Sulforaphane from broccoli và những điều cần biết

Sulforaphane from broccoli và những điều cần biết

Sulforaphane được coi là một trong những hợp chất “vàng” hiện nay. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều công dụng của hợp chất này như Sulforaphane giải độc gan; Sulforaphan ngừa ung thư,...Với bài viết này của Sulforaphane, bạn sẽ được tìm hiểu từ A-Z về Sulforaphane from broccoli và những tác dụng của nó lên cơ thể người.

Sulforaphane from broccoli là gì?

Sulforaphane from broccoli là gì?

“Sulforaphane from broccoli” là thuật ngữ nhằm chỉ đến chất Sulforaphane có trong súp lơ xanh. Sulforaphane là một hợp chất thực vật tự nhiên, có nhiều trong các loại rau họ cải như cải xoăn, cải bắp, cải xoong,..

Khi một dạng dự trữ trong các loại rau họ cải gọi là glucoraphanin tương tác với một enzym gọi là myrosinase trong những cây này, thông qua việc cắt, nhai hoặc các phương pháp phá vỡ thành tế bào khác, Sulforaphane từ đó sẽ được hình thành.

Sulforaphane là thành phần tích cực mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sulforaphane là một trong những chất chống oxy hóa và giải độc mạnh nhất. Sulforaphane thông qua con đường Nrf2, để kích hoạt các gen sản xuất chất chống oxy hóa, bao gồm glutathione và các enzym giải độc.

Con đường Nrf2 trong cơ thể được mô tả là “chất kích hoạt khả năng phòng vệ của tế bào” hoặc “công tắc oxy hóa khử chủ” và sulforaphane là một chất hoạt hóa mạnh mẽ có thể bật công tắc này. Nó thậm chí có thể mạnh hơn các hợp chất thông thường có tác dụng tương tự bao gồm curcumin (từ nghệ ), silymarin (từ cây kế sữa) và resveratrol (từ rượu vang đỏ).

Ngày càng có nhiều nhà nghiên cứu có hứng thú với Sulforaphane và cũng từ đó, ngày càng nhiều ứng dụng của Sulforaphane trong lĩnh vực y khoa được thí nghiệm và chứng minh. Ngày nay, nhiều chuyên gia đã đưa ra khuyến nghị nên sử dụng Sulforaphane để nâng cao sức khỏe của chúng ta.

Những tác dụng có lợi của Sulforaphane

Lợi ích của Sulforaphane đang ngày càng vươn xa. Do tác dụng của nó trên con đường Nrf2 như đã thảo luận, Sulforaphane đã được chứng minh là làm giảm stress oxy hóa, tăng khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ tổng hợp glutathione, cải thiện chức năng của ty lạp thể và giảm viêm.

Đây là những lý do mà Sulforaphane là một chủ đề nghiên cứu nóng với các nghiên cứu xuất hiện mọi lúc để kiểm tra việc sử dụng Sulforaphane trong nhiều điều kiện. Vậy thì cho đến nay Sulforaphane đã được chứng minh với những công dụng nào?

Sulforaphane và sức khỏe não bộ

Sulforaphane from broccoli là gì?

Sulforaphane được coi là chất bảo vệ thần kinh và là một hợp chất “nootropic” hoặc tăng cường trí não. Nghiên cứu ban đầu, chủ yếu xem xét các mô hình động vật, cho thấy rằng sulforaphane có thể có hiệu quả như một phần của phác đồ điều trị tổng thể đối với bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh khác.

Trong một nghiên cứu ở bệnh nhân Rối loạn phổ tự kỷ, những người dùng sulforaphane thay vì giả dược đã có những cải thiện lớn về hành vi, bao gồm cải thiện 34% điểm số trong Danh sách kiểm tra hành vi Aberrant và cải thiện 17% trong Thang đo mức độ phản ứng xã hội.

Sulforaphane ngừa ung thư

Sulforaphane có nhiều tác dụng khiến nó trở thành một hợp chất đáng mơ ước đối với các nhà nghiên cứu ung thư. Sulforaphane đã được chứng minh là có tính bảo vệ hóa học, có nghĩa là nó có thể giúp bảo vệ hoặc chữa lành các mô khỏe mạnh khỏi các phương pháp điều trị ung thư.

Ngoài ra, sulforaphane có thể hỗ trợ quá trình apoptosis, quá trình hệ thống miễn dịch gắn cờ và loại bỏ các tế bào ung thư. Sulforaphane cũng ức chế một con đường gọi là NF-kB, một con đường gây viêm trong tế bào.

Một số bệnh ung thư, bao gồm cả một số bệnh ung thư vú, có một thành phần nội tiết tố. Sulforaphane giúp hỗ trợ giải độc estrogen lành mạnh trong gan bằng cách đẩy các chất chuyển hóa của estrogen xuống con đường không gây ung thư. Trong ung thư vú, sulforaphane ngừa ung thư bằng cách giúp khôi phục các thụ thể estrogen trên tế bào.

Sulforaphane và sức khỏe tim mạch

Sulforaphane và sức khỏe tim mạch

 

Phần lớn là do các hoạt động chống oxy hóa và chống viêm của nó, thông qua việc kích hoạt các con đường Nrf2, sulforaphane đã được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hoạt động chống oxy hóa của Sulforaphane cũng có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao, viêm động mạch, béo phì và tiểu đường.

Sulforaphane và sức khỏe tiêu hóa

Sulforaphane có thể đóng một vai trò đặc biệt trong việc bảo vệ niêm mạc của đường tiêu hóa khỏi bị tổn thương do nhiễm trùng bao gồm H. Pylori và việc sử dụng thuốc NSAID, có thể làm hỏng ruột. Ở cả chuột và người bị H. Pylori, sulforaphane cho thấy tác dụng bảo vệ bằng cách ức chế sự phát triển của vi khuẩn này.

Sulforaphane giải độc gan

Giải độc là một quá trình diễn ra tự nhiên của cơ thể, nhưng trong thế giới ngày nay, chúng ta cần phải hỗ trợ gan phần nào trong quá trình này. Bằng cách giảm sự phơi nhiễm chất độc cũng như thử các phương pháp như xông hơi, hydrat hóa và ăn các loại thực phẩm cụ thể sẽ có thể giúp ích.

Sulforaphane và các isothiocyanates khác giúp sản sinh mạnh mẽ các enzym giải độc, đặc biệt là trong giai đoạn 2 của quá trình giải độc gan. Chúng không chỉ giúp loại bỏ các estrogen tự nhiên khỏi cơ thể, mà còn nhiều hợp chất hóa học khác thường được gọi là xenobiotics vì chúng lạ với cơ thể.

Một nghiên cứu cho thấy sự bài tiết các chất ô nhiễm không khí trong nước tiểu tăng lên khi uống nước giải khát làm từ mầm bông cải xanh và nước giải khát giàu sulforaphane. Chính vì thế, ăn thực phẩm chứa Sulforaphane được cho là sẽ hỗ trợ gan phần nào trong quá trình giải độc.

Sulforaphane có an toàn không?

Sulforaphane giải độc gan

May mắn thay, con người vốn có ác cảm bẩm sinh với thực phẩm đắng như một biện pháp bảo vệ chống lại các hợp chất độc hại. Do đó, ít có khả năng mọi người sẽ tiêu thụ bông cải xanh hoặc mầm bông cải xanh đến mức gây độc.

Nghiên cứu về sulforaphane và tác dụng của nó vẫn còn tương đối mới, nhưng một số nghiên cứu trên chuột cho thấy tác dụng phụ ở liều trên 150 mg / kg, bao gồm an thần, suy giảm chức năng vận động, hạ thân nhiệt, chướng bụng.

Ngoài ra, một số nghiên cứu ung thư trên chuột cho thấy sự phát triển khối u tăng lên khi sử dụng sulforaphane sau khi khởi phát ung thư, nhưng có tác dụng bảo vệ khi dùng trước đó, cho thấy vai trò phòng ngừa nhiều hơn.

Cuối cùng, mầm bông cải xanh (nguồn cung cấp sulforaphane cao nhất trong thực phẩm) có thể không được khuyến khích cho trẻ em, người già hoặc những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm do nguy cơ nhiễm vi khuẩn do vệ sinh hoặc bảo quản không đúng cách.

Hấp thụ Sulforaphane bằng cách nào?

Như đã đề cập ở trên, các loài rau họ cải chính là nguồn cung cấp Sulforaphane dồi dào. Chính vì thế, bạn có thể sử dụng các loại rau đó để tăng cường Sulforaphane tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên nguồn Sulforaphane dồi dào nhất là từ mầm bông cải xanh non. Nghiên cứu cho thấy mầm bông cải xanh có thể làm tăng hoạt tính sulforaphane gấp 10-100 lần so với bông cải xanh trưởng thành. Bạn có thể tìm thấy chúng ở một số cửa hàng tạp hóa, hoặc thậm chí có thể tự làm ở nhà với những dụng cụ đơn giản và vài phút mỗi ngày.

Tìm hiểu thêm về cách trồng mầm bông cải xanh: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/su-that-ve-sulforaphane-broccoli-sprouts-mam-bong-cai-xanh

Bổ sung Sulforaphane bằng cách sử dụng viên uống bảo vệ sức khỏe Kagome Sulforaphane

Bổ sung Sulforaphane bằng cách sử dụng viên uống bảo vệ sức khỏe Kagome Sulforaphane

Tuy có chứa nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, các loại rau cải vẫn có một mùi vị đắng đặc trưng. Và nhiều người sẽ không thích điều đó. Nắm được điều này, tập đoàn Kagome của Nhật Bản đã cho ra mắt TPBVSK Kagome Sulforaphane chiết xuất từ mầm bông cải xanh.

Khi sử dụng Kagome Sulforaphane, bạn cũng có thể nhận được những lợi ích từ Sulforaphane một cách nhanh chóng và mạnh mẽ hơn. Sản phẩm này đặc biệt giúp ích với những người có vấn đề về gan như gan nhiễm mỡ, suy giảm chức năng gan,...

Tìm hiểu và đặt mua Kagome Sulforaphane tại: https://sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-kagome-sulforaphane

Tổng kết

Sulforaphane from broccoli (Sulforaphane từ bông cải xanh) có thể mang lại rất nhiều công dụng đặc biệt cho sức khỏe con người. Chính vì thế, hãy bổ sung ngay Sulforaphane từ bây giờ để nhận lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời nhé!

Bài trước Bài sau