3 loại viêm gan thường gặp: Biểu hiện, nguyên nhân, cách chữa trị

3 loại viêm gan thường gặp: Biểu hiện, nguyên nhân, cách chữa trị

Hiện nay có 3 loại viêm gan thường gặp (A, B và C). Mỗi bệnh viêm gan sẽ có những biểu hiện, nguyên nhân và cách chữa trị khác nhau. Bài viết Sulforaphane hôm nay sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về các bệnh lý trên nhằm giúp bạn có được kiến thức cơ bản để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

3 loại viêm gan thường gặp: Biểu hiện, nguyên nhân, cách chữa trị

Tìm hiểu các loại bệnh viêm gan thường gặp

Viêm gan là gì?

Viêm gan là một bệnh lý nguy hiểm và việc xác định sớm mang yếu tố quyết định. Các tế bào gan bị tổn thương, viêm nhiễm bên trong môn gan sẽ được gọi là bệnh viêm gan. Quá trình hình thành bệnh diễn ra thầm lặng và không có biểu hiện ban đầu. Hầu hết các bệnh nhân viêm gan chỉ phát hiện bệnh khi triệu chứng đã nặng. 

Viêm gan là gì?

Viêm gan là gì?

Việc chúng ta phát hiện và điều trị muộn sẽ gây khó khăn cho người bệnh viêm gan. Thậm chí, tế bào gan bị tổn thương nặng sẽ dẫn tới suy gan, hình thành xơ gan hoặc ung thư gan. 

Hiện nay, tỷ lệ dân số mắc viêm gan có dấu hiệu tăng bởi sự thay đổi lối sống. Chính vì vậy, việc nắm được các thông tin hữu ích về bệnh viêm gan là cực kỳ cần thiết.

Biểu hiện của viêm gan

Biểu hiện của viêm gan sẽ thay đổi tại các thời điểm khác nhau. Người bệnh viêm gan khó phát hiện được triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu. Triệu chứng có thể gặp ở mức độ nhẹ và rất khó để bệnh nhân phát hiện. 

Một số triệu chứng nhẹ bạn cần lưu ý bao gồm sốt, mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, đau cơ, đau khớp, vàng mắt, vàng da, phát ban, mẩn ngứa, nước tiểu vàng,... Bạn càng phát hiện sớm thì khả năng điều trị càng đơn giản, dễ dàng. Mỗi bệnh viêm gan khác nhau sẽ có những biểu hiện đặc trưng riêng. 

Viêm gan lây qua các con đường nào?

Viêm gan lây qua đường nào? Bệnh lý sẽ lây qua các con đường khác nhau tùy thuộc vào loại bệnh viêm gan. Sau đây là con đường có khả năng lây nhiễm của 3 loại viêm gan thường gặp.

Viêm gan A

Hệ tiêu hóa là con đường chủ yếu lây lan bệnh viêm gan A. Viêm gan A lây truyền chủ yếu qua các con đường bao gồm:

  • Đường ăn, uống chứa virus viêm gan A

  • Dùng chung các vật dụng cá nhân bao gồm bàn chải, khăn tắm,... có nguy cơ lây bệnh viêm gan A

  • Khả năng lây nhiễm virus viêm gan A khi tiếp xúc với phân của bệnh nhân.

  • Quan hệ tình dục bằng đường miệng hoặc hậu môn sẽ khiến lây lan virus

Viêm gan B

Bệnh viêm gan B chiếm tới 20% dân số tại nước ta là dạng nhiễm trùng gan. Các con đường dễ lây nhiễm viêm gan B bao gồm:

  • Quan hệ tình dục không an toàn với các đối tượng nhiễm virus viêm gan B. Virus tồn tại nhiều trong tinh dịch và dịch âm đạo nên cần được lưu ý.

  • Lây qua đường máu là một con đường thường gặp của bệnh nhân viêm gan B. Việc lây lan virus sẽ có khả năng khi dùng chung kim tiêm, dao cạo râu, bàn chải. Hoặc có thể nhiễm bệnh qua lớp niêm mạc da bởi các thao tác liên quan.

  • Mẹ mang bầu nhiễm virus thì con sinh ra sẽ có thể bị viêm gan B.

Viêm gan B

Viêm gan có thể lây qua kim tiêm 

Viêm gan C

Con đường lây nhiễm virus viêm gan C phổ biến là qua đường truyền máu. Việc quan hệ tình dục không an toàn cũng có thể nhiễm bệnh nếu đối tượng đã bị.

Viêm gan cấp tính: Bệnh viêm gan cấp tính là bệnh lý nhiễm trùng khiến gan bị tổn thương và suy giảm chức năng. Bệnh viêm gan cấp tính không lây qua con đường nào và nguyên nhân gây viêm gan cấp chỉ xuất hiện thời gian đầu khi bị viêm gan B hoặc C.

Các loại viêm gan thường gặp: Biểu hiện, nguyên nhân của bệnh

Dưới đây là thông tin chi tiết về các loại viêm gan thường gặp về biểu hiện và nguyên nhân.

Viêm gan A

Virus viêm gan A (Hepatitis A Virus – HAV) là virus gây ra bệnh viêm gan A. Viêm gan A có biểu hiện từ nhẹ đến nặng và nếu không điều trị kịp sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm. Virus HAV được truyền chủ yếu thông qua đường tiêu hóa, nguồn thức ăn và nước uống bị nhiễm bẩn.

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan A

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan A là virus viêm gan A, có mặt trong thức ăn, đồ dùng, môi trường.

Viêm gan A

Bệnh viêm gan A

Virus được tìm thấy nhiều nhất trong phân, trong nước bọt và nước tiểu của người bệnh. Các chất thải của người bệnh nhiễm virus được thải ra ngoài sẽ làm ô nhiễm môi trường xung quanh, thậm chí phát tán virus rộng rãi.

Biểu hiện bệnh viêm gan A

Khi mắc viêm gan A, bệnh nhân có thể có triệu chứng hoặc không có bất kỳ biểu hiện nào. Trường hợp bệnh nhân có triệu chứng thì ngay sau khoảng 2-6 tuần virus xâm nhập. Cơ thể người nhiễm virus viêm gan A sẽ có một số biểu hiện như sau:

  • Vàng da

  • Vàng tròng trắng mắt

  • Phân nhạt màu, thường có màu xám

  • Nước tiểu màu nâu sẫm

  • Đau bụng

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể xuất hiện một số biểu hiện bệnh viêm gan A toàn thân như:

  • Ngứa ngáy toàn thân.

  • Sốt nhẹ

  • Mệt mỏi

  • Biếng ăn

  • Buồn nôn, nôn mửa

Điều trị và phòng ngừa bệnh viêm gan A

Hiện không có phương pháp đặc hiệu để điều trị bệnh viêm gan A. Giải pháp điều trị tốt nhất là nâng cao thể trạng và giải quyết các triệu chứng của người bệnh. Sức đề kháng được tăng cao sẽ giúp đào thải virus viêm gan A sau vài tuần mà không cần chữa trị. Đối tượng bị nhiễm virus viêm gan A hoàn toàn có thể tự ở nhà điều trị và không cần nhập viện.

Điều trị và phòng bệnh viêm gan A

Điều trị và phòng bệnh viêm gan A

Bệnh viêm gan A là bệnh ngắn hạn và điều trị đơn giản. Vì vậy, khi bạn có triệu chứng nôn mửa hoặc tiêu chảy, bạn nên đến phòng khám để được kê toa và thuốc theo chỉ định từ bác sĩ chuyên môn. Bên cạnh đó, tiêm phòng virus viêm gan A cũng là cách giúp ngăn ngừa bệnh từ sớm.

Một số lưu ý khi mắc viêm gan A, người bệnh cần thực hiện:

  • Nghỉ ngơi

  • Ăn uống giàu dinh dưỡng

  • Tránh lây nhiễm chéo

  • Gặp bác sĩ thường xuyên

Để phòng ngừa bệnh viêm gan A, bạn cần thực hiện các lưu ý sau:

  • Vệ sinh tay bằng xà phòng ngay sau khi đi vệ sinh tránh nhiễm virus . Vệ sinh tay trước khi ăn và chế biến thức ăn sẽ tránh lây nhiễm virus viêm gan A. Thời gian khuyến cáo rửa tay với xà bông là 20 giây.

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân, xung quanh tránh lây nhiễm virus viêm gan A.

  • Xử lý tốt phân, chất thải của người bệnh viêm gan A.

  • Virus sẽ được phá hủy ở nhiệt độ cao nên cần thực hiện ăn chín, uống sôi.

  • Không dùng chung vật dụng cá nhân (ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu…) với người có bệnh viêm gan A.

Viêm gan B

Virus tấn công gan gây ra nhiễm trùng gọi là bệnh viêm gan B. Viêm gan cấp và mãn tính sẽ là biến chứng đáng lo ngại của bệnh viêm gan B. Theo các khảo sát, dân số thế giới mắc bệnh viêm gan B lên tới ⅓. Tỷ lệ mắc viêm gan B cao hơn ở các nước đang phát triển.

Nguyên nhân bị viêm gan B

Nguyên nhân bị viêm gan B là bệnh do virus HBV gây ra, virus có thể tồn tại được tới 30 phút ở 100 độ C và 20 năm ở nhiệt độ (-20) độ C. Đặc biệt, virus HBV có thể tồn tại bên ngoài cơ thể ít nhất 7 ngày nên rất nguy hiểm. 

Viêm gan B

Viêm gan B

Viêm gan B lây qua đường nào? Mọi đối tượng chưa được tiêm phòng đều có nguy cơ bị viêm gan B. Thời gian virus ủ bệnh trung bình là 75 ngày, cũng có thể dao động trong khoảng 30-180 ngày.

Dấu hiệu viêm gan B

Dấu hiệu viêm gan B sẽ thay đổi ở từng giai đoạn khác nhau:

  • Triệu chứng bệnh viêm gan B cấp tính: Thời gian ủ bệnh viêm gan cấp tính sẽ từ 1 - 6 tháng. Thông thường, bệnh nhân sẽ không gặp triệu chứng nào trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính này. Bên cạnh đó, cũng có một số đối tượng có thể trải qua triệu chứng kéo dài vài tuần. Các biểu hiện thường gặp như vàng da, mắt, nước tiểu đậm màu, mệt, buồn nôn, đau bụng (hạ sườn phải). Các trường hợp nặng có thể gặp triệu chứng buồn ngủ, đãng trí, lơ mơ và sờ thấy gan to.

  • Biểu hiện viêm gan lâm sàng:  Viêm gan lâm sàng có triệu chứng dễ thấy là sốt hoặc vàng da. Sau khi nhiễm là khoảng 1 tuần, hoặc 1-3 tháng sẽ xuất hiện triệu chứng. Triệu chứng còn lại là gan to, lách to.

Điều trị và phòng ngừa viêm gan B

Viêm gan B có chữa được không? Việc điều trị viêm gan B thành công khi có phác đồ điều trị phù hợp. Nồng độ virus HBV sẽ giúp bác sĩ quyết định đưa ra phác đồ phù hợp. Các biện pháp nhằm ngăn cản việc sinh sôi và nhân lên của virus trong cơ thể. Hoặc các chất làm rối loạn quá trình tổng hợp, tự nhân lên của virus viêm gan B. 

Sắp có thuốc chữa khỏi viêm gan B hay không thì việc chuẩn bị sức khỏe là quan trọng. Việc tăng đề kháng cho cơ thể là cần thiết đối với bệnh nhân viêm gan B. 

Người nhiễm viêm gan B cần có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn, ăn uống hợp lý. Các thực phẩm có lợi cho gan nên được ưu tiên, tuyệt đối hạn chế rượu bia. Nguyên nhân là do rượu sẽ là mối nguy gây ra xơ gan. Rượu còn là tác nhân hỗ trợ quá trình sao chép, sinh sôi của virus viêm gan B. Hậu quả sẽ làm tăng virus lưu hành trong máu và chống chọi của tế bào gan sẽ bị giảm đi trước sự tấn công của virus viêm gan B.

Ăn uống phù hợp để phòng ngừa viêm gan B

Ăn uống phù hợp để phòng ngừa viêm gan B

Trường hợp mẹ nhiễm viêm gan B, em bé sẽ cần được tiêm huyết thanh hoặc đặc hiệu chống virus này ngay sau khi sinh. 

Các cách phòng ngừa bệnh viêm gan B:

  • Tiêm vắc-xin viêm gan B: Vắc-xin là giải pháp cần thiết để phòng ngừa viêm gan B được WHO khuyến cáo. Trẻ em sinh ra nên được tiêm ngay sau 24 giờ đầu và các mũi tiếp theo 

  • Nên ăn uống lành mạnh, rau quả nhiều và hạn chế dầu mỡ ảnh hưởng tới gan. Bia rượu là đối tượng bạn nên tuyệt đối giảm và hạn chế

  • Lựa chọn thuốc phù hợp để không ảnh hưởng tới chức năng gan

  • Khi bị thương hoặc chảy máu thì cần được sát trùng cẩn thận

  • Quan hệ an toàn

  • Không dùng chung kim tiêm với các đối tượng nghi nhiễm hoặc nhiễm viêm gan B.

Viêm gan C

Viêm gan C là bệnh do siêu vi viêm gan C (gọi là HCV) gây ra. Tình trạng nhiễm trùng khiến các tế bào gan bị viêm nhiễm, gây rối loạn chức năng gan. Sau thời gian, mô gan bị viêm có thể hình thành các tổn thương xơ chai vĩnh viễn. Từ đó gây nguy hiểm cho bệnh nhân bởi các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

Nguyên nhân viêm gan C

Nguyên nhân viêm gan C là bệnh do siêu vi viêm gan C (Hepatitis C Virus: HCV) gây ra. Virus có đặc điểm đa hình thái kiểu gen cao và hiện đã xác định được 6 kiểu gen. Các kiểu gen được đánh số thứ tự từ 1 đến 8 và người bệnh ở nước ta chủ yếu là kiểu 1. Tùy thuộc vào kiểu gen để bác sĩ quyết định đưa ra phác đồ phù hợp cho bệnh nhân viêm gan C.

Viêm gan C

Viêm gan C

Dấu hiệu viêm gan C

Tình trạng viêm gan C mãn tính sẽ không có biểu hiện và virus tồn tại âm thầm trong cơ thể. Thời gian có thể tồn tại nhiều năm liền và không có triệu chứng. Người bệnh chỉ có các biểu hiện chung như mệt mỏi, lơ mơ kéo dài, rối loạn chức năng tiêu hóa. Bệnh viêm gan mãn tính chỉ được xác định khi sàng lọc máu. Chính vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên là cực kỳ quan trọng trong xác định viêm gan C.

Bởi không có triệu chứng, bệnh viêm gan C dễ dẫn bị bỏ sót, khó phát hiện. Khi trở nặng, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân,... Một số biểu hiện các như tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Biểu hiện phù chân, cổ trướng, chảy máu tiêu hóa,... Nặng hơn là lơ mơ, lú lẫn, hôn mê,... do bệnh xơ gan hoặc xuất hiện khối u ác (ung thư gan).

Điều trị và phòng ngừa viêm gan C

Bệnh viêm gan C được điều trị đặc hiệu bởi thuốc kháng virus. Kiểu gen HCV, các tổn thương gan, sức khỏe,... sẽ quyết định loại thuốc và thời gian điều trị cho người bệnh. Hiện nay, phác đồ điều trị cho bệnh nhân viêm gan C chủ yếu là thuốc kháng virus. 

Thuốc kháng virus tác dụng trực tiếp (DAAs) như Sofosbuvir, Ledipasvir, Daclatasvir, Elbasvir, Velpatasvir, Grazoprevir,... Những loại thuốc này có tác dụng loại bỏ, đào thải hòan toàn virus HCV ra  khỏi cơ thể. Đồng thời, các loại thuốc còn có tác dụng ngăn ngừa các tổn thương cho gan.

Điều trị viêm gan C

Điều trị viêm gan C

Phác đồ điều trị sử dụng DAAs có thời gian trung bình là 12 tuần. Thời gian trung bình cũng có thể kéo dài hơn, lên tới 24 tuần. Phương pháp sử dụng DAAs có thể phối hợp hoặc không phối với với Ribavirin (tùy thuộc).

Trường hợp bệnh nhân mắc viêm gan C mãn tính thì có thể ghép gan. Thủ thuật này sẽ cần được bác sĩ trao đổi cụ thể với người bệnh và gia đình. Từ đó thống nhất và đưa ra quyết định có ghép gan hay không. Việc ghép gan sẽ là phẫu thuật thay thế một phần hoặc cả lá gan bị hư hỏng. 

Bên cạnh đó, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý và tốt cho gan. Các thực phẩm tốt cho sức khỏe như các loại hạt, đậu, cá, rau xanh, trái cây,... Bệnh nhân nên hạn chế sử dụng các thức ăn nhanh, dầu mỡ bởi chúng không tốt cho gan. Đặc biệt, lưu ý kiêng bia, rượu và bỏ hút thuốc lá là điều người bệnh nên thực hiện.

Cách phòng ngừa bệnh viêm gan C:

  • Tuyệt đối không dùng chung kim tiêm ở bất kỳ trường hợp: Những đối tượng sử dụng ma túy qua đường tĩnh mạch là đối tượng dễ lây nhiễm. Tình trạng dùng chung bơm kim tiêm sẽ rất dễ lây virus viêm gan C. Bên cạnh đó, HCV cũng có thể tồn tại trong các dụng cụ khác khi sử dụng ma túy trái phép.

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc các chế phẩm từ máu: Những người làm trong ngành y tế, xét nghiệm cần vô cùng cẩn thận. Hãy tránh tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh bởi điều này nguy hiểm. Tất cả thiết bị và dụng cụ y tế sau khi sử dụng đều phải được vứt bỏ một cách an toàn. Đảm bảo tiệt trùng đúng cách để ngăn ngừa lây nhiễm bệnh viêm gan C cho người khác.

  • Không dùng chung vật dụng chăm sóc cá nhân: Không dùng chung các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu,... Cần thực hiện điều này để tránh bị dính máu và làm lây lan virus.

  • Chọn tiệm xăm và xỏ khuyên uy tín: Lựa chọn tiệm xăm hình hoặc xỏ khuyên uy tín, có quy trình vệ sinh đảm bảo. Việc này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm virus viêm gan C.

  • Quan hệ tình dục an toàn: Không quan hệ tình dục thiếu an toàn với nhiều bạn tình. Đặc biệt là với bất kỳ đối tác nào có tình trạng sức khỏe không đảm bảo.

  • Duy trì lối sống lành mạnh, quản lý cân nặng, hạn chế tiếp xúc với các tác nhân độc hại. Các yếu tố gây hại cho gan như thuốc lá, rượu bia, chất kích thích, hóa chất… Nên khám sức khỏe định kỳ là phương pháp giúp bạn bảo vệ lá gan. Việc bạn phát hiện sớm và điều trị kịp thời viêm gan C cũng như các bệnh về gan khác là cực kỳ cần thiết.

Ngoài ra, bạn có thể bảo vệ cơ thể và tăng cường chức năng gan với viên uống bảo vệ sức khỏe gan Kagome Sulforaphane hàng đầu Nhật Bản, với chiết xuất Sulforaphane từ mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi tự nhiên, thuần khiết. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về biểu hiện, nguyên nhân, cách chữa trị của các loại viêm gan thường gặp. Việc phát hiện sớm thông qua các triệu chứng sẽ giúp bảo vệ bạn và người thân khỏi các biến chứng nguy hiểm về chức năng gan. 

Bài trước Bài sau