Bệnh gan lây qua những con đường nào?

Bệnh gan lây qua những con đường nào?

Bệnh gan lây qua những con đường nào? Tỷ lệ mắc bệnh gan đang ngày càng tăng và hiện vẫn đang có rất nhiều câu hỏi xoay quanh khả năng lây nhiễm và con đường lây truyền bệnh gan. Bài viết này của Sulforaphane sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích về những loại bệnh gan có lây nhiễm và cách để phòng tránh chúng.

Có những loại bệnh gan nào có thể lây từ người sang người?

những loại bệnh gan nào có thể lây từ người sang người

 

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, với nhiều vai trò thiết yếu trong cơ thể. Chính bởi nguyên nhân phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ trong cơ thể, gan cũng rất dễ phải chịu tổn thương, dẫn đến các loại bệnh về gan. Vậy bệnh gan là gì? Chúng có lây không?

Hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra các loại bệnh gan thường gặp và có nguy cơ mắc cao như:

Trong số những loại kể trên, đặc tính truyền nhiễm chỉ được tìm thấy ở loại viêm gan cấp tính do các loại vi rút gây ra. Chính vì thế, để biết được bệnh gan lây qua đường gì và con đường lây truyền bệnh gan, chúng ta cần phải tìm hiểu về các loại viêm gan siêu vi này.

Xem thêm bài viết: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/benh-gan-co-lay-khong-cach-phong-tranh-benh-gan

Viêm gan siêu vi là gì?

Viêm gan siêu vi

Viêm gan có thể là một bệnh nhiễm trùng ngắn hạn hoặc một bệnh nhiễm trùng dài hạn khó điều trị. Một số loại viêm gan chỉ gây nhiễm trùng cấp tính. Các loại khác thường dẫn tới nhiễm trùng mãn tính hoặc cấp tính.

Viêm gan siêu vi có nguyên nhân gốc rễ là từ việc nhiễm trùng ở gan, ảnh hưởng đến sức khỏe gan. Có ít nhất sáu loại viêm gan (AG) khác nhau, trong đó ba loại phổ biến nhất là viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C.

Viêm gan A là một dạng nhiễm trùng ngắn hạn. Do đó, nó có thể dễ dàng khỏi mà không cần tiếp nhận điều trị trong thời gian dài. Viêm gan B và viêm gan C có thể gây nhiễm trùng mãn tính, dai dẳng, có thể dẫn đến bệnh gan mãn tính.

Con đường lây truyền bệnh gan siêu vi là gì?

Bệnh gan lây qua đường gì? Mỗi loại bệnh viêm gan lại có 1 phương thức lây truyền khác biệt. Nắm được những tác nhân có thể lây truyền của từng loại sẽ giúp chúng ta tránh khỏi căn bệnh này, giảm thiểu phần trăm mắc bệnh.

Viêm gan A

Viêm gan A gây ra bởi vi rút viêm gan A (HAV). Virus này được tìm thấy trong phân (phân) của những người bị nhiễm HAV. Viêm gan A có thể dễ dàng lây lan từ người này sang người khác bằng cách cho một thứ gì đó vào miệng (mặc dù trông có vẻ sạch sẽ) đã bị dính phân của người bị nhiễm viêm gan A. Điều này có thể xảy ra khi mọi người không rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh và sau đó chạm vào hoặc chuẩn bị thức ăn của người khác..

Viêm gan B

Viêm gan B gây ra bởi vi rút viêm gan B (HBV). Vi rút được tìm thấy trong máu hoặc chất dịch trong cơ thể. Viêm gan B lây lan khi một người chưa được miễn dịch tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch cơ thể của người bị bệnh.

Viêm gan B sẽ dễ dàng lây lan khi quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su, dùng chung kim tiêm trong các bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe, hoặc từ mẹ truyền sang con trong khi sinh qua đường âm đạo. Tiếp xúc với máu trong BẤT KỲ tình huống nào đều có thể là nguy cơ lây truyền.

Viêm gan C

Viêm gan C do siêu vi viêm gan C (HCV) gây ra. Vi rút này cũng được tìm thấy trong máu hoặc chất dịch trong cơ thể. Nó lây lan khi một người chưa được miễn dịch tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch cơ thể của người bị bệnh.

Viêm gan C lây lan qua việc dùng chung kim tiêm hoặc tiếp xúc với kim tiêm hoặc vật nhọn trong cơ sở chăm sóc sức khỏe, hoặc đôi khi từ người mẹ bị nhiễm bệnh sang con mình trong khi sinh qua đường âm đạo. Viêm gan C cũng có thể bị lây khi quan hệ tình dục, nhưng nó không phổ biến.

Viêm gan D

Viêm gan delta, còn được gọi là viêm gan D hoặc HDV, là một bệnh nhiễm trùng gan do vi rút viêm gan delta gây ra, dẫn đến dạng viêm gan vi rút nghiêm trọng nhất mà con người biết đến. Tuy nhiên, chỉ những người đã bị nhiễm viêm gan B mới có thể mắc bệnh viêm gan delta, vì nó phụ thuộc vào vi rút viêm gan B để sinh sản.

Viêm gan E

Viêm gan E hay còn gọi là Enteric non-A, non-B là một loại virus tấn công gan và gây viêm gan. Virus viêm gan E thường đường truyền sang người qua phân đã bị ô nhiễm. Những người bị nhiễm viêm gan E đào thải vi rút trong phân của họ, và vi rút lây lan khi tiếp xúc với thức ăn và nước bị ô nhiễm.

Khi người bệnh tiếp xúc với phân bị nhiễm bệnh và không rửa tay sạch bằng xà phòng và nước, họ có thể bị nhiễm vi rút viêm gan E. Vi rút viêm gan E thường rất dễ lây lan ở những nơi ô nhiễm và có điều kiện vệ sinh không đáp ứng tiêu chuẩn.

Con đường lây truyền bệnh gan siêu vi

 

Các triệu chứng cho thấy bạn bị mắc bệnh viêm gan?

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm gan bao gồm:

  • Đau dạ dày
  • Phân nhạt màu hoặc màu đất sét
  • Sốt nhẹ
  • Ăn mất ngon
  • Mệt mỏi
  • Nước tiểu đậm
  • Cảm thấy đau bụng
  • Đau khớp
  • Da hoặc lòng trắng mắt có màu vàng, được gọi là bệnh vàng da

Đi khám hoặc liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn càng sớm càng tốt nếu bạn có bất kỳ hoặc kết hợp các triệu chứng này. Điều trị từ sớm có thể sẽ là chìa khóa cho những tình trạng này.

Có những vắc xin nào giúp phòng ngừa viêm gan không?

Đối với viêm gan A và B, vắc xin là có sẵn để ngăn ngừa và giảm thiểu khả năng mắc bệnh. Tuy nhiên, hiện nay vắc xin để phòng chống bệnh viêm gan C vẫn chưa được nghiên cứu ra.

Vì bạn chỉ có thể bị nhiễm viêm gan D nếu bạn bị viêm gan B, nên việc chủng ngừa B sẽ bảo vệ bạn chống lại bệnh viêm gan D. Có Không có thuốc chủng ngừa viêm gan E nào được FDA chấp thuận, nhưng thuốc chủng ngừa viêm gan E có tồn tại ở nước ngoài (ví dụ: ở Trung Quốc).

Làm thế nào để phòng bệnh gan đúng cách ?

Bộ Y tế Bang New York Mỹ đã đưa ra các cách kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm gan. Các phòng khám sức khỏe công cộng, ở mỗi quận, có thể cung cấp xét nghiệm và tiêm chủng (viêm gan A, viêm gan B) cho những người có nguy cơ mắc bệnh viêm gan.

Ngoài ra, thông tin giáo dục và tư vấn về bệnh viêm gan được cung cấp cho những người có thể đã tiếp xúc với bệnh viêm gan, tham gia vào các hành vi khiến họ có nguy cơ phát triển nhiễm trùng và cho những người có thể đã biết mình bị nhiễm bệnh và muốn tìm hiểu về cách họ tránh lây nhiễm sang cho người khác.

Một số cách để bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan và phòng bệnh gan bao gồm:

  • Tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm gan A và viêm gan B.
  • Quan hệ tình dục có phương pháp bảo vệ
  • Không chung đụng kim tiêm với bất kỳ ai.
  • Thực hành tốt vệ sinh cá nhân như rửa tay sạch sẽ với xà phòng.
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị nhiễm bệnh.
  • Đi xăm ở phòng xăm có uy tín.
  • Hãy đề phòng khi đi du lịch đến các khu vực có điều kiện vệ sinh kém trên thế giới. (Hãy tiêm vắc xin phòng ngừa trước)

Điều rất quan trọng là bạn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa này nếu bạn tham gia vào các hoạt động công cộng, có nhiều người. Thực hiện các bước phòng ngừa, nếu bạn làm việc ở những nơi như viện dưỡng lão, ký túc xá, trung tâm giữ trẻ hoặc nhà hàng nơi bạn tiếp xúc nhiều với người khác và có nguy cơ tiếp xúc với bệnh.

Làm thế nào để phòng bệnh gan đúng cách

Tổng kết

Hy vọng bài viết trên đã phần nào giải đáp được câu hỏi “bệnh gan lây qua đường gì”. Khi đã nắm được con đường lây truyền của viêm gan siêu vi, việc cần làm bây giờ chính là tránh tối đa việc tiếp xúc với con đường lây nhiễm của loại bệnh này. Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và tiêm vắc xin phòng ngừa cũng chính là giải pháp hữu hiệu để tránh các bệnh gan do vi rút.

Bài trước Bài sau