Tác hại của rượu bia - vấn đề lớn thường bị lãng quên

Tác hại của rượu bia - vấn đề lớn thường bị lãng quên

Tác hại của rượu bia là vấn đề nhiều bạn đọc quan tâm. Bởi lẽ rượu bia vốn là thức uống quen thuộc thường có trong những buổi ăn uống, xã giao công việc. Ấy vậy mà không phải ai cũng biết được tác hại nghiêm trọng mà rượu bia mang lại, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn.

Rượu, bia là gì?

Rượu, bia là gì

Trước khi tìm hiểu về tác hại của rượu bia thì bạn đọc cần hiểu rõ rượu bia là gì. Rượu bia có lẽ không còn quá xa lạ đối với mỗi chúng ta. Có thể nói chúng gắn liền với cuộc sống thường ngày và là thức uống làm tăng khoái cảm giúp các cuộc vui được trọn vẹn.

Rượu và bia là hai khái niệm khác nhau nhưng chúng có chung đặc điểm chính là đều chứa nồng độ cồn và làm cho người uống có cảm giác bị say. Đặc trưng của rượu là có màu trắng vị sẽ nghiêng về đắng. Bia sẽ có màu hơi vàng và có ga sủi bọt. Khi uống cũng sẽ có vị đắng như rượu.

Tuy nhiên không phải ai uống rượu bia cũng sẽ dẫn đến say. Trên thực tế mỗi ngày uống một cốc bia sẽ rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là đối với hệ tiêu hoá. Thế nhưng nếu như lạm dụng quá nhiều sẽ dẫn đến những tác hại không thể lường trước được.

Tác hại của rượu bia

Tác hại của rượu bia không phải ai cũng biết và tránh được. Một số tác hại nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng của người sử dụng. Sau đây là một vài tác hại phổ biến bạn đọc hãy theo dõi.

Ảnh hưởng đến gan

Một tác hại của rượu bia vô cùng to lớn đến với cơ thể là việc ảnh hưởng trầm trọng đến chức năng gan. Gan là điều đáng ngại nhất khi sử dụng rượu bia. Theo thống kê thì có rất nhiều bệnh nhân bị bệnh về gan đều bắt nguồn từ việc sử dụng rượu bia.

Uống rượu bia nhiều sẽ dẫn đến tình trạng gan bị nhiễm mỡ, gây tổn thương gan nghiêm trọng hơn là dẫn đến xơ gan. Vì gan là một cơ quan nội tạng quan trọng vì thế nếu gan bị tổn thương nghiêm trọng sẽ tác hại rất lớn đối với sức khỏe cũng như tính mạng của người sử dụng rượu bia quá đà.

Ảnh hưởng tới não bộ

Khi một lượng cồn lớn vào trong cơ thể chúng gây rối loạn bộ não của cơ thể, khiến bộ não của chúng ta không còn kiểm soát, điều chỉnh được các hoạt động. Từ đó gây ra các hiện tượng cho người uống như đi đứng loạng choạng, phản ứng chậm, mất kiểm soát và liều lĩnh hơn.

Ảnh hưởng tới cơ tim

Rượu bia làm cho cơ tim bị thoái hóa, bộ máy tim mạch bị tổn thương. Dùng rượu mạnh trong thời gian dài có thể gây giãn cơ tim, phì đại tâm thất và xơ hóa.

Tác hại với dạ dày

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Trong rượu bia có nồng độ cồn cao chính vì thế khi sử dụng rượu bia nhiều và thường xuyên sẽ làm hệ thần kinh trở nên căng thẳng. Đặc biệt một số người thường tìm đến rượu bia để giải sầu, giải tỏa áp lực. Trong những lúc như này rượu bia như một chất kích thích gây nghiện nhưng càng sử dụng thì hệ thần kinh càng căng thẳng và trở nên u buồn âu sầu hơn.

Đồng thời sử dụng rượu bia nhiều sẽ rất dễ làm cho tinh thần không ổn định, thần kinh bị chạm mạch tác động đến ý thức của con người. Điều này sẽ làm cho người chơi cảm thấy mệt mỏi ể oải khi sử dụng rượu bia nhiều, nghiêm trọng hơn là gây nên các bạn về thần kinh như trầm cảm, tâm thần.

Ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sức khỏe sinh sản

Đối với nam giới, nồng độ cồn trong máu cao sẽ làm giãn nở mạch máu, gây cản trở quá trình quan hệ tình dục, đặc biệt rượu bia còn làm ảnh hưởng chất lượng tinh trùng, khi kết hợp với trứng để thụ thai dễ dẫn đến suy yếu thế hệ.

Đối với nữ giới nghiện rượu sẽ làm suy yếu vùng hạ đồi - tuyến yên, buồng trứng, dẫn đến không có trứng rụng, rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây nguy cơ sinh non …

Rượu, bia co nhieu tac hai toi suc khoe con nguoi

Gây nguy hiểm cho cộng đồng

Có nhiều biển báo cũng như các khuyến cáo được tuyên truyền khắp nơi đó là đã uống rượu bia là không lái xe. Tuy nhiên vẫn có một số cá nhân không tuân thủ theo quy định. Uống rượu bia khi tham gia giao thông thì lúc đó tinh thần của người lái không được tỉnh táo rất dễ gây ra các tình huống ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Đặc biệt là khi uống rượu bia tinh thần sẽ không được ổn định và dễ bị mất kiểm soát không làm chủ được bản thân gây nên các hành động ngang ngược ảnh hưởng mọi người xung quanh.

Các phương pháp giải độc rượu bia tại nhà dễ thực hiện

Tác hại của rượu bia gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ chính vì thế ngày càng có nhiều phương thức giải độc rượu bia hiệu quả được nhiều người tin dùng. Một số cách giải độc phổ biến như:

Uống nước

Thông dụng nhất đó chính là uống nước bởi lẽ nước sẽ làm bão hòa nồng độ cồn trong cơ thể thúc đẩy hệ thần kinh dân tỉnh táo. Uống nhiều nước sẽ làm cho nồng độ cồn giảm nhẹ đi, từ đó giảm được đáng kể tác hại của rượu bia đến với cơ thể.

Uống nước gừng

uong nuoc gung giai bia ruou

Đây là loại nước giải nhiệt rất phổ biến được nhiều người sử dụng và rất hiệu quả. Nguyên liệu để làm loại nước này cũng rất phổ biến chỉ cần pha nước nóng vài lát gừng và bỏ thêm mật ong. Các chất có trong gừng sẽ kích thích dây thần kinh dần tỉnh táo lại.

Đặc biệt trong gừng có vị cay nhẹ nhẹ kết hợp với nước ấm làm cho máu được lưu thông tốt hơn.

Uống nước chanh

Sử dụng nước chanh là một trong những cách tạm thời giảm tác hại của rượu bia trực tiếp đến cơ thể. Nồng độ axit có trong chanh sẽ phần nào làm bão hoà đi chất cồn có trong rượu bia. Chính vì thế khi say chỉ cần uống một cốc nước chanh thì sẽ giải được rượu.

Uống bột sắn dây

Uống bột sắn dây là một trong những mẹo truyền thống làm giảm tác hại của rượu bia khá hiệu quả. Thành phần trong bột sắn dây rất tốt cho các cơ quan nội tạng đặc biệt là gan, thận. Chính vì thế khi say do rượu bia, chỉ cần pha bột sắn dây uống sẽ làm giảm đi quá trình xâm hại đến các cơ quan.

Đặc biệt, bột sắn dây khi uống kết hợp với canh sẽ càng có lợi cho hệ tiêu hoá giúp đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể.

Sử dụng thực phẩm chức năng

dung thuc pham chuc nang giai doc bia ruou

Ngày nay trên thị trường đã tung ra loại thuốc tây giải rượu được bày bán ở các tiệm thuốc đây trên toàn quốc. Trong thuốc tây có các thành phần chuyên về giải rượu được nghiên cứu và kiểm định kỹ càng. Khuyến khích bạn nên sử dụng thực phẩm chức năng có chứa Sulforaphane. Sulforaphane có nhiều trong súp lơ xanh, vừa giảm tác hại của rượu bia, vừa ngăn ngừa ung thư.

Xem thêm về sulforaphanetại: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/sulforaphane-benefits-la-gi-tang-cuong-suc-khoe-cung-hop-chat-sulfora

Kết luận

Tác hại của rượu bia vô cùng nhiều và nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như đe dọa cuộc sống của những người sử dụng nó. Đó là một số cách giải rượu thông dụng nhất và được nhiều người khuyên dùng vì hiệu quả rất tốt.

Tuy nhiên cách tốt nhất là không nên sử dụng rượu bia vì tác hại của rượu bia là rất nghiêm trọng. Chỉ nên sử dụng rượu bia một cách vừa phải có chừng mực và biết ngừng đúng lúc.

Bài trước Bài sau