác sĩ cũng như liệt kê các loại thuốc đang sử dụng.

Bị bệnh gan do vi khuẩn, ký sinh trùng

Tiếp theo, Amip là điển hình về loại sinh vật đơn bào có thể gây ra bệnh amip gan. Nên chú ý, trong giai đoạn áp xe gan, sốt cao kèm buồn nôn hoặc nôn, đau hạ sườn phải là triệu chứng mà bệnh nhân sẽ gặp phải.

Mặt khác, viêm gan cũng do kí sinh trùng sốt rét P. Falciparum gây ra khi kí sinh vào gan.

Bị bệnh gan do độc tố

Bị bệnh gan do độc tố

 

Môi trường ô nhiễm, thức ăn không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm bẩn, là những tác động độc tố tăng nguy cơ viêm gan ở mức độ nặng.

Béo phì

Quan trọng không kém, tình trạng béo phì là nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ do có quá nhiều chất béo tích tụ trong tế bào gan dẫn đến hội chứng chuyển hóa, cao huyết áp cũng như mỡ máu cao.

Gan nhiễm mỡ kéo dài sẽ khiến gan phải chứa lượng chất béo cao, xảy ra suy gan cùng xơ gan.

Tiểu đường

50% nguy cơ bệnh gan là do tiểu đường gây ra. Nguyên nhân do hàm lượng insulin cao trong máu khi bị tiểu đường sẽ gây tăng mỡ vùng bụng khiến gan không kịp đào thải trong gây nên bệnh gan nhiễm mỡ.

Những thực phẩm tốt cho gan mà người bệnh nên dùng

Bị bệnh gan ăn gì? Ngoài kiêng những thực phẩm có hại, người bị bệnh gan cũng cần phải có chế độ ăn hợp lý với lượng đủ của các chất như sau.

Thực phẩm chứa Sulforaphane

Các nghiên cứu trước đây tại Mỹ đã công nhận hoạt tính chống ung thư của hợp chất Sulforaphane (có nhiều trong các loại rau họ cải, đặc biệt là bông cải xanh) và cho thấy bông cải xanh có lợi trong việc phòng chống ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết… Trong một nghiên cứu gần đây nhất được công bố trên tạp chí Journal of Nutrition, các nhà khoa học đã chứng minh rằng bông cải xanh còn có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư gan. Nghiên cứu này do Giáo sư Elizabeth Jeffery của Đại học Illinois (Mỹ) cùng nhiều cộng sự trực tiếp thực hiện thí nghiệm trên chuột để tìm hiểu tác dụng của hợp chất sulforaphane (trong bông cải xanh) đối với tác nhân gây ung thư gan.

Protein (chất đạm)

Cần bảo đảm 1g mỗi cân nặng và mỗi ngày. Trong đó, 50% lượng protein này do ngũ cốc cũng như rau quả cung cấp nên chỉ còn 50% là lấy từ thức ăn như cá, thịt, trứng, sữa hoặc đạm thực vật như đậu phụ, có nghĩa một ngày chỉ cần 200g cá hoặc 100g thịt nạc, trứng cùng cốc sữa là đủ. Trong sữa bò tươi hoặc sữa bột pha tương ứng có khoảng 3,7% chất đạm cùng 3,5% chất béo.

Chất béo

Người bị bệnh gan cần giảm các chất béo, hạn chế ăn các món rán, chứ không phải kiêng hẳn chất béo. Một nghiên cứu cho thấy: Ăn nhiều chất béo cùng với giảm protein đồng thời bột đường cũng làm gia tăng quá trình xơ gan ở người viêm gan siêu vi C. Trứng gà, chủ yếu là lòng đỏ, cũng như đậu mè các loại chứa nhiều acid béo, omega-3 rất cần thiết cho người bị bệnh về gan. Lòng trắng trứng chứa nhiều methionine, cysteine, eystin là các acid amin bảo vệ gan. Như vậy, bệnh nhân về gan có thể cách ngày ăn một quả trứng luộc. Acid béo cùng omega-3 từ thực vật hay từ cá đều tốt cho gan đồng thời làm chậm quá trình ung thư hóa gan. Chú ý nên chế biến thức ăn theo lối kho, nấu, luộc, hấp chưng chứ không nên rán.

Vitamin và khoáng chất

Các vitamin cùng khoáng chất rất cần thiết cho gan. Mỗi ngày cần bảo đảm đủ rau quả tươi (rau xanh 200g củ quả non 1.000g quả chín tươi 200g). Có thể sử dụng dược phẩm có khoáng chất để thay thế.

Vitamin và khoáng chất

 

Bệnh gan có nguy hiểm không?

Để đánh giá bệnh gan có nguy hiểm không thì có rất nhiều yếu tố. Những dấu hiệu vàng da, vàng mắt, chướng bụng… đều không xuất hiện ở giai đoạn đầu nên rất khó phát hiện. Đã vậy phương thức lay lan cũng đa dạng không kém.

Ở nước ta, nhiều người khó từ bỏ thói quen gây hại này, vì thế bệnh ngày càng trở nặng, lâu ngày sẽ dẫn đến suy gan. Khi ấy, bệnh nhân có nguy cơ cao đối mặt với những biến chứng nguy hiểm, phải kể đến: Suy thận, rối loạn đông máu, bệnh não gan, tăng áp tĩnh mạch cửa, ung thư gan, thậm chí tử vong.

Bị bệnh gan sẽ trở nặng dần nếu chúng ta không chữa trị đồng thời kiêng cữ đúng cách. Sau khi đọc bài viết này mong các bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích, và hãy dành nhiều thời gian hơn cho sức khỏe của mình nhé.

Bài trước Bài sau