Bệnh gan có nguy hiểm không? Cách phòng chống bệnh gan

Bệnh gan có nguy hiểm không? Cách phòng chống bệnh gan

Bệnh gan có nguy hiểm không? Với số lượng ca bệnh liên quan đến gan ở Việt Nam ngày một tăng cao, câu hỏi này có lẽ đang được đặt ra bởi rất nhiều bệnh nhân. Kể cả đối với người khỏe mạnh, chúng ta cũng không nên chủ quan mà cần biết được sự nguy hiểm của bệnh về gan sớm và cách phòng tránh nó. 

Bệnh gan là gì?

Bệnh gan là gì

 

Gan là cơ quan đảm nhiệm tới hơn 500 chức năng khác nhau trong cơ thể. Cơ quan này cũng là nơi diễn ra các họat động cần thiết như hỗ trợ tiêu hóa, chuyển đổi chất độc hại thành vô hại để thanh lọc cơ thể. 

Chính bởi là một cơ quan đa nhiệm, gan cũng phải hứng chịu rất nhiều nguy cơ khác nhau từ sự quá tải, dần dần dẫn tới các tình trạng nguy hiểm chính là các bệnh về gan. Thuật ngữ “bệnh gan” để chỉ bất kỳ tình trạng nào có thể ảnh hưởng xấu và làm hư hại gan của bạn. Các bệnh về gan có thể kể tới như:

  • Bệnh gan nhiễm mỡ

  • Các loại vi rút như viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C

  • Xơ gan

  • Suy gan

  • Ung thư gan

Chúng ta không thể sống mà không có gan hoạt động. Hầu hết tất cả các tế bào và mô trong cơ thể đều phụ thuộc vào nó, và khi gan gặp vấn đề, nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết mọi cơ quan khác của chúng ta.

Các triệu chứng của bệnh gan là gì?

Các triệu chứng của bệnh gan

 

Nhiều người bị bệnh gan không có triệu chứng và các vấn đề chỉ có thể được phát hiện thông qua xét nghiệm máu định kỳ. Nếu có các triệu chứng, chúng có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi: mệt mỏi là tình trạng phổ biến đối với những người bị bệnh gan. Mọi người có thể cảm thấy cực kỳ yếu và mệt mỏi, ngay cả khi bệnh gan của họ nhẹ.

  • Đau bụng: buồn nôn và nôn là những triệu chứng phổ biến của bệnh gan. Bạn cũng có thể bị đau bụng, đặc biệt là ở phía dưới bên phải của xương sườn.    

  • Bầm tím và chảy máu: gan giúp đông máu. Những người bị bệnh gan tiến triển có xu hướng dễ bị bầm tím và mất nhiều thời gian hơn để cầm máu sau khi bị thương.

  • Sưng tấy: một lá gan khỏe mạnh duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nếu gan của bạn không hoạt động bình thường, bạn có thể nhận thấy các vết sưng ở mắt cá chân, bàn chân, cẳng chân hoặc bụng do chất lỏng dư thừa.

  • Chán ăn: những người bị bệnh gan tiến triển có thể ít hoặc không thèm ăn.

  • Vàng da hoặc vàng mắt: nếu gan bị tổn thương nghiêm trọng, một hợp chất màu vàng có tên là bilirubin sẽ tích tụ. Điều này dẫn đến vàng da, làm cho da, niêm mạc và lòng trắng của mắt bạn chuyển sang màu vàng.  

Bạn nên hẹn gặp bác sĩ nếu có các dấu hiệu hoặc triệu chứng dai dẳng khiến bạn lo lắng. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn bị đau bụng dữ dội đến mức không thể giữ yên.

Bệnh gan có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp là gì? 

Bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Đây là tình trạng bệnh khá phổ biến đối với người Việt Nam với tỷ lệ mắc bệnh ngày càng cao. Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ các chất béo trong gan có thể làm tổn thương cơ quan này và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Hầu hết bệnh nhân gan nhiễm mỡ đều ở độ tuổi trung niên và thừa cân. Các yếu tố nguy cơ thường liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ là:

  • thừa cân (chỉ số khối cơ thể từ 25-30)

  • béo phì (chỉ số khối cơ thể trên 30)

  • bệnh tiểu đường

  • nồng độ chất béo trung tính tăng cao

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

 

 

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) xảy ra khi một lượng lớn chất béo - không liên quan đến việc sử dụng rượu nặng - tích tụ trong gan (5-10% trọng lượng). Ở dạng nhẹ nhất, bệnh này không gây nhiều phiền toái, chỉ có một vài triệu chứng và biến chứng (nếu có). 

Trong khi NAFLD hầu hết là lành tính, nếu không được khắc phục, nó có thể phát triển thành một trạng thái bệnh có hại hơn nhiều được gọi là viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH), liên quan đến tình trạng viêm gan. NASH ảnh hưởng đến 20% những người bị NAFLD. 

Nó xảy ra khi có thể nhìn thấy mô sẹo (xơ hóa) trong gan. Xơ hóa có thể phát triển thành sẹo tiến triển (xơ gan) hoặc ung thư gan. Khoảng 20% ​​những người được chẩn đoán mắc NASH phát triển thành xơ gan, đây là một vấn đề nghiêm trọng có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Viêm gan B

Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không? Viêm gan là một tình trạng do vi rút gây ra, trong đó gan bị viêm nhiễm và không thể hoạt động bình thường. Viêm gan B rất nghiêm trọng. Nó có thể dẫn đến các biến chứng như:

  • Viêm gan cấp tính (đợt viêm gan)

  • Viêm gan mãn tính (viêm gan vĩnh viễn)

  • Xơ gan (sẹo vĩnh viễn và cứng gan)

  • Suy gan

  • Ung thư gan

Những người khỏi bệnh hoàn toàn sau khi bị nhiễm Viêm gan B trở nên miễn nhiễm với căn bệnh này. Tuy nhiên, cứ 10 người thì có 1 người bị nhiễm virus trở thành người mang mầm bệnh. Người mang mầm bệnh là người mang vi rút Viêm gan B vĩnh viễn trong cơ thể của họ và có thể lây bệnh cho người khác

Xơ gan la benh nguy hiem

 
 

Bệnh xơ gan có nguy hiểm không? Xơ gan là một loại tổn thương gan  trong đó các tế bào khỏe mạnh được thay thế bằng các mô sẹo. Khi mắc phải tình trạng này, gan không thể thực hiện các chức năng quan trọng của nó là chuyển hóa, sản xuất protein, bao gồm các yếu tố đông máu và lọc độc tố.

Nếu không được điều trị y tế, xơ gan có thể dẫn đến một loạt các biến chứng có thể đe dọa tính mạng bao gồm:

  • chảy máu từ các mạch máu mở rộng ('varices') trong thực quản hoặc dạ dày 

  • tích tụ chất lỏng trong khoang bụng (cổ trướng)

  • nhiễm trùng chất lỏng được tìm thấy trong khoang bụng (viêm phúc mạc do vi khuẩn tự phát)

  • suy gan - mất tế bào gan và gián đoạn dòng máu qua gan bởi các mô sẹo có thể làm suy giảm chức năng gan 

  • suy giảm chức năng của não do các chất độc mà gan không loại bỏ được (bệnh não gan).

  • ung thư gan nguyên phát - loại ung thư phổ biến nhất do xơ gan là ung thư biểu mô tế bào gan

  • loãng xương (xương giòn) 

Tìm hiểu thêm về các bệnh gan: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/benh-gan-co-lay-khong-va-nhung-kien-thuc-ve-benh-gan-ma-ban-can-biet 

Tránh xa các bệnh về gan bằng cách nào? 

Vì bệnh gan có nhiều biến chứng nguy hiểm nên việc phòng ngừa chúng từ sớm là điều quan trọng. Dưới đây là một số lời khuyên từ Sulforaphane giúp bạn giảm nguy cơ phát triển bệnh gan: 

  • Hạn chế uống rượu bia và các chất kích thích khác: sử dụng bia rượu thường xuyên chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ

  • Rửa các thực phẩm của gia đình một cách sạch sẽ: Thuốc trừ sâu và các chất độc khác có thể làm hỏng gan của bạn. Hãy cẩn thận đọc nhãn cảnh báo trên các hóa chất bạn sử dụng.

  • Ngăn ngừa viêm gan A, B và C: để ngăn ngừa các loại vi rút này, bạn cần đi tiêm phòng chúng ở các cơ sở y tế, quan hệ tình dục một cách an toàn để giảm thiểu tối đa nguy cơ.

  • Cẩn thận với các loại thuốc và thảo mộc: một số loại thuốc và thảo mộc có thể khiến tình trạng của gan trở nên xấu đi

  • Tập thể dục và ăn uống đúng cách: tránh bị mắc béo phì cũng chính là một phương pháp phòng ngừa bệnh gan hữu hiệu

Sử dụng thực phẩm tăng cường chức năng gan Kagome Sulforaphane 

Ngoài các lời khuyên ở trên, bạn cũng có thể sử dụng thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ gan, tránh tình trạng quá tải ở cơ quan này. Kagome Sulforaphane là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gan được nghiên cứu, phát triển và sản xuất bởi Tập đoàn Kagome (Nhật Bản). 

Sử dụng thực phẩm tăng cường chức năng gan Kagome Sulforaphane

 

Viên uống Kagome Sulforaphane chứa thành phần chính là HỢP CHẤT SULFORAPHANE GLUCOSINOLATE chiết xuất từ mầm bông cải xanh (súp lơ xanh) với hàm lượng 24-50mg/ 3 viên hứa hẹn sẽ đem đến những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe lá gan.

- Công dụng sản phẩm:

👨‍⚕️ Giúp giảm nguy cơ tổn thương gan

👨‍⚕️ Giúp cải thiện chức năng gan

👨‍⚕️ Hỗ trợ giảm chỉ số men gan ALT cho người trung và cao tuổi (45-64 tuổi)

- Đối tượng sử dụng:

👨 Người trung và cao tuổi (45-64 tuổi) có chức năng gan kém, chỉ số men gan ALT cao.

Khuyến cáo: Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Tìm hiểu và đặt mua Viên uống bảo vệ GAN KAGOME SULFORAPHANE: https://sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-kagome-sulforaphane 

Tổng kết

Bệnh gan có nguy hiểm không? Câu trả lời là có, bệnh gan có thể để lại rất nhiều biến chứng đáng lo ngại, thậm chí là có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Chú ý bảo vệ sức khỏe gan từ sớm và sử dụng các thực phẩm hỗ trợ gan chính là một trong những phương pháp giúp phòng tránh các bệnh về gan hiệu quả.

Bài trước Bài sau