Bệnh gan có lây không? Cách phòng tránh bệnh gan

Bệnh gan có lây không? Cách phòng tránh bệnh gan

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất của cơ thể; nắm giữ lên tới 500 chức năng khác nhau. Tuy nhiên, gan cũng rất dễ mắc phải một số bệnh về gan nguy hiểm. Vậy bệnh gan có lây không? Cách phòng tránh như thế nào? Bài viết này của Sulforaphane sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.

Gan là gì?

Gan là gì

 

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể. Gan vừa là một tuyến bài tiết vì nó có một cấu trúc đặc biệt được thiết kế để cho phép nó tạo ra và tiết mật vào đường mật. Nó cũng là một tuyến nội tiết vì nó tạo ra và tiết ra các chất hóa học trực tiếp vào máu có ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Gan có vô số chức năng quan trọng và phức tạp. Một số chức năng này là để:

  • Sản xuất (tổng hợp) protein, bao gồm albumin (để giúp duy trì thể tích máu) và các yếu tố đông máu
  • Tổng hợp, lưu trữ và xử lý (chuyển hóa) chất béo, bao gồm cả axit béo (được sử dụng để tạo năng lượng) và cholesterol
  • Chuyển hóa và lưu trữ carbohydrate, được sử dụng làm nguồn cung cấp đường (glucose) trong máu mà các tế bào hồng cầu và não sử dụng
  • Hình thành và tiết ra mật có chứa axit mật để hỗ trợ quá trình hấp thụ chất béo và vitamin A, D, E và K.
  • Loại bỏ, bằng cách chuyển hóa và / hoặc bài tiết, các sản phẩm sinh hóa có khả năng gây hại do cơ thể tạo ra, chẳng hạn như bilirubin từ sự phân hủy của các tế bào hồng cầu cũ và amoniac từ sự phân hủy của protein
  • Giải độc, bằng cách chuyển hóa và / hoặc bài tiết, ma túy, rượu và các chất độc từ môi trường

Các loại bệnh gan có thể gặp và triệu chứng ban đầu

Các bệnh gan phổ biến nhất là các loại:

  • viêm gan cấp tính
  • viêm gan mãn tính
  • bệnh gan nhiễm mỡ
  • xơ gan (sẹo)
  • ung thư gan

Các bệnh gan cấp tính và mãn tính có thể cản trở các chức năng của gan và do đó gây ra các triệu chứng. Tuy nhiên, gan có một khả năng dự trữ rất lớn. Nói cách khác, gan thường bị tổn thương đáng kể trước khi một căn bệnh ảnh hưởng đến các chức năng của gan và gây ra các triệu chứng. Ví dụ về các triệu chứng như vậy là:

  • Vàng da có thể xảy ra khi gan không thể chuyển hóa hoặc tiết ra sắc tố vàng bilirubin trong mật
  • Chảy máu hoặc dễ bầm tím có thể xảy ra khi gan không thể tạo đủ protein đông máu bình thường
  • Sưng chân có chất lỏng (phù nề) có thể xảy ra khi gan không thể tạo đủ albumin và albumin huyết thanh quá thấp
  • Mệt mỏi không rõ nguyên nhân nhưng có thể liên quan đến một số chức năng chuyển hóa của gan bị suy giảm

Tìm hiểu thêm về bệnh gan: https://sulforaphane.com.vn/blogs/news/benh-gan-co-nguy-hiem-khong-cach-phong-chong-benh-gan

Bệnh gan có lây không?

triệu chứng ban đầu

 

Trong số các bệnh gan kể trên, chỉ có mỗi viêm gan siêu vi (viêm gan do các loại vi rút gây ra như viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C,....) là có thể lây. Viêm gan do vi rút thường dễ lây lan, thường là lây lan từ người này sang người khác khi tiếp xúc trực tiếp với máu của người khác bị nhiễm bệnh.

Các con đường lây nhiễm của bệnh gan siêu vi bao gồm:

  • Lây lan từ người này sang người khác khi tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị nhiễm bệnh
  • Những người dùng chung kim tiêm có nguy cơ cao phát triển bệnh viêm gan vi rút
  • Những người đã tiếp xúc với dụng cụ phẫu thuật hoặc các dụng cụ khác (ví dụ, kim xăm) có thể lây nhiễm bệnh cho người khác
  • Bệnh viêm gan truyền nhiễm cũng có thể lây qua đường tình dục
  • Các loại viêm gan vi rút khác như viêm gan A lây lan do ô nhiễm phân / miệng, và thức ăn, nước uống bị ô nhiễm hoặc các vật dụng mà người nhiễm bệnh chạm vào

Cùng tìm hiểu từng loại viêm gan siêu vi để biết cách phòng tránh các loại viêm gan nguy hiểm này nhé.

Viêm gan A

Viêm gan A là một bệnh nhiễm trùng gan rất dễ lây lan do vi rút viêm gan A gây ra. Virus này là một trong số các loại virus viêm gan gây viêm và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan.

Rất có thể bạn bị nhiễm viêm gan A từ thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm hoặc do tiếp xúc gần với người hoặc vật bị nhiễm bệnh. Các trường hợp viêm gan A nhẹ không cần điều trị. Hầu hết những người bị nhiễm bệnh đều hồi phục hoàn toàn mà không có tổn thương gan vĩnh viễn.

Thực hành vệ sinh tốt, bao gồm rửa tay thường xuyên, là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ chống lại bệnh viêm gan A. Có sẵn vắc xin cho những người có nguy cơ cao nhất.

Viêm gan B

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng gan nghiêm trọng do vi rút viêm gan B (HBV) gây ra. Đối với một số người, nhiễm viêm gan B trở thành mãn tính, có nghĩa là nó kéo dài hơn sáu tháng. Bị viêm gan B mãn tính làm tăng nguy cơ phát triển suy gan, ung thư gan hoặc xơ gan - một tình trạng khiến gan bị sẹo vĩnh viễn.

Hầu hết người lớn bị viêm gan B hồi phục hoàn toàn, ngay cả khi các dấu hiệu và triệu chứng của họ nghiêm trọng. Trẻ sơ sinh và trẻ em có nhiều khả năng bị nhiễm viêm gan B mãn tính (kéo dài).

Vắc xin có thể ngăn ngừa viêm gan B, nhưng không có cách nào chữa khỏi nếu bạn mắc phải tình trạng này. Nếu bạn bị nhiễm, thực hiện một số biện pháp phòng ngừa nhất định có thể giúp ngăn ngừa lây lan vi-rút cho người khác.

Viêm gan C

Viêm gan C là một bệnh nhiễm vi rút gây viêm gan, đôi khi dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng. Siêu vi viêm gan C (HCV) lây lan qua máu bị ô nhiễm. Ngày nay, HCV mãn tính thường có thể chữa khỏi bằng thuốc uống mỗi ngày trong vòng hai đến sáu tháng.

Tuy nhiên, khoảng một nửa số người bị HCV không biết mình bị nhiễm, chủ yếu là vì họ không có triệu chứng, có thể mất nhiều thập kỷ mới xuất hiện triệu chứng. Vì lý do đó, các chuyên gia đã khuyến cáo rằng tất cả người lớn từ 18 đến 79 tuổi nên tầm soát bệnh viêm gan C, ngay cả những người không có triệu chứng hoặc bệnh gan đã biết.

Nhóm có nguy cơ cao nhất bao gồm tất cả những người sinh từ năm 1945 đến năm 1965 - dân số có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 5 lần so với những người sinh vào những năm khác.

Cách điều trị và cách chữa khỏi bệnh viêm gan là gì?

Viêm gan B

 

Phương pháp điều trị các loại viêm gan truyền nhiễm khác nhau tùy theo nguyên nhân cơ bản và loại viêm gan. Hầu hết các cá nhân đều lây nhiễm khoảng một đến hai tuần trước khi các triệu chứng xuất hiện. Tùy thuộc vào loại viêm gan, chúng có thể lây nhiễm trong một thời gian dài.

Ví dụ, những người bị viêm gan A có thể lây nhiễm trong ít nhất hai tuần sau khi bắt đầu các triệu chứng, nhưng đối với viêm gan C và các loại viêm gan khác, các cá nhân có thể không được chữa khỏi bệnh viêm gan và có thể lây nhiễm trừ khi có các phương pháp điều trị cụ thể.

Nói chung, mất khoảng sáu tháng để gan phục hồi sau khi bệnh viêm gan A được chữa khỏi ở hầu hết bệnh nhân. Với các loại viêm gan khác, bệnh nhân có thể không được chữa khỏi và phải sống chung với bệnh trong nhiều năm.

Khi nào bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu bạn nghĩ mình bị viêm gan?

Khi nào bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu bạn nghĩ mình bị viêm gan

 

May mắn thay, đối với một số loại viêm gan (ví dụ, viêm gan A ), có các phương pháp điều trị phòng ngừa. Do đó, nếu một người nghi ngờ rằng họ có thể gần đây đã tiếp xúc với bất kỳ loại viêm gan truyền nhiễm nào, họ nên nhanh chóng liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình để ngăn ngừa tổn thương gan.

Nếu một người có các triệu chứng sau đây trong nhiều ngày, họ nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp:

  • buồn nôn và nôn mửa
  • màu hơi vàng đối với da và / hoặc vùng trắng của mắt
  • nước tiểu sẫm màu
  • đau bụng

Tổng kết

Bệnh gan có lây không? Trong số các loại bệnh gan, chỉ có bệnh gan siêu vi là có thể lây nhiễm từ người sang người. Chính vì thế, đối với các loại bệnh này, bạn cần đặc biệt chú ý phòng tránh từ sớm bằng cách tiêm vắc xin, thay đổi môi trường sống sạch sẽ hơn, đi tần suất bệnh gan thường xuyên,..

Bài trước Bài sau