5 phương pháp thanh lọc cơ thể an toàn tại nhà

5 phương pháp thanh lọc cơ thể an toàn tại nhà

Trong cơ thể của bạn đã có sẵn những cơ chế thải độc tự nhiên. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể thử những cách an toàn và lành mạnh khác để hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên này.

Hãy cùng khám phá và tìm hiểu những phương pháp thanh lọc cơ thể an toàn qua bài viết này của Sulforaphane để tăng cường sức khỏe bạn nhé! 

Quá trình thải độc của cơ thể được diễn ra như thế nào? 

Quá trình thải độc của cơ thể được diễn ra như thế nào?

Độc tố tích tụ trong cơ thể con người và chúng cần được thải ra ngoài một cách thường xuyên. Tin tốt là, cơ thể chúng ta có tồn tại những cơ chế tự giải độc một cách tự nhiên thông qua ba cơ quan chính:

  • Gan: Tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại chất độc. Lọc các chất độc hại để ngăn chúng xâm nhập vào máu.

  • Ruột kết: Đào thải chất độc ra ngoài qua đường ruột.

  • Thận: Lọc máu và loại bỏ độc tố dưới dạng nước tiểu.

Ngoài ra, cũng có 2 cơ quan khác trong cơ thể chịu trách nhiệm thải độc là da và phổi. Da thải nước thừa và các chất thải qua mồ hôi, trong khi phổi loại bỏ khí thải (carbon dioxide) ra khỏi cơ thể.

Đáng buồn thay, việc detox tự nhiên ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với hầu hết mọi người, đặc biệt là những người sống ở các thành phố lớn. Các yếu tố lối sống gây ra vấn đề này bao gồm tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh, lười vận động và căng thẳng tại nơi làm việc .

Nếu cơ chế giải độc tự nhiên của cơ thể bị kém đi, điều này có thể dẫn đến những tác động vô cùng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể. Ở mức độ nhẹ, bạn có thể trở nên mệt mỏi, dễ cáu gắt, chán ăn,... Nặng hơn là các bệnh lý nguy hiểm có thể cướp đi sinh mạng bất cứ lúc nào. Chính vì thế, bạn cần 1 phương pháp giải độc để hỗ trợ cơ thể. 

Làm thế nào để hỗ trợ giải độc cơ thể của bạn một cách an toàn?

Cơ thể và các cơ quan thải độc cần sự hỗ trợ. Cả y học hiện đại và y học cổ truyền Trung Quốc (TCM) đều có chung quan điểm về việc để cơ thể chúng ta giải độc một cách an toàn và hiệu quả nhất. Nói chung, tất cả đều hướng đến lối sống lành mạnh bao gồm:

  • một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm thực phẩm tươi

  • tập thể dục vài lần một tuần

  • ngủ đủ giấc

  • dành thời gian để nghỉ ngơi

  • dành thời gian trong thiên nhiên

  • giữ cho mình đủ nước suốt cả ngày

  • hạn chế uống rượu và đồ ăn vặt

  • bỏ hút thuốc

Hãy thận trọng với các phương pháp giải độc hạn chế một số loại thực phẩm hoặc yêu cầu bạn chỉ uống nước trái cây hoặc trà trong suốt cả ngày. Những điều này có thể dẫn đến sự mất cân bằng trong cơ thể, có thể gây tổn thương gan hoặc thận. Ngoài ra, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi thử bất kỳ chế độ ăn kiêng hoặc sản phẩm giải độc mới nào.

Một số phương pháp thanh lọc cơ thể an toàn

Theo các chuyên gia, giải độc là một cách tiếp cận toàn diện liên quan đến việc loại bỏ độc tố và nghỉ ngơi, cũng như làm sạch và nuôi dưỡng cơ thể từ trong ra ngoài. Quá trình này diễn ra tự nhiên và thường không cần bất kỳ sự can thiệp nào ngoài việc đảm bảo một lối sống lành mạnh.

Tuy nhiên, khi các cơ quan của bạn gặp vấn đề trong quá trình giải độc một cách tự nhiên, chúng phải được hồi sinh thông qua các biện pháp bên ngoài. Có 5 phương pháp sau đây có thể giúp khôi phục hệ thống giải độc bên trong của bạn:

Uống nhiều nước hơn

Một số phương pháp thanh lọc cơ thể an toàn

Cách dễ nhất để giúp giải độc cơ thể một cách tự nhiên là uống nhiều nước hơn. Phương pháp này nghe có vẻ đơn giản, tuy nhiên, chúng đã được chứng minh là có thể:

  • Giảm lượng calo tiêu thụ nếu bạn sử dụng nó để thay thế đồ uống có đường.

  • Giúp cơ thể bạn duy trì sự cân bằng chất lỏng.

  • Ngăn ngừa tình trạng mất nước.

  • Hỗ trợ cơ thể bạn tự loại bỏ chất thải qua nước tiểu, nhu động ruột và mồ hôi.

Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia khuyến nghị bạn nên tiếp nhận 91 ounce nước mỗi ngày cho phụ nữ và 125 ounce mỗi ngày cho nam giới. Điều đó có thể bao gồm đồ uống và thực phẩm khác có hàm lượng nước cao, chẳng hạn như dưa hấu. 

Uống nước vẫn là cách rẻ nhất, dễ dàng nhất và an toàn nhất để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu bạn muốn một chút hương vị, bạn có thể thử các loại trà thảo mộc nóng. 

Ăn nhiều trái cây và rau quả

Năm đến chín phần trái cây và rau quả hàng ngày cung cấp cho cơ thể vitamin, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Mặc dù một số kế hoạch detox tự nhiên thường tập trung vào việc ép nước trái cây, nhưng thực sự tốt hơn là ăn cả trái cây và rau quả. 

Sự kết hợp này hứa hẹn sẽ cung cấp chất xơ giúp bạn no và giúp một số chất độc di chuyển qua cơ thể bạn nhanh chóng hơn. Mặc dù tất cả các lựa chọn trái cây và rau quả đều có lợi, nhưng một số loại có thể giúp hỗ trợ quá trình giải độc một cách tự nhiên của cơ thể nói riêng. Bao gồm một số lọai như:

  • Atiso.

  • Quả mọng .

  • Bông cải xanh.

  • Bắp cải Brucxen.

  • Tỏi.

  • Tỏi tây.

  • Hành.

Hãy cố gắng tiêu thụ nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc để bạn nhận được nhiều chất chống oxy hóa khác nhau. Bao gồm một số loại rau lá xanh đậm như rau bina hoặc cải xoăn trong những gì bạn thường xuyên ăn.

Ăn nhiều thực phẩm nguyên hạt nhất có thể thay vì thực phẩm chế biến cao hoặc thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện. Thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng xem việc bổ sung vitamin tổng hợp vào chế độ ăn uống của bạn có hợp lý hay không.

Ngủ nhiều hơn

Bạn có cảm thấy mệt mỏi hầu hết trong ngày? Có lẽ bạn không nhắm mắt đủ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, ngủ không đủ giấc là một vấn đề phổ biến trên khắp nước Mỹ, với hơn một phần ba số người không ngủ đủ giấc.

Ngủ là khi não của chúng ta loại bỏ protein và chất thải dư thừa. Đây cũng là một trong những phương pháp thanh lọc cơ thể an toàn nhất cho bạn. Người lớn từ 18 đến 60 tuổi nên ngủ từ bảy giờ trở lên mỗi đêm. Dưới đây là một số mẹo để bạn có giấc ngủ ngon hơn :

  • Đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày, kể cả những ngày cuối tuần.

  • Tránh thời gian sử dụng màn hình từ một đến ba giờ trước khi bạn định ngủ.

  • Giữ phòng ngủ của bạn mát mẻ, tối và yên tĩnh.

  • Tránh caffeine và rượu ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ. Rượu ban đầu có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn nhưng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn sau đó, Kimberlain nói.

Di chuyển nhiều hơn

Một số phương pháp thanh lọc cơ thể an toàn

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn, giúp bạn săn chắc cơ thể và cải thiện tâm trạng. Nó cũng có thể cải thiện tuần hoàn của bạn, giúp bạn thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Mỗi tuần, người lớn nên có 150 phút hoạt động thể chất vừa phải giúp tim bơm máu, chẳng hạn như đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội. Bạn có thể chia nhỏ thời gian đó xuống còn 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần. 

Hoặc, bạn có thể tập thể dục trong những khoảng thời gian nhỏ hơn nếu cần - chẳng hạn như đi bộ nhanh trong 10 phút sau mỗi bữa ăn. Kết hợp điều đó với hai buổi tập sức mạnh một tuần.

Hãy quan tâm hơn tới hệ thống tiêu hóa của bạn

Hệ thống tiêu hóa của bạn thực hiện rất nhiều công việc xử lý chất thải của cơ thể. Hãy tử tế với nó bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, chúng sẽ giúp bạn no nhanh hơn và giúp đường tiêu hóa của bạn xử lý chất thải hiệu quả hơn.

Một cách khác để giúp hệ tiêu hóa của bạn là ăn thực phẩm lên men tự nhiên cung cấp vi khuẩn tốt - hay còn gọi là men vi sinh - cho đường ruột. Những thực phẩm lên men này giúp cải thiện sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột của bạn và có thể giúp tránh viêm ruột và các vấn đề về ruột như bệnh viêm ruột . Chế phẩm sinh học tốt bao gồm:

  • Kefir, là một loại sữa lên men.

  • Kimchi, một loại bắp cải muối chua cay có nguồn gốc từ Hàn Quốc.

  • Dưa cải bắp.

  • Sữa chua.

Xem thêm bài viết về đào thải chất độc: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/loi-ich-cua-qua-trinh-dao-thai-chat-doc-ban-can-biet

Những phương pháp thanh lọc cơ thể an toàn tại nhà có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để thấy được những hiệu quả rõ rệt. Bạn hãy kiên trì với nó và cảm nhận sự thay đổi tích cực hơn ở sức khỏe tổng thể nhé!
Bài trước Bài sau