Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm gan B đúng cách

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm gan B đúng cách

Viêm gan B là một căn bệnh toàn cầu nguy hiểm có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe như xơ gan, ung thư gan. Tuy vậy, đa phần các bệnh nhân chỉ mới phát hiện ra mình mắc bệnh khi bệnh đã bước vào giai đoạn mãn tính, vậy dấu hiệu nhận biết viêm gan B là gì? Dấu hiệu viêm gan B cấp tính như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Bệnh viêm gan B là gì và con đường lây nhiễm 

Viêm gan B xuất hiện khi gan bị nhiễm virus HBV và có thể đe dọa tính mạng con người khi ở cấp độ mãn tính. Các kết quả không mong muốn của viêm gan B gây ra có thể là: nhiễm trùng mãn tính, xơ gan, ung thư gan và tử vong. Đã có những giai đoạn trong lịch sử, bệnh này đã trở thành vấn đề sức khỏe toàn cầu lớn. 

Viêm gan B lây truyền qua 3 con đường: đường máu, đường tình dục và đường từ mẹ sang con khi mang thai. Dùng chung kim tiêm, bàn chải, dao cạo,... dễ dẫn đến lây truyền viêm gan B qua đường máu. Quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp rào chắn (bao cao su) khiến virus viêm gan B lây qua dịch tiết sinh dục. Mẹ bầu bị nhiễm viêm gan B có thể lây sang con với tỷ lệ lên đến 60%.

Các con đường lây nhiễm của viêm gan B

Các con đường lây nhiễm của viêm gan B

Vậy làm thế nào để nhận biết mình có bị viêm gan B hay không? Hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết viêm gan B đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết viêm gan B đúng cách:

Dấu hiệu nhận biết viêm gan B cấp tính dễ nhất:

Ban đầu khi cơ thể bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu sau đây thì rất có thể bạn đã bị mắc viêm gan B cấp tính. Đây mới chỉ là giai đoạn đầu của viêm gan B, giai đoạn tiếp theo sẽ là mãn tính nếu không được chữa trị kịp thời.

  • Sốt nhẹ: Đây là dấu hiệu xuất hiện ban đầu khi bị viêm gan B và dễ bị bỏ qua vì mọi người thường nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác. Người bệnh có thể sốt nhẹ và thường sốt vào buổi chiều.

Dấu hiệu nhận biết viêm gan B cấp tính dễ nhất

Dấu hiệu nhận biết viêm gan B cấp tính dễ nhất

  • Mệt mỏi: Sự xuất hiện của virus viêm gan B làm chức năng gan suy yếu gây rối loạn chuyển hóa trao đổi chất. Do đó, bạn luôn cảm thấy cơ thể trong trạng thái mệt mỏi, uể oải, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống của mình.

Mệt mỏi uể oải là các dấu hiệu thường thấy nhất

Mệt mỏi uể oải là các dấu hiệu thường thấy nhất

  • Rối loạn tiêu hóa: Việc rối loạn tiêu hóa sinh ra do các tế bào gan bị tổn thương. Bệnh nhân sẽ cảm thấy chán ăn, thường xuyên bỏ ăn, nước tiểu màu vàng, có thể là tiêu chảy nữa. 

Rối loạn tiêu hóa cũng là biểu hiện của viêm gan B

Rối loạn tiêu hóa cũng là biểu hiện của viêm gan B

  • Sụt cân thể nhẹ: Việc ăn uống không được đảm bảo khiến bệnh nhân sụt cân, biểu hiện thường là sụt cân nhẹ chứ không sụt cân ồ ạt nguy hiểm.

Sụt cân thể nhẹ

Sụt cân thể nhẹ

Như vậy, trên đây là một số dấu hiệu của bệnh viêm gan B giai đoạn đầu. Các dấu hiệu này không đặc trưng và thường dễ bị nhầm lẫn với cảm, ốm thông thường và dễ bị bỏ qua. Nếu trong trường hợp bạn có tiếp xúc với nguồn lây và gặp những triệu chứng trên thì nên đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác nhất trước khi bệnh tình bước vào giai đoạn khó chữa hơn.

Trên thực tế khi bị nhiễm viêm  gan B, chỉ có 25% tổng số bệnh nhân có dấu hiệu ngoài cơ thể được điều trị kịp thời, số còn lại thường để bệnh tình kéo dài đến giai đoạn mãn tính. Trong giai đoạn cấp tính này, bệnh nhân sẽ có thời gian ủ bệnh là 1 đến 6 tháng. 90% người trưởng thành với hệ miễn dịch khỏe mạnh có thể chống lại được virus viêm gan B và trở nên miễn nhiễm với viêm gan B. 10% bệnh nhân còn lại không chống lại được virus sẽ bước vào giai đoạn mãn tính của bệnh. Dưới đây sẽ là các dấu hiệu nhận biết viêm gan B mãn tính.

Dấu hiệu nhận biết viêm gan B mãn tính đúng cách:

Khi đã bước vào giai đoạn mãn tính, bệnh nhân sẽ gặp nhiều triệu chứng rõ ràng hơn:

+ Sự mệt mỏi rõ ràng và lâu dài hơn, da có hiện tượng xanh xao

+ Chán ăn. 

+ Buồn nôn và nôn. 

+ Nước tiểu vàng đậm. 

+ Mắt và da có màu vàng. 

+ Xương khớp có hiện tượng đau nhức. 

+ Thấy đau ở vị trí của gan (hạ sườn bên phải).

+ Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, phân có màu đen.

+ Chướng bụng, phù chân.

+ Bạn có thể gặp xuất huyết dưới da. 

+ Một số bệnh nhân có thể bị hôn mê. 

Vàng da là dấu hiệu đặc trưng của viêm gan B mãn tính

Vàng da là dấu hiệu đặc trưng của viêm gan B mãn tính

Bệnh tình của bạn sẽ nghiêm trọng hơn khi cơ thể đã xuất hiện những dấu hiệu kể trên. Khi có một trong các dấu hiệu này, bạn cần nhanh chóng đi khám bác sĩ để được chẩn đoán qua xét nghiệm lâm sàng. Như vậy, bạn mới có thể xác nhận được chính xác mình có bệnh hay không và tình trạng nguy hiểm của viêm gan B trong cơ thể đang ở giai đoạn nào để tìm ra được phác đồ điều trị hợp lý.

Các dấu hiệu viêm gan B cấp và mãn tính có xuất hiện ngay khi virus xâm nhập cơ thể không?

Viêm gan B sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ không biểu hiện thành triệu chứng luôn mà thường sẽ “phát tín hiệu” cho bạn sau khoảng 3 tháng. Ngoài ra, các trường hợp khác thì dấu hiệu sẽ xuất hiện từ 6 tuần - 6 tháng kể từ ngày virus xâm nhập. 

Kể từ thời điểm xuất hiện, các triệu chứng cấp tính sẽ kéo dài trong vài tuần, cũng có thể kéo dài đến vài tháng. Đối với viêm gan B thể ngủ, virus không hoạt động nên không biểu hiện ra bên ngoài cơ thể nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm cho người khác như bình thường.

Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều những bệnh nhân đã bước vào giai đoạn mãn tính nhưng vẫn không có biểu hiện gì. Điều đó khiến bệnh nhân dễ chủ quan và không đi thăm khám thường xuyên. Đến một lúc nào đó, bệnh nhân sẽ gặp những biến chứng nguy hiểm của viêm gan B như xơ gan, suy gan hoặc thậm chí ung thư gan. Rất đáng buồn là thường đến lúc xuất hiện các biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân mới phát hiện ra bệnh của mình.

Vì vậy, để sớm phát hiện ra bệnh tình của mình, bệnh nhân cần thăm khám thường xuyên, thực hiện các xét nghiệm máu để phát hiện virus viêm gan B sớm nhất có thể. Khi làm xét nghiệm, bạn sẽ biết được mình có đang nhiễm hay không, trong cơ thể có kháng thể sẵn với viêm gan B chưa, hiện tại bạn đang nhiễm viêm gan B cấp tính hay mãn tính. 

Phòng ngừa bệnh viêm gan B

Để phòng ngừa bệnh viêm gan B, dùng vắc xin là cách tối ưu nhất. Khi bạn đã bị nhiễm bệnh thì có thể dùng thuốc điều trị.

Trẻ sơ sinh cần được tiêm phòng viêm gan B trong vòng 24h sau khi sinh và tiêm các mũi 2 và 3 sau đó theo lịch trình bác sĩ khuyến cáo.

Tiêm phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Tiêm phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Ngoài ra, để phòng tránh bị lây nhiễm viêm gan B, cần chú ý an toàn tình dục, sử dụng bao cao su, không quan hệ với quá nhiều người.

Không sử dụng chung các vật dụng dễ dính máu như bàn chải, dao cạo, kim tiêm,... để không bị lây nhiễm viêm gan B qua đường máu.

Thăm khám sức khỏe thường xuyên để theo dõi tình hình sức khỏe của cơ thể cũng như chức năng gan, chỉ số men gan ALT, kịp thời phát hiện nếu virus viêm gan B xâm nhập và điều trị dễ dàng hơn, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Tiêm phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Tránh uống đồ uống có cồn, chất kích thích để bảo vệ sức khỏe lá gan. Duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, hạn chế đồ dầu mỡ sẽ giúp sức đề kháng của bạn tốt hơn. Khi sử dụng bất kì loại thuốc nào cũng cần tư vấn của bác sĩ.

Tổng kết:

Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin về các dấu hiệu của viêm gan B cấp và mãn tính. Bạn cần theo dõi sức khỏe mình thường xuyên để sớm nhận biết những dấu hiệu không tốt của sức khỏe và có biện pháp điều trị kịp thời. Để có thể tăng cường sức khỏe của mình, bạn có thể tham khảo sản phẩm bảo vệ sức khỏe suforaphane: https://sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-kagome-sulforaphane

 

Bài trước Bài sau