4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan cần đặc biệt lưu ý

4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan cần đặc biệt lưu ý

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giải độc gan giúp thanh lọc và đào thải độc tố tích tụ trong gan, từ đó tăng cường chức năng của gan. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như nổi mụn và ngứa da. Hãy cùng khỏe gan Sulforaphane Kagome tìm hiểu chi tiết các biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan và cách khắc phục các tác dụng phụ này trong bài viết dưới đây. 

Xem thêm: 

1. Thuốc giải độc gan là gì? 

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn và quan trọng nhất của cơ thể con người. Nó hoạt động như một “nhà máy thải độc,” giúp thanh lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Gan tham gia vào các quá trình chuyển hóa, bài tiết thức ăn, đồ uống, thuốc, và các chất khác từ bên ngoài vào cơ thể.  

Do đó, gan rất dễ bị tổn thương và suy yếu chức năng do lối sống không khoa học, chế độ ăn uống không lành mạnh, môi trường sống ô nhiễm, nhiễm virus viêm gan, hay lạm dụng rượu bia.  

Giải độc gan hay bổ gan là những cụm từ dùng để chỉ phương pháp giúp phục hồi chức năng gan, hỗ trợ gan hoạt động giảm sức ép trong các hoạt động bài tiết, chuyển hóa và đào thải chất độc.   

Hiện nay, có nhiều loại thuốc giải độc gan trên thị trường dưới dạng thực phẩm chức năng bổ gan hoặc thuốc bổ gan. Các sản phẩm này thường được làm từ thảo dược thiên nhiên dưới dạng viên uống (viên nén, viên nang).  

Thực ra, sự khác biệt giữa thuốc giải độc gan và thực phẩm chức năng hỗ trợ giải độc gan rất khó phân biệt, nhưng cơ bản chúng có thành phần và nguồn gốc như sau: 

  • Thuốc giải độc gan có nguồn gốc thảo dược: Chứa các hoạt chất từ thiên nhiên như Silibinin, biphenyl dimethyl dicarboxylate, silymarin, flavonoid, sulforaphane… có tác dụng hỗ trợ giải độc gan. 

  • Thuốc giải độc gan tổng hợp: Chứa các hợp chất tổng hợp như Biphenyl dimethyl, flumeciol, methionine, dicarboxylate, cianidanol,... 

Lưu ý: Thuốc giải độc gan không phải là thuốc đặc trị và không thay thế thuốc chữa bệnh gan. Tuy nhiên, khi sử dụng đúng cách, chúng có thể mang lại các lợi ích sức khỏe tích cực như: 

  • Hỗ trợ thải độc, thanh lọc gan, bảo vệ gan khỏi chất độc hại. 
  • Tăng cường chức năng giải độc của gan. 
  • Làm mát gan, giảm nóng trong, thanh nhiệt cơ thể. 
  • Giảm mệt mỏi, tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh. 
  • Hỗ trợ phục hồi chức năng gan, tái tạo gan và tế bào hư hỏng trong gan, giảm tình trạng da và mắt bị vàng. 
  • Giảm hoặc loại bỏ mụn nhọt, mẩn ngứa, mề đay, dị ứng do gan, giúp làn da sáng mịn. 
  • Thúc đẩy thông mật, tăng sản xuất mật, cải thiện tiêu hóa và cảm giác thèm ăn. 

Với nhiều công dụng hữu ích, sản phẩm giải độc gan phù hợp cho mọi người, đặc biệt là những người có chức năng gan kém, nóng trong, hay uống rượu bia, hút thuốc lá, hoặc thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc tố. 

Thuốc giải độc gan là gì

Các biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan cần đặc biệt lưu ý 

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều người hiện nay chọn cách sử dụng các loại thuốc giải độc gan hoặc thực phẩm chức năng thải độc gan để thanh lọc và đào thải độc tố, từ đó tăng cường và phục hồi chức năng gan. 

Mặc dù thuốc có thể hỗ trợ chức năng gan, nhưng nếu sử dụng không đúng cách, không theo chỉ định hoặc lạm dụng sử dụng thuốc, người bệnh có thể gặp tác dụng không mong muốn. Những tác dụng phụ này thậm chí có thể gây hại cho gan. Một số biểu hiện sau khi sử dụng thuốc giải độc gan mà bạn cần chú ý bao gồm: 

 Các tác dụng phụ toàn thân 

Thuốc giải độc gan có thể gây ra những tác dụng phụ toàn thân không mong muốn, biểu hiện qua: 

- Mặt và lưng nổi mụn to, mụn nhọt, xuất hiện mụn viêm. 

- Da mẩn ngứa, nổi mẩn đỏ. 

- Buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, ăn không ngon miệng, đau bụng nhẹ. 

- Ngủ gật. 

- Nhiễm toan nặng (đặc biệt nếu có bệnh lý về thận). 

- Cơ thể mệt mỏi, khó chịu, đau nhức dù không bị ngã hay va đập. 

- Đi tiểu thường xuyên hơn, nước tiểu có màu vàng đục và mùi nặng. 

Thực tế, đây có thể là những biểu hiện bình thường trong quá trình uống thuốc giải độc gan. Lúc này, gan đang phục hồi chức năng và các chất độc đang được tống ra khỏi cơ thể, gây ra những triệu chứng tạm thời này. 

Da mẩn ngứa, nổi mẩn đỏ

Gan hoạt động nhiều hơn bình thường, tăng gánh nặng cho gan 

Việc sử dụng các loại thuốc thải độc gan không đúng cách, lạm dụng quá thường xuyên, hoặc dùng quá lâu mà không có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ có thể làm tình trạng bệnh lý của gan trầm trọng hơn.  

Gan đóng vai trò như một màng lọc cho cơ thể, và nếu dùng thuốc giải độc gan không đúng liều lượng, dùng liều cao kéo dài, hoặc kết hợp quá nhiều loại thuốc bổ gan sẽ khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa. Điều này vô tình tăng gánh nặng cho lá gan đang suy yếu, khiến chức năng gan suy giảm thêm. 

Một số biểu hiện của lá gan bị quá tải bao gồm mệt mỏi, khó chịu, cơ thể xanh xao, nôn ói, dạ dày co thắt, mụn nhọt, ngứa ngáy, da vàng hơn, và chán ăn. 

Gan bị tổn thương 

Một tác dụng phụ khi dùng thuốc giải độc gan có thể gây tổn thương gan. Một số thành phần trong thuốc giải độc gan, đặc biệt là các hóa chất tổng hợp, có thể gây hại ngược lại cho gan.  

Điển hình là Methionine - một chất thường gặp trong thuốc giải độc gan, có thể làm giảm chức năng chuyển hóa của gan, giảm hoạt động trao đổi chất, và ảnh hưởng đến chu trình acid folic gan ruột.  

Sử dụng Methionine trong thời gian dài hoặc quá liều, đặc biệt ở những bệnh nhân suy gan hoặc xơ gan, có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như thiếu máu nguyên hồng cầu to, tăng nồng độ homocystein trong máu hoặc nước tiểu, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, loãng xương, thiếu acid folic cấp, và tắc mạch do huyết khối. 

Vì vậy, khi sử dụng thuốc giải độc gan có chứa Methionine, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn. 

Chức năng gan bị suy giảm

Chức năng gan bị suy giảm 

Việc sử dụng thuốc giải độc gan không đúng cách có thể gia tăng gánh nặng cho gan, khiến gan phải hoạt động quá tải và bị tổn thương, đặc biệt khi gan của người bệnh đã bị nhiễm độc và suy yếu.  

Lâu dần, gan không kịp phục hồi sẽ dẫn đến suy giảm chức năng, ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa và giải độc của cơ thể. Người bệnh cũng có thể phải đối mặt với các tác động xấu từ các biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan. 

Cách bảo vệ và giải độc gan hiệu quả 

Để bảo vệ và hỗ trợ quá trình giải độc gan, phục hồi và tăng cường chức năng gan một cách lành mạnh và an toàn, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau: 

  • Thực hiện lối sống lành mạnh: Tránh sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, chất kích thích, thuốc lá, và thuốc lá điện tử. 
  • Uống đủ nước: Tối thiểu khoảng 2 lít nước mỗi ngày. 
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Tránh làm việc quá căng thẳng, duy trì chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế thức khuya. 
  • Chế độ dinh dưỡng: Tăng cường bổ sung các axit béo như Omega 3, 6 và 9, thực phẩm giàu vitamin C, rau củ quả giàu chất xơ, trái cây như cam, bưởi, dâu tây, kiwi. Ăn uống đủ chất, hạn chế dầu mỡ và chất béo. 
  • Thăm khám y tế: Khi có dấu hiệu bệnh lý gan, cần thăm khám bởi các bác sĩ chuyên môn để được chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị thích hợp. 
  • Thận trọng khi dùng thuốc: Chỉ nên sử dụng thuốc giải độc gan khi có chỉ định từ bác sĩ. Tránh tự ý dùng thuốc, kể cả các loại thuốc thảo dược, thuốc không kê đơn, và thực phẩm chức năng. 
  • Phòng bệnh viêm gan: Tiêm vaccine để phòng bệnh viêm gan virus. 
  • Tránh hóa chất độc hại: Hạn chế tiếp xúc và phơi nhiễm với các hóa chất độc hại. 
  • Thăm khám sớm: Nếu có triệu chứng bất thường nghi ngờ liên quan tới gan, nên thăm khám sớm tại các bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín. 
  • Vận động thể thao: Tích cực vận động thể dục thể thao đều đặn và hợp lý. 
  • Thảo dược giải độc gan: Tham khảo sử dụng một số loại thảo dược mát gan như atiso, mật nhân, diệp hạ châu, và cà gai leo. 
  • Sử dụng viên uống khỏe gan Sulforaphane Kagome: Đây là một sản phẩm được nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng hiện nay bởi tác dụng và độ an toàn của nó. Sulforaphane là hợp chất được tìm thấy nhiều trong bông cải xanh. Khi được hấp thu vào cơ thể Sulforaphane hấp thụ vào máu đến gan và hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Hoạt chát này không chỉ bảo vệ gan từ bên ngoài, nó còn hỗ trợ bảo vệ gan từ bên trong thông qua việc kích hoạt hệ thống enzyme giải độc gan nội sinh giúp giải độc, thanh lọc và phục hồi tế bào gan nhanh chóng. 

viên uống bảo vệ gan Sulforaphane Kagome

Trên đây là các thông tin về các biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan mà bạn cần lưu ý. Nếu bạn gặp các biểu hiện bất thường sau khi uống thuốc giải độc gan, hãy dừng sử dụng và thăm khám tư vấn bác sĩ ngay. Việc sử dụng thuốc giải độc gan cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý dùng hoặc lạm dụng thuốc quá mức.  Hy vọng những chia sẻ này từ khỏe gan Sulforaphane sẽ hữu ích với bạn. 

Bài trước Bài sau