Nước ép cà chua có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép cà chua có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Các chuyên gia về sức khỏe nhận định rằng bạn nên có một cốc nước ép cà chua trong mùa hè này để giải khát và nâng cao sức khỏe. Bởi ngoài khả năng đánh bay cái nóng mùa hè, nước ép cà chua còn là loại đồ uống vô cùng tốt cho cơ thể con người. Vậy nước ép cà chua có tác dụng gì? Có tác dụng phụ gì khi sử dụng loại nước ép này hay không? Hãy cùng Kagome Sulforaphane tìm hiểu nhé!

Nước ép cà chua là gì?

Nước ép cà chua là gì

Nước ép cà chua là một loại nước ép có nguồn gốc từ quả cà chua. Nước giải khát này lần đầu tiên được tạo ra vào đầu thế kỷ 20. Nhiều hỗn hợp nước ép cà chua thương mại có thêm muối và đường và được đun sôi trước khi đóng chai. Các thành phần khác thường được thêm vào để tăng hương vị bao gồm bột hành, gia vị và bột tỏi.

Giống như cà chua, nước ép cà chua có chứa lycopene. Lycopene đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ mọi người khỏi ung thư vú, bệnh tim, xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim, hoặc đau tim.

Ngoài việc uống thẳng, nước ép cà chua thường được dùng để pha chế đồ uống có cồn. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất sử dụng nước ép cà chua khi đóng hộp cà chua.

Giá trị dinh dưỡng của nước ép cà chua không có muối trên 100g:

  • 17 calo
  • 0g chất béo
  • 1 g protein
  • 0 mg cholesterol
  • 10 mg natri
  • 4 g carbohydrate
  • 0 g chất xơ
  • 4 g đường

Ngoài ra, 100 g nước ép cà chua cung cấp cho bạn 9% lượng vitamin A, 30% lượng vitamin C, 1% lượng canxi và 2% lượng sắt được khuyến nghị hàng ngày.

Xem bài viết: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/cach-lam-nuoc-ep-ca-chua-giup-giam-can-hieu-qua

Nước ép cà chua hay cà chua tốt hơn cho sức khỏe?

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu mình có nhận được những lợi ích sức khỏe tương tự khi lấy một ly nước ép cà chua so với một vài lát cà chua không?

Nếu bạn có một loại nước ép hoàn toàn tự nhiên hoặc tự làm nước ép cà chua, thì lợi ích giữa cà chua và nước ép cà chua gần như giống hệt nhau. Với trường hợp mua nước ép cà chua có nhãn hiệu thương mại, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo không có thêm muối, đường hoặc hóa chất. Hàm lượng natri cao trong một số loại nước ép cà chua là không cần thiết và có thể gây ra vấn đề sức khỏe cho những người có tình trạng sức khỏe nhạy cảm với natri.

Nước ép cà chua có tác dụng gì?

Nước ép cà chua có tác dụng gì

Mặc dù về mặt kỹ thuật, cà chua là một loại trái cây, nhưng chúng thường được các chuyên gia dinh dưỡng coi là một loại rau vì chúng rất bổ dưỡng. Vậy nước ép cà chua có tác dụng gì? Sau đây là những tác động về sức khỏe mà nước ép cà chua có thể mang lại:

Cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời

Trong số tất cả các chất chống oxy hóa, lycopene là một cái tên quen thuộc và thường được thấy ở trong cà chua. Điều này là lý do vì sao khi uống nước ép cà chua bạn sẽ nhận lại nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến lycopene.

Chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta bằng cách trung hòa các gốc tự do. Các gốc tự do được tạo ra trong cơ thể chúng ta bởi các quá trình trao đổi chất bình thường, căng thẳng, khối u và các chất độc mà chúng ta tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày. Chúng cần được trung hòa vì chúng là những phân tử không ổn định cao có khả năng làm hỏng DNA của chúng ta, gây đột biến và tổn thương tế bào.

Nước ép cà chua có tác dụng chống lại các gốc tự do này và đóng vai trò chính trong việc trung hòa các gốc tự do bằng cách kích thích các enzym tham gia vào quá trình này. Sống trong một môi trường ô nhiễm với lối sống ít vận động, nhiều người trong chúng ta có thể sử dụng một ly nước ép cà chua để có tác dụng chống oxy hóa nhanh chóng!

Nguồn dinh dưỡng tốt

Cà chua rất giàu chất dinh dưỡng bao gồm vitamin A, B complex, C và các khoáng chất như magiê, sắt và phốt pho. Cà chua đặc biệt giàu vitamin A và C. 1 quả cà chua cỡ vừa mang lại 20% lượng vitamin A và 40% lượng vitamin C của liều lượng khuyến nghị hàng ngày cho các loại vitamin này.

Do đó, cà chua được cho là tốt cho mắt của bạn vì vitamin A đóng một vai trò trong việc duy trì sức khỏe của mắt. Hàm lượng vitamin C cao làm cho cà chua trở nên khá phổ biến trong ngành công nghiệp làm đẹp. Vitamin C cần thiết cho sự hình thành collagen. Collagen đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi của da, khớp, chữa lành vết thương,…

Vitamin C cũng rất quan trọng đối với khả năng miễn dịch. Chính collagen này giúp làn da của bạn không bị nhăn và giảm tự nhiên khi chúng ta già đi. Collagen cũng dễ bị phá hủy bởi các gốc tự do, vốn dễ bị vô hiệu hóa bởi các chất chống oxy hóa của cà chua.

Tăng cường sức khỏe trái tim

Theo nghiên cứu, lycopene trong nước ép cà chua cũng có liên quan đến việc bảo vệ tim. Với các thành phần lycopene, beta-carotene và gamma-carotene, cà chua được biết đến là có vai trò trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Tăng cường sức khỏe trái tim

 

Các chất có trong nước ép cà chua giúp làm giảm mức cholesterol LDL (hay còn gọi là cholesterol xấu) và cũng ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol LDL này. Quá trình oxy hóa cholesterol LDL liên quan đến phản ứng của LDL với các gốc tự do và tạo ra các phức hợp có hại.

Ngoài ra, xơ vữa động mạch là sự lắng đọng của LDL bị oxy hóa này. Hậu quả là có thể thu hẹp và làm suy yếu các mạch máu của chúng ta và dẫn đến các bệnh tim như đau tim, đau thắt ngực, các bệnh mạch máu ngoại vi và thậm chí là đột quỵ. Do đó, các chất dinh dưỡng trong cà chua đóng vai trò duy trì sức khỏe của các mạch máu giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư

Là một nguồn chất chống oxy hóa tốt, cà chua có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, phổi, hầu, thanh quản, miệng và da.

Một nghiên cứu trên chuột báo cáo rằng cà chua ngăn chặn các đột biến gây ung thư trong tế bào. Điều này tổng thể đã ngăn chặn sự phát triển của ung thư và có thể dẫn đến tăng tuổi thọ trong một số trường hợp.

Người ta cũng quan sát thấy rằng khi tiếp xúc với một số tác nhân gây ung thư, các enzym chính liên quan đến trung hòa các gốc tự do bị suy giảm. Nhưng sau khi uống nước ép cà chua, sự kích hoạt đáng kể của các enzym đó đã được tăng lên. Điều này có nghĩa là tiêu thụ nước ép cà chua đã trung hòa đáng kể các gốc tự do, có thể là chìa khóa trong việc ngăn ngừa một số loại ung thư.

Thức uống giảm cân hiệu quả

Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nước ép cà chua (280 ml trong 2 tháng) có liên quan đến việc giảm tổng lượng mỡ cơ thể, vòng eo và trọng lượng tổng thể.

Cà chua rất giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ không hòa tan (hơn 80%). Chất xơ không hòa tan là chất xơ không được cơ thể tiêu hóa. Điều này giúp chúng ta no lâu hơn, do đó giúp tăng cảm giác no và ngăn ngừa ăn quá nhiều.

Hơn hết, cà chua là một loại thực phẩm rất ít calo. 1 quả cà chua cỡ vừa chỉ chứa 25 calo. Điều này làm cho nước ép cà chua trở thành một loại nước giải khát có hàm lượng calo thấp để thưởng thức thay vì các loại nước ép trái cây thường có hàm lượng calo cao.

Cả vỏ và cùi cà chua đều chứa chất xơ, nhưng hàm lượng chất xơ trong vỏ cà chua cao hơn. Để có lợi ích tối đa, hãy bao gồm vỏ cà chua trong thức uống cà chua của bạn.

Có tác dụng phụ nào khi uống nước ép cà chua không?

Cà chua khá an toàn để sử dụng ở mức độ vừa phải, kể cả ở phụ nữ mang thai. Nó nói chung là rất an toàn; không có những tác dụng phụ toàn thân lâu dài liên quan đến việc sử dụng cà chua.

Việc hấp thụ lycopene với liều lượng cực cao trong thời gian dài có thể gây tích tụ lycopene trong gan. Mặc dù, điều này có thể đảo ngược và không liên quan đến rối loạn chức năng gan ngắn hạn hoặc dài hạn.

Tác dụng phụ duy nhất có thể nhìn thấy khi tiêu thụ nhiều lycopene là lycopenemia, khiến da chuyển sang màu cam. Tình trạng này hoàn toàn có thể khắc phục được khi ngừng ăn cà chua. Người ta cho rằng 3 tuần ăn kiêng không cà chua sẽ đẩy lùi hoàn toàn tình trạng đổi màu da này.

Tổng kết

Nước ép cà chua có tác dụng gì? Loại thức uống này có thể mang lại nhiều lợi ích bất ngờ như hỗ trợ giảm cân, bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư,...Hãy cùng Sulforaphane bổ sung loại đồ uống này vào thực đơn hằng ngày để cải thiện và tăng cường sức khỏe mỗi ngày bạn nhé! 

Bài trước Bài sau