Điều trị tăng men gan tại nhà thế nào cho hiệu quả?

Điều trị tăng men gan tại nhà thế nào cho hiệu quả?

Điều trị tăng men gan tại nhà thế nào? Men gan cao không có biểu hiện rõ ràng, nhưng nó phản ánh rằng gan bạn đang bị tổn thương. Hãy cùng giải đáp trong bài viết sau nhé.

Men gan tăng là gì?

Men gan tăng là gì

 

Là một loại enzyme thuộc nhóm các tế bào gan, men gan cũng tham gia vào quá trình chuyển hóa trao đổi chất trong cơ thể. Khi bất kì tế bào nào của gan bị tổn thương, lượng enzym trong gan sẽ bị phóng thích vào máu nhiều hơn bình thường, điều này được gọi là men gan cao.

Mức độ tổn thương của bệnh còn tùy vào tác nhân gây men gan cao. Nồng độ men gan trong máu ở mức độ khác nhau sẽ gây ra tình trạng tổn thương cơ thể khác nhau.

Để đánh giá lượng men gan cao hay thấp, căn cứ vào các chỉ số AST, ALT, AP hoặc GGT như sau:

  • AST: 20 – 40UI/L đối với người bình thường
  • ALT: 20 – 40UI/L đối với người bình thường
  • GGT: 20 – 40UI/L đối với người bình thường
  • AP: 30 – 110UI/L đối với người bình thường

Khi các chỉ số này tăng vượt mức, thì lúc này được gọi là men gan cao.

Xem thêm về bệnh gan nhiễm mỡ: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/benh-gan-nhiem-mo-kieng-an-gi-de-tranh-benh-tro-nang

Nguyên nhân khiến men gan tăng cao

Men gan cao xảy ra khi tế bào gan bị kích thích do các tác nhân gây hại khiến gan bị quá tải. Tình trạng này kéo dài sẽ tạo nên các bệnh lý vô cùng có hại như xơ gan, ung thư gan,… Có rất nhiều tác nhân khiến men gan tăng, trong đó chủ yếu là các tác nhân sau:

  • Người mắc các bệnh lý về gan như xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan,…
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc tây.
  • Thói quen sử dụng rượu bia, ăn đồ nhiều dầu mỡ đồng thời chế biến sẵn, thừa cân, béo phì...

Nguyên nhân khiến men gan tăng cao

 

Cách điều trị tăng men gan tại nhà

Điều trị tăng men gan tại nhà thế nào? Khi men gan tăng cao cũng là lúc chúng ta điều chỉnh sinh hoạt sao cho khoa học. Sau đây là các cách giúp hạ nồng độ men gan ngay tại nhà hiệu quả bạn nên tham khảo:

Tập thể dục mỗi ngày

Tập luyện thể dục rất có lợi. Các chuyên gia khuyến cáo rằng: những người có nồng độ men gan cao cần có thói quen tập luyện với ít nhất 30 phút mỗi ngày. Nếu không thể tập các bài khó, các loại hoạt động như: chạy bộ, bơi lội, yoga, gym, aerobic, đạp xe,… cũng tốt cho sức khỏe.

Uống nhiều nước – cách hạ nồng độ men gan đơn giản

Điều trị tăng men gan tại nhà thế nào? Nước là yếu tố quan trọng giúp đào thải độc tố đồng thời giảm men gan. Đi kèm với việc tập luyện thường xuyên, uống nhiều nước đem giúp cơ thể thúc đẩy khả năng tuần hoàn máu cùng với trao đổi chất. Qua đó hỗ trợ chức năng gan.

Uống nhiều nước – cách hạ nồng độ men gan đơn giản

 

Giảm cân cũng là cách hạ thấp men gan hiệu quả

Điều trị tăng men gan tại nhà thế nào? Béo phì cũng là một tác nhân dẫn tới men gan tăng cao. Vì lí do đó giảm cân cũng là một cách hạ nồng độ men gan hiệu quả cũng như kiểm soát men gan tốt hơn. Bạn nên có chế độ ăn kiểm soát cân nặng cũng như tránh tình trạng béo phì.

Không sử dụng rượu bia

Gan có nhiệm vụ đào thải các loại độc tố từ trong thân thể, từ các loại thức ăn nạp vào và cả từ rượu bia. Khi bạn uống rượu bia sẽ gây thêm áp lực cho gan để có thể thanh lọc độc tố cho cơ thể, tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài gây ảnh hưởng xấu về gan.

Khi gan suy yếu, các chất độc trong rượu bia sẽ tấn công lá gan của bạn đồng thời làm men gan tăng cao, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan. Do vậy, cách giảm men gan tốt nhất chính là phải tránh xa rượu bia hoặc hạn chế đến mức tối đa.

Hạn chế ăn đồ nhanh

Thức ăn nhanh cũng như đồ ăn chế biến sẵn không chỉ chứa nhiều dầu mỡ, mà còn bao gồm cả các chất phụ gia, bảo quản không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, các loại thức ăn đóng hộp thường chứa nhiều muối, do vậy không chỉ gây ảnh hưởng đến gan mà thậm chí còn tác động tiêu cực đến thận. Thay vì sử dụng đồ chế biến sẵn, bạn nên lựa chọn các loại thức ăn tươi có tác dụng tốt cho việc hạ nồng độ men gan đồng thời phục hồi chức năng gan.

Tìm hiểu các loại thuốc đang dùng

Một số loại thuốc giảm đau hoặc điều trị thông thường thường có chứa các thành phần gây ảnh hưởng đến gan, khi bạn sử dụng quá đà , thời gian dài có thể làm suy gan. Nếu bạn đang bị men gan tăng cao, một trong những cách hạ thấp men gan là nên xin lời khuyên bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo không gây hại cho gan. Thay vào đó, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc chứa hoạt chất sulforaphane. Sở dĩ hoạt chất này còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Sulforaphane có nhiều nhất trong bông cải xanh

Giữ sạch vệ sinh môi trường

Điều trị tăng men gan tăng cao  tại nhà bằng cách tích cực vệ sinh môi tường sống. Môi trường bên ngoài gồm các tác nhân như bụi trong không khí như khói xe, khói thuốc lá, bụi bẩn, bụi công nghiệp… Việc hít các loại khí nào vào thân thể sẽ khiến độc tố ngấm vào máu đồng thời tích tụ tại gan khiến men gan tăng cao. Và đặc biệt là không hút thuốc lá.

Giữ sạch vệ sinh môi trường

 

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Ngủ đủ giấc mỗi ngày cũng là một cách giảm men gan trong quá trình điều trị men gan cao. Một giấc ngủ no đủ sẽ giúp cơ thể được thư giãn, tạo cảm giác thoải mái, giải tỏa căng thẳng thần kinh đồng thời ổn định nhịp sinh học. Các chuyên gia đều khuyến cáo bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, giúp gan có thời gian để nghỉ ngơi đồng thời hoạt động hiệu quả nhất.

Thực phẩm giúp hỗ trợ bệnh tăng men gan

Điều trị tăng men gan tại nhà thế nào? Bạn nên lựa chọn những thực phẩm giúp hỗ trợ bệnh tăng men gan. Thực phẩm chưa qua chế biến cũng như chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe để sử dụng, giúp thanh lọc thân thể đây cũng là một cách hạ thấp men gan không cần dùng thuốc mà rất an toàn và hiệu quả:

  • Các loại rau xanh: Rau xanh chứa nhiều vitamin, chất xơ cần thiết để cung cấp nguồn dinh dưỡng cho sức khỏe mà không làm tăng lượng calo hấp thu trong ngày. Tiêu thụ rau xanh hàng ngày giúp loại bỏ độc tố cũng như mỡ thừa trong gan nhanh chóng cho thân thể khỏe mạnh. Các loại rau xanh tốt nhất là các loại rau cải như: bắp cải, cải xoăn, bông cải xanh,…
  • Dùng các loại thức ăn giàu chất chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm lượng men gan cũng như tối ưu hóa hoạt động của gan. Bạn có thể sử dụng các loại đồ ăn giàu chất chống oxy hóa như quả bơ, hạt dẻ, củ cải đường,…
  • Bổ sung Vitamin C: Vitamin C đóng vai trò quan trọng cho hệ miễn dịch của cơ thể, có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giúp hạ thấp men gan đồng thời giảm tổn thương ở gan. Bạn có thể bổ sung Vitamin C từ các loại hoa quả như cam, bưởi, quýt, chanh, dâu tây,…

Thực phẩm giúp hỗ trợ bệnh tăng men gan

 

Kết luận

Với những thông tin chia sẻ phía trên, chúng tôi hi vọng bạn có thể nắm bắt được cách điều trị tăng men gan tại nhà. Chúc bạn đọc áp dụng thành công!

Bài trước Bài sau