Ăn súp lơ giảm cân: cách chế biến và tác dụng phụ

Ăn súp lơ giảm cân: cách chế biến và tác dụng phụ

Ăn súp lơ giảm cân đã trở thành một chủ đề được bàn tán rộng rãi gần đây. Thậm chí nhiều người còn cho rằng ăn súp giảm cân trong 7 ngày là hoàn toàn có thể. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều người nghi ngại về công dụng này của súp lơ xanh. Hãy tìm hiểu thực hư về giảm cân với súp lơ xanh qua bài viết này của Sulforaphane nhé.

Ăn súp lơ giảm cân

Súp lơ là gì?

Trước khi tìm hiểu ăn súp lơ có giảm cân không, chúng ta cần phải tìm hiểu về loại rau này. Súp lơ là một loại rau thuộc họ nhà cải - nổi tiếng với các loại rau khác như súp lơ xanh, cải Brussels, cải xoăn và củ cải. Từ "súp lơ" bắt nguồn từ tiếng Latinh, có nghĩa là "hoa của bắp cải" và loại cây mọc thấp này trông tương tự như bắp cải cho đến khi những chiếc lá lớn bắt đầu mở ra.

Phần đầu của súp lơ thường có màu kem, hình quả địa cầu, có đường kính khoảng 6 đến 8 inch. Đầu được tạo thành từ những bông hoa gập ghềnh gắn với thân chính. Đầu súp lơ được thu hoạch và loại bỏ phần hoa để sử dụng trong nhiều món ăn. Chuẩn bị súp lơ tươi rất dễ dàng, nhưng sẽ mất thêm một chút thời gian để tách tất cả các bông hoa khỏi đầu.

Sup lola gi

 

Súp lơ cũng được biết đến với hai loại khác nhau là súp lơ xanh (broccoli) và súp lơ trắng (cauliflower). Cả hai loại rau này đều được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho con người, trong đó có công dụng giảm cân. .

Ăn súp lơ xanh có giảm cân không?

Trước khi trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu xem súp lơ có thể cung cấp các chất dinh dưỡng nào cho cơ thể; và các chất này có liên quạn gì đến cơ chế giảm cân không.

Súp lơ xanh rất ít calo

Súp lơ xanh có hàm lượng calo thấp. 100 gam súp lơ xanh chứa khoảng 34 calo và một bát súp lơ xanh nấu chín chứa khoảng 50 đến 65 calo. Một chế độ ăn kiêng ít calo là chìa khóa để giảm cân.

Chính vì thế, để giảm cân, điều cần thiết là phải đốt cháy nhiều calo hơn những gì bạn tiêu thụ. Do đó, các loại thực phẩm như súp lơ xanh tạo thành một sự bổ sung hoàn hảo cho chế độ ăn kiêng giảm cân của bạn.

Súp lơ xanh giàu chất xơ

súp lơ xanh là một nguồn chất xơ tuyệt vời. 100 gam súp lơ xanh chứa khoảng 3,3 gam chất xơ. Bổ sung đủ chất xơ là điều cần thiết khi bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân.

Chất xơ sẽ giúp hấp thụ nước và tăng khối lượng thức ăn trong dạ dày. Do đó, nó giúp bạn có cảm giác no trong thời gian dài và lâu hơn. Điều này hạn chế cơn đói của bạn và do đó ngăn chặn việc ăn vặt thường xuyên.

Giàu chất dinh dưỡng

súp lơ xanh là một nguồn giàu vitamin C giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo. Cùng với đó, Vitamin C cũng giúp cải thiện khả năng miễn dịch và có lợi cho làn da và mái tóc của bạn.

Vitamin K là một chất dinh dưỡng khác được tìm thấy trong súp lơ xanh. Nó giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo và glucose. Nó đặc biệt hiệu quả trong việc đốt cháy chất béo, nhất là chất béo ở xung quanh bụng. súp lơ xanh cũng rất giàu carotenoid (một hợp chất thực vật tự nhiên) có thể thúc đẩy đốt cháy chất béo và do đó hỗ trợ giảm cân.

Hàm lượng nước cao

súp lơ xanh có hàm lượng nước cao. Loại rau này có tới 90% là nước. Chính vì thế nó giữ cho bạn đủ nước và tăng cường trao đổi chất. Có một sự trao đổi chất tốt là điều cần thiết để đốt cháy calo với tốc độ nhanh hơn.

Súp lơ xanh chứa nhiều Sulforaphane

Súp lơ xanh chứa nhiều Sulforaphane

 

Sulforaphane là một hóa chất thực vật có nhiều trong các loài rau họ cải, trong đó có súp lơ xanh. Vậy hợp chất này có tác dụng như thế nào đối với quá trình giảm cân của cơ thể?

Sulforaphane có thể có tác dụng đốt cháy chất béo bằng cách kích hoạt sự phân hủy các tế bào mỡ. Khi các tế bào mỡ được ủ với sulforaphane trong 24 giờ, chất phytochemical gây ra những thay đổi trong các enzym sau đó thúc đẩy quá trình phân hủy tế bào mỡ.

Mặc dù các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm xác minh tác dụng của sulforaphane, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn đối với người sử dụng để xác định xem ăn thực phẩm chứa sulforaphane có hoạt động theo cách tương tự để giúp phân hủy chất béo trong cơ thể hay không.

Tìm hiểu thêm về hoạt chất Sulforaphane tại: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/sulforaphane-benefits-la-gi-cong-dung-cua-sulforaphane-voi-co-the 

Vậy tóm lại, ăn súp lơ xanh có giảm cân không? Câu trả lời là có. Loại rau này giúp giảm cân bởi chúng chứa rất ít calo, giàu chất xơ, giàu các chất dinh dưỡng, hàm lượng nước cao và còn có có cả Sulforaphane. Việc bổ sung loại rau này vào chế độ ăn kiêng giảm béo là hoàn toàn hợp lý và giúp cơ thể không bị thiếu các chất cần thiết.

Làm thế nào để ăn súp lơ xanh để giảm cân?

súp lơ xanh có thể được thêm vào chế độ ăn uống của bạn theo nhiều cách khác nhau ví dụ như:

  • Chúng có thể được thêm vào súp hoặc salad của bạn để tạo cảm giác ngon miệng hơn cho chúng ta.
  • Súp lơ luộc có thể được thêm vào bánh mì sandwich và mì ống.
  • Bạn cũng có thể làm bánh nhồi súp lơ xanh, giúp chúng bổ dưỡng hơn.
  • súp lơ xanh xào có thể là một món ăn nhẹ ngon và bổ dưỡng mà bạn có thể dùng giữa các bữa ăn.

Thời điểm nào là tốt nhất để ăn súp lơ xanh?

súp lơ xanh có nhiều chất xơ không hòa tan và do đó cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Chính vì thế, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rằng nên ăn súp lơ xanh vào bữa sáng hoặc bữa trưa để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa.

Nên tiêu thụ bao nhiêu súp lơ xanh trong một ngày để giảm cân?

Chưa có một nghiên cứu nào chứng minh lượng tiêu thụ súp lơ xanh hợp lý cho quá trình giảm cân. Tuy nhiên thống kê cho rằng để ăn súp lơ giảm cân, bạn cần hấp thụ từ 2 đến 3 lần súp lơ xanh trong một tuần. Bạn có thể đặt mục tiêu tiêu thụ 400 gam súp lơ xanh trong một tuần (khoảng 2 bông hoa trung bình).

Nguy cơ tiêu thụ quá nhiều súp lơ xanh để giảm cân

Nguy cơ tiêu thụ quá nhiều súp lơ xanh để giảm cân

 

Bất cứ loại rau hay thực phẩm nào đều cần một mức tiêu thụ vừa phải và hợp lý. Mặc dù súp lơ xanh là một loại rau bổ dưỡng, bạn vẫn nên tránh tiêu thụ quá nhiều để ngăn ngừa một số tác dụng phụ không mong muốn. Hãy cùng xem những rủi ro của việc tiêu thụ quá nhiều súp lơ xanh:

  • súp lơ xanh khi tiêu thụ với số lượng cao có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp của bạn.
  • Sự thay đổi nồng độ hormone tuyến giáp có thể dẫn đến các triệu chứng như tăng cân, rụng tóc, mệt mỏi và thay đổi tâm trạng.
  • Nó có thể gây ra các vấn đề với nhu động ruột và dẫn đến táo bón.
  • Nó cũng có thể gây ra các vấn đề về dạ dày và đầy hơi

Các lợi ích sức khỏe khác của súp lơ xanh là gì?

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các loại rau họ cải như súp lơ xanh giúp cải thiện lưu lượng máu và tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn. Ăn súp lơ xanh thường xuyên giúp thư giãn các mạch máu và do đó giúp giữ huyết áp của bạn trong tầm kiểm soát.

Tăng thị lực

Lutein và zeaxanthin có trong súp lơ xanh giúp cải thiện thị lực của bạn. Nó ngăn ngừa sự thoái hóa võng mạc do tuổi tác.

Ngăn ngừa ung thư

súp lơ xanh có nhiều chất chống oxy hóa và do đó giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Do đó, nó giúp ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ung thư. Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng súp lơ xanh còn có thể trị ung thư bằng cách ức chế sự di căn, phát triển của các tế bào ác tính.

Giảm viêm

Tác dụng chống oxy hóa của Sulforaphane có trong súp lơ xanh giúp giảm viêm trong cơ thể. Nhờ cơ chế giảm viêm này mà súp lơ xanh còn được biết đến như một loại rau có thể phòng chống ung thư và ngăn ngừa loại bệnh này phát triển.

Tìm hiểu thêm về nhiều công dụng khác của súp lơ xanh: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/an-sup-lo-xanh-co-tot-khong-cung-ban-tim-hieu-ve-loai-thuc-pham-bo-du

Tổng kết

Súp lơ xanh chứa ít calo, nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Do đó, nó đủ tiêu chuẩn như một  loại thực phẩm giảm cân hoàn hảo. Ăn súp lơ giảm cân là một phưpng pháp giảm cân tốt mà bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý về liều lượng khi hấp thụ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Bài trước Bài sau