Súp lơ xanh giàu chất gì? Tại sao súp lơ xanh là một loại thực phẩm bổ dưỡng?

Súp lơ xanh giàu chất gì? Tại sao súp lơ xanh là một loại thực phẩm bổ dưỡng?

Hiện nay, việc lựa chọn các loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng đang là một trong những phương pháp giúp cải thiện vấn đề sức khỏe cho người tiêu dùng. Nhắc tới thực phẩm sạch, chứa nhiều hợp chất có lợi không thể không kể tới súp lơ xanh. Vậy súp lơ xanh giàu chất gì?

Súp lơ xanh là gì?

Súp lơ xanh là gì?

Súp lơ xanh là loại rau thuộc họ nhà cải, khá phổ biến ở nước ta và rất dễ trồng. Loại thực phẩm này thường xuyên được sử dụng trong các bữa ăn của gia đình Việt Nam. Có nhiều phương pháp chế biến súp lơ xanh rất nhanh chóng mà vẫn giữ được hàm lượng dưỡng chất cần thiết như: Luộc, hấp, làm salad, xào…

Thông thường 100gr súp lơ xanh có chứa tới: Chất xơ: 2.6g, canxi 47mg,  sắt 0.73mg, kali 316mg, magie 21mg, đường 1.7g, photpho 66mg, protein 2.82g. Do chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao, vậy nên muốn giữ được chất dinh dưỡng của loại thực phẩm này nên sử dụng để chế biến ngay, không nên bảo quản trong thời gian quá dài.

Súp lơ xanh giàu chất gì?

Súp lơ xanh giàu chất gì? Dưới đây là một số hợp chất có trong súp lơ xanh, đem lại nhiều hiệu quả tích cực đối với sức khoẻ con người.

Carbohydrate

Carbohydrate là một hợp chất bao gồm: Đường và chất xơ. Trong đó, đường đường chỉ chiếm một lượng rất nhỏ, tuy nhiên hàm lượng chất xơ lại ở mức tương đối, chiếm 2,3gr. Chất xơ là thành phần có lợi cho một chế độ ăn uống khoa học, nó có khả năng ngăn ngừa một số bệnh như: Táo bón, các bệnh về đường ruột… và còn có tác dụng cho việc giảm cân. Do vậy, bông cải xanh là một loại thực phẩm hữu dụng trong quá trình giảm cân. Tổng quan, hàm lượng Carbohydrate khá tháp chỉ chiếm khoảng 3,5gr. 

Chất đạm

Đạm hay còn gọi là protein là một thành phần hợp chất quan trọng đối với cơ thể con người, trong bông cải xanh có chứa hàm lượng đạm tương đối cao. Đạm tham gia vào quá trình phản ứng sinh hoá, tạo động lực cho sự trao đổi chất, phân chia tế bào… Nhờ vậy mà tác động lớn trong việc cung cấp dưỡng chất, duy trì sự phát triển của cơ thể. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chuyển hoá để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại cho con người.

Súp lơ xanh giàu chất gì?

Vitamin và các loại kháng chất

  • Vitamin C: Đây là một hợp chất có tác dụng lớn trong việc tăng cường miễn dịch cho sức khỏe con người, đặc biệt có hiệu quả cao với làn da. Trong bông cải xanh, thành phần này chưa tới 70% DV/ 45gram, tuy không ở mức quá cao nhưng hàm lượng này cũng có nhiều tích cực cho cơ thể.
  • Vitamin B9: Là dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của tế bào, là hợp chất cần thiết cho các mô và phát huy khả năng hoạt động của tế bào. Thành phần này cũng được bổ sung cho các bà bầu ở giai đoạn thai kỳ.
  • Vitamin K1: Lượng K1 có trong súp lơ xanh là tương đối cao, có tác dụng đông máu và hỗ trợ một hệ xương chắc khỏe, dẻo dai.
  • Kali: Kali là hợp chất cần thiết cho các bệnh nhân tim mạch, đây cũng là một khoáng chất quan trọng kiểm soát tốt tình trạng tăng/ giảm huyết áp đột ngột.
  • Mangan: Hàm lượng mangan có trong súp lơ xanh ở mức trung bình, thành phần này có tác dụng lớn đối với hệ xương khớp và là một trong những yếu tố hạn chế tình trạng biếng ăn cho trẻ nhỏ.
  • Sắt: Sắt tham gia vào quá trình vận chuyển oxy trong tế bào ở hồng cầu, khi thiếu hàm lượng này con người dễ dẫn tới tình trạng mệt mỏi, khó chịu, thiếu sức sống, bệnh tim mạch…

Chất chống oxy hoá

Đây là sự tích hợp của nhiều hợp chất khác nhau, có tác dụng rất tích cực đối với sức khoẻ của con người. Các thành phần này có khả năng hoạt động như một màng chắn, chống lại các tổn thương cho tế bào có thể dẫn tới viêm nhiễm. Trong bông cải xanh có chứa glucoraphanin, có khả năng chuyển đổi trong quá trình oxy hóa tạo thành sulforaphane. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong bông cải xanh còn giúp giảm các tổn thương đến các tế bào ở mắt.

Sulforaphane trong súp lơ xanh

Sulforaphane trong súp lơ xanh

Hàm lượng hợp chất Sulforaphane có trong bông cải xanh khá cao, có nhiều tác động rất tích cực cho sức khỏe con người, do vậy đây là thành phần hợp chất được sử dụng trong nhiều loại dược phẩm.

Sulforaphane với tác dụng giải độc

Khi các cơ quan, bộ phận của con người thực hiện các chức năng để duy trì sự sống sẽ có cơ chế bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại. Các chất này có thể đền từ nhiều nguồn: Tự sinh ra hoặc bắt buộc tiếp nhận từ môi trường ngoài. Khi hàm lượng này tích tụ quá nhiều, trong khoảng thời gian quá lâu sẽ dẫn tới khả năng gây ra các căn bệnh nguy hiểm.

Khi đó, Sulforaphane là một hợp chất rất thích hợp để giải độc tố, cân bằng lại các trạng thái cơ thể. Bởi lẽ, Sulforaphane có khả năng tiêu diệt và loại bỏ độc tố rất tốt. Nó thường được sử dụng là thành phần góp mặt trong các sản phẩm thuốc giải độc gan.

Sulforaphane ngăn ngừa ung thư

Mức độ nguy hiểm của căn bệnh ung thư luôn là một vấn đề đáng báo động, với sự gia tăng nhanh chóng của các tế bào có hại gây tiêu cực cho sức khỏe con người và dẫn đến cái chất nhanh chóng. Sulforaphane có trong bông cải xanh là hợp chất có khả năng giải phóng các enzym chống oxy hóa và loại bỏ độc tố, đưa ra ngoài cơ thể, chống lại các chất gây khả năng ung thư.

Sulforaphane hiệu quả cho sức khỏe tim mạch

Sức khỏe tim mạch luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Trong bông cải xanh chứa hàm lượng Sulforaphane có khả năng tăng cường sức khỏe, tim mạch, giảm thiểu tình trạng huyết áp cao, chống viêm nhiễm hiệu quả.

Những lưu ý khi ăn súp lơ xanh

Không ăn phần súp lơ bị mốc

Nếu phát hiện những đốm nấm mốc khiến súp lơ bị đổi màu thì phải cắt bỏ chúng. Tuyệt đối không được ăn vì sẽ gây hại cho sức khỏe, có thể bị ngộ độc. Cũng không nên ăn súp lơ xanh mà phần hoa nhỏ li ti có màu vàng, vì lúc đó chúng đang bắt đầu phân hủy. Không chỉ súp lơ mà bất kỳ loại rau củ nào bạn cũng nên lựa chọn thực phẩm tươi sống để ăn.

Không nên cắt súp lơ trước khi rửa

Trong cây súp lơ thường có những con sâu nhỏ nằm ẩn bên trong. Bạn không nên cắt nhỏ rồi mới rửa, như vậy sẽ khó loại bỏ được chúng. Chưa kể việc cắt nhỏ như vậy sẽ khiến rau bị nát khi rửa.

Sulforaphane hiệu quả cho sức khỏe tim mạch

Không luộc quá chín

Bạn cần lưu ý không nên luộc súp lơ quá nhừ, vì khi đó các chất dinh dưỡng trong súp lơ sẽ biến mất. Đặc biệt là chất gây ngừa ung thư sẽ bị giảm tác dụng.

Xem thêm tác dụng của Sulforaphane tại: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/sulforaphane-hair-loss-va-tac-dung-cua-hop-chat-nay

Súp lơ xanh mang lại nhiều hiệu quả tích cực đối với sức khỏe của người dùng. Bạn có thể sử dụng nó để chế biến trong các bữa ăn gia đình. Trên đây, là những thông tin về loại thực phẩm súp lơ xanh, giải đáp “súp lơ xanh giàu chất gì?”, Sulforaphane trong súp lơ xanh mang lại những hiệu quả gì? Bạn có thể tham khảo các thông tin trên để có thêm hiểu biết về chúng.

Bài trước Bài sau