Rượu bia độc hại với cơ thể con người như thế nào?

Rượu bia độc hại với cơ thể con người như thế nào?

Nhiều người xem rượu bia như món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Ai cũng từng nghe rượu bia không tốt cho sức khỏe, nhưng mọi người đều bỏ ngoài tai và cho rằng điều đó không quan trọng. Bài viết dưới đây Kagome Sulforaphane sẽ cho bạn thấy cơ thể của bạn bị hủy hoại như thế nào khi dùng rượu bia.

1. Tác hại của bia rượu

1.1 Mắc các bệnh về gan

Gan là cơ quan nội tạng rất quan trọng của con người. Cũng như tim và thận vậy, chúng ta có thể thiếu lách, thiếu dạ dày, nhưng không thể thiếu gan hay tim, thận.

Trước hết, uống rượu bia nhiều có thể khiến gan nhiễm mỡ. Những người uống rượu thường xuyên thường có gan nhiễm mỡ, do đó ảnh hưởng đến chức năng gan.

Có một tỷ lệ người uống rượu hình thành các sẹo xơ trong gan, rồi dẫn đến xơ gan, một loại tổn thương gan tiến triển, không thể đảo ngược lại được, cuối cùng dẫn đến mất hoàn toàn chức năng gan. Bệnh nhân xơ gan cũng bị các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng khác như nôn ra máu, nhiễm trùng dịch cổ trướng. 1/3 số người có yếu tố di truyền dẫn đến xơ gan. Cơ chế chính xác của căn bệnh này vẫn chưa được hiểu rõ.

1.2 Giảm sức khỏe sinh sản và tình dục

Một ít rượu có thể khiến bạn thấy thoải mái và có cảm hứng hơn. Nhưng uống quá nhiều rượu là nguyên nhân gây rối loạn cương dương ở nam giới và làm tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ.

Rượu bia có thể ngăn cản sản xuất hormone giới tính và làm giảm ham muốn tình dục. Nó gây ra rối loạn kinh nguyệt ở nữ và giảm chất lượng tinh trùng ở nam. Rượu bia cũng cực kỳ có hại trong thai kỳ vì nó làm tăng nguy cơ sinh non, sẩy thai hoặc thai chết lưu. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe sinh sản, không nên uống nhiều rượu bia, đặc biệt là phụ nữ.

ruou-bia

1.3 Gây ung thư hệ tiêu hóa

Trong nhiều trường hợp, một người nghiện rượu có thể trở nên gầy gò bởi vì rượu bia đi vào đường tiêu hóa ngăn cản quá trình tiêu hóa thức ăn và làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, người nghiện rượu ăn rất ít cũng dẫn đến tình trạng suy sinh dưỡng.

Ở thời gian đầu, uống nhiều rượu bia chưa gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nhưng khi uống nhiều rượu bia hơn, chúng sẽ gây tổn thương lớp niêm mạc miệng, thực quản, dạ dày, đại trực tràng. Ảnh hưởng ban đầu có thể xảy ra là: đầy hơi, cảm giác khó chịu bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, tình trạng loét hoặc trĩ, chảy máu trong đường tiêu hóa. 

Uống rượu trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng, vòm họng, thực quản, dạ dày, đại trực tràng. Nhất là khi một người vừa hút thuốc vừa uống rượu, nguy cơ ung thư càng cao.

1.4 Nguy cơ mắc bệnh gout

Gout là hiện tượng thừa axit uric khiến chúng tích tụ ở các cơ: ngón chân cái, mắt cá chân, đầu gối khiến cho việc đi lại hết sức khó khăn. Lạm dụng rượu bia quá mức dần dần làm hỏng các bộ phận trên cơ thể bạn và đặc biệt là gan và thận (như đã nói ở trên) khiến cơ thể không có khả năng loại bỏ độc tố và các chất độc hại khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh Gout cao hơn. Nếu bạn chỉ uống 1 ly rượu, bia (hoặc một thức uống hỗn hợp) trong khoảng thời gian 24 giờ không làm tăng đáng kể nguy cơ các cuộc tấn công bệnh gout lặp lại vậy tại sao ngay từ bây giờ bạn không dừng ngay việc uống rượu để bảo vệ sức khỏe.

1.5 Ảnh hưởng tới hệ thống xương – cơ bắp 

Tác hại của rượu bia là gì đối với cơ thể? Khi sử dụng quá nhiều rượu, bia lượng canxi có trong cơ thể có xu hướng giảm đáng kể. Rượu cũng khiến sự hình thành của tế bào xương bị ngăn chặn. Từ đó khiến chất lượng xương bị ảnh hưởng và dễ gây ra tình trạng loãng xương.

Lượng cồn khi đi vào máu cũng sẽ có tác động tiêu cực làm cơ bắp suy giảm và suy yếu theo thời gian.

ruou-bia2

2. Rượu bia ảnh hưởng như thế nào khi tham gia giao thông

  • Phản xạ chậm: Chất cồn trong rượu và bia làm cho việc xử lý thông tin của não bộ trở nên chậm chạp, giảm khả năng phản xạ, từ đó tăng nguy cơ tai nạn. Khi cần phải dừng xe bất ngờ, ví dụ khi một người đi bộ xuất hiện trên đường, thời gian mà não cần để ra quyết định sẽ dài hơn, gây nguy cơ tai nạn.
  • Giảm khả năng phối hợp: Sử dụng rượu bia làm suy giảm khả năng phối hợp giữa các bộ phận của cơ thể như mắt, tay, chân. Những biểu hiện của tình trạng này bao gồm việc đi loạng choạng, không thể duy trì sự ổn định khi ngồi, thậm chí có thể gặp khó khăn khi cố gắng lên xe.
  • Giảm sự tập trung: Sự tập trung là yếu tố quan trọng để lái xe an toàn và tránh va chạm. Sử dụng rượu bia, dù ít hay nhiều, đều ảnh hưởng đến khả năng tập trung của người lái xe, gây ra sự mất tập trung khi lái xe, điều này có thể dẫn đến tai nạn.
  • Giảm tầm nhìn: Sử dụng rượu bia có thể gây hại cho các cấu trúc của mắt, từ giác mạc, kết mạc cho đến võng mạc và thần kinh thị giác, dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí không thể kiểm soát được đôi mắt. Khi tầm nhìn giảm sút, người lái xe dễ dàng bỏ lỡ các vật thể xung quanh, tạo điều kiện cho tai nạn xảy ra.

ruou-bia-gap-tai-nan

Để giảm nguy cơ khi uống rượu mắc bệnh, trước mỗi buổi nhậu hãy bổ sung 3 viên Kagome Sulforaphane: https://sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-kagome-sulforaphane. được chiết xuất từ mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi. Bạn có thể tìm hiểu thêm hợp chất Sulforaphane tại: https://sulforaphane.com.vn/pages/thanh-phan-sulforaphane

Bài trước Bài sau