Bí quyết phân biệt bông cải xanh Trung Quốc trong nháy mắt

Bí quyết phân biệt bông cải xanh Trung Quốc trong nháy mắt

Là một nước láng giềng nên thị trường Việt Nam luôn không thiếu sự hiện diện hàng hóa Trung Quốc từ linh kiện, đồ công nghệ, dược phẩm đến nông sản, thực phẩm. Để trở thành người tiêu dùng thông thái, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, trong bài viết này bạn đọc sẽ được hướng dẫn phân biệt bông cải xanh Trung Quốc và cách sử dụng, chế biến sao cho hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả nhất!

Bông cải xanh Trung Quốc tới Việt Nam thế nào?

Bông cải xanh là gì?

Bông cải xanh là loại cây xanh ăn được, thuộc loài cải bắp dại. Bông cải xanh được coi như một loại “rau” và ở Việt Nam thường được biết đến với tên gọi phổ biến hơn là “Súp lơ xanh”. Tên tiếng Anh của bông cải xanh là Broccoli. 

Đặc điểm và công dụng của bông cải xanh

Bông cải xanh có phần đầu giống như một bó hoa lớn màu xanh đậm. Khi thái nhỏ bông cải xanh ra sẽ thấy giống những chiếc cây nhỏ xinh, phân nhánh từ một cuống dày màu xanh nhạt. Hình dáng vô cùng đặc trưng và khó có thể lẫn với một cây họ cải khác. 

Đặc điểm và công dụng của bông cải xanh

Bông cải xanh là một nguồn vitamin C, vitamin K đặc biệt phong phú. Ngoài ra còn chứa các chất dinh dưỡng đặc biệt hữu ích cho sức khỏe như Myrosinase, Sulforaphane,... Nhờ những dưỡng chất này mà khi tiêu thụ bông cải xanh, có thể chống oxy hóa; chống viêm xương khớp; ngừa bệnh tim; chữa bệnh dạ dày và đặc biệt có thể chống ung thư. 

Tuy nhiên những chất dinh dưỡng của bông cải xanh dễ hao hụt khi chế biến nhiệt, ví dụ như luộc; vậy nên cần lưu ý đến cách chế biến để tận dụng tốt nhất nguồn dinh dưỡng từ bông cải xanh. 

Bông cải xanh Trung Quốc tới Việt Nam thế nào?

Trước hết, có một khái niệm cần làm rõ. 

Broccoli là bông cải xanh, tuy nhiên Chinese Broccoli KHÔNG PHẢI là bông cải xanh trồng ở Trung Quốc mà lại là tên một loại rau khác! Cụ thể Chinese Broccoli là cải xoăn Trung Quốc (tên Bính âm là Gai lan). Đây là loại rau với lá xanh lục dày, phẳng với thân dày và hoa tương tự như bông cải xanh nhưng nhỏ hơn; hương vị hơi đắng hơn một chút và ngoại hình dễ phân biệt hẳn (phần ngọn hoa giống bông cải xanh còn phần thân lá khá giống cải ngồng của Việt Nam). 

Bông cải xanh Trung Quốc tới Việt Nam thế nào?

Gai lan (Chinese Broccoli)

Broccolini (bông cải baby) là loại rau lai giữa bông cải xanh (Broccoli) và cải xoăn Trung Quốc (Chinese Broccoli/ Gai lan)

Trong bài viết này, do mục đích là phân biệt bông cải xanh/ súp lơ xanh trồng ở Trung Quốc so với Việt Nam vậy nên sẽ không xét đến loại rau cải xoăn Trung Quốc kia (Gai lan)

Có gần 1500km đường biên giới, lại là thị trường có nhiều tương đồng văn hóa nên hàng hóa Trung Quốc không khó hiện diện tại Việt Nam theo cả đường chính ngạch và tiểu ngạch. Cũng giống như cam, táo, lê, nho, khoai tây,…, bông cải xanh được mang về trong các thùng nông sản giá rẻ, len lỏi vào các chợ đầu mối rồi chợ dân sinh. Đặc biệt là dịp cuối năm, khi giá nông sản trong nước tăng cao do cung không đủ cầu (súp lơ chỉ sinh trưởng trong thời tiết lạnh) thì nhiều tiểu thương đã lựa chọn nhập nông sản Trung Quốc và gắn mác nông sản Việt để tăng lợi nhuận. 

Bông cải xanh Trung Quốc tới Việt Nam thế nào?

Nông sản Trung Quốc “gắn mác” nông sản Việt

Do có ngoại hình tương tự bông cải xanh Việt Nam (chứ không khác hẳn như Gai lan) nên nếu người tiêu dùng thiếu kinh nghiệm có thể mua phải bông cải xanh Trung Quốc. 

Cách phân biệt bông cải xanh Trung Quốc 

Tại sao cần phân biệt bông cải xanh Trung Quốc?

Chúng ta thường có định kiến đối với hàng hóa từ Trung Quốc, vậy bông cải xanh Trung Quốc có thực sự đem lại mối nguy hại gì đến với người tiêu dùng mà ta nhất định cần phân biệt để tránh hay không?

Thứ nhất, bông cải xanh Trung Quốc tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Cụ thể, do được nhập qua đường tiểu ngạch nên bông cải xanh Trung Quốc không trải qua khâu kiểm định chất lượng. Khả năng rau bị sử dụng hóa chất, chất bảo quản vượt quá mức cho phép là rất cao. 

Thứ hai, bông cải xanh Trung Quốc được bán với mức giá cao hơn giá trị thực do được “gán mác” nông sản Việt. Bông cải xanh Đà Lạt được bán với mức giá 50.000-60.000đ/kg trong khi bông cải xanh Trung Quốc chỉ từ 40.000đ/kg nên nếu mua nhầm sẽ là một sự thiệt hại về mặt kinh tế, vừa có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. 

Mẹo phân biệt nhanh bông cải xanh Trung Quốc

Về màu sắc, bông cải xanh Trung Quốc màu xanh đậm còn bông cải xanh Việt Nam dễ thấy màu xanh nhạt hoặc trắng xanh. 

Về hình dáng, đóm súp lơ Trung Quốc trông rất đều, dính chắc với nhau, bông nhỏ, cuống ngắn do phần thân đã bị cắt bớt nhằm tiện vận chuyển cùng bảo quản. Đóm súp lơ Việt Nam không đều nhau, sần sùi, phần bông và cuống to vượt trội hơn hẳn. Trông xù xì, cục mịch, không bắt mắt thì khả năng cao là hàng nội địa rồi.

Mẹo phân biệt nhanh bông cải xanh Trung Quốc

Về mùi thơm, bông cải xanh Việt Nam có mùi thơm nhẹ đặc trưng của rau củ trong khi bông cải xanh Trung Quốc không có mùi hoặc mang mùi hóa chất bảo quản.

Sulforaphane trong bông cải xanh - siêu thực phẩm bảo vệ sức khỏe 

Như đã đề cập, Sulforaphane là một trong những hợp chất có trong bông cải xanh đem lại công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Nguồn gốc tự nhiên của Sulforaphane là điểm cộng cực kỳ lớn trong phòng chống và điều trị bệnh tật vì sẽ ít gây ra tác dụng phụ.

Sulforaphane trong bông cải xanh - siêu thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tác động của Sulforaphane với sức khỏe

Sulforaphane có thể cải thiện chức năng gan (ngăn ngừa tổn thương) bằng cách tăng cường cơ chế bảo vệ của gan như giải độc, chống oxy hóa, chống viêm

Sulforaphane có thể chặn enzyme phá hủy sụn, giúp chống viêm xương khớp.

Sulforaphane có thể hoạt hóa gen và enzyme chống oxy hóa trong tế bào miễn dịch, từ đó giúp làm chậm lão hóa, tăng cường miễn dịch.

Sulforaphane thúc đẩy hình thành enzyme bảo vệ mạch máu, cải thiện tình trạng bệnh tim

Sulforaphane có thể tiêu diệt vi khuẩn HP trong dạ dày, chống viêm loét dạ dày và hàng loạt các tác nhân gây hại khác tại đây.

Sulforaphane đối kháng với các tác nhân độc tố gây ung thư, có tác dụng đặc biệt trong ngăn ngừa ung thư dạ dày, ung thư da, ung thư bàng quang.

Không chỉ ngừa và điều trị các bệnh với tác nhân vật lý, Sulforaphane còn có tác dụng trong điều trị bệnh tâm lý như tự kỷ, giúp cải thiện hành vi và giảm triệu chứng với nhóm bệnh nhân này. 

Đọc thêm về tác động của Sulforaphane với bệnh tự kỷ: sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/sulforaphane-autism-va-tac-dung-cua-hop-chat-nay

Để hấp thụ hiệu quả Sulforaphane trong bông cải xanh

Chế biến bằng nhiệt như luộc chín bông cải xanh trong nước sẽ làm giảm hàm lượng Sulforaphane và các chất dinh dưỡng khác đi trầm trọng. Do đó phương án hấp, xào hoặc ăn sống/ xay sinh tố sẽ hiệu quả hơn trong việc hấp thụ các chất trong bông cải xanh. 

Hàm lượng Sulforaphane trong bông cải xanh ở giai đoạn mầm cao gấp 10-50 lần giai đoạn trưởng thành. Ăn sống thì hàm lượng Sulforaphane cao gấp 10 lần khi đã nấu chín. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn “mầm bông cải xanh” hay ăn sống loại rau này, vì vậy sẽ khá thiệt thòi khi không bổ sung nguồn Sulforaphane tự nhiên một cách đầy đủ được. 

Một giải pháp hiện đại và tiện lợi hơn nhiều chính là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dưới dạng viên nén ví dụ như Kagome Sulforaphane. Sản phẩm này được nghiên cứu chiết xuất từ mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi bởi tập đoàn thực phẩm hàng đầu Nhật Bản. Sử dụng thuốc viên nén vừa tiện lợi, vừa dễ dàng duy trì việc nạp Sulforaphane vào cơ thể, lại phù hợp với nhiều đối tượng từ người trẻ đến người lớn tuổi! Đặc biệt sản phẩm này được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản và phân phối bởi công ty One Value nên sẽ giảm thiểu tối đa khả năng mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Để hấp thụ hiệu quả Sulforaphane trong bông cải xanh

TỔNG KẾT

Bông cải xanh là thực phẩm mà mọi người, mọi nhà nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày. Hy vọng bài viết đã chỉ ra cách nhanh và hữu ích để bạn có thể phân biệt được bông cải xanh Trung Quốc, từ đó bảo vệ sức khỏe gia đình và người thân mình.

Xem thêm về sản phẩm Kagome Sulforaphane để hấp thụ hiệu quả, tiện lợi: https://sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-kagome-sulforaphane

Tham khảo hộp quà sức khỏe Kagome Sulforaphane dành tặng người thân, bạn bè thay lời tri ân vào những dịp đặc biệt: sulforaphane.com.vn/pages/quatang

Bài trước Bài sau