Thải độc gan thế nào vừa đơn giản lại giúp gan luôn khỏe mạnh

Thải độc gan thế nào vừa đơn giản lại giúp gan luôn khỏe mạnh

(alobacsi.com) - Lá gan có vai trò quan trọng vừa giúp chuyển hóa thức ăn lại giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Thế nhưng việc nạp quá nhiều chất có hại vào cơ thể khiến gan không kịp thải độc kịp dẫn đến tình trạng tổn thương. Vì vậy, việc thải độc gan thế nào vừa đơn giản lại giúp gan luôn khỏe mạnh được nhiều người quan tâm.

kagome

Trong số các cơ quan trong hệ tuần hoàn cơ thể người thì gan là bộ phận có thể tích cũng như trọng lượng lớn nhất. Lá gan có hình dạng gần giống nửa quả dâu hấu cắt chếch. Một lá gan khỏe mạnh có màu đỏ sẫm, nặng từ 1,4-1,6kg chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể người lớn và 5% trọng lượng cơ thể trẻ em. Lá gan giữ nhiều vai trò, chức năng quan trọng trong hệ tuần hoàn.

Chức năng tiêu hóa

Lá gan thực hiện chức năng chuyển hóa thức ăn thành những chất dinh dưỡng cần thiết duy trì sự sống cũng như phát triển cho cơ thể người.

Lá gan còn có chức năng chuyển hóa gan lưu trữ carbohydrate dưới dạng glycogen. Khi cần thiết, gan sẽ phân hủy glycogen thành glucose nhằm duy trì mức đường máu trong cơ thể ở mức bình thường.

Lá gan còn giúp phá vỡ chất béo, oxy hóa chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể, cũng như giúp phá vỡ protein để tiêu hóa thức ăn. Một thông tin rất thú vị là các tế bào gan đảm nhận nhiệm vụ sản xuất gần 50% lượng protein trong cơ thể. Do đó, gan có khả năng tái sinh rất mạnh, có thể tự tái tạo dù có bị cắt bỏ một phần. Bên cạnh đó, một lá gan khỏe mạnh có thể tiết ra khoảng 0,5-1 lít mật giúp ruột non phân giải và hấp thụ hất béo, cholesterol và một số vitamin.

Đào thải chất độc

Ngoài các chức năng liên quan đến tiêu hóa, lá gan còn có vai trò đào thải chất độc, các chất kích thích có hại ra khỏi cơ thể người thông qua con đường bài tiết.

Hàng ngày, cơ thể con người tiếp nhận rất nhiều những tạp chất thông qua con đường ăn uống, trong đó cơ thể sẽ hấp thu lại chất dinh dưỡng cần thiết, còn những chất thừa, cặn bã hay chất độc phải đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, nếu lượng chất độc trong gan tích tụ quá nhiều, không kịp đào thải sẽ gây phá hủy các tế bào gan gây ra các bệnh như:  suy gan, viêm gan, xơ gan, ung thư gan... Vì vậy, thải độc gan chính là biện pháp hữu ích để ngăn ngừa việc tích tụ chất độc trong gan.

Thải độc gan bằng Sulforaphane

Bên cạnh lối sống lành mạnh, hạn chế nạp vào cơ thể những chất kích thích hay đồ nhiều dầu mỡ... thì việc tăng cường ăn các loại rau xanh những thực phẩm tự nhiên có tác dụng tốt cho gan là một trong những phương pháp lâu dài giúp gan tăng cường thải độc.  Ngoài ra, cũng có thể lựa chọn các thực phẩm chức năng có chứa các hợp chất có lợi cho gan như Sulforaphane để tăng cường thải độc gan.

kagome

Bằng những công trình nghiên cứu được tiến hành lâu dài, các nhà khoa học đã phát hiện ra hợp chất Sulforaphane được tìm thấy trong các loại rau họ cải như: Súp lơ xanh, cải xoăn... có tác dụng hỗ trợ, thúc đẩy gan đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Theo đó, hợp chất Sulforaphane giúp thải độc, bảo vệ gan bằng cách giúp cơ thể sản sinh nhiều loại men thải độc một cách tự nhiên mà không ảnh hưởng xấu đến hoạt động của gan trong cơ thể.

Một nghiên cứu khoa học của hãng Kagome kết hợp cùng Đại học Tokai cũng cho kết quả hợp chất Sulforaphane có khả năng điều chỉnh chỉ số men gan ALT. Được biết, chỉ số men gan ALT càng cao thì chứng tỏ lá gan của chúng ta đang bị tổn thương. Nếu cơ thể được tăng cường hợp chất Sulforaphane lâu dài sẽ giúp cải thiện chỉ số ALT đáng kể.

Ngoài ra, hợp chất Sulforaphane còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư nhờ cơ chế giảm viêm mạnh mẽ. Lý do là bởi Sulforaphane có khả năng trung hòa độc tố, làm dịu chứng viêm trong cơ thể bạn. Và viêm cũng có liên quan đến một số loại ung thư.

Diễn đàn Sulforaphane-Lab nơi chia sẻ kiến thức về Sulforaphane

Dù có công dụng rất tốt đối với gan nhưng các thông tin về hợp chất Sulforaphane vẫn được người Việt ít quan tâm. Nguyên nhân là do các thông tin về hợp chất còn ít ỏi, bên cạnh đó việc phát hiện hợp chất này vào năm 1992 chưa có nhiều công trình khoa học nghiên cứu cũng là một trong những nguyên nhân gây hạn chế thông tin.

kagome

Xuất phát từ thực tế này, cổng thông tin khoa học Sulforaphane-Lab được lập ra với mục tiêu truyền thông cho cộng đồng, cung cấp kiến thức hữu ích liên quan đến hợp chất Sulforaphane.

Không chỉ nhằm cung cấp thông tin mà Sulforaphane Lab cũng hi vọng trở thành diễn đàn kết nối các nhà khoa học, bác sĩ cũng như người dân quan tâm đến hoạt chất này có thể trao đổi, chia sẻ thông tin hữu ích phục vụ công việc cũng như nâng cao sức khỏe.

Mọi người có nhu cầu tìm hiểu hợp chất này có thể truy cập địa chỉ  https://sulforaphane-lab.vn/.

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:

SĐT: (+84) 846674866

Email: sulforaphanelab@gmail.com

 

Bài trước Bài sau