Nước ép cà rốt cà chua bổ dưỡng không ngờ, bạn nên thử ngay!

Nước ép cà rốt cà chua bổ dưỡng không ngờ, bạn nên thử ngay!

Đối với rau củ quả, ngoài cách ăn trực tiếp thì ta còn có thể hấp thụ chúng bằng cách làm nước ép. Nước ép cà rốt cà chua là một sự lựa chọn mới lạ nhưng đem lại tác động tích cực đáng kể đến sức khỏe mắt, tim mạch và da. Cùng tìm hiểu những tác dụng cụ thể của nước ép cà rốt cà chua và cách làm loại nước ép này nhé!

Nước ép cà rốt cà chua - sự kết hợp thú vị

Ngay từ cái tên, chúng ta đã hiểu ngay nước ép cà rốt cà chua là thành phẩm kết hợp từ hai loại củ quả: cà rốt và cà chua; được ép lấy phần nước để uống trực tiếp hoặc pha chế. 

Tại sao lại có sự kết hợp này? Trước đây, chỉ các loại quả (trái cây) mọng nước mới được sử dụng để làm nước ép (ví dụ như cam, dưa hấu, dứa, lựu, nho,...) nhưng trong nhiều năm gần đây, chỉ cần thành phần có lợi cho sức khỏe và không gây xung đột, dị ứng thì đều có thể được xuất hiện trong các công thức nước ép “healthy”. Đối với cà chua và cà rốt cũng không ngoại lệ, cà chua là quả mọng chứa tới 95% nước (cũng có thể được coi là rau) còn cà rốt được xem là rau củ. Hai loại thực phẩm quen thuộc này đều đã được chứng minh lợi ích dinh dưỡng độc lập nên hẳn sự kết hợp của chúng cũng phải mang lại sự bổ dưỡng nhất định mới khiến công thức này được biết đến rộng rãi ở nước ngoài. Một lý do nữa có thể do màu sắc hai loại thực phẩm này khá gần nhau nên đã được “thử ghép đôi” (cà rốt màu cam còn cà chua màu đỏ). Sự kết hợp khiến màu sắc tệp lại trở thành nước ép màu cam đất khá bắt mắt. 

Nước ép cà rốt cà chua - sự kết hợp thú vị

Màu nước ép cà chua và cà rốt khá gần với nhau

Là một loại nước ép “healthy” với hương vị không được dễ dàng ưa chuộng như nước ép trái cây nên nước ép cà rốt cà chua ít được phục vụ tại nhà hàng, quán xá mà chủ yếu công thức nước ép này được thực hiện tại nhà (homemade) nhằm hướng đến lợi ích về sức khỏe hơn là giải khát đơn thuần. Bạn có thể thử thực hiện chế biến loại nước ép này khi đang có sẵn cà rốt/ cà rốt bào sợi và cà chua sống hoặc nước ép cà chua.

Tác dụng của nước ép cà rốt cà chua

Đầu tiên, phải khẳng định rằng công thức này đem đến cho bạn một loại thức uống lành mạnh, xứng đáng được thêm vào thực đơn “healthy” thường xuyên. Cà rốt và cà chua đều là những nguồn cung cấp vitamin (nhiều nhất là vitamin A, C) và chất chống oxy hóa tuyệt vời (nổi bật nhất là carotenoids-beta-carotene, lutein và lycopene). 

Nước ép cà rốt cà chua giúp ổn định vóc dáng ngoại hình

Lycopene trong cà rốt và cà chua giúp giảm đáng kể cholesterol trong máu và giảm cả số đo vòng eo (giảm mỡ). Beta carotene giúp tóc mượt, óng ả hơn; ngoài ra da đầu cũng chắc khỏe, bớt gàu ngứa, gãy rụng hơn nhờ vitamin C.

Nước ép cà rốt cà chua giúp cải thiện làn da

“Nhất dáng nhì da”, thật tuyệt vời khi công thức nước cà rốt cà chua có thể hỗ trợ cả hai vế quan trọng này. Beta carotene có thể hạn chế tác động từ tia UV lên da đồng thời nuôi dưỡng tế bào da từ bên trong. Thêm nữa, các vitamin và chất chống oxy hóa luôn là cứu tinh cho làn da, giúp da mềm mịn, trắng sáng hơn.

Nước ép cà rốt cà chua giúp tăng sức đề kháng

Các chất chống oxy hóa như Lycopene giúp kìm hãm sự phát triển của các gốc tự do, chống viêm, giảm protein viêm trong máu.

Nước ép cà rốt cà chua hỗ trợ tiêu hóa, tuần hoàn, bài tiết

Về tiêu hóa, nước ép cà rốt cà chua có thể ngăn quá trình sản sinh hơi trong bụng, giúp giảm đầy bụng, chướng bụng. Gan có lẽ là được hưởng lợi khá nhiều từ công dụng của nước ép cà rốt cà chua khi có thể đẩy mạnh giải độc gan, thanh nhiệt mát gan, giảm mụn nhọt, tăng cường chức năng gan. Magie, kali trong nước ép thì có tác dụng làm sạch, tái tạo hồng cầu, tăng chất lượng máu, chống bệnh huyết áp cao và tim mạch.

Đừng quên là ngoài vitamin, khoáng chất thì nước ép theo đúng nghĩa còn cung cấp nhiều nước, kích thích uống đủ nước để bài tiết thuận lợi. 

Nước ép cà rốt cà chua giúp phòng chống ung thư

Lại là những chất oxy hóa thần thánh và dồi dào trong nước ép cà rốt cà chua với tác dụng chống lại sự phát sinh ung thư như ung thư ruột hay ung thư tuyến tiền liệt.

Nước ép cà rốt cà chua có lợi cho mắt

Những loại quả màu đỏ từ lâu đã được gắn với những lợi ích về mắt do chứa nhiều vitamin A; nước ép cà rốt cà chua sở hữu hàm lượng vitamin dồi dào, ngoài ra còn chống oxy hóa giúp ngăn chặn bệnh thoái hóa điểm vàng.

Từ những tác dụng kể trên, nước ép cà rốt cà chua nên có mặt thường xuyên trong chế độ ăn uống lành mạnh, tất nhiên là với lượng vừa phải và uống nguyên chất.

Cách làm nước ép cà rốt cà chua ngay tại nhà

Với máy ép hoặc máy xay sinh tố, bạn chỉ cần khoảng 10 phút chế biến là đã có thứ đồ uống bổ dưỡng này để thưởng thức ngay tại nhà rồi. 

Chuẩn bị nguyên liệu cần thiết

Phần này sẽ bao gồm nguyên liệu chính và nguyên liệu có thể thêm vào nhằm tăng hương vị cho nước ép. 

- Cà chua chín

- Cà rốt

- Đường, muối, đá viên

- Nước cốt chanh

Nguyên liệu tùy chọn cho thêm bao gồm: lá bạc hà (tăng hương vị); gừng (thêm mùi thơm đặc trưng và cảm giác ấm bụng); táo (thêm dinh dưỡng, vị ngọt tự nhiên và thêm thành phần nước); dưa chuột (thêm vị mát mẻ và thêm nước); rau cần tây (để dễ dàng hấp thụ loại rau này hơn dưới dạng nước ép).

Các bước làm nước ép cà rốt cà chua

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa sạch nguyên liệu sau đó cắt/ thái nhỏ, cà chua cần bỏ phần đầu, không cần gọt vỏ nhưng cà rốt thì cần gọt vỏ. Bạn có thể bào sợi cà rốt để dễ xay/ép hơn. 

Cách làm nước ép cà rốt cà chua ngay tại nhà

Làm nước ép cà rốt cà chua bằng máy ép

 

Bước 2: Xay/ ép nguyên liệu lấy nước

Bạn cho nguyên liệu vào trong máy, thêm xíu đường và nước cốt chanh nhằm tăng hương vị. 

Đối với máy ép, bạn có thể thu được nước ép luôn. Còn nếu bạn sử dụng máy xay sinh tố thì cần thêm bước lọc qua rây để tách phần bã và thu lấy nước ép.

Trong trường hợp bạn chỉ có nước ép cà chua mà không có cà chua tươi thì cũng có thể dùng để thay thế trong khâu này.

Bước 3: Trình bày thành phẩm

Bạn cho nước ép ra cốc, có thể thêm lá bạc hà và đá viên để giải nhiệt mùa hè. Thành phẩm có màu cam bắt mắt, mùa hương thơm mát tự nhiên, được đánh giá là khá dễ uống.

Cách làm nước ép cà rốt cà chua ngay tại nhà

Bảo quản nước ép cà rốt cà chua

Nước ép cà chua có thể bảo quản lạnh nhiệt độ thấp, nhưng nước ép cà rốt thì dễ bị tách ra và chuyển vị đắng, vậy nên sử dụng sớm ngay trong vòng 24h sau khi chế biến hỗn hợp nước ép này để bảo toàn hương vị. Sau thời gian đó, màu sắc của nước ép có thể bị thay đổi. Nếu màu sắc không phải vấn đề quan trọng với bạn thì có thể bảo quản tối đa 2 ngày trong tủ lạnh ngăn mát.

Nước ép cà chua hoàn toàn có thể sử dụng để thay thế cà chua tươi trong công thức kết hợp cà rốt - cà chua, loại nước này vốn độc lập cũng đã mang lại vô số những lợi ích cho sức khỏe.

Đọc thêm về nước ép cà chua: TẠI ĐÂY

TỔNG KẾT

Nước ép cà rốt cà chua chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp đem lại nhiều tác động tích cực cho sức khỏe: mắt sáng, đẹp da, phòng chống bệnh tật,... Hy vọng bạn sẽ sớm áp dụng công thức nước ép này vào chế độ ăn lành mạnh một ngày sớm nhất sau khi tham khảo bài viết này.

Tìm hiểu thêm về thần dược Sulforaphane giúp tăng cường chức năng gan cho cả gia đình, đặc biệt người lớn tuổi.

Bài trước Bài sau