Thói quen vào buổi sáng gây hại cho gan còn hơn cả uống rượu

Thói quen vào buổi sáng gây hại cho gan còn hơn cả uống rượu

Gan là cơ quan chuyển hóa các chất đồng thời là bộ máy đào thải chất độc của cơ thể. Nếu mắc những bệnh lý về gan sẽ khiến cho bộ phận này bị suy giảm, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh. Việc phòng chống những căn bệnh về gan có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Theo Kagome Sulforaphane thông thường mọi người sẽ tránh xa bia rượu, đồ uống gây nghiện mà quên mất rằng những thói quen vào buổi sáng gây hại cho gan còn hơn cả uống rượu:

thoi-quen

Các thói quen gây hại cho gan

Hãy thay đổi và điều chỉnh những thói quen vào buổi sáng gây hại cho gan còn hơn cả uống rượu nếu bạn đang gặp phải những tình trạng tương tự:

  • Nhịn tiểu: Sau một đêm, các chất độc trong cơ thể tích tụ nhiều trong nước tiểu, nếu nhịn tiểu sẽ dẫn đến tồn đọng các chất độc có hại trong cơ thể. Bởi chúng  bị thận hấp thụ quay trở lại mà gan là bộ phận tiếp nhận chủ yếu. Tình trạng kéo dài có thể làm gan bị tổn thương nghiêm trọng và nhiễm độc.
  • Không ăn sáng; Do đặc thù công việc và thời gian sinh hoạt không điều độ nhiều người thường bỏ bữa sáng bữa sáng, thói quen này ảnh hưởng trực tiếp tới lượng đường trong máu. Hoạt động của insulin sẽ tăng lên đồng thời gánh nặng cho gan gấp nhiều lần bình thường.
  • Lười uống nước: Thiếu nước được xác định là nguyên nhân gây tổn thương gan  bởi gan có nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chuyển hóa và giải độc. Khả năng của gan sẽ bị giảm tải rất nhiều khi không được cấp đủ nước
  • Hút thuốc: Hút thuốc có hại đặc biệt là vào buổi sáng khi mới thức dậy, đây là giai đoạn mà gan đang trong quá trình phục hồi sau một đêm làm nhiệm vụ giải độc và trao đổi chất. Nếu hút thuốc vào thời điểm nhạy cảm này gan sẽ bị tổn thương khiến các độc tố xâm nhập vào cơ thể nhanh hơn cùng với những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp cũng dễ mắc phải.
  • Uống cà phê, trà sai cách: Nhiều người có thói quen uống trà hay cà phê vào buổi sáng, tuy nhiên thức dậy với một chiếc bụng đói và thưởng thức các loại đồ uống này chỉ khiến lá gan chịu nhiều tổn thương. Điều này làm tăng gánh nặng cho gan dẫn đến chức năng gan bị suy giảm gây nên các nhiều căn bệnh nguy hiểm. Đây là thói quen khó bỏ của nhiều người nhưng cực kỳ quan trọng.

thoi-quen-2

Nên lưu ý gần là bộ phận rất dễ bị tổn thương, tuy nhiên những dấu hiệu tổn thương ban đầu lại không quá rõ ràng thậm chí giống với nhiều triệu chứng của các bệnh lý khác, vậy nên thay vì chữa bệnh bạn hãy phòng bệnh ngay từ đầu.

Các thói quen gây hại cho gan phụ thuộc rất nhiều vào lối sống thiếu lành mạnh và chủ quan của nhiều người. Thậm chí không có phương án cụ thể nào dành cho những bệnh nhân mắc các bệnh về gan ngay cả khi họ nhận ra từ rất sớm.

Thay đổi thói quen buổi sáng để bảo vệ gan

Nếu muốn có một lá gan khỏe mạnh, không bị gặp những tình trạng bệnh nguy hiểm hãy cân nhắc thói quen vào buổi sáng gây hại cho gan còn hơn cả uống rượu và tránh xa bạn nhé!

thoi-quen-6

  • Đi vệ sinh ngay sau khi ngủ dậy: Thời điểm từ 23h đến 1 giờ sáng đó là thời gian hoạt động mạnh nhất của gan, gan bài độc tố có hại trong giấc ngủ tích tụ ở gan, mật, thận đổ dồn về ruột và bàng quang…
  • Hạn chế dùng bia rượu: Gan chỉ xử lý được một số lượng nhất định thức uống có cồn. Nếu uống càng nhiều rượu bia gan sẽ phải làm việc nhiều hơn, lâu dần dẫn đến tình trạng viêm xơ hay ung thư gan. Do đó cách tốt nhất để bảo vệ lá gan là tránh xa rượu bia trong các bữa ăn hàng ngày.
  • Xây dựng thực đơn lành mạnh: Ăn uống cũng là yếu tố quan trọng để gan được khỏe mạnh. Hãy bổ sung nhiều trái cây với các chất xơ từ rau xanh, hoa quả, ngũ cốc, hạt, đạm thực vật và động vật… sẽ giúp enzim khỏe mạnh để cơ thể giải độc được tự nhiên.

Lưu ý bạn nên bổ sung nhiều hơn rau củ quả thay vì thịt cá hay các loại đồ ăn sẵn, đóng hộp nhất là rau xanh chứa sulforaphane. Sulforaphane là hợp chất cực kỳ có lợi, tốt cho gan và tăng cường chức năng của cơ quan nội tạng khác

  • Từ chối đồ ăn nhanh: Thực phẩm ăn nhanh mà bạn thường xuyên sử dụng có chứa nhiều thành phần dầu mỡ, hàm lượng carbohydrate ở mức cao, nếu không kiểm soát mà ăn uống thả ga sẽ dễ dẫn tới thừa cân, béo phì.. Những tình trạng bệnh lý liên quan đến nội tạng cũng có thể mắc phải.
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Bạn hãy điều chỉnh cân nặng của mình cùng với chế độ ăn hợp lý. Theo khuyến cáo, hãy duy trì chỉ số cơ thể (BMI) từ 18,5 -22,9 Kg/m2 để sức khỏe luôn ổn định và vận động dễ dàng cũng như đạt thể lực tốt nhất.
  • Tập thể dục đều đặn: Bạn nên duy trì thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 đến 6 ngày mỗi tuần. Với những người mắc các bệnh lý về tim, hệ hô hấp thì các động tác cần có sự hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tập thể dục có hiệu quả nếu bạn kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Uống một cốc nước ấm: Thói quen này thực sự tốt để cơ thể được thanh lọc đồng thời cung cấp đủ nước cho quá trình trao đổi chất, nạp năng lượng sau nhiều giờ gan làm nhiệm vụ thải độc và thúc đẩy tuần hoàn máu cho cơ thể.
  • Giảm nguy cơ dẫn đến bệnh lý viêm gan virus: Bạn có thể phòng bệnh bằng cách tiêm vắc-xin, không dùng chung đồ vệ sinh cá nhân như bàn chải hay dao cạo, bơm kim tiêm.. ăn đồ ăn được nấu chín để phòng bệnh gan lây qua đường tiêu hóa.
  • Đi khám định kỳ nếu bạn có bệnh lý gan mãn tính: Những người bị viêm gan B, C hay các căn bệnh về gan do rượu bia, chất kích thích gây nên hãy đi khám định kỳ để kiểm soát ung thư gan. Khám định kỳ cũng là biện pháp tốt nhất để nếu phát hiện ung thư gan sẽ được chữa trị kịp thời.

thoi-quen-7

Thay đổi thói quen buổi sáng để bảo vệ gan là hành động thiết thực và cần nhất đối với một cơ thể khỏe mạnh. Với những người đang gặp các bệnh lý về gan hay cơ quan nội tạng khác càng nên chú trọng điều này.

Thói quen vào buổi sáng gây hại cho gan còn hơn cả uống rượu chính là điều đặc biệt cần tránh để không gây ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của một lá gan khỏe mạnh.

Bài trước Bài sau