Những lưu ý khi ăn bông cải xanh tốt cho sức khỏe

Những lưu ý khi ăn bông cải xanh tốt cho sức khỏe

Bông cải xanh đang được ngợi ca như một siêu thực phẩm với nhiều công dụng đặc biệt cho sức khỏe con người. Vậy có những lưu ý khi ăn bông cải xanh nào? Nên ăn bông cải xanh thế nào cho đúng và nấu bông cải xanh thế nào để thu được nhiều lợi ích sức khỏe nhất? Hãy tìm hiểu cùng Sulforaphane qua bài viết dưới đây.

Trong bông cải xanh có những chất gì?

Hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào

Bông cải xanh là loại rau được ưa chuộng rất nhiều và đã khá quen mặt trên những bữa ăn hàng ngày của người Việt. Ngoài sự ngon miệng mà nó có thể mang lại, bông cải xanh còn có khả năng cung cấp những chất dinh dưỡng cực cần thiết cho cơ thể.

Trong bông cải xanh có những chất gì

 

Nghiên cứu và thống kê cho thấy rằng bông cải xanh cung cấp nhiều nước và ít calo. Vì vậy, bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích mà vẫn có thể kiểm soát lượng calo của bạn. Ví dụ, 1 chén bông cải xanh cắt nhỏ có khoảng 31 calo, 81 gam (g) nước và 2,4 g chất xơ.

Bông cải xanh cũng là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. 1 chén bông cải xanh cắt nhỏ chứa khoảng:

  • 43 miligam (mg) canxi (4,3% giá trị hàng ngày được khuyến nghị, hoặc DV)
  • 288 mg kali (6,1% DV)
  • 81 mg vitamin C (90% DV cho nam giới và hơn 100 phần trăm DV đối với phụ nữ)
  • 92 microgam vitamin K (115 phần trăm DV)
  • 567 đơn vị quốc tế vitamin A (khoảng 11 phần trăm DV)

Loại rau này cũng chứa một lượng nhỏ các vitamin khác, bao gồm thiamine, riboflavin , folate, vitamin E và vitamin B6 rất tốt cho sức khỏe tổng quan của con người.

Bông cải xanh chứa hoạt chất Sulforaphane ngừa ung thư

Tương tự như các loại rau họ cải khác, bông cải xanh có chứa một hợp chất thực vật đáng quan tâm - Sulforaphane. Hợp chất thực vật này chính là chìa khóa đằng sau cho hầu hết các công dụng có lợi cho sức khỏe của bông cải xanh.

Hợp chất Sulforaphane đã được nghiên cứu rất nhiều năm bởi vô số nhà khoa học trên thế giới. Nó cũng đã được phát hiện với nhiều lợi ích sức khỏe nổi bật như:

  • Ngăn ngừa ung thư: vú, bàng quang, tuyến tiền liệt, gan,...
  • Điều trị và hỗ trợ bệnh tiểu đường
  • Giải độc thanh lọc cơ thể
  • Chống oxy hóa và chống viêm
  • Tiêu diệt vi khuẩn HP gây loét dạ dày
  • Tăng cường sức khỏe não bộ

Hiện nay, việc hấp thụ Sulforaphane qua những loại rau họ cải tự nhiên đã được khuyến nghị bởi rất nhiều chuyên gia để tăng cường sức khỏe và cải thiện các chức năng của cơ thể.

Tìm hiểu thêm về hoạt chất Sulforaphane tại: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/sulforaphane-la-gi-cong-dung-va-co-che-hoat-dong

Những lợi ích sức khỏe của bông cải xanh

Ăn bông cải xanh có tốt không? Câu trả lời là có. Bông cải xanh có thể đem đến rất nhiều công dụng ưu việt cho sức khỏe tổng quan của toàn cơ thể. Hãy tìm hiểu những công dụng đó nhé!

Ăn bông cải xanh giúp chống lại bệnh ung thư

Ăn bông cải xanh giúp chống lại bệnh ung thư

Ung thư xảy ra khi các tế bào ác tính phát triển và lây lan khắp cơ thể. Đừng đánh giá thấp khả năng chống ung thư của bông cải xanh vì loại rau này có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư ruột kết rất hiệu quả đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khác nhau.

Điều này là do một số hợp chất trong bông cải xanh được gọi là isothiocyanates, giúp giảm viêm. Viêm mãn tính có thể gây ra những thay đổi đối với DNA của bạn và làm tăng nguy cơ ung thư. Giảm khả năng viêm xuống khi tiêu thụ bông cải xanh cũng đồng nghĩa bạn đang giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Tăng cường sức khỏe xương của bạn

Vitamin K giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi, và sự thiếu hụt của chất dinh dưỡng này sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương. Do lượng vitamin K cao được cung cấp khi hấp thụ bông cải xanh, ăn nhiều loại rau này có thể giúp xương của bạn chắc khỏe hơn hằng ngày.

tang cuong suc khoe xuong

 

Ngoài vitamin K, canxi cũng là một chất dinh dưỡng thiết yếu khác giúp xương và răng chắc khỏe. Và bắp cải xanh cũng là một nguồn cung cấp dồi dào canxi. Chính vì thế, hãy bổ sung bông cải xanh vào bữa ăn hàng ngày để tránh những nguy cơ liên quan đến xương khớp sau này.

Giảm Cholesterol

Bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc nếu bạn đang đấu tranh để giảm lượng cholesterol trong máu. Nhưng với số lượng các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc, bạn có thể tìm kiếm các cách tự nhiên để khắc phục vấn đề này.

Trong khi mức cholesterol lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và huyết áp cao, cholesterol LDL “xấu” mang lại nhiều tác hại cho cơ thể. Bông cải xanh đặc biệt giàu chất xơ hòa tan, loại chất xơ mà nghiên cứu cho thấy là có hiệu quả nhất để giảm cholesterol LDL “xấu”. Chính vì thế, bông cải xanh cũng có thể góp phần vào sức khỏe tim mạch của bạn.

Cải thiện khả năng miễn dịch

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào một số người có thể trải qua mùa cảm lạnh và cúm mà không bị hắt hơi? Bí mật có thể là một hệ thống miễn dịch mạnh hơn và khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể.

Nếu bạn đang muốn tăng cường hệ thống miễn dịch của mình, thì bông cải xanh là loại rau phù hợp với công việc này. Vitamin C trong bông cải xanh có thể cung cấp cho cơ thể bạn sự tăng cường cần thiết để chống lại nhiễm trùng. Ngoài ra, vitamin C giúp giải độc cơ thể và loại bỏ các gốc tự do có thể dẫn đến viêm khớp, nếp nhăn và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Giúp Giảm Cân

Bông cải xanh cũng là một thực phẩm tuyệt vời để giảm cân. Cùng với việc chứa ít calo, thực phẩm giàu chất xơ này có thể giúp bạn no lâu hơn và có thể hạn chế ăn quá nhiều. Nó cũng có thể cải thiện tiêu hóa và giúp giảm táo bón hiệu quả.

Tìm hiểu thêm về công dụng giảm cân của bông cải xanh: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/bong-cai-xanh-co-giam-can-khong-cung-ban-tim-hieu-giam-can-hieu-qua-v

Ăn bông cải xanh thế nào cho đúng?

Ăn bao nhiêu bông cải xanh để đạt được lợi ích cho sức khỏe? Và ăn bông cải xanh thế nào cho đúng?

Nếu không phải là một tín đồ thích ăn rau, bạn có thể chùn tay khi nghĩ đến việc tiêu thụ một lượng lớn bông cải xanh hàng ngày. Tin tốt là không cần nhiều để tận hưởng những lợi ích sức khỏe, đặc biệt là vì người lớn chỉ cần khoảng 2,5 chén rau nấu chín mỗi ngày.

Vì vậy, nếu bạn ăn 1 chén bông cải xanh mỗi ngày (cho dù là trong bữa ăn chính hay bữa ăn nhẹ), bạn đã gần đạt được một nửa lượng rau được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn.

Có rất nhiều phương pháp để nấu bông cải xanh ngon miệng như:

  • Hấp hoặc xào cho đến khi chín mềm, nêm gia vị vừa ăn
  • Nướng bông cải xanh của bạn trong lò nướng
  • Nếu bạn đang ăn kiêng hoặc theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể, hãy thêm bông cải xanh sống vào món salad
  • Xào, hấp hoặc nướng bông cải xanh cho bữa tối và ăn cùng với thịt bò, thịt gà, thịt lợn hoặc đậu phụ

Tuy nhiên để hấp thụ được nhiều Sulforaphane - hợp chất thực vật có lợi trong bông cải xanh, các chuyên gia khuyên rằng bạn không nên luộc hay nấu chín bông cải xanh quá lâu. Quá trình đun sôi loai rau này sẽ làm mất đi hàm lượng Sulforaphane chủ yếu từ đó bạn sẽ nhận được ít lợi ích hơn.

Cách bảo quản bông cải xanh thế nào?

Cách bảo quản bông cải xanh đúng

Bạn có thể bảo quản bông cải xanh tươi bằng cách gói lỏng trong túi nhựa hoặc túi có đục lỗ trong ngăn kéo tủ lạnh của bạn trong tối đa năm ngày.Chúng có thể bắt đầu mềm nhũn, héo úa trước khi hết năm ngày, vì vậy hãy sử dụng càng sớm càng tốt, đặc biệt là nếu ăn sống.

Bông cải xanh nấu chín sẽ giữ được ba ngày trong tủ lạnh trong hộp kín. Nếu được bảo quản đông lạnh đúng cách , bông cải xanh đông lạnh sẽ giữ được từ 6 đến 12 tháng. Để đông lạnh bông cải xanh tươi, hãy cắt bông cải xanh đã rửa sạch và phơi khô thành bông và cắt nhỏ phần cuống. Hấp khoảng 5 phút. Nhúng vào thau nước đá để đậu không bị chín và giữ được màu xanh. Để ráo nước và cho vào túi hoặc hộp kín.

Có bất kỳ rủi ro sức khỏe nào khi ăn bông cải xanh không?

Một lưu ý khi ăn bông cải xanh đối với những người dùng thuốc làm loãng máu là hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm nhiều bông cải xanh vào chế độ ăn uống của mình. Bông cải xanh có chứa vitamin K, giúp đông máu. Do đó, tiêu thụ một lượng lớn bông cải xanh có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc chống đông máu, chẳng hạn như warfarin.

Nếu bác sĩ cho biết bạn có thể ăn bông cải xanh, hãy tìm hiểu lượng rau bạn có thể tiêu thụ một cách an toàn. Số lượng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân, nhưng nói chung, duy trì lượng vitamin K tổng thể tương đối nhất quán hàng ngày là tốt nhất.

Tổng kết

Bông cải xanh có thể mang lại rât nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên vẫn có một số lưu ý khi ăn bông cải xanh mà bạn cần nắm được để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Hãy bổ sung loại rau có lợi này ngay từ hôm nay để tăng cường và cải thiện sức khỏe bạn nhé!

Bài trước Bài sau