Bông cải xanh phun thuốc và những dấu hiệu cơ bản để nhận biết

Bông cải xanh phun thuốc và những dấu hiệu cơ bản để nhận biết

Hiện nay, nhờ những hiệu quả ưu việt mà bông cải xanh mang lại cho sức khỏe người tiêu dùng khiến cho không ít bà nội trợ tìm kiếm đến loại thực phẩm được cho là bổ dưỡng này. Tuy nhiên, bông cải xanh phun thuốc trên thị trường cũng chiếm số lượng lớn mà bạn cần kiểm tra kỹ khi mua về chế biến, đảm bảo không mang lại hậu quả xấu cho bữa ăn của cả gia đình.

Tác hại của bông cải xanh khi phun thuốc

Tác hại của bông cải xanh khi phun thuốc

 

Theo khảo sát của các chuyên gia, các loại rau củ sau khi được thu hoạch sẽ có khả năng tồn đọng lại một lượng thuốc trừ sâu đáng kể, điều này có thể gây ra sự mất vệ sinh an toàn thực phẩm và có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ người dùng.

Theo VUSTA – Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, một chỉ số đáng được cảnh báo, đối với chỉ số dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá ngưỡng từ 10 đến 30 % sẽ có khả năng lớn gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm cao đến rất cao ở người. Nếu không may ăn phải các loại thực phẩm trong đó có bông cải xanh đang nhiễm các loại thuốc trừ sâu trong một khoảng thời gian rất dài như vậy, có thể dẫn tới một số tình trạng phổ biến như:

  • Bệnh ung thư
  • Tiêu chảy
  • Rối loạn tiêu hoá
  • Suy giảm miễn dịch
  • Rối loạn thần kinh
  • Béo phì
  • Vô sinh
  • Gây nên các chứng tật nguyền khác cho thai nhi

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Mỹ, bông cải xanh được xếp vào 1 trong top 15 loại rau củ chứa lượng thuốc trừ sâu ít nhất trong năm 2018. Bông cải xanh phun thuốc có thể được xem là loại thực phẩm gây hại cực lớn cho con người. Do vậy, cần có những cái nhìn khách quan và sự cẩn trọng khi đi mua loại thực phẩm này.

Cách phân biệt bông cải xanh phun thuốc

  • Cảnh giác với các loại rau quá xanh, quá đẹp mắt

Thông thường, các loại bông cải xanh được chăm sóc tự nhiên sẽ không có màu sắc đẹp bất thường, quá xanh, quá hoàn hảo… Chúng thường có một vài khiếm khuyết nhất định như: Màu hơi xanh đục, có vết chim ăn hoặc côn trùng cắn, đôi vết thâm, nám nhẹ. Bông cải xanh tự nhiên sẽ không có nụ hoặc thân quá to, quá phổng phao, quá đẹp mắt…nhưng luôn đảm bảo được lượng chất dinh dưỡng cần có và đảm bảo không gây độc hại cho người sử dụng.

  • Ngửi mùi và quan sát

Đối với các loại bông cải xanh phun thuốc sẽ có vẻ ngoài tươi xanh, tuy nhiên cầm sẽ rất lỏng tay, khi quan sát phần hoa bông cải xanh hoặc phần bắp sẽ thấy xuất hiện những vệt phấn hơi đục mờ, khi ngửi thường có mùi hắc. Đây là một trong các biểu hiện của việc sử dụng thuốc trừ sâu với nồng độ lớn, để kích thích tăng trưởng.

  • Ngâm bông cải xanh trong nước vài giờ

Khi mua các loại bông cải xanh về sử dụng, bạn có thể thử ngâm trực tiếp loại thực phẩm này trong nước một vài giờ. Nếu loại rau này vẫn còn ở trạng thái bình thường, không có dấu hiệu của sự vữa, vụn hay thâm sạm nhanh chóng thì tức là không có vấn đề lớn. Tuy nhiên, nếu như loại thực phẩm này có biểu hiện của việc nhũn ra, hoặc tan trong nước tức là đang có nguy cơ chứa lượng thuốc kích thích, thuốc trừ sâu không hề nhỏ. Đối với trường hợp nêu trên, bạn cần hết sức lưu ý, tuyệt đối không sử dụng.

Cách phân biệt bông cải xanh phun thuốc

 

Cách bảo quản súp lơ xanh

- Sau khi đã chọn mua được những bông súp lơ xanh tươi ngon, an toàn cho sức khỏe thì khâu bảo quản chúng cũng khá quan trọng. Bông súp lơ xanh không nên được bảo quản quá lâu và nên được chế biến ngay sau khi mua để món ăn từ loại thực phẩm này có vị ngon, ngọt tự nhiên hơn.

- Nếu bạn muốn bảo quản súp lơ xanh thêm vài ngày nữa thì hãy cho chúng vào một túi nilon kín, buộc kín miệng túi nilon và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Sulforaphane chiết suất từ bông cải xanh

Sulforaphane được tìm thấy xuất hiện phổ biến trong các loại mầm cải xanh, bông cải xanh…thuộc họ nhà cải. Đây đều là những loại thực phẩm rất phổ biến và thường xuyên được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày. Sulforaphane có trong các loại rau sạch góp phần rất lớn trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng và có tác dụng lâu dài với sức khỏe con người.

Sulforaphane là một loại phytochemical mang tính năng như một chất chống lại quá trình oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do. Ngăn chặn sự xâm hại của các gốc tự do làm tổn thương đến các tế bào khỏe mạnh của cơ thể. Các gốc tự do có thể được hình thành trong quá trình cơ thể bạn tiếp xúc với các chất phụ gia có trong thực phẩm, chất bảo quản hoặc do ảnh hưởng của các tia UV…

  • Sulforaphane có khả năng làm giảm viêm

Sulforaphane có chức năng trung hoà các loại độc tố, ngoài ra nó còn có khả năng hỗ trợ làm dịu nhẹ các chứng viêm nhiễm do tác động của môi trường sống xung quanh hoặc viêm có liên quan tới một số căn bệnh ung thư gây ra.

  • Sulforaphane làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư

Sulforaphane tham gia trực tiếp vào việc làm giảm sự phát triển của các khối u, giảm thiểu tối đa khả năng nhân lên của các tế bào ung thư trong cơ thể. Nhờ vậy, nó có thể làm chậm sự phát triển hoặc khả năng biến chứng, di căn tới các bộ phận khác trong cơ thể con người.

  • Sulforaphane là nỗi lo sợ của bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường là một trong những căn bệnh mà nhiều mắc phải, do đó mức độ nguy hiểm cũng như các tác động tiêu cực của bệnh đối với sức khỏe là vấn đề mà mọi người nên chú ý và quan tâm.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu từ các chuyên gia y tế hàng đầu: Việc sử dụng hàm lượng: Sulforaphane với tỉ lệ 150 µmol có khả năng giảm thiểu tối đa các biến chứng của bệnh, cũng như một số chỉ số đáng lo ngại do căn bệnh phổ biến này gây ra.  Sulforaphane cũng là một trong những thành phần kiểm soát tốt lượng đường trong máu để không dẫn tới vượt mức cho phép.

  • Sulforaphane có hiệu quả cao đối với sức khỏe tim mạch ở con người

Sulforaphane có hiệu quả cao đối với sức khỏe tim mạch ở con người

Sức khỏe tim mạch là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm và chú ý của mọi người, do những bệnh liên quan tới tim mạch đều là những căn bệnh khó chữa. Tuy nhiên theo nghiên cứu đã chứng minh rằng: Việc sử dụng một hàm lượng sulforaphane theo đúng chỉ định sẽ có khả năng tăng cường sức khỏe cho tim mạch và chống viêm rất hiệu quả.

Đồng thời theo các kết quả nghiên cứu, sulforaphane còn có khả năng ngăn chặn và phòng ngừa một số căn bệnh liên quan tới tim mạch cực hiệu quả. Do đó có thể sử dụng sulforaphane theo một liều lượng được khuyến cáo bởi các chuyên gia để tăng cường sức khỏe tim mạch.

Trên đây là một số lưu ý về tác hại của bông cải xanh phun thuốc và cách thức người tiêu dùng có thể phân biệt để chọn lựa ra loại thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết cho cả gia đình, đảm bảo chất lượng bữa ăn và không gây nên những hậu quả ngoài ý muốn.

Tìm hiểu thêm về sản phẩm chiết xuất từ mầm bông cải xanh: https://sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-kagome-sulforaphane

Bài trước Bài sau