Ăn bông cải xanh có giảm cân không?

Ăn bông cải xanh có giảm cân không?

Ăn kiêng chính là một phương pháp phổ biến đối với chị em để đạt được số cân nặng mong muốn. Bông cải xanh được cho là một trong những thành phần quan trọng của chế độ ăn kiêng này. Sự thực như thế nào? Ăn bông cải xanh có giảm cân không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này của Sulforaphane nhé!

Bông cải xanh có những chất nào, hàm lượng ra sao?

Bông cải xanh có những chất nào, hàm lượng ra sao?

Bông cải xanh - loại rau xanh, giống cây thuộc họ bắp cải, có trạng thái siêu thực phẩm. Nó dễ dàng phù hợp với một kế hoạch ăn kiêng vì nó tự nhiên giàu chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe con người. 

Bông cải xanh đứng đầu danh sách nếu bạn muốn ăn thực phẩm lành mạnh để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất. Nó có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, hỗ trợ cơ thể bạn hoạt động ở mức tối ưu.

Bảng thành phần các chất dinh dưỡng của bông cải xanh (100g)

Carb ròng

Tổng số Carb

Chất béo

Chất đạm

3,87g

6,27g

0,34g

2,57g

Lượng calo

Chất xơ

Đường

Chỉ số đường huyết

39

2,4g

1,4g

15

Ăn bông cải xanh có giảm cân không?

Các loại rau họ cải chứa nhiều vitamin và khoáng chất, khiến chúng trở thành một thực phẩm chủ yếu trong kế hoạch ăn kiêng lành mạnh. Với bảng các chất dinh dưỡng của bông cải xanh, bạn có thể tự hỏi liệu ăn bông cải xanh có giúp bạn giảm những cân nặng không mong muốn đó không?

Ăn bông cải xanh có giảm cân không?

Câu trả lời là có. Ăn bông cải xanh có giảm cân. Một chén bông cải xanh mỗi ngày có thể giúp giảm số cân không mong muốn! Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bông cải xanh là một loại rau ít calo và ít chất béo chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các chất chống ung thư. 

Thực phẩm lành mạnh này đáp ứng các tiêu chí lý tưởng cho kế hoạch ăn kiêng giảm cân vì nó giúp bạn cảm thấy no trong thời gian dài mà không làm tăng lượng calo hàng ngày của bạn.

Bông cải xanh rất giàu chất xơ, một chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe đường ruột và điều chỉnh lượng đường trong máu. Khi chất xơ đi qua cơ thể mà không được tiêu hóa, nó sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, góp phần gây cảm giác no bằng cách giữ cho bạn no với ít calo hơn.

Đây là một loại rau không chứa tinh bột, ít calo mà bạn có thể thưởng thức mà không cần lo lắng về lượng calo nạp vào cơ thể. Bông cải xanh cũng chứa nhiều chất phytochemical - các hợp chất thực vật có thể tăng cường giảm béo, giảm cảm giác thèm ăn và giảm trọng lượng cơ thể.

Đặc biệt, Sulforaphane trong bông cải xanh có thể có đặc tính đốt cháy chất béo vì nó khiến các tế bào mỡ bị phá vỡ. Sulforaphane có trong mầm bông cải xanh có liên quan đến việc giảm chất béo nội tạng. Giảm mỡ bụng là rất quan trọng để có một sức khỏe tốt vì nó làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

 

Tìm hiểu thêm về lợi ích của Sulforaphane: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/sulforaphane-benefits-ban-da-biet-ro-loi-ich-chua 

Các lợi ích sức khỏe khác của bông cải xanh

Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, thì có rất nhiều lý do để bạn thêm bông cải xanh vào chế độ ăn kiêng giảm cân của mình. Dưới đây là 5 lợi thế của bông cải xanh để thúc đẩy giảm cân và tăng cường sức khỏe nói chung của bạn.  

Ngăn ngừa táo bón

Bông cải xanh giúp bạn không bị táo bón vì hàm lượng chất xơ cao. Chất xơ đi qua hệ tiêu hóa của bạn mà không bị tiêu hóa. Nó phồng lên và làm mềm phân, giúp đi ngoài dễ dàng hơn và thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên.

Ăn rau họ cải cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột, hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Giúp quản lý lượng đường trong máu

Mầm bông cải xanh có thể cải thiện độ nhạy insulin và kháng insulin, đồng thời giúp giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, bông cải xanh trong chế độ ăn uống giúp cải thiện các dấu hiệu chuyển hóa glucose và lipid và có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cải thiện sức khỏe gan

Cải thiện sức khỏe gan

Bông cải xanh ăn kiêng rất tốt cho gan và có thể bảo vệ chống lại bệnh gan nhiễm mỡ và nguy cơ ung thư gan do các hợp chất thực vật mạnh mẽ. Đã có rất nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa gan và bông cải xanh. 

Nghiên cứu của Kagome đồng thí nghiệm với đại học Tokai là minh chứng rõ ràng nhất khả năng cải thiện sức khỏe gan của bông cải xanh bằng cách giảm chỉ số men gan ALT ở người. Tiêu thụ bông cải xanh sẽ khiến chỉ số phản ánh sức khỏe gan này giảm đi đáng kể, đồng nghĩa với việc gan được cải thiện. 

Hỗ trợ tế bào và mô

Loại rau này có chứa chất chống oxy hóa mạnh như vitamin C hỗ trợ các tế bào và mô của cơ thể. Hàm lượng vitamin C cần thiết để giữ cho các tế bào khỏe mạnh, hỗ trợ các mô liên kết và duy trì sức khỏe của mạch máu và xương. Vitamin C cũng đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương vì nó hỗ trợ sản xuất collagen.

Giúp duy trì một hệ thống thần kinh khỏe mạnh

Các vitamin B trong bông cải xanh đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho hệ thần kinh của bạn khỏe mạnh. Vitamin B là một chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ chức năng thần kinh và tái tạo dây thần kinh. 

Chất Sulforaphane trong bông cải xanh, súp lơ trắng và các loại rau khác có thể có tác dụng điều trị các chứng rối loạn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Ăn súp lơ xanh mỗi ngày có tốt không?

Đúng vậy, tiêu thụ bông cải xanh hàng ngày như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của bạn. Nó chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp bạn đáp ứng lượng chất xơ hàng ngày và rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp bạn giảm cân và giữ gìn sức khỏe.

Tuy nhiên, như với bất kỳ loại thực phẩm nào, bạn nên cân bằng lượng súp lơ xanh với các loại thực phẩm lành mạnh khác.

Bạn không nên tiêu thụ quá nhiều một loại rau vì bạn có thể bỏ lỡ các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Do hàm lượng chất xơ cao, tiêu thụ bông cải xanh quá mức sẽ dẫn đến đầy hơi và chướng bụng. Hãy ăn một lượng bông cải xanh lành mạnh để gặt hái những lợi ích mà không làm đau dạ dày của bạn.

Cách làm món salad bông cải xanh tại nhà

Cách làm món salad bông cải xanh tại nhà

Salad bông cải xanh là một trong những món phổ biến và đem lại nhiều hiệu quả cao cho công cuộc giảm cân của bạn. Công thức cho món Salad bông cải xanh sẽ được trình bày dưới đây:

Thành phần (Phần ăn cho 2 người):

 
  • 250g bông cải xanh

  • 100g đậu phụ

  • 1 quả ớt chuông vàng cắt nhỏ (Ớt chuông vàng)

  • 1 trái cà chua xắt nhỏ

  • 1 củ hành tây băm nhỏ

  • ½ chén đậu đen luộc

  • 10 tép tỏi xay

  • ½ muỗng cà phê gừng bào

  • 2 quả ớt xanh (tùy chọn)

  • 1 thìa cà phê dầu ô liu

  • ¼ thìa cà phê bột hạt tiêu đen

  • ½ thìa cà phê bột thì là

  • ½ thìa Chaat Masala (tùy chọn)

  • Muối để nếm

 

Lưu ý: 250g bông cải xanh = 7g protein, 85 calo, 6,5g chất xơ

100g đậu phụ = 7-8g protein, 75-80 calo

Cách làm

Bước 1: Cắt bông cải xanh thành những bông hoa nhỏ

 

Bước 2: Đun sôi một nồi nước lớn có pha muối nhẹ; giảm lửa xuống vừa và nấu bông cải xanh cho đến khi chín mềm. 2 đến 3 phút.

Bước 3: Chuyển bông cải xanh sang một bát lớn và để sang một bên.

Bước 4: Để chảo ở lửa lớn, cho 1 thìa cà phê dầu vào

Bước 5: Thêm tỏi xay, gừng và ớt xanh. Xào chúng trong một phút. Giữ gas ở ngọn lửa nhỏ

Bước 6: Bây giờ thêm hành tây băm nhỏ. Vì chúng tôi đã sử dụng ít dầu hơn, vì vậy nó sẽ không chuyển sang màu nâu. Đậy nắp chảo và nấu trong 1-2 phút.

Bước 7: Bây giờ thêm bông cải xanh, cà chua, ớt chuông vàng (ớt chuông) và đậu phụ. Nấu chúng trên ngọn lửa vừa và khuấy liên tục

Bước 8: Sau đó, thêm bột tiêu đen tươi, bột thìa là, chaat masala (tùy chọn) và muối cho vừa ăn

Bước 9: Trộn đều chúng

Bước 10: Đậy nắp chảo và nấu trong 7-8 phút.

Bước 11: Sau 7-8 phút, kiểm tra xem rau còn sót lại nước hay không. Đảo đều rau và thấm khô nước còn sót lại (nếu có)

Bước 12: Bây giờ thêm đậu xanh luộc

Salad bông cải xanh đã sẵn sàng! 

Tổng kết 

Ăn bông cải xanh có giảm cân không? Câu trả lời là có. Bông cải xanh đã được khám phá với những cơ chế đặc biệt giúp bạn no lâu hơn, từ đó giúp giảm cân. Hãy thêm loại rau này vào chế độ ăn uống của mình đồng thời tập luyện thể dục thể thao để đạt được lợi ích tốt nhất.
Bài trước Bài sau