Hình dạng của phân nói lên điều gì về sức khỏe

Hình dạng của phân nói lên điều gì về sức khỏe

Nhiều người thường cảm thấy khó chịu và cảm thấy mất vệ sinh khi nghe những từ ngữ liên quan đến từ phân. Tuy nhiên, việc quan sát đặc điểm của phân sẽ giúp bạn biết về tình trạng sức khỏe của mình. Bài viết này Kagome Sulforaphane sẽ cùng bạn tìm hiểu về hình dạng của phân.

1. Phân bình thường là gì?

Màu sắc: Phân bình thường thường có màu nâu hoặc hơi màu vàng, tùy thuộc vào khẩu phần ăn và mức độ tiêu hóa. Màu sắc có thể biến đổi từ màu xanh lá cây đậm (do ăn nhiều rau xanh) đến màu nâu sáng.

Mùi vị: Phân bình thường thường có mùi khá đặc trưng, không quá mạnh mẽ hoặc kháng khuẩn. Mùi có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ tiêu hóa thức ăn và sự tác động của vi khuẩn trong ruột.

Độ dẻo: Phân bình thường có độ dẻo tương đối, không quá rời nước hoặc quá cứng. Độ dẻo này có thể thay đổi dựa trên lượng nước và chất xơ trong chế độ ăn uống.

Hình dạng: Phân bình thường thường có hình dáng đối xứng, mềm mại và dễ dàng trong việc thải ra khỏi cơ thể.

Số lượng: Một người bình thường thường đi tiêu từ một đến ba lần mỗi ngày, tùy thuộc vào cơ địa và thói quen cá nhân.

phan-binh-thuong

2. Thang phân Bristol là gì?

Thang phân Britol có 7 loại:

Loại 1

Hình thức: Các cục nhỏ cứng và tách biệt trông giống như quả hạch và khó vượt qua

Cho biết: Những viên nhỏ này thường có nghĩa là bạn đang bị táo bón. Nó không nên xảy ra thường xuyên.

Loại 2

Hình thức: Hình khúc gỗ nhưng sần sùi

Chỉ ra: Ở đây chúng ta có một dấu hiệu táo bón khác và không nên xảy ra thường xuyên.

Loại 3

Hình thức: Hình khúc gỗ với một số vết nứt trên bề mặt

Chỉ ra: Đây là tiêu chuẩn vàng của phân, đặc biệt nếu nó hơi mềm và dễ đi qua.

Loại 4

Hình thức: Mượt và giống rắn

Chỉ ra: Các bác sĩ cũng coi đây là một lần đi tiêu bình thường nên xảy ra cứ sau một đến ba ngày.

Loại 5

Hình thức: Đây là những cái nhỏ, giống như những cái đầu tiên, nhưng mềm và dễ dàng vượt qua. Các đốm màu cũng có các cạnh cắt rõ ràng.

Chỉ ra: Loại phân này có nghĩa là bạn đang thiếu chất xơ và nên tìm cách bổ sung một số chất xơ vào chế độ ăn của mình thông qua ngũ cốc hoặc rau củ.

Loại 6

Hình thức: Nhão với các cạnh xù xì.

Chỉ ra: Độ sệt quá mềm này có thể là dấu hiệu của bệnh tiêu chảy nhẹ. Hãy thử uống thêm nước lọc và nước hoa quả để giúp cải thiện điều này.

Loại 7

Hình thức: Hoàn toàn không có nước và không có mảnh rắn.

Cho biết: Nói cách khác, bạn đã bị tiêu chảy. Điều này có nghĩa là phân của bạn di chuyển qua ruột rất nhanh và không tạo thành phân lành mạnh.

Trong 7 loại kể trên, hình dáng phân tốt nhất, cho thấy bạn không bị bệnh là số 3 và số 4. Cả 2 loại phân này đều giúp bạn đi ngoài dễ dàng.

Trong khi đó, phân có hình dáng số 1 hoặc số 2 có thể cho thấy bạn đang bị táo bón và việc đi ngoài có thể hơi khó khăn. Lúc này, bạn sẽ cần ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước để phân mềm và dễ di chuyển trong đường tiêu hóa hơn.

Với hình dáng phân ở loại 5, 6, 7 thì bạn đang có dấu hiệu bị tiêu chảy. Nếu tình trạng này kéo dài hơn 4 tuần, rất có thể đây là dấu hiệu ban đầu của một số bệnh lý về tiêu hóa, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh Crohn, không dung nạp lactose….

thang-phan

3. Màu sắc của phân nói lên gì?

  • Phân màu đen: Việc đi tiêu phân có màu đen thường liên quan đến vấn đề tiêu hóa như chảy máu dạ dày. Nó cũng có thể liên quan đến những vấn đề khác nhưng không có hại như do bạn đang uống viên bổ sung sắt hay cam thảo đen
  • Phân màu đỏ hay tím: có thể liên quan đến những thức ăn bạn ăn gần đây như những thực phẩm có màu sắc đậm, chẳng hạn như củ dền, canh rau dền đỏ, xôi lá cẩm…
  • Màu vàng:
    • Vàng sậm có thể là dấu hiệu của một vấn đề về gan mà bạn đang mắc phải
    • Phân màu vàng, nhờn, có mùi hôi chứng tỏ ruột không tiêu hóa và hấp thụ chất béo đúng cách. Điều này có thể do một bệnh ở niêm mạc ruột như bệnh celiac hoặc viêm tụy mãn tính gây ra.
  • Màu xanh: Theo các chuyên gia sức khỏe, trường hợp đi ngoài phân màu xanh đen, xanh rêu hoặc xanh thẫm có thể vì một số lý do như ăn nhiều rau củ quả có hàm lượng chất diệp lục cao, sử dụng thuốc kháng sinh hoặc do nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn.
  • Đi tiêu phân nhạt màu:
    • Phân có màu xám có thể liên quan đến các vấn đề về gan.
    • Màu bạc hay trắng: là dấu hiệu của những vấn đề liên quan đến ống mật. Đôi khi cũng có thể do bạn đang sử dụng một loại thuốc nào đó.

mau-sac-cua-phan

4. Nguyên nhân dẫn đến phân có dấu hiệu bất thường

Ung thư đại trực tràng
Các bác sĩ thường xem phân hẹp là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng. Nếu phân đột nhiên trở nên dạng sợi hoặc mỏng như bút chì theo thời gian, rất có thể đó là ung thư. Các bác sĩ thường xem phân hẹp là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng. Bởi vì ung thư ở vị trí này khiến ruột trở nên hẹp hơn và phân sẽ hẹp lại sau khi đi qua. Khi đó, có thể kèm theo triệu chứng: phân có máu; thay đổi trong thói quen đại tiện, như tiêu chảy, táo bón hoặc đại tiện không tự chủ; thiếu máu; đau bụng hoặc đầy hơi; sụt cân; nôn mửa.

Ung thư hậu môn
Trong trường hợp này, có thể kèm thêm các triệu chứng như đau, cảm giác "đầy", chảy máu hoặc ngứa ở hậu môn; dịch tiết lạ; cảm thấy có khối u ở vùng hậu môn; nổi hạch quanh hậu môn. Tuy nhiên, phân hẹp thường là do các tình trạng khác ít nghiêm trọng hơn nhiều.

Táo bón
Khi bị táo bón, phân có thể cứng, khô và khó đi đại tiện, có thể trông sần sùi. Nếu vậy, có thể kèm theo các triệu chứng bao gồm đau bụng hoặc đầy hơi, thiếu năng lượng, chán ăn, phải "rặn" rất khó khăn khi đi ngoài.

Hội chứng ruột kích thích
Tình trạng này có thể khiến phân trông nhỏ hơn hoặc hẹp hơn bình thường, cũng có thể tiêu chảy dai dẳng. Khi đó có thể kèm theo triệu chứng như táo bón, đầy hơi, chất nhầy trong phân, cảm giác rất muốn đi ngoài, đau bụng sẽ thuyên giảm sau khi đại tiện, sau khi đi, cảm thấy muốn đi lại lần nữa

5. Cách duy trì sức khỏe đường ruột khỏe mạnh

Chế độ ăn uống đa dạng và giàu chất xơ: Hãy thêm vào chế độ ăn uống của bạn nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ như rau mồng tơi, rau lang, rau dền, cà rốt, khoai lang, quả táo, mận khô, đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ giúp tạo ra khối phân mềm và giúp tiêu hóa hiệu quả.

Uống đủ nước: Hãy đảm bảo bạn uống đủ nước hàng ngày. Mục tiêu là ít nhất tám ly nước mỗi ngày, tương đương khoảng 2 lít. Nước giúp làm mềm khối phân và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Luyện tập thể dục đều đặn: Tập thể dục và vận động thể chất đều đặn không chỉ giúp duy trì sức khỏe tổng thể mà còn có thể giúp giảm táo bón. Hoạt động vận động kích thích hoạt động ruột.

Khám sức khỏe định kỳ và nội soi đường tiêu hóa: Định kỳ khám sức khỏe giúp phát hiện sớm bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Nếu bạn có yếu tố rủi ro như tuổi từ 45 trở lên, tiền sử viêm ruột hoặc bệnh ung thư đại trực tràng trong gia đình, hãy lên lịch khám sàng lọc. Nội soi đường tiêu hóa có thể giúp phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư hoặc polyp.

Tìm hiểu thêm về viên uống bảo vệ sức khỏe Kagome Sulforaphane: https://sulforaphane.com.vn/pages/thanh-phan-sulforaphane

Mua hàng ngay tại: https://sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-kagome-sulforaphane

Bài trước Bài sau