Top 6 lợi ích sức khỏe của bông cải xanh baby Trung Quốc

Top 6 lợi ích sức khỏe của bông cải xanh baby Trung Quốc

Nhiều người yêu thích bông cải xanh baby Trung Quốc vì nó có kết cấu mỏng hơn bông cải xanh trưởng thành. Ngay cả những người kén ăn cũng có thể thấy nó ngon và dễ chế biến. Tuy nhiên, ngoài đem lại cảm giác ngon miệng, loại rau này còn cho thấy rất nhiều lợi ích hứa hẹn đối với sức khỏe.

Bông cải xanh baby Trung Quốc là gì?

Bông cải xanh baby Trung Quốc là gì?

Bông cải xanh baby hay bông cải xanh con, thực chất là một giống bông cải xanh Trung Quốc. Nó có thân dài, mềm, có phần ngọn là những bông hoa đôi khi nở ra thành những bông hoa nhỏ màu vàng. Loại rau này có hương vị nhẹ nhàng, bổ dưỡng, hơi ngọt.

Trên thực tế, broccolini là một loại rau khá mới, chỉ được tạo ra vào những năm 1990 như một sự lai tạo giữa bông cải xanh và cải xoăn Trung Quốc (kai lan), nhằm tạo ra một loại thực phẩm họ cải có hương vị hơn.

Các chất dinh dưỡng bông cải xanh baby như thế nào?

Về mặt dinh dưỡng, bông cải xanh baby Trung Quốc gần giống với bông cải xanh. Chỉ 3,5 ounce (100 gram) bông cải xanh baby thô chứa:
  • Lượng calo: 35
  • Carbs: 6 gram
  • Chất đạm: 3,5 gam
  • Chất béo: 0 gram
  • Chất xơ: 5 gam
  • Canxi: 4% giá trị hàng ngày (DV)
  • Sắt: 7% DV
  • Kali: 6% DV

Ngoài ra, bông cải xanh baby có chứa nhiều vitamin A và D, cả hai đều có thể giúp duy trì chức năng miễn dịch và thúc đẩy làn da khỏe mạnh. Vitamin A cũng rất quan trọng đối với thị lực khỏe mạnh và có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

Loại rau này cũng là một nguồn cung cấp canxi và magiê dồi dào, cả hai đều có thể giúp điều chỉnh huyết áp, đồng thời canxi cũng rất quan trọng cho xương khỏe mạnh.

Bông cải xanh Trung Quốc cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm Sulforaphane. Sulforaphane trong bông cải xanh sẽ giúp bảo vệ chống lại tổn thương tế bào do oxy hóa có thể dẫn đến các bệnh mãn tính như ung thư.

Bông cải xanh baby cũng là một nguồn protein thực vật tốt, với hàm lượng protein tương tự như gạo, tính theo gam và khoảng một nửa calo. Nó cũng giàu chất xơ, có thể giúp duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Broccolini và bông cải xanh: Sự khác biệt là gì?

Broccolini và bông cải xanh: Sự khác biệt là gì?

Bông cải xanh và bông cải xanh baby cũng có nhiều điểm tương đồng với nhau. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy ngon miệng khi thưởng thức bông cải xanh trưởng thành thì rất có thể bạn cũng sẽ thích bông cải xanh baby. Cả hai đều là cây xanh có thân dài và các chùm hoa ở đầu.

Trong khi bông cải xanh có xu hướng cứng hơn, với cuống dày hơn và các bông hoa dày đặc hơn, thì bông cải xanh baby có cuống mỏng manh hơn với các bông hoa nhỏ ở đầu ngọn gần giống với lá hơn.

Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng ăn thân cây bông cải xanh baby hơn so với thân cây bông cải xanh, chúng cứng hơn nhiều và có thể khó ăn và khó tiêu hóa thô hơn. Ngoài ra, bạn không cần phải gọt vỏ cây bông cải xanh baby trước khi chuẩn bị.

Kết cấu của bông cải xanh baby giống như của măng tây hơn là bông cải xanh. So với loại trưởng thành, bông cải xanh baby cũng có vị ngọt, dịu hơn và nấu nhanh hơn. Bạn có thể tìm thấy cả bông cải xanh và bông cải xanh trong phần nông sản ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa.

Tác động tích cực của bông cải xanh baby đối với sức khỏe

Các loại rau xanh như bông cải xanh baby Trung Quốc chứa một loạt các vi chất dinh dưỡng thiết yếu có thể cung cấp thêm các lợi ích cho sức khỏe. Bông cải xanh baby và các loại rau họ cải khác chứa các hợp chất giàu lưu huỳnh như Sulforaphane - hợp chất đằng sau nhiều lợi ích sức khỏe được đề cập sau đây.

Cung cấp các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm

Các loại rau thuộc họ Brassicaceae được biết là có nhiều hợp chất chống oxy hóa và chống viêm , chẳng hạn như carotenoid - sắc tố hữu cơ màu vàng, cam và đỏ trong thực vật - và vitamin C và E.

Chất chống oxy hóa là các hợp chất có thể ngăn ngừa thiệt hại do stress oxy hóa trong cơ thể bạn. Căng thẳng oxy hóa quá mức có thể dẫn đến bệnh tật, nhiều bệnh bắt nguồn từ chứng viêm mãn tính.

Tiềm năng chống ung thư

Tiềm năng chống ung thư

Ăn các loại rau thuộc họ nhà cải như bông cải xanh baby cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa nên nó có thể có khả năng chống ung thư đầy hứa hẹn. Ví dụ, một đánh giá dữ liệu từ các nghiên cứu bệnh chứng đã kết luận rằng ăn một chế độ ăn nhiều rau họ cải có khả năng bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

Ăn hàng ngày các loại rau họ cải có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân trong một nghiên cứu kéo dài 17 năm ở 88.184 người trung niên không có tiền sử ung thư, đau tim hoặc đột quỵ.

Ấn tượng hơn nữa, Sulforaphane trong bông cải xanh baby có các đặc tính giống như chất chống oxy hóa giúp ức chế sự kích hoạt và phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nghiên cứu về tác dụng này trên người vẫn còn thiếu, vì vậy cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Xem bài viết: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/bong-cai-xanh-tac-dung-chong-ung-thu-bang-cach-nao

Có thể tăng cường sức khỏe tim mạch

Bông cải xanh baby có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim. Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại rau họ cải có tác dụng bảo vệ chống lại sự phát triển của các mảng bám trong động mạch có thể ngăn cản lưu lượng máu thích hợp đến và đi từ tim của bạn, một nguyên nhân phổ biến gây ra các cơn đau tim và đột quỵ. Đây còn được gọi là chứng xơ vữa động mạch.

Trong một nghiên cứu khác ở 1.226 phụ nữ Úc từ 70 tuổi trở lên không được chẩn đoán xơ vữa động mạch, việc ăn nhiều rau họ cải có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong do động mạch bị tắc nghẽn.

Đáng chú ý, ăn nhiều rau hơn nói chung, bao gồm cả các loại không thuộc họ cải, dường như không mang lại lợi ích tương tự.

Điều hòa huyết áp

Tăng huyết áp là tình trạng thường thấy ở nhóm dân số lớn tuổi và đang có xu hướng tăng dần theo thời gian. Nếu không phải do vấn đề di truyền, thì thường là do các lựa chọn lối sống không lành mạnh. Chọn một kế hoạch ăn kiêng với bông cải xanh baby trong đó! Chúng rất giàu magiê và canxi, giúp điều chỉnh huyết áp của bạn.

Canxi không nhất thiết làm giảm huyết áp, nhưng nó thúc đẩy chỉ số tâm thu khỏe mạnh. Lượng canxi thấp đồng nghĩa với khả năng bị tăng huyết áp cao hơn.

Magiê trong bông cải xanh baby cũng cần thiết vì nó làm tăng sản xuất oxit nitric. Điều này giúp làm giãn mạch máu khi cần thiết. Rau xanh được báo cáo là có một chế độ ăn uống bổ sung magiê tarat - một loại magiê tốt.

Duy trì thị lực tốt

Bạn có biết rằng thị lực và khả năng nhận biết màu sắc thường sẽ giảm khi bạn già đi? Thị lực của bạn sẽ dần trở nên tồi tệ hơn nếu không được chăm sóc và chú ý hằng ngày.

Thật tốt khi biết rằng bông cải xang baby chứa nhiều vitamin A, rất tốt cho thị lực. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ trong các quá trình sinh lý khác như trao đổi chất, hệ thống miễn dịch và sửa chữa các mô mềm dưới da của bạn.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Ăn thực phẩm giàu chất xơ như bông cải xanh baby có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Cơ thể của bạn tiêu hóa bông cải xanh baby đóng gói chất xơ chậm hơn, giúp bạn no lâu hơn.

Điều này ngăn ngừa sự tăng đột biến lượng đường trong máu xảy ra với các loại thực phẩm được tiêu hóa nhanh hơn như carbs tinh chế, đồ uống có đường và kẹo. Các nghiên cứu trên động vật cũng đã phát hiện ra Sulforaphane có tác dụng có lợi trên lượng đường trong máu.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 97 người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2, dùng chiết xuất mầm bông cải xanh mỗi ngày với tương đương 150 µmol sulforaphane có hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu lúc đói và cải thiện HgA1c, một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài.

Cách nấu bông cải xanh baby đúng cách

Bởi vì kết cấu mềm hơn, bông cải xanh baby ngon nhất khi được nấu chín - nó có thể có vị hơi héo khi ăn sống. Bạn có thể sử dụng nó theo bất kỳ cách nào mà bạn thường xuyên sử dụng đối với bông cải xanh trưởng thành.

Broccolini có thể trộn tốt trong các món xào, áp chảo trên bếp, nướng trong lò hoặc nướng. Bạn cũng có thể luộc hoặc hấp. Thường mất 10 phút hoặc ít hơn để nấu. Bạn cũng có thể cắt nó thành các dải dài, mỏng và chần qua nước sôi trong 3 phút, sau đó chuyển ngay vào bát nước đá. Bằng cách này, bạn có thể bảo quản và làm đông lạnh sau này.

Tuy nhiên, nếu bạn chọn nấu bông cải xanh baby, bạn có thể cân nhắc việc nêm gia vị hoặc phục vụ nó với nước nhúng để tăng hương vị. Thật không may, một số hợp chất thực vật có lợi trong bông cải xanh baby có thể bị giảm đáng kể khi bạn nấu chín. Tuy nhiên, điều này không làm mất đi những lợi ích sức khỏe mà broccolini mang lại.

Tổng kết

Bông cải xanh baby Trung Quốc là một thành viên của họ rau cải - một cây lai giữa bông cải xanh và cải xoăn Trung Quốc. Nó chứa các hợp chất tự nhiên như sulforaphane mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ăn loại rau này thường xuyên cũng có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch và kiểm soát lượng đường trong máu.

Tham khảo thêm về sản phẩm Kagome Sulforaphane: https://sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-kagome-sulforaphane

Bài trước Bài sau