Những hiểu lầm trong việc detox cơ thể

Những hiểu lầm trong việc detox cơ thể

Chế độ ăn kiêng hay còn gọi là Detox (Detoxification) là phương pháp chăm sóc sức khỏe tự nhiên cực kỳ an toàn và dễ dàng thực hiện được nhiều người áp dụng. Detox có hiệu quả giảm cân rõ rệt và giải độc cơ thể, cải thiện sức khỏe và hỗ trợ người mắc chứng bệnh tiêu hóa, viêm nhiễm, dị ứng, đầy hơi, béo phì… Tuy nhiên những hiểu lầm trong việc detox cơ thể có thể gây tác dụng phụ, cùng Kagome tìm hiểu những thông tin cụ thể trong bài viết dưới đây:

detox-la-gi

Detox có thể thải những chất độc nào?

Để làm rõ thông tin những hiểu lầm trong việc detox cơ thể bạn hãy nắm bắt một vài cách thải độc nhanh chóng, hiệu quả và an toàn:

doc-to-detox

  • Detox bằng nước: Nước là phương án tốt nhất, cùng với vai trò làm dịu cơn khát còn bôi trơn các khớp, hỗ trợ hệ tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và thải độc tốt hơn, nước vận chuyển thành chất thải dưới dạng urê và carbon dioxide được đào thải qua việc thở, tiểu hoặc đổ mồ hôi.
  • Detox bằng cách hạn chế rượu bia: Đặc biệt là rượu với hơn 90% sẽ được chuyển hóa ở lá gan, các enzim tại gan sẽ chuyển hóa rượu thành axetandehy - chính là hóa chất gây ung thư. Nếu nhận biết nó là chất độc, gan sẽ chuyển hóa thành axetate và loại bỏ khỏi cơ thể.
  • Detox bằng việc giảm đường và hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn: Sức khỏe của bạn sẽ gặp những tình trạng xấu nếu lạm dụng nguồn thực phẩm này, nhất là béo phì và các bệnh mãn tính khác như tim mạch, tiểu đường, ung thư. Hạn chế đồ ăn vặt hay thực phẩm có đường là cách detox cơ thể cực kỳ đơn giản nhưng không dễ thực hiện.
  • Giảm lượng muối ăn hàng ngày: Lượng muối nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ giữ lại chất lỏng dư thừa từ đó ảnh hưởng đến thận và gan, càng nghiêm trọng hơn khi bạn không uống đủ nước. Detox cơ thể bằng việc giảm lượng muối ăn hàng ngày để loại bỏ trọng lượng nước dư thừa.
  • Detox bằng việc ngủ đủ giấc: Nạp năng lượng đồng thời loại bỏ các chất độc hại tích lũy trong cơ thể suốt cả ngày khi ngủ, đây cũng là lúc não bộ tổ chức và sắp xếp hoạt động. Đảm bảo giấc ngủ đủ và chất lượng, nên cân nhắc ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm.

Detox có thể thải những chất độc nào? trên thực tế bạn hãy kết hợp các phương pháp ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục, rèn luyện thể chất thường xuyên.

Sai lầm khi dùng detox 

Đã có những hiểu lầm trong việc detox cơ thể dẫn đến hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng thậm chí gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm căn bệnh nguy hiểm:

sai-lam-dung-detox

  • Detox bằng thực phẩm chức năng: Có quá nhiều thực phẩm chức năng được tung hô về công dụng giải độc khiến nhiều người tin tưởng tuyệt đối và sử dụng lâu dài. Tuy nhiên chưa có một chứng minh nào cho việc thực phẩm chức năng có thể giải độc cơ thể và giảm cân hiệu quả.
  • Detox bằng các bài thuốc truyền miệng: Gan của bạn dễ bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc Đông y và Tây y bởi nhiều thành phần có hại. Nhiều bài thuốc truyền miệng như thảo dược hay cây thuốc chưa được kiểm định rõ ràng về công dụng detox cơ thể thậm chí phần thân, lá, rễ có thể ẩn tạp chất độc tố nhiễm độc gây hại cho gan.
  • Detox bằng rau củ quả tươi: Rất nhiều người lạm dụng các loại nước ép hay sử dụng nước mía, nước bí đao thanh lọc cơ thể. Tuy không xảy ra tình trạng đáng ngại nhưng nếu kéo dài cũng là một mối nguy thậm chí gây suy nhược nếu nhịn ăn kéo dài.
  • Detox bằng đồ ăn lỏng: Gây nên tiêu chảy và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Sai lầm của nhiều bạn nghĩ rằng thực hiện chế độ ăn lỏng giúp thải độc nhanh hơn nhưng trên thực tế không có một chế độ ăn nào có thể loại bỏ độc tố một cách tuyệt đối.
  • Detox bằng cách nhịn ăn: Là xu hướng mà phần đông giới trẻ áp dụng, hệ quả dẫn đến thiếu máu, suy gan, suy thận, loạn nhịp tim, hạ đường huyết, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạn. Điều này sẽ càng trở nên nguy hiểm nếu bạn đang dùng thuốc hỗ trợ huyết áp hay tim mạch và nhiều cơ quan nội tạng khác.

Những liệt kê sai lầm khi dùng detox cho thấy hậu quả của nhiều thói quen không tốt và quan điểm sai lầm, chủ quan về tình hình sức khỏe của mình.

Tác dụng phụ và rủi ro khi dùng detox

Bạn có thể đã nắm rõ những hiểu lầm trong việc detox thải độc cơ thể đặc biệt nên tìm hiểu về một số tác dụng phụ và nguy cơ cao gặp phải khi detox:

Bạn có thể đã uống quá nhiều nước trong một ngày và cắt giảm đột ngột lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể đến từ thực phẩm: thịt, cá, cơm…điều này không hề có lợi mà ngược lại cực kỳ có hại đối với sức khỏe.

Detox bằng việc cắt giảm năng lượng quá nhiều khiến cơ thể suy kiệt tinh thần, uể oải bạn có thể rơi vào tình trạng ngất xỉu hay suy yếu cơ thể, rối loạn Hoóc môn do mất cân bằng dinh dưỡng và cân bằng điện giải.

Kéo dài detox khiến cơ thể gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng như thiếu hụt năng lượng, các vitamin khoáng chất không đủ nuôi cơ thể, mất nước, đầy hơi khó chịu.

tac-dung-phu-detox

Tổn thương dạ dày: Trong quá trình detox bạn chỉ sử dụng thực phẩm ăn kiêng hay hoa quả có thể khiến dạ dày và đường huyết bị tổn hại, biểu hiện là đau dạ dày. Nguyên nhân nằm ở chất axit tự nhiên cao trong các loại trái cây gây viêm loét dạ dày.

Rối loạn trao đổi chất: Thể hiện ở việc thay đổi chu kỳ kinh nguyệt hay tâm sinh lý ở nữ giới. Bên cạnh đó làm mất chất làm sạch cho cơ thể, chất xơ - một thành phần vô cùng quan trọng đi nuôi cơ thể.

Uống nước detox đồng thời hạn chế bổ sung các chất dinh dưỡng khiến cơ thể không được bổ sung chất đạm, protein bị thiếu hụt một cách nghiêm trọng khiến quá trình đào thải độc tố trở nên suy yếu, sức đề kháng bị suy giảm.

Những sai lầm trong việc tập thể dục quá sức hay thường xuyên xông hơi với hy vọng thải độc qua mồ hôi nhiều hơn hoàn toàn không hiệu quả. Đây là những nội dung chủ yếu về tác dụng phụ và rủi ro khi dùng detox

Cùng với các bài tập thể chất bạn nên ăn uống lành mạnh với thói quen bổ sung sulforaphane có lợi cho cơ thể. Sulforaphane là hợp chất có nhiều trong rau cải xanh đặc biệt là súp lơ tốt cho gan, hệ tiêu hóa và các cơ quan chức năng khác.

Bạn nên nắm vững nội dung những hiểu lầm trong việc detox cơ thể để tránh xa, thay vì lạm dụng phương pháp detox bằng chế độ ăn uống không hiệu quả hãy lên danh sách các món ăn phù hợp, đồ uống dinh dưỡng cùng bài tập có lợi.

 

Bài trước Bài sau