Bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì để tránh bệnh trở nặng?

Bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì để tránh bệnh trở nặng?

Gan nhiễm mỡ là bệnh khá phổ biến và dễ mắc phải nếu bạn có chế độ ăn không hợp lệ. Vậy người bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì? Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì? Cùng tìm kiếm giải đáp trong bài viết dưới đây.

gan nhiem mo an gi tranh benh nang

 

Sơ lược bệnh gan nhiễm mỡ

Sau đây là những thong tin cho bạn cái nhìn tổng quan về bệnh gan nhiễm mỡ.

gan nhiem mo an gi tranh benh nang

 

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì? Bản chất của nó là biểu hiện của việc mỡ tích lũy quá nhiều ở gan. Tích lũy chất béo trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan thì trở thành bệnh. Bệnh gan nhiễm mỡ nghiêm trọng có thể dẫn đến xơ gan, di căn thành ung thư gan.

Nguyên nhân bệnh gan nhiễm mỡ

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ. Thống kê cho thấy, bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở người nghiện rượu, thừa cân, béo phì, lười vận động, do đái tháo đường, tăng lipid máu.

Ngoài ra, nếu chế độ ăn chứa nhiều chất béo, nhiều đường và quá ít chất đạm cũng dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

Xem thêm bệnh gan nhiễm mỡ có lây không tại: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/benh-gan-co-lay-khong-va-nhung-kien-thuc-ve-benh-gan-ma-ban-can-biet

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Theo khuyến cáo từ bộ y tế đến người dân, sau đây là một số loại đồ ăn có thể giảm nhẹ bệnh.

Ăn nhiều rau củ quả

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì

 

Đây là những thực phẩm lý tưởng hàng đầu cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ vì chúng có tác dụng hạ cholesterol trong máu và trong tế bào gan (mỗi ngày một người trưởng thành nên ăn tối thiểu 300g rau xanh, 200g quả mọng). Một số thực phẩm được xem là thần dược có tác dụng giảm mỡ như: Ớt vàng, rau ngót, đậu Hà Lan, cà chua tươi chín, rau cần tây, bắp chuối, nấm hương, diếp cá, tỏi, chanh, cam, quýt, bưởi, trà xanh, lá sen, táo chín, hoa hòe, hoa atiso, bông cải xanh chứa Sulforaphane. Ngoài ra hợp chất Sulforaphane cũng có thể ngăn ngừa ung thư.

Dầu thực vật

Người bị bệnh nên kiêng mỡ động vật, và nên sử dụng các loại dầu thực vật thay thế như dầu lạc, dầu đậu tương, dầu vừng… (trừ dầu dừa). Những loại dầu ăn này chứa nhiều acid béo không no có tác dụng hỗ trợ giảm cholesterol. Ăn chất béo lượng vừa đủ (1g/kg =cân nặng/ngày).

Đạm tự nhiên từ thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ...

Bên cạnh đó, người bị gan nhiễm mỡ cần phải hạn chế lipid, mỡ. Tuy vậy, không nên kiêng khem tuyệt đối lipid vì chất nào cũng cần cho cơ thể.

Nhộng tằm, cá tươi

Nghe có vẻ kì lạ nhưng nhộng tằm thực sự có tác dụng rất tốt trong việc giảm cholesterol trong máu. Rất hữu ích cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ và béo phì.

Ngoài ra cá tươi cũng rất tốt cho bệnh nhân. Vì trong cá có nhiều protein nhưng chất béo lại rất ít. Bằng cách này nó có thể giảm gánh nặng cho gan mà vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Thảo dược thiên nhiên

A-ti-sô, lá sen, trà xanh đều có tác dụng tốt trong việc giảm lượng mỡ trong gan. Ngoài ra chúng còn thanh nhiệt, giải độc, chống tích tụ mỡ ở gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì

 

Bệnh xuất phát từ miệng. Mục đích của việc điều trị gan nhiễm mỡ là làm giảm tỉ lệ mỡ trong gan. Vậy thì bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

Hạn chế chất béo, mỡ động vật

Mỡ động vật khi ăn vào cơ thể phải đi qua gan, bài tiết ra bề ngoài gan. Nếu chế độ ăn quá nhiều mỡ động vật sẽ gây gánh nặng cho gan của bạn. Khi gan không thể quá tải, dẫn đến tích tụ sẽ gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ. Bạn nên đem mỡ động vật thay bằng các loại dầu thực vật.

Không ăn thực phẩm giàu cholesterol

Bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì? Chính là nội tạng động vật hay lòng đỏ trứng, chúng đều chứa một lượng cholesterol rất cao. Nên hạn chế hoặc cắt bỏ ra khỏi khẩu phần ăn.

Hạn chế ăn thịt đỏ

Trong thịt đỏ có rất nhiều protein. Các chất này được chuyển hóa dinh dưỡng tại gan. Như vậy sẽ làm tăng gánh nặng của gan. Gan quá tải, không chuyển hóa được gây nên lượng mỡ tồn đọng. Bệnh gan nhiễm mỡ từ đó trở nên nghiêm trọng hơn.

Hạn chế các loại hoa quả có lượng đường tự nhiên cao

Hàm lượng đường cao là nguyên nhân chính gây ra một loạt các bệnh như béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ. Fructose cũng do gan chuyển hóa. Tác dụng của việc này giống với hạn chế ăn thịt đỏ.

Kiêng gia vị cay nóng

Các đồ ăn cay nóng như gừng, hồ tiêu, cà phê, tỏi, ớt là gia vị cay nóng. Những gia vị có vẻ thường nhật này cũng được xếp vào danh sách kiêng cữ của người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Người bệnh cần ít sử dụng lại vì những gia vị này cay và nóng sẽ làm lá gan chúng ta “không khỏe”. Chúng sẽ làm suy giảm chức năng gan, khiến cho gan không thể bài tiết chất béo, và các chất khác, khi chúng tồn đọng nhiều, tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Kiêng các chất kích thích như rượu, bia, đồ uống chứa cồn

Kiêng các chất kích thích như rượu, bia, đồ uống chứa cồn

 

Nếu nói bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì? Vậy đây chắc chắn là nhóm thực phẩm cấm kỵ của người bị gan nhiễm mỡ. Uống rượu bia quá nhiều chất độc, sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển từ gan nhiễm mỡ sang giai đoạn xơ gan thậm chí là ung thư gan. Việc đào thải lipid cùng các chất độc hại do uống rượu bia tạo gánh nặng rất lớn cho lá gan.

Bên cạnh việc ngăn ngừa bệnh trở nặng bằng cách xây dựng một chế độ ăn hợp lý và khoa học, người bệnh cần tăng cường luyện tập các hoạt động thể dục thể thao rèn luyện nâng cao sức đề kháng và tăng chức năng chuyển hóa của tế bào gan. Nhưng chế độ luyện tập thể dục thể thao cũng không cần quá sức của bệnh nhân. Các chuyên gia cho lời khuyên nên dành khoảng 30 phút để tập aerobic mỗi ngày, cũng có thể thay bằng đi bộ hoặc đi xe đạp. Đối với người có nhu cầu muốn giảm cân cần tập nhiều hơn từ 60 đến 90 phút một ngày.

Quan trọng không kém bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì, bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm nên đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe theo kỳ, khi đi nhớ lưu ý xét nghiệm men gan và các xét nghiệm đánh giá chức năng gan để kịp thời phát hiện, xử lý đúng lúc các biến chứng do gan nhiễm mỡ gây ra.

Kết luận

Nếu bạn quan tâm đến bệnh gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì thì đừng quên đọc kĩ bài viết này nhé. Chúc bạn đọc có được thông tin hữu ích cho mình sau khi đọc bài.

Bài trước Bài sau