Tác dụng của nước ép cà chua mọi người, mọi nhà cần phải biết

Tác dụng của nước ép cà chua mọi người, mọi nhà cần phải biết

Cà chua là loại thực phẩm quen thuộc trong căn bếp Việt, với vô vàn cách chế biến và sử dụng. Nước ép cà chua là một trong những cách tiêu thụ độc đáo có thể giữ lại những lợi ích sức khỏe của cà chua. Bài viết sẽ giúp mọi người nắm được tất cả tác dụng của nước ép cà chua để có thể cân nhắc thêm vào thực đơn/ chế độ sử dụng hàng ngày.

Cách làm nước ép cà chua

Cà chua là loại quả ăn được, mọng nước (95% khối lượng là nước), thường có màu đỏ tươi, vỏ mềm căng bóng. 100g cà chua sống cung cấp khoảng 18 kcal và là nguồn vitamin C kha khá (tương đương 17% giá trị cần thiết hàng ngày). Vị chua nhẹ tự nhiên khiến loại quả này được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực trên khắp thế giới, tiêu biểu phải kể đến sốt cà chua của mì ống, pizza, salad, súp, món xào, canh...  

Ít ai biết rằng nước ép cà chua lần đầu được phục vụ như một đồ uống vào năm 1917 là để thay thế “bất đắc dĩ” cho nước cam vừa mới hết. Tuy nhiên ngay lập tức nước ép cà chua (dưới dạng cocktail) đã được đón nhận và lan truyền nhanh chóng nhờ hương vị mới lạ, dễ uống.   

Cách làm nước ép cà chua

Nước ép cà chua có thể sử dụng làm gì?

Bên cạnh việc có thể uống trực tiếp thì nước ép cà chua là thành phần của một loạt các công thức như: 

- Cocktail Bloody Mary; 

- Nước ép cà chua cay (ép cùng ớt, cần tây); 

- Nước trái cây hỗn hợp (kết hợp với cam/ cà rốt/ lê/ dưa hấu/ dưa chuột..)  

- Thêm vào súp

- Tương cà

- Ăn cùng ngũ cốc và mì ống

- Sinh tố (smoothies)

Ngoài ra làm nước ép cà chua cũng là một cách để tích trữ, bảo quản cà chua trong thời gian dài và có thể mang ra sử dụng ngay trong bất kỳ công thức nào cần thiết. 

04 cách làm nước ép cà chua đơn giản

Đầu tiên, cần chọn cà chua ngon để đảm bảo hương vị nước ép cà chua được tốt nhất. Cà chua được chọn nên là cà chua chín, loại lớn, hạn chế vết nứt, nếp nhăn và tốt nhất là cà chua đúng mùa. Tiếp theo, bạn hãy rửa cà chua và để chúng ráo nước, thấm khô. Bạn cũng có thể sơ chế bỏ đi phần lõi cà chua (tùy công thức). 

Cách 1 là sử dụng máy ép trái cây:

Phương pháp này là đơn giản nhất và không yêu cầu thực hiện thủ công nhiều. Bạn hãy băm nhỏ cà chua, để chúng vừa vặn qua máng của máy ép trái cây. Sau đó bạn cho cà chua từ từ vào máy ép trái cây, phần bã gồm vỏ và hạt sẽ được tách riêng khỏi phần nước ép rất dễ dàng, bạn chỉ cần ngồi đợi mà thôi.

Cách làm nước ép cà chua

Phương pháp sử dụng máy ép trái cây

Cách 2 là sử dụng máy xay sinh tố:

Đầu tiên, bạn cắt cà chua thành những miếng nhỏ. Sau đó bạn khởi động máy xay cho đến khi được hỗn hợp giống như nước trái cây và mịn. 

Tiếp theo là bước lọc, bạn có thể sử dụng túi làm sữa hạt (có thể dùng vải màn như làm sữa đậu nành) hoặc 1 cái rây lọc. Bạn đổ hỗn hợp cà chua vào phần lọc. Nhấc túi lọc lên để nước chảy xuống tự nhiên sau đó sử dụng bàn tay siết chặt túi lọc để nước ra càng nhiều càng tốt. Bạn thực hiện nhiều lần cho đến khi trong túi lọc chỉ còn phần bã khô. 

Cách làm nước ép cà chua

Phương pháp sử dụng máy xay sinh tố

Cách 3 là sử dụng dụng cụ vắt.

Phương pháp này giống cách 2 nhưng không cần sử dụng máy móc. Bạn hãy băm nhỏ cà chua càng mịn càng tốt và cho vào một cái bát lớn, sau đó đưa vào túi lọc và vắt liên tục đến khi cạn nước trong túi.

Cách làm nước ép cà chua

Phương pháp sử dụng công cụ vắt

Cách 4 là sử dụng nhiệt

Băm nhỏ cà chua của bạn và đưa vào một cái chảo lớn trên bếp trên lửa vừa với một ít nước. Đun nhỏ lửa trong 20-30 phút. Liên tục khuấy để làm mềm cà chua. Sau đó, bạn ấn cà chua đã làm mềm qua rây hoặc cối xay để chiết xuất nước ép, lọc lấy phần bã gồm vỏ và hạt. Phần nước thu được đưa trở lại bếp và đun trên lửa vừa đến khoảng 80-90*C (không đun sôi). Cuối cùng để nguội phần nước trước khi bảo quản trong tủ lạnh.

Nhìn chung nếu có máy móc hỗ trợ thì bạn không cần động tay vào quá nhiều công đoạn làm nước ép cà chua. Ngược lại thì cần chịu khó kỳ công hơn một chút, dù sao làm nước ép cà chua vẫn bớt phức tạp hơn làm sữa hạt.  

Tác dụng của nước ép cà chua

Nước ép cà chua mang gần như đầy đủ các lợi ích tới sức khỏe của cà chua tươi, lại còn có thể bảo quản được lâu, nên đây là phương án hữu hiệu để bạn luôn sở hữu “thành phần cà chua” trong nhà. 

Dinh dưỡng và tác dụng của nước ép cà chua

Nước ép cà chua chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của bạn, có thể kể đến vitamin C, vitamin A, vitamin B9, B6, kali, magie,... Một cốc nước ép cà chua 240ml chứa gần như tất cả lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày cùng với hơn 20% vitamin A hàng ngày, nhờ đó nước ép cà chua có thể cải thiện sức khỏe mắt và tim. Cà chua vốn từ lâu đã được xem là thực phẩm liên quan mật thiết đến sức khỏe tim mạch, giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim như huyết áp cao, cholesterol cao và tích tụ chất béo trong động mạch của bạn (xơ vữa động mạch). 

Dinh dưỡng và tác dụng của nước ép cà chua

Tác dụng của nước cà chua

Ngoài vitamin C thì nước ép cà chua còn rất giàu các chất chống oxy hóa mạnh khác như lycopene (với hàm lượng đậm đặc, có thể giảm viêm nhiễm); beta carotene (chống lại tổn thương oxy hóa, chống lại ung thư). Người thường xuyên sử dụng các sản phẩm từ cà chua có thể giảm đáng kể khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu trên động vật cũng quan sát thấy rằng các sản phẩm cà chua có thể có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư da. Những kết quả rất hứa hẹn này sẽ sớm được chứng minh bằng nhiều nghiên cứu khác trên người trong tương lai gần. 

Một nghiên cứu 2 tháng ở 30 phụ nữ cho thấy những người uống từ 1 đến 2 cốc (280 ml) nước ép cà chua mỗi ngày (chứa 32,5 mg lycopene) đã giảm đáng kể nồng độ protein viêm trong máu, giảm đáng kể cholesterol và số đo vòng eo. 

Ai nên uống nước ép cà chua?

Nước ép cà chua chắc chắn là loại đồ uống lành mạnh, có ích cho sức khỏe của rất nhiều người.

Ai nên uống nước ép cà chua?

Đầu tiên, nước ép cà chua giàu dinh dưỡng là lựa chọn tuyệt vời cho những người có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn bình thường, ví dụ như người lớn tuổi và người sử dụng thuốc lá. 

Người ở độ tuổi từ 19 trở lên cần 70mg vitamin C mỗi ngày, trong khi người hút thuốc lá cần gấp đôi lượng này để tăng cường sức đề kháng. Đối với người lớn tuổi bị hạn chế tiếp cận thực phẩm và có xu hướng ăn ít nên nước cà chua giàu dinh dưỡng là cách tiện lợi và ngon miệng để bổ sung cho người lớn tuổi.   

Thứ hai, bất kỳ ai muốn cải thiện chế độ ăn uống trở nên lành mạnh thì nên uống nước ép cà chua. Đây là đồ uống tuyệt vời để thay thế nước ngọt có ga, đồ uống có cồn. Uống nước ép cà chua 100% mà không cần thêm muối hoặc đường sẽ là cách tuyệt vời để tăng lượng dinh dưỡng của bạn, cùng với đó là phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khỏe, chống lão hóa. 

Ai không nên/ hạn chế uống nước ép cà chua?

Mặc dù nước ép cà chua rất bổ dưỡng và có thể mang lại lợi ích sức khỏe ấn tượng nhưng thật không may, nhiều loại nước ép cà chua mua ở cửa hàng có hàm lượng natri cực kỳ cao, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta.

Cụ thể những người gặp vấn đề với chế độ ăn nhiều muối natri (mắc bệnh tim mạch, thận, tiết niệu) khi uống những loại nước ép cà chua này có thể gây ra huyết áp cao; tăng cường độ làm việc của thận và đường tiết niệu làm các triệu chứng trở nên trầm trọng. Ngoài ra, những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng nên tránh sử dụng nước ép cà chua. 

Các sản phẩm chế biến nước ép cà chua có thể bổ sung thêm đường và có lượng calo cao, vậy nên uống nước ép cà chua loại này không hẳn là lành mạnh. Như đã nói ở trên, nước ép cà chua không thêm muối và hạn chế đường sẽ là tốt nhất để bổ sung dinh dưỡng. 

Nước ép cà chua Kagome - tiện lợi, chất lượng, uy tín

Trong trường hợp quá bận rộn không thể thực hiện tự làm nước ép cà chua hoặc ưu tiên sự tiện lợi lên hàng đầu thì có sản phẩm nào vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng không? 

Câu trả lời cho thắc mắc trên chính là nước ép cà chua Kagome. Sản phẩm này có hai loại là ít muối và không có muối, khắc phục được nhược điểm chí mạng của các sản phẩm nước ép mua sẵn kể trên. Kagome là tên tuổi lớn trong ngành thực phẩm sạch từ Nhật Bản. Từ một nông trại cà chua nhỏ bé, tập đoàn này trong hơn 122 năm qua đã không ngừng phát triển để trở thành một đế chế như ngày nay. Với thị trường nổi tiếng khắt khe như Nhật Bản mà nước ép cà chua Kagome đã chiếm tới 58,7% tổng thị phần thì không còn nghi ngờ về chất lượng và độ uy tín của sản phẩm này. 

Ai nên uống nước ép cà chua?

Các sản phẩm bán chạy nhất của tập đoàn Kagome

Ngoài câu chuyện về thương hiệu, nước ép cà chua Kagome tự khẳng định chỗ đứng của bản thân nhờ chất lượng nội tại. Sản phẩm có hương vị tự nhiên, không sử dụng thêm phụ gia hay chất nhân tạo. Lycopence trong nước ép của Kagome có thể được hấp thụ hơn 2-3 lần so với khi ăn cà chua sống, do đó phát huy mạnh mẽ tác động tích cực của các chất dinh dưỡng trong nước ép như: giúp trẻ hóa làn da, nạp lại năng lượng, chống viêm và oxy hóa, cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống ung thư,...

Một gợi ý tốt để hấp thụ Lycopene trong nước ép cà chua hiệu quả đó là sử dụng kèm theo bữa sáng gồm sữa và yến mạch, vừa bổ dưỡng vừa dễ dàng hấp thụ canxi. 

Nước ép cà chua Kagome là sản phẩm nội địa Nhật Bản và hiện chưa có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, nhưng bạn có thể mua được sản phẩm này trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada,...

Kagome còn nổi tiếng với sản phẩm Kagome Sulforaphane giúp giải độc gan, hạ men gan, cải thiện chức năng gan, giải độc cơ thể, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ dạ dày. Bạn đọc tham khảo thêm tại: Thực phẩm bảo vệ chức năng gan Sulforaphane 

TỔNG KẾT

Bài viết đã làm rõ những tác dụng không tưởng của nước ép cà chua - loại thực phẩm quen thuộc và thường xuyên hiện diện trong căn bếp Việt. Chắc hẳn bạn sẽ sớm cân nhắc đưa loại nước ép bổ dưỡng này vào sử dụng thường xuyên để cải thiện sức khỏe, lối sống lành mạnh cho bản thân và gia đình.

Bài trước Bài sau