Ung Thư Gan Thứ Phát Và Những Điều Cần Biết

Ung Thư Gan Thứ Phát Và Những Điều Cần Biết

Ung thư gan thứ phát đã để lại cho người bệnh nhiều nỗi phiền lo và rất khó để điều trị dứt điểm. Nguồn gốc căn bệnh này không xuất phát giống như ung thư gan mà do tế bào ung thư di căn. Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm này.

Ung thư gan thứ phát là gì? 

Ung thư gan thứ phát là tình trạng bệnh về gan nhưng không xuất phát từ việc gan hư tổn. Gan là một bộ phận ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, quyết định quá trình sinh hoạt của con người.

Khi gan bị hư tổn thì tình trạng ung thư gan rất dễ xảy ra và người bệnh cần đề phòng. Tuy nhiên, ung thư gan thứ phát lại không xuất phát từ khối u trong gan mà do các tế bào ung thư khác di căn sang.

Một số loại bệnh ung thư khác trong cơ thể sẽ có hiện tượng di căn sang gan, từ đó hình thành tế bào ung thư gan. Các bệnh ung thư về tuyến tụy, ung thư vú, ung thư túi mật, ung thư phổi, ung thư thực quản sẽ gây nguy hiểm đến gan, nguy cơ di căn sang gan rất lớn.

Chính vì vậy để xác định nguyên nhân ung thư gan thứ phát thì cần nắm được tình trạng của các cơ quan khác. Khi hình thành tế bào ung thư gan thứ phát thì căn bệnh sẽ có mức độ nguy hiểm tương tự ung thư gan.

Ung thư gan thứ phát sống được bao lâu

Ung thư gan thứ phát gây nguy hiểm nghiêm trọng đến cơ thể, làm suy nhược cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng gan. Khi tế bào ung thư di căn và phát sinh thành ung thư gan thứ phát thì tức là bệnh ung thư đang ở giai đoạn cuối.

Ung thư gan thứ phát sống được bao lâu

Lúc này, các tế bào ung thư đã xâm chiếm cơ thể, làm cho cơ thể không còn chức năng sinh hoạt như bình thường. Tế bào ung thư lúc này đã xâm chiếm và lớn dần, hầu như là không còn phương pháp điều trị. Nếu như có điều trị thì thời gian sống tương đối ngắn, kéo dài từ 3 tháng đến 1 năm.

Người bệnh gần như mất hết sức để chống đỡ với bệnh, làm cho tế bào ung thư ngày càng lớn dần, di căn đến nhiều cơ quan khác. Tế bào ung thư thứ phát và nguyên phát sẽ dần dần làm hao mòn sức lực của người bệnh, tăng thêm tính nghiêm trọng của bệnh.

Xem thêm các bệnh về gan tại đây: sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/benh-viem-gan-b-lay-qua-duong-nao-dieu-tri-viem-gan-b-dung-cach

Dấu hiệu nhận biết ung thư gan thứ phát

Ung thư gan thứ phát đã gây nên nhiều phiền toái cho người bệnh và làm cho bệnh càng ngày càng khó mà điều trị. Một số dấu hiệu để người bệnh phát hiện bệnh sớm như:

Dấu hiệu nhận biết ung thư gan thứ phát

Thấy đau bụng bên phải và phía dưới sườn 

Một trong những dấu hiệu tình trạng gan đang không ổn định và bị tổn thương đó chính là phần bụng và dưới sườn thấy đau thường xuyên. Người bệnh sẽ cảm nhận cơn đau đến theo từng đợt và xuất hiện thường xuyên trong ngày.

Bên cạnh đó, khi đau phần bụng bên phải sẽ co thắt lại, người bệnh có thể cảm nhận rõ rệt. Nếu như mắc bệnh ung thư thì điều này cho thấy tế bào ung thư đang dần hình thành và khả năng ung thư gan thứ phát xảy ra là rất cao.

Cơ thể mệt mỏi, sốt cao liên tục, chán ăn

Ung thư gan do tế bào ung thư di căn cũng có dấu hiệu tương tự như ung thư gan. Gan cũng sẽ gần suy yếu, lúc này hoạt động sống trong cơ thể không còn bình thường, khả năng duy trì sự sống thấp.

Căn bệnh cũng sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, tình trạng sốt cao thường xuyên xảy ra, sức đề kháng giảm sút. Không những vậy, bị tế bào ung thư gan di căn, người bệnh thường trong tình trạng mê mang và không thể tiếp nhận thức ăn.

Cơ thể sẽ cảm thấy chán ăn, không có hứng thú với thức ăn thậm chí là không thể ăn được. Điều này càng làm cơ thể suy yếu trầm trọng, không đủ chất dinh dưỡng nuôi sống cơ thể, càng rút ngắn thời gian sống.

Vàng da, đục thuỷ tinh tế

Khi nhắc đến ung thư gan thì dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất chính là vàng da, vàng mắt. Da chuyển sang màu vàng sẫm và tùy theo mức độ nguy hiểm của bệnh mà màu vàng đậm hay nhạt.

Ung thư gan thứ phát chính là đang ở giai đoạn cuối của bệnh nên chắc chắn màu sắc của da càng đậm. Song với đó sẽ dẫn đến đục thuỷ tinh thể, vàng mắt càng lúc càng đậm hơn. Đồng thời, nước tiểu cũng chuyển sang màu sẫm hơn, và có hơi nóng.

Cách chữa ung thư gan thứ phát

Theo các chuyên gia, việc điều trị dứt điểm ung thư gan thứ phát là rất khó vì nó bắt nguồn từ tế bào ung thư khác. Điều trị lúc này chỉ là phương án để kéo dài sự sống cho người bệnh. Hơn nữa, lúc này người bệnh không chỉ điều trị ung thư gan thứ phát mà phải đối mặt với tế bào ung thư đang lớn dần trong cơ thể.

Cách chữa ung thư gan thứ phát

Một số phương án tối ưu được bác sĩ khuyến cáo như cắt bỏ khối u đang hình thành, thực hiện xạ trị thường xuyên, hoặc tiêm cho người bệnh thuốc có tác dụng giảm đau để giảm tình trạng đau đớn cho người bệnh.

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi ung thư gan thứ phát có chữa được không là không được. Bác sĩ chỉ có thể giúp người bệnh duy trì sự sống, kéo dài thời gian sống và không có cách nào loại bỏ tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, để có hương điều trị và chăm sóc đúng đắn trước tiên cần xét nghiệm tầm soát ung thư gan. Từ đó nắm được tốc độ di căn của bệnh cũng như xác định vị trí của tế bào ung thư.

Những điều cần biết để phòng tránh phát sinh bệnh ung thư gan thứ phát

Mức độ nguy hiểm của ung thư gan thứ phát là rất cao, chính vì vậy cần biết cách phòng tránh phát sinh bệnh. Một số điều cần nắm để tránh hình thành tế bào ung thư gan di căn trong cơ thể như:

Những điều cần biết để phòng tránh phát sinh bệnh ung thư gan thứ phát

 
  • Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết: dưỡng chất sẽ giúp nuôi sống cơ thể, tăng cường sức đề kháng. Chính vì vậy cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng là điều vô cùng cần thiết, sẽ giúp cơ thể hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa sự hình thành của các tế bào ung thư. Một loại rau khá thông dụng mà có chức năng rất lớn trong việc ngăn ngừa ung thư là súp lơ xanh. Trong súp lơ có chứa hoạt chất Sulforaphane. Vì vậy, ứng dụng hoạt chất Sulforaphane trong việc hỗ trợ nâng cao sức đề kháng là vô cùng hữu dụng

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: ung thư gan thứ phát không phát sinh từ gan vì vậy người bệnh nên kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ. Điều này sẽ giúp phát hiện sớm các bệnh trong cơ thể đặc biệt là các bệnh ung thư. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp điều trị kịp thời, hạn chế sự lan truyền của tế bào ung thư, hạn chế phát sinh ung thư gan thứ phát.

  • Hạn chế ăn những thức ăn có nhiều dầu mỡ, uống rượu bia có nồng độ cồn cao. Đây chính là cơ thế làm cho gan bị tổn thương và tiền đề để phát sinh bệnh.

Kết luận

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ung thư gan thứ phát cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh. Căn bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, đe doạ tính mạng vì vậy cần bảo vệ cơ thể tránh khỏi tác nhân gây bệnh, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

 

Bài trước Bài sau