Triệu chứng viêm gan B nặng và những điều bạn có thể chưa biết

Triệu chứng viêm gan B nặng và những điều bạn có thể chưa biết

Theo thống kê từ Bộ y tế trung bình mỗi năm có khoảng 884.000 người tử vong do mắc các bệnh về gan trong đó có viêm gan B. Đây là một căn bệnh đặc biệt nguy hiểm và có nhiều diễn biến hết sức phức tạp. Bạn đã biết “triệu chứng viêm gan B nặng” diễn ra như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu. 

Bệnh viêm gan B và phân loại bệnh 

Bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B là sự hình thành và tác động bởi virus viêm gan B khiến gan rơi vào trạng thái bị tổn thương. Khi virus hoạt động mạnh và người bệnh không có khả năng chống cự lại với sự phát triển của chúng sẽ khiến cho lá gan bị nhiễm trùng, ảnh hưởng tới sức khỏe toàn diện. Khi bệnh xuất hiện các triệu chứng viêm gan B nặng hơn sẽ dẫn tới xơ gan, ung thư gan…Viêm gan B là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới ung thư gan - một căn bệnh hết sức nguy hiểm. 

Theo thống kê từ Bộ y tế, hiện nay, có khoảng 2 tỷ người đang mắc bệnh viêm gan B, phần lớn xảy ra đối với các nước đang phát triển. Với khả năng lây nhiễm cao hơn HIV rất nhiều lần, đây được coi là căn bệnh với mang nhiều nguy cơ đối với sức khỏe con người. 

Phân loại bệnh viêm gan B

Viêm gan B cấp tính 

Viêm gan B cấp tính là khái niệm chỉ những bệnh nhân có tình trạng nhiễm trùng virus ngắn hạn, chỉ kéo dài trong khoảng thời gian 6 tháng khi bắt đầu tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân mắc HBV. Phần lớn khi mắc viêm gan B cấp tính, sức khỏe người bệnh vẫn ở trạng thái bình thường, không xuất hiện dấu hiệu khác biệt. Tuy nhiên, với một số bệnh nhân có sức đề kháng yếu bệnh cũng có thể phát triển và có dấu hiệu xấu đi, với những trường hợp này bệnh nhân nên nhập viện điều trị dưới sự tư vấn của bác sĩ có chuyên môn. 

Với các trường hợp có sức đề kháng cao, ở độ tuổi trưởng thành, khi mắc viêm gan B cấp tính, có khả năng tự đào thải virus ra ngoài cơ thể theo các cơ chế tự nhiên mà không cần tác động. Các đối tượng này có thể hoàn toàn bình thường mà không để lại bất cứ tổn thương hay di chứng nào sau bệnh. Có khoảng 90% bệnh nhân tự khỏi bệnh HBV, với những trường hợp bệnh trở nặng hơn sẽ có nguy cơ chuyển tiếp sang viêm gan B mạn tính. 

Viêm gan B mạn tính

Viêm gan B mạn tính là giai đoạn với nhiều chuyển biến phức tạp của bệnh, tình trạng này xảy ra khi virus xâm nhập đã kéo dài trên 6 tháng. Khi virus không được tự đào thải bằng các cơ chế tự nhiên của cơ thể sẽ tiếp tục tồn tại, phát triển, tấn công và phá huỷ các tế bào gan, khiến gan rơi vào trạng thái tổn thương và có nguy cơ mất đi các chức năng vốn có. Một số triệu chứng tiêu biểu thường gặp: Xơ gan, viêm gan, suy gan, ung thư gan và cuối cùng khi không kiểm soát được tình trạng bệnh sẽ dẫn tới tử vong. 

Tuỳ thuộc vào độ tuổi của người nhiễm bệnh mà viêm gan B mạn tính sẽ phát triển, độ tuổi càng nhỏ thì bệnh càng dễ trở nặng và khả năng mạn tính càng cao. Bệnh có thể xuất hiện ngay cả đối với trẻ sơ sinh, bị lây nhiễm qua đường từ mẹ sang con. Vậy nên, dù ở độ tuổi nào cũng không nên chủ quan.  

Triệu chứng viêm gan B

Triệu chứng viêm gan B

Triệu chứng viêm gan B cấp tính 

Ở lứa tuổi dưới 5, khi mắc bệnh viêm gan B sẽ thường không có các dấu hiệu đặc biệt điển hình, do đó gây khó khăn trong việc phát hiện bệnh. Đối với lứa tuổi lớn hơn, người ở độ tuổi trường thành, thanh thiếu niên sẽ xuất hiện từ 30 đến 50% triệu chứng, điển hình như: 

  • Sốt

  • Uể oải, mệt mỏi

  • Buồn nôn

  • Chán ăn

  • Đau bụng, khó chịu vùng gan

  • Nước tiểu và phân có những dấu hiệu bất thường 

  • Đau nhức xương khớp

  • Vàng da

Các triệu chứng viêm gan B nhẹ có thể xuất hiện từ 60 đến 150 ngày sau khi người bệnh tiếp xúc với bệnh nhân mắc HBV. 

Triệu chứng viêm gan B mạn tính

Hầu hết các triệu chứng viêm gan B nặng (đã chuyển biến sang giai đoạn mạn tính) thường không có dấu hiệu đặc biệt để nhận diện, đa phần sẽ tương tự như trong giai đoạn cấp tính. Nếu như tình trạng ủ bệnh đã kéo dài sẽ khiến gan bị tổn thương nặng, khiến ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, khi đó bệnh nhân sẽ có những biểu hiện tiêu cực đặc trưng riêng, lúc đó đã chuyển hoá sang giai đoạn: Xơ gan, viêm gan, ung thư gan…. Do vậy nên sớm phát hiện bệnh để có những phương pháp chữa trị kịp thời. 

Điều trị bệnh viêm gan B

Điều trị bệnh viêm gan B

Điều trị viêm gan B cấp tính

Viêm gan B cấp tính thông thường chỉ tồn tại trong khoảng thời gian không quá 6 tháng, vậy nên để cải thiện và hỗ trợ phục hồi sức khoẻ các chuyên gia khuyến cáo: Nên kết hợp nghỉ ngơi với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, không làm việc quá sức, uống nhiều nước… để chống lại sự nhiễm trùng. 

Trong một số trường hợp với diễn biến nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể sử dụng thuốc kháng virus để ngăn ngừa các biến chứng có thể để lại. 

Điều trị viêm gan B mạn tính

Hầu hết tình trạng bệnh viêm gan B mạn tính có thể kéo dài và cần kiên trì điều trị, thậm chí là suốt đời. Một số phương pháp có thể tham khảo như

  • Sử dụng thuốc ức chế virus viêm gan B: Khi sử dụng thuốc cần có sự theo dõi của y bác sĩ, những người có chuyên môn và sử dụng đúng với tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc chứa hoạt chất Sulforaphane, hợp chất sulforaphane có lợi cho việc hỗ trợ điều trị bệnh gan. 

  • Ghép gan: Trường hợp tổn thương gan nghiêm trọng, không thể can thiệp bất kỳ một phương pháp nào khác thì ghép gan là một phương pháp đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, đây không phải một phương pháp dễ và cần kết hợp rất nhiều yếu tố. 

Biến chứng của viêm gan B mạn tính 

Bệnh viêm gan B ở giai đoạn mãn tính thường không gây ra các triệu chứng hay biểu hiện gì đặc trưng nên người bệnh thường chủ quan, không theo dõi và điều trị tốt. Khi đó virus gây bệnh sẽ âm thầm gây tổn thương gan dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, suy gan và làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Tình trạng xơ hóa làm chức năng gan suy giảm, dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, sợ mỡ, rối loạn đại tiện. Khi đã có những biểu hiện của giai đoạn muộn thì gan không còn cơ hội phục hồi nữa. Bệnh nhân có thể tử vong vì những biến chứng như: nhiễm khuẩn, chảy máu tiêu hóa và hôn mê gan.

Để việc điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất, bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cần có chế độ ăn uống phù hợp.

 Xem thêm bệnh về viêm gan B: sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/cach-dieu-tri-viem-gan-b-an-toan-cho-nguoi-benh

Trên đây là những vấn đề bạn có thể chưa biết về bệnh viêm gan B, triệu chứng viêm gan B nặng và các phương pháp điều trị bệnh thích hợp. Viêm gan B là một căn bệnh có nguy cơ lây nhiễm tương đối cao, do vậy ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng nên có những biện pháp phòng tránh hiệu quả, ngăn ngừa lây nhiễm bệnh. 

Bài trước Bài sau