Mách bạn 04 cách bảo quản bông cải xanh tươi ngon trọn vị

Mách bạn 04 cách bảo quản bông cải xanh tươi ngon trọn vị

Bông cải xanh là loại rau có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe và ngày càng trở nên phổ biến trong thực đơn của nhiều người. Để phát huy tác dụng của rau củ nói chung, ta cần giữ chúng tươi ngon cho đến khi chế biến. Bài viết này sẽ gợi ý 04 cách tốt nhất để bạn bảo quản bông cải xanh hiệu quả, giữ trọn chất dinh dưỡng.

Mẹo bảo quản bông cải xanh đúng cách

Trước khi đến với cách bảo quản bông cải xanh, ta cũng nên tìm hiểu qua cách lựa bông cải xanh và thời gian tươi tự nhiên của chúng.

Cách lựa chọn bông cải xanh tươi ngon

Hãy lựa bông cải xanh với phần mũ chắc chắn, màu xanh đậm. Phần thân chắc khỏe, phải có màu xanh lục và trông tươi mới, không có màu nâu hoặc vàng. Kiểm tra phần cuối của thân để đảm bảo rằng nó mới được cắt gần đây và không bị teo/ khô. 

Cách lựa chọn bông cải xanh tươi ngon

Thời gian tươi tự nhiên của bông cải xanh

Khi được bảo quản đúng cách, bông cải xanh duy trì chất lượng trong khoảng ba đến năm ngày trong tủ lạnh. Tuy nhiên, bông cải xanh đã bị xắt nhỏ có thể sẽ bị hỏng trong khoảng hai ngày (vì vậy hãy ưu tiên ăn sớm nếu đã sơ chế).

04 nguyên tắc chung khi bảo quản bông cải xanh

Hãy xem xét những lời khuyên sau để duy trì độ tươi của bông cải xanh: 

1. Chọn bông cải xanh tươi ngon nhất có thể: điều này vừa có thể giúp bảo quản lâu hơn, vừa khiến bạn ngon miệng hơn khi ăn.

2. Làm lạnh càng sớm càng tốt: bông cải xanh có thể giữ trên quầy trong tối đa hai ngày, nhưng rau sẽ giữ tốt hơn trong cái lạnh. Bọc bông cải xanh trong túi khi mua và để trong tủ lạnh càng sớm càng tốt. 

04 nguyên tắc chung khi bảo quản bông cải xanh

 

3. Chỉ rửa bông cải xanh trước khi sử dụng: dư thừa độ ẩm có thể gây ra sự phát triển của nấm mốc, vì vậy bạn chỉ nên rửa sạch bông cải xanh ngay trước giờ nấu. Trước khi cho vào tủ lạnh hoặc đông lạnh bông cải xanh, hãy lấy bông cải xanh ra khỏi túi và lau khô bằng khăn giấy. 

4. Giữ bông cải xanh tách biệt: bảo quản bông cải xanh trong tủ lạnh cần cách xa các loại trái cây và rau quả khác (vì chúng tiết ra khí ethylene, có thể khiến bông cải xanh bị thối).

04 phương pháp bảo quản bông cải xanh hiệu quả nhất

Để bảo toàn hương vị và chất dinh dưỡng tối đa trong bông cải xanh của bạn, hãy giữ cho loại rau này tươi bằng cách tham khảo vài phương pháp sau: 

Cách 1: Làm một “bó hoa” bông cải xanh. 

Cách làm này cần bạn thực hiện “cắm” bó bông cải xanh như cắm hoa. Đầu tiên bạn cần chuẩn bị chiếc bát hoặc chiếc bình/ lọ thủy tinh nhỏ, sau đó thêm lượng nước khoảng 1-2 cm. Tiếp theo bạn đặt bó bông cải xanh vào với cuống dưới chạm nước và phần mũ hướng ra ngoài vật chứa. Nếu thay nước hàng ngày thì bạn có thể bảo quản chúng được một tuần trong tủ lạnh. 

04 phương pháp bảo quản bông cải xanh hiệu quả nhất

Ảnh: labhow.com

Cách 2: Bọc bằng khăn giấy ẩm. 

Bạn có thể xịt vào bông cải xanh một làn sương mỏng (từ bình xịt tưới cây nhỏ) trước khi bảo quản chúng trong tủ lạnh (bắt chước cách làm tại cửa hàng thực phẩm, giúp giữ cho rau củ được giòn). Sau khi xịt, bạn phủ lên và bọc nhẹ nhàng bông cải xanh trong khăn giấy. 

04 phương pháp bảo quản bông cải xanh hiệu quả nhất

Ảnh: labhow.com

Cách 3: Đặt trong một túi nilon. 

Bông cải xanh sống cần lưu thông không khí để luôn được tươi, vì vậy khi đựng bằng túi nilon bạn không cần buộc chặt túi. Bạn có thể chọc các lỗ trên túi hoặc để túi mở hờ để duy trì độ tươi. Bông cải xanh sẽ giữ được độ giòn trong từ ba đến năm ngày kế tiếp.

04 phương pháp bảo quản bông cải xanh hiệu quả nhất

Ảnh: labhow.com

Cách 4. Đông lạnh bông cải xanh. 

Bạn có thể lưu trữ bông cải xanh trong tủ đông lên đến một năm, nhưng chỉ sau khi chần. Chần bằng cách chuẩn bị một nồi nước sôi lớn và một bát nước đá lớn. Đầu tiên, cắt bông cải xanh thành những miếng nhỏ (bạn có thể sử dụng phần mũ đã cắt trong các món ăn phụ và xào, và cuống để làm nước rau củ). Tiếp theo, đặt các miếng bông cải xanh vào nước sôi trong ba phút. Đổ bông cải xanh đã chần vào một cái chao, và sau khi để ráo nước hoàn toàn, hãy đặt rau vào bồn nước đá. Khuấy xung quanh và để ngâm trong ba phút. Cuối cùng, bạn để ráo nước, lau khô bằng khăn và cấp đông tạm thời trong khay. Sau đó, hãy bảo quản chúng trong túi đông lạnh lớn hoặc chia khẩu phần ăn vào các túi kín nhỏ hơn.

04 phương pháp bảo quản bông cải xanh hiệu quả nhất

Các bước để làm đông lạnh bông cải xanh

Hàm lượng dinh dưỡng trong bông cải xanh

Bông cải xanh (sống) chứa gần 90% nước, 7% carbs, 3% protein và hầu như không có chất béo. Bông cải xanh có lượng calo rất thấp, chỉ cung cấp 31 calo trong 1 đơn vị cup (91 gram). Về đánh giá định lượng thì bông cải xanh chứa hàm lượng carb thấp, khá nhiều chất xơ và lượng protein cao chiếm tới 29% trọng lượng khô. Do có nhiều protein, ít calo, không chất béo nên bông cải xanh thường xuất hiện trong chế độ ăn tăng cơ giảm mỡ.

Về vitamin và khoáng chất, bông cải xanh nhiều nhất là vitamin C, vitamin K, sắt, kali. Chúng có những tác dụng như chống lão hóa, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ hệ tuần hoàn máu,...Ngoài ra, bông cải xanh cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác với hàm lượng thấp hơn. Có thể nói rằng, nó cung cấp một phần nhỏ của hầu hết mọi chất dinh dưỡng bạn cần.

Không chỉ thế, bông cải xanh còn giàu các chất chống oxy hóa và hợp chất thực vật như  Carotenoids (cải thiện sức khỏe thị lực), Kaempferol (chống bệnh tim, viêm và dị ứng), Quercetin (giảm huyết áp) và đặc biệt là Sulforaphane - hợp chất nổi tiếng nhất, nhắc đến bông cải xanh là phải nhắc đến Sulforaphane và ngược lại. Hợp chất này có thể chống ung thư, ngoài ra còn hỗ trợ cải thiện chức năng gan, diệt vi khuẩn đường ruột, giải độc cơ thể, thậm chí còn hỗ trợ điều trị bệnh tự kỷ. Trong cuộc sống hiện đại, con người nên chú ý hơn đến việc bổ sung thường xuyên hợp chất này để phòng chống bệnh tật hiệu quả hơn.

Bổ sung Sulforaphane hiệu quả hơn với Kagome Sulforaphane 

Tuy là hợp chất đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho sức khỏe nhưng Sulforaphane lại không thể tự tổng hợp trong bông cải xanh. Cụ thể, trong bông cải xanh có chất Glucoraphanin, khi bông cải xanh được cắt, băm, xay hoặc nhai kỹ thì sẽ tiết ra enzyme Myrosinase. Enzyme này tiếp xúc với Glucoraphanin mới chuyển hóa thành Sulforaphane. 

Bổ sung Sulforaphane hiệu quả hơn với Kagome Sulforaphane

Cơ chế chuyển hóa tạo ra Sulforaphane

Do đó cần chú ý hơn đến cách sơ chế và chế biến để hấp thụ nhiều Sulforaphane hơn. Nhiệt độ sẽ vô hiệu hóa hoạt động của enzyme vì vậy không nên luộc bông cải xanh trong nước lâu. Hàm lượng Sulforaphane trong bông cải xanh tươi (rau sống) cao gấp mười lần khi đã nấu chín vậy nên ăn sống nhai kỹ hoặc chỉ hấp sơ sẽ là cách để hấp thụ được nhiều Sulforaphane hơn.

Nếu như hấp thụ nguyên vẹn Sulforaphane bằng cách chế biến có vẻ kỳ công hoặc không phù hợp với khẩu vị thì vẫn còn cách khác để bạn hấp thụ chất này: sử dụng thực phẩm bổ sung.

Kagome Sulforaphane là thực phẩm bảo vệ sức khỏe dạng viên uống, giúp bổ sung Sulforaphane mỗi ngày vô cùng tiện lợi, nhanh chóng. Hàm lượng Sulforaphane ở giai đoạn mầm cao hơn gấp 10 - 50 lần so với giai đoạn trưởng thành. Kagome Sulforaphane chiết xuất từ mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi (với hàm lượng Sulforaphane cao gấp 10-50 lần khi trưởng thành) nên đảm bảo về hàm lượng hấp thụ vượt trội so với chế biến thông thường.

Thêm vào đó, đây là sản phẩm bán chạy hàng đầu của tập đoàn Kagome - với 123 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chế biến nông nghiệp, đã chinh phục hàng triệu người tiêu dùng Nhật Bản. Với uy tín và tôn chỉ “giữ trọn vị thiên nhiên”, đây là sản phẩm đáng tham khảo để bạn bổ sung sức khỏe, phòng chống bệnh tật cho bản thân, gia đình, cha mẹ. 

Bổ sung Sulforaphane hiệu quả hơn với Kagome Sulforaphane

Tập đoàn Kagome Nhật Bản với những sản phẩm uy tín hàng đầu

Hộp quà sức khỏe Kagome Sulforaphane được thiết kế riêng dành tặng người thân, bạn bè thay lời tri ân vào những dịp đặc biệt: TẠI ĐÂY

TỔNG KẾT

Bài viết đã chỉ ra 04 cách hiệu quả để bảo quản bông cải xanh, cùng với đó là những thông tin chi tiết về thành phần dinh dưỡng của loại rau xanh bổ dưỡng này. Hy vọng đã giúp mọi người thêm lý do để bổ sung bông cải xanh cũng như bổ sung Sulforaphane thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày!

Xem thêm về sản phẩm Kagome Sulforaphane để hấp thụ hiệu quả, tiện lợi:  TẠI ĐÂY

Bài trước Bài sau