Súp lơ xanh có tác dụng gì? Những điều bạn có thể chưa biết về loại rau thần dược này

Súp lơ xanh có tác dụng gì? Những điều bạn có thể chưa biết về loại rau thần dược này

Súp lơ xanh hay còn gọi là bông cải xanh luôn được xếp vào top đầu những loại thực phẩm đem lại nhiều giá trị tích cực cho sức khỏe con người. Vậy “súp lơ xanh có tác dụng gì?”, tại sao lại được ưa chuộng tới vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Súp lơ xanh là gì?

Súp lơ xanh thuộc họ nhà Cải, là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng tương đối cao so với một số loại rau củ khác. Do súp lơ xanh thường có nhiều giá trị đối với sức khoẻ tổng thể của chúng ta nên được nhiều bà nội trợ quan tâm và sử dụng rộng rãi trong các bữa cơm gia đình. Súp lơ được chia làm hai loại chính: Súp lơ xanh và súp lơ trắng, tuy nhiên tại Việt Nam, súp lơ xanh là loại thực phẩm phổ biến hơn cả.

Theo các nghiên cứu chuyên sâu, súp lơ xanh chứa nhiều hàm lượng hợp chất quan trọng, trong đó phải kể đến như: 

  • 25 g calorie

  • 2g protein

  • 0,2mg vitamin B6

  • 2,5g chất xơ

  • 57mcg folate

  • 303mg kali

  • 0,2mg mangan

  • 0,7mg axit pantothenic

  • 0,1mg vitamin B1

  • 0,1mg vitamin B2 (riboflavin)

  • 15mg magiê

Mức độ an toàn khi sử dụng súp lơ xanh rất cao, do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng để chế biến trong các bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, nên có một chế độ ăn uống khoa học để đảm bảo đem lại những lợi ích tích cực, không nên lạm dụng, đồng thời nên nắm bắt một số lưu ý cụ thể khi sử dụng loại thực phẩm này. Trước khi chế biến cần có những phương pháp làm sạch để loại bỏ các loại vi khuẩn hoặc bụi bẩn bên ngoài súp lơ xanh, tránh các yếu tố tiêu cực gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. 

Tác dụng súp lơ xanh 

Tác dụng súp lơ xanh

“Súp lơ xanh có tác dụng gì?” luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người. Hàm lượng dinh dưỡng có trong súp lơ xanh đem lại nhiều hiệu quả vượt trội cho sức khỏe con người, dưới đây là một số tác dụng tiêu biểu đã được chứng nhận bởi các nghiên cứu khoa học mà có thể bạn chưa biết:

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giảm rối loạn não

Một trong những yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp tới các nguy cơ gây tổn thương hệ tim mạch, dẫn tới mắc các bệnh về tim là tình trạng viêm nhiễm ở mức độ nặng hoặc tương đối nặng. Ngoài ra, viêm nhiễm còn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới các cơ quan thần kinh, gây nên rối loạn nhận thức, là cơ sở gia tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Tuy nhiên, nhờ cung cấp hàm lượng Vitamin C, Vitamin K cùng các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa trong bông cải xanh, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý điển hình như: Tim mạch, não bộ, ngăn ngừa sự tắc nghẽn động mạch hoặc các mạch máu trong cơ thể. Giảm thiểu tình trạng gây cao huyết áp và kiểm soát rất tốt nồng độ cholesterol.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các loại rau thuộc họ nhà cải tiêu biểu như súp lơ xanh luôn chứa một hàm lượng lớn các chất chống oxy hoá với tên gọi là  indole-3-carbinol. Đây là một thành phần đặc biệt quan trọng có tác dụng ngăn ngừa và giảm các nguy cơ gây bệnh ung thư liên quan trực tiếp tới cơ chế sinh sản của cả nam và nữ. Ngoài ra, còn gây ức chế các tế bào nguy hiểm có thể dẫn tới nguy cơ gây: Ung thư vú, ung thư gan, đại tràng, dạ dày…

Khi hoạt động dưới dạng hợp chất chống lại các tế bào ung thư gây hại cho cơ thể, hàm lượng nhóm glucosinolates sẽ tồn tại dưới dạng một chất chống đột biến, sửa chữa các DNA, ngăn ngừa ung thư bằng cách kìm hãm sự tăng trưởng của các tế bào gây bệnh. Một số nghiên cứu chứng minh rằng, các đối tượng ăn nhiều các loại rau họ cải, trong đó có bông cải xanh sẽ giảm khả năng gây bệnh ung thư trực tràng hoặc ung thư phổi. 

Đào thải độc tố ra ngoài cơ thể

Bảo vệ cơ thể, tránh sự xâm nhập của các yếu tố gây hại là một trong những cơ chế quan trọng của các cơ quan, bộ phận của con người. Các chất độc hại có thể đến từ hai yếu tố: Tự sinh hoặc do ảnh hưởng của môi trường tác động. Với một hàm lượng quá lớn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ, lâu dần sẽ gây nên các bệnh đặc biệt nguy hiểm. 

Tuy nhiên, với hàm lượng Sulforaphane được cung cấp trong bông cải xanh có khả năng loại bỏ các loại độc tố, hỗ trợ tích cực cho quá trình giải độc gan và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh. Do đó, thành phần này được tích hợp trong các sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất theo chu trình hiện đại, có tác dụng lớn trong việc hỗ trợ sức khỏe gan và ngăn ngừa các ảnh hưởng tới gan. 

Sulforaphane trong súp lơ xanh

Sulforaphane trong súp lơ xanh

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng hợp chất Sulforaphane được tìm thấy trong bông cải xanh có mức độ tương đối cao so với các loại rau khác thuộc nhà họ Cải. Theo công bố, trong mầm bông cải xanh trưởng thành có chứa hàm lượng gấp 10 tới 100 lần so với bông cải xanh ở thời kỳ chưa đủ phát triển (1 đến 2 ngày tuổi). 

Sulforaphane trong súp lơ xanh là một loại hợp chất có ích, đem lại nhiều hiệu quả cho sức khoẻ tổng thể, do vậy thành phần này luôn nhận được nhiều sự quan tâm của giới khoa học. Dưới đây là một số tác hiệu quả của Sulforaphane mà có thể bạn chưa biết:

  • Hỗ trợ đào thải độc tố ra ngoài cơ thể

  • Bảo vệ thận và gan 

  • Ngăn ngừa ung thư

  • Tốt cho hệ hô hấp

  • Hỗ trợ tiêu diệt một số vi khuẩn gây bệnh ở dạ dày 

  • Hạn chế ảnh hưởng của tia cực tím 

  • Ngăn ngừa tình trạng táo bón

  • Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường. 

Nhưng lưu ý khi chế biến súp lơ xanh: 

Không ăn phần súp lơ bị mốc

Nếu phát hiện những đốm nấm mốc khiến súp lơ bị đổi màu thì phải cắt bỏ chúng. Tuyệt đối không được ăn vì sẽ gây hại cho sức khỏe, có thể bị ngộ độc.

Cũng không nên ăn súp lơ xanh mà phần hoa nhỏ li ti có màu vàng, vì lúc đó chúng đang bắt đầu phân hủy.

Không luộc quá chín

Bạn cần lưu ý không nên luộc súp lơ quá nhừ, vì khi đó các chất dinh dưỡng trong súp lơ sẽ biến mất. Đặc biệt là chất gây ngừa ung thư sẽ bị giảm tác dụng.

Xem thêm tác dụng của súp lơ xanh tại: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/7-loai-thuc-pham-tot-cho-gan-duoc-chuyen-gia-khuyen-dung 

Trên đây là những giải đáp mà chúng tôi cung cấp về “súp lơ xanh có những tác dụng gì?”. Súp lơ xanh thực sự là loại thực phẩm đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng thiết yếu và các hiệu quả tích cực cho sức khỏe tổng thể của con người, ngăn ngừa khả năng gây bệnh… Do vậy, đây là loại thực phẩm nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên bạn nên áp dụng những phương pháp chế biến khoa học để đem lại hiệu quả tối ưu nhất.

Tìm hiểu thêm về sản phẩm Kagome Sulforaphane chiết xuất từ mầm súp lơ xanh: sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-kagome-sulforaphane  

Bài trước Bài sau