Chỉ số men gan ALT cao nguy hiểm thế nào, làm sao để bảo vệ gan?

Chỉ số men gan ALT cao nguy hiểm thế nào, làm sao để bảo vệ gan?

(giadinhmoi.vn) - Chỉ số men gan ALT là một chỉ số quan trọng giúp xác định tình trạng sức khỏe của lá gan. Vậy chỉ số này cao hay thấp, thể hiện điều gì? Làm sao để điều hòa chỉ số men gan ALT này?

Chỉ số men gan ALT là gì? Nếu chỉ số men gan ALT cao thì sẽ nguy hiểm thế nào?

Trong thực tế, chúng ta thường xuyên nghe nhiều đến thuật ngữ chỉ số men gan ALT, đặc biệt là những người bị bệnh gan, vậy chỉ số số men gan ALT là gì? Chỉ số này cao, thấp thể hiện tình trạng sức khỏe của chúng ta như thế nào?

Trong y học, chỉ số ALT (Alanine aminotransferase) hay có tên gọi khác SGPT, là loại enzyme đặc trưng được tìm thấy trong các tế bào của lá gan. Enzyme này cũng xuất hiện trong tim, thận, cơ xương, tuy nhiên gan là bộ phận của cơ thể xuất hiện nhiều ALT nhất.

Được biết, một lượng lớn nồng độ ALT sẽ được giải phóng vào máu trong cơ thể người khi tế bào gan có dấu hiệu tổn thương vì những nguyên nhân, tác động tiêu cực từ các yếu tố bên ngoài. Vì vậy, việc tiến hành xét nghiệm máu để phân tích nồng độ ALT nhằm mục đích đánh giá sức khỏe tình trạng men gan cũng như độ tổn thương của lá gan.

Ở trạng thái bình thường, trong máu người chỉ chứa lượng nhỏ ALT, tuy nhiên nếu tế bào gan bị tổn thương, ALT sẽ giải phóng vào máu và được nhận biết qua xét nghiệm máu.

Với nam giới có sức khỏe bình thường, chỉ số ALT dao động từ 29-33 IU/L, còn nữ giới có sức khỏe tốt thì chỉ số này ở mức 9-25 IU/L.  Khi chỉ số ALT tăng nhẹ lên mức 40 – 80 UI/L và tăng trung bình nằm trong mức cho đến 100 – 150UI/L thì bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành thêm một vài chỉ số nữa và dấu hiệu lâm sàng để chẩn đoán bệnh.

Đặc biệt, nếu chỉ số ALT ở mức trên 200 UI/L được coi là men gan tăng cao và khá trầm trọng. Đồng thời, trong tình huống này nếu các chỉ số AST, ALP và GGT đều tăng thì có thể khẳng định tế bào gan đã tổn thương nặng cần được điều trị để khôi phục, tránh làm ảnh hưởng tới quá trình đào thải chất độc trong cơ thể.

Làm thế nào để bảo vệ gan, hạ chỉ số men gan ALT?

Trong trường hợp chỉ số ALT tăng cao, hãy trao đổi với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời. Nếu chỉ số ALT đang tăng ở mức nhẹ hay trung bình, bạn có thể làm theo một số cách để giảm chỉ số này.

Thứ nhất, chọn một chế độ ăn ít béo và ít tinh bột. Chế độ ăn hàng ngày của chúng ta ảnh hưởng tới chỉ số ALT tăng cao hay thấp. Nếu chế độ ăn hàng ngày có nhiều dầu mỡ và tinh bột thì lượng ALT giải phóng vào máu sẽ cao lên. Chỉ cần ăn một bữa ăn đầy rau và ít chất béo một lần mỗi ngày cũng đã có thể làm giảm chỉ số ALT trong cơ thể.

Tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn có tác dụng rất tích cực đến chức năng gan. Những người có nồng độ men gan cao nên duy trì thói quen tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày để cải thiện tình trạng sức khỏe của cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại thảo dược tự nhiên, các thực phẩm chức năng an toàn, đúng cách có tác dụng làm mát cơ thể, cải thiện sức khỏe, hỗ trợ quá trình thải độc của gan. Một số loại thảo dược tốt là cách hạ men gan hiệu quả như: râu ngô, nhân trần, atiso hay các loại rau họ cải chứa hợp chất Sulforaphane.

Sulforaphane Lab (Sul-Lab)- Diễn đàn kết nối, chia sẻ thông tin về Sulforaphane

Sulforaphane là một hợp chất giàu lưu huỳnh. Hoạt chất này thường tồn tại ở trong các loại rau họ cải như súp lơ xanh, cải xoăn, bắp cải; ở tiền chất là glucoraphanin. Sulforaphane sẽ được kích hoạt khi glucoraphanin tiếp xúc với một họ enzyme có tên là Myrosinase.

kagome

Sulforaphane kích hoạt gan một cách tự nhiên tự động sản sinh nhiều loại men thải độc, từ đó giúp gan tăng cường chuyển hoá những chất độc hại có khả năng gây ung thư thành chất vô hại và thải ra ngoài cơ thể, bảo vệ gan, hạ chỉ số men gan ALT.

Hợp chất Sulforaphane còn khá mới lạ với người dân Việt Nam, Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia trên thế giới, các nghiên cứu, sản phẩm ứng dụng hợp chất này đã trở nên phổ biến.

Với mong muốn trở thành nơi kết nối những người nghiên cứu, tìm hiểu về hợp chất này, cổng thông tin Sulforaphane-Lab được thành lập để trở thành diễn đàn khoa học chia sẻ, kết nối giao lưu những độc giả quan tâm đến lợi ích của Sulforaphane.

Để có thêm thông tin về hợp chất hữu ích này, bạn có thể truy cập cổng thông tin Sulforaphane Lab qua địa chỉ https://sulforaphane-lab.vn/. Tham gia diễn đàn này, bạn sẽ có thêm các tri thức về Hợp chất Sulforaphane cũng như tiếp nhận thêm nhiều thông tin hữu ích khác về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:

SĐT: (+84) 846674866

Email: sulforaphanelab@gmail.com

 

 
 
Bài trước Bài sau