Tăng cường sức khỏe mỗi ngày với bông cải xanh

Tăng cường sức khỏe mỗi ngày với bông cải xanh

Bông cải xanh được mệnh danh là một siêu thực phẩm và được tiêu dùng rộng rãi trên thế giới. Bạn có thể sẽ không thích vị đắng của rau nhưng bạn có thể sẽ phải đổi ý khi biết những lợi ích tuyệt vời mà loại rau họ cải này có thể mang lại. Cùng Sulforaphane tìm hiểu nhé! 

Bông cải xanh là gì?

tăng cường sức khoẻ với bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh, là một loại rau họ cải thuộc họ bắp cải, nhưng chúng hoàn toàn là một loài khác với các loại rau họ cải khác như bắp cải và cải xoong. Nó ban đầu được trồng ở Ý. Phần ăn được của rau phát triển như đầu hoa, được hỗ trợ bởi thân dày ăn được và có lá bao quanh.

Có hai loại bông cải xanh chính được tiêu thụ trên toàn thế giới như bông cải Calabrese và bông cải xanh màu tím. Các biến chủng khác của loại rau này cũng có sẵn ở nhiều nơi trên thế giới. 

Hội đồng y khoa trong thời gian gần đây đã nghiên cứu về nhiều lợi ích sức khỏe của bông cải. Ngày càng có nhiều tài liệu được xuất bản làm sáng tỏ lợi ích phòng ngừa cũng như chữa bệnh của súp lơ xanh.

Khi chúng ta nhai hoặc cắt nhỏ loại rau này, glucosinolate sẽ tiếp xúc với một loại enzyme được lưu trữ ở nơi khác trong cây, giúp chuyển đổi các hợp chất không hoạt động này thành các hợp chất isothiocyanate mà các nghiên cứu cho thấy có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Dinh dưỡng bông cải xanh như thế nào?

Súp lơ xanh từ lâu đã được coi là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe vì thành phần dinh dưỡng của nó. Siêu thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa để chống ung thư và vitamin C để hỗ trợ hấp thu sắt. 

Một khẩu phần súp lơ xanh thô (90 gram) đáp ứng 90% nhu cầu hàng ngày về vitamin C và 77% nhu cầu hàng ngày về vitamin K. Dinh dưỡng bông cải xanh cũng rất giàu chất chống ung thư và các chất dinh dưỡng thực vật như quercetin, carotenoid, sulforaphane góp phần mang lại sức khỏe tổng thể tốt.

Ngoài ra, súp lơ xanh là một trong những loại thực phẩm được tìm kiếm nhiều trong cộng đồng có ý thức về cân nặng vì nó có hàm lượng calo thấp. Vì 90% trọng lượng của nó là nước nên một chén súp lơ xanh thô chỉ cung cấp 31 calo.

Nói cách khác, nó giúp bạn cảm thấy no nhưng đồng thời không làm tăng thêm calo. Nó rất giàu protein so với hầu hết các loại rau khác, nhưng hàm lượng không đáng kể do chứa nhiều nước. 

Một lợi ích giảm cân khác của súp lơ xanh là nó chứa ít lượng carbohydrate tiêu hóa hơn, nhưng lại có một lượng chất xơ tốt. Một chén bông cải cung cấp 2,3 gam chất xơ để duy trì sức khỏe đường ruột và cảm giác no.

Súp lơ xanh có nhiều dinh dưỡng hơn khi nấu chín?

Nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng bạn có thể nhận được một lượng lớn các hợp chất bảo vệ có trong bông cải nếu bạn chần rau trước. Chần là nhúng nhanh vào nước sôi, ngay sau đó là làm nguội. 

Bạn cũng có thể bảo tồn cả chất dinh dưỡng và enzyme cần thiết để tạo thành isothiocyanates bảo vệ nếu bạn hấp súp lơ xanh trong ba hoặc bốn phút (chỉ cho đến khi chín mềm) hoặc lò vi sóng dưới một phút.

Tuy nhiên, việc luộc bông cải - hoặc các loại rau họ cải khác - không phải là phương pháp tối ưu. Đun sôi sẽ làm mất đi các vitamin hòa tan trong nước của rau trong những loại rau này, chẳng hạn như vitamin C và folate, cũng như nhiều hợp chất glucosinolate, cũng hòa tan trong nước. Hơn nữa, tiếp xúc quá nhiều với nhiệt độ cao sẽ phá hủy enzym chuyển glucosinolate không hoạt động thành các hợp chất hoạt động. 

Ăn súp lơ xanh sống là một lựa chọn tuyệt vời, vì nó giữ lại các chất dinh dưỡng này và enzyme hình thành các hợp chất isothiocyanate. Trước khi phục vụ trên một khay hoặc món salad ngon miệng, chần nhanh và làm lạnh sẽ giúp bạn có được nhiều hơn một chút các hợp chất này. Khi bạn muốn súp lơ xanh nấu chín, hấp hoặc cho vào lò vi sóng rất nhanh là những lựa chọn tuyệt vời.

Một số công dụng phổ biến của bông cải xanh đối với sức khỏe 

Bông cải xanh có thuộc tính chống chất gây ung thư

Bông cải xanh có thuộc tính chống chất gây ung thư

Súp lơ xanh chứa các chất dinh dưỡng chống ung thư thiết yếu như glucosinolate, chất này phân hủy khi nấu để tạo thành các hóa chất kháng ung thư hoạt động như indoles và isothiocyanates. Nổi bật nhất phải kể đến hoạt chất Sulforaphane trong súp lơ xanh với khả năng ngăn ngừa ung thư vô cùng hứa hẹn. 

Chúng chống lại ung thư thông qua các cơ chế khác nhau như gây chết tế bào ung thư, bất hoạt chất gây ung thư cũng như bảo vệ chống lại sự phá hủy DNA của các tế bào bình thường.

Tăng cường miễn dịch

Súp lơ xanh rất giàu beta-carotene và vitamin C, cả hai đều hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong việc tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với các bệnh nhiễm trùng khác nhau và những kẻ xâm lược gây bệnh từ bên ngoài. Kẽm và selen có trong súp lơ xanh cũng giúp cải thiện tình trạng miễn dịch tổng thể của cơ thể.

Cải thiện sức khỏe xương

Súp lơ xanh là một trong những nguồn giàu vitamin K, giúp cải thiện cấu trúc và tái tạo xương. Vitamin K kích thích sản xuất một số yếu tố protein, giúp xây dựng xương chắc khỏe. Do đó, nó có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa loãng xương ở giai đoạn sau của cuộc đời.

Duy trì sức khỏe tim mạch và huyết áp

Súp lơ xanh rất giàu chất xơ cũng như kali. Kali là một khoáng chất chống tăng huyết áp, có tác dụng đối kháng với natri. Kali, một chất làm giãn mạch, giúp giãn nở các mạch máu, do đó cung cấp nhiều không gian hơn cho máu lưu thông trong các mạch máu bị co thắt và duy trì huyết áp bình thường. 

Chất xơ hòa tan trong bông cải giúp liên kết với mức độ bất thường của lipid trong máu và đào thải chúng ra ngoài. Những lipid này có bản chất là xơ vữa, có nghĩa là chúng có khả năng hình thành các mảng trong mạch máu cung cấp máu cho tim. Điều này gây bất lợi cho hoạt động trơn tru của tim. Chính vì thế, ăn súp lơ xanh sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng xấu xảy ra tim. 

Sức khỏe da

Beta-carotene, vitamin C, vitamin B-complex, kẽm và một số lượng axit béo omega-3 trong súp lơ xanh giúp tăng cường sức khỏe làn da, bằng cách tái tạo các mô da mới và mang lại vẻ tươi sáng rạng rỡ cho làn da. Hơn nữa, một chất dinh dưỡng thực vật trong súp lơ xanh gọi là glucoraphanin, giúp đảo ngược những tổn thương da do tia UV gây ra do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Chăm sóc mắt

Các carotenoid chống oxy hóa như zeaxanthin và lutein được tìm thấy trong súp lơ xanh giúp duy trì sức khỏe điểm vàng bằng cách bảo vệ nó khỏi bị hư hại do các gốc tự do hình thành do quá trình xử lý các tia sáng tới. 

Sulforaphane trong bông cải xanh, một chất dinh dưỡng thực vật, bảo vệ các tế bào võng mạc của con người khỏi bị hư hại, giúp bảo vệ màng võng mạc và giảm tỷ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh

Súp lơ xanh rất giàu folate, đây là chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình mang thai, tạo điều kiện cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi đang lớn. Folate ngăn ngừa sự xuất hiện của các rối loạn thần kinh, khuyết tật tủy sống ở trẻ sơ sinh. Chất xơ và các chất dinh dưỡng khác cũng rất cần thiết trong thai kỳ để điều trị chứng táo bón, rất phổ biến trong thai kỳ.

Khử độc cơ thể hiệu quả

Súp lơ xanh rất giàu các hợp chất lưu huỳnh như Sulforaphane, đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy quá trình giải độc trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng súp lơ xanh giúp tăng cường sản xuất các enzym giải độc trong gan, giúp loại bỏ hiệu quả các chất xenobiotic ra khỏi cơ thể. 

Xem thêm bài viết: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/an-sup-lo-xanh-co-tot-khong-cau-tra-loi-chinh-xac-nhat 

Những lưu ý để bảo quản súp lơ xanh đúng cách 

Những lưu ý để bảo quản súp lơ xanh đúng cách

  • Súp lơ xanh có thể được bảo quản đến 2 đến 3 tuần ở 0°C.

  • Bảo quản súp lơ xanh trong bao bì màng nhựa có đục lỗ có thể giảm thiểu tình trạng héo và úa vàng.

  • Bảo quản súp lơ xanh trong điều kiện ẩm ướt kéo dài có thể gây héo, vàng chồi, mở chồi và thối rữa.

  • Mặc dù nhiệt độ thấp có thể kéo dài thời gian bảo quản của súp lơ xanh, nhưng giá trị dinh dưỡng bị ảnh hưởng.

  • Theo một nghiên cứu, bông cải đông lạnh mất khoảng 50 đến 55% lượng vitamin C, trong khi lưu trữ bông cải ở nhiệt độ tối thiểu 4°C sẽ giúp giữ lại vitamin C.

Tổng kết

Ăn bông cải xanh chính là một trong những cách an toàn và hiệu quả để cải thiện và nâng cao sức khỏe hằng ngày. Không chỉ giúp giải độc cơ thể, cải thiện da, mắt, loại rau này còn có thể chống lại căn bệnh ung thư. Đừng bỏ qua những lợi ích của bông cải xanh bạn nhé! 

Tìm hiểu thêm về sản phẩm Kagome Sulforaphane chiết xuất từ bông cải xanh: https://sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-kagome-sulforaphane

Bài trước Bài sau