10 thực phẩm giúp giảm mỡ nội tạng hiệu quả

10 thực phẩm giúp giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Hầu hết chúng ta đều biết việc mang mỡ thừa trong cơ thể là không tốt cho sức khỏe. Một số loại chất béo thậm chí có thể gây hại nhiều hơn chúng ta có thể tưởng tượng, đặc biệt là khi chúng tích tụ ở trong cơ thể quá nhiều. 

Mỡ nội tạng - loại mỡ được tích trữ xung quanh các cơ quan của bạn, có thể góp phần gây ra một loạt các tình trạng sức khỏe nguy hiểm, chẳng hạn như bệnh tim, sa sút trí tuệ và ung thư. May mắn thay, nghiên cứu cho thấy một số thực phẩm giúp giảm mỡ nội tạng, giúp cơ thể hồi lại nhanh chóng. Cùng khám phá những loại thực phẩm này với Sulforaphane nhé! 

Mỡ nội tạng là gì? Làm sao để đo lường lượng mỡ nội tạng của cơ thể? 

Mỡ nội tạng là gì? Làm sao để đo lường lượng mỡ nội tạng của cơ thể?

Mỡ nội tạng về bản chất là sự tích tụ của các mô mỡ trong ổ bụng… Hay nói một cách đơn giản hơn, đó là chất béo được lưu trữ sâu hơn mỡ bụng bình thường. Nó bao quanh các cơ quan chính của bạn, bao gồm gan, tuyến tụy và thận.

Để xác định được chuẩn lượng mỡ nội tạng bạn có trong cơ thể, bạn nên thử chụp CT hoặc MRI. Tuy nhiên, đây là những cách quét tốn kém, tốn thời gian và không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được. 

Bạn cũng có thể mua các loại cân cản trở sinh học để giúp đo lượng mỡ nội tạng. Các thiết bị này hoạt động bằng cách gửi một dòng điện nhỏ qua cơ thể bạn khi bạn bước lên các cảm biến, đo lượng điện trở từ chất béo trong cơ thể. Những loại này có sẵn ở nhiều mức giá khác nhau nhưng chỉ có thể cung cấp cho bạn ước tính về lượng mỡ trong cơ thể của bạn.

Chính vì thế bạn có thể sử dụng một cách đơn giản và miễn phí khác sau đây để tự đo lường lượng mỡ nội tạng của mình. Đó là đo tỷ lệ eo-hông. Đây là cách để làm điều đó:

  • Đứng thẳng và cao

  • Đo chu vi vòng eo, tức đo phần nhỏ nhất của vòng eo, phần này thường nằm ngay trên rốn của bạn. 

  • Tiếp theo, đo chu vi hông bằng cách tìm và đo phần rộng nhất của mông hoặc hông của bạn. 

  • Lấy chu vi vòng eo chia cho chu vi hông của bạn. Kết quả bạn nhận được chính là tỷ lệ eo-hông của bạn

Nếu như tỷ lệ này của bạn trên mức 0,85 đối với phụ nữ và 0,90 đối với nam giới, điều này cho thấy rằng có sự xuất hiện của mỡ nội tạng. Và bạn cần phải tìm cách giảm chúng xuống nếu không muốn gặp phải những biến chứng nguy hiểm. 

Có một mối liên hệ đặc biệt giữa chất béo nội tạng và tỷ lệ eo-hông. Vì vậy, nếu tỷ lệ của bạn cao hơn những mức khuyến nghị, có khả năng bạn sẽ có mức chất béo nội tạng cao.

Những thực phẩm giúp giảm mỡ nội tạng

Mặc dù không một loại thực phẩm nào có thể khiến mỡ nội tạng biến mất, nhưng có một số loại thực phẩm đã và đang cho thất hiệu quả và thậm chí là được các chuyên gia khuyến nghị. Ăn gì để giảm mỡ nội tạng? Dưới đây là 10 loại thực phẩm có thể giúp giảm mỡ nội tạng mà bạn nên thử.

Trứng

Những thực phẩm giúp giảm mỡ nội tạng

Một đặc điểm của trứng khiến nó trở thành một trong những thực phẩm giảm mỡ nội tạng tốt nhất đó chính là giàu dinh dưỡng và ít calo. Một số bằng chứng đã chứng minh được hiệu nghiệm giảm cân của trứng khi tiêu thụ nó vào bữa sáng. Nguyên nhân là bởi chúng giúp tăng cảm giác no, có thể giúp bạn giảm thiểu tối đa lượng calo nạp vào cơ thể trong 1 ngày.

Trái cây 

Trái cây là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất xơ giúp no lâu và cũng ít calo. Lượng calo tổng thể thấp hơn sẽ không làm tăng thêm số cân không mong muốn do tiêu thụ quá nhiều calo. Trái cây đặc biệt và có thể giúp giảm cảm giác thèm ngọt có thể dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

Đậu phộng

Đậu phộng đã được chứng minh là giúp giảm cảm giác đói và có thể giúp ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến. Điều này có thể thực sự hữu ích cho việc kiểm soát sự thèm ăn, đặc biệt khi mục tiêu là giảm mỡ bụng.

Nước uống 

Bạn có uống đủ nước không? Nếu không, bạn có thể bị nhầm là đói. Bạn nên uống khoảng 6-8 cốc chất lỏng, hoặc ít nhất là đủ để nước tiểu của bạn có màu vàng nhạt vào buổi sáng khi bạn đi tiểu.

Cá 

Ăn gì để giảm mỡ nội tạng? Câu trả lời rất có thể là cá. Cá chứa cả protein và axit béo thiết yếu tốt cho tim mạch, tốt cho sức khỏe của tim và não. Cả protein và chất béo đều rất quan trọng đối với việc giảm cân vì nó có thể giúp bạn no lâu hơn.

Rau củ 

Rau củ, đặc biệt là các loại rau họ nhà cải như bông cải xanh và súp lơ chứa đầy chất xơ và ít calo giúp no lâu. Nói chung, rau có nhiều chất xơ hơn trái cây. Và lượng calo tổng thể thấp hơn sẽ không làm tăng thêm số cân không mong muốn do tiêu thụ quá nhiều calo.

Đặc biệt, khi bạn tiêu thụ những loại rau họ nhà cải, bạn sẽ được hấp thụ một hợp chất tự nhiên có tên là Sulforaphane. Hoạt chất này cũng đã được chứng minh với công dụng giảm cân vì nó có khả năng khiến cơ thể no lâu hơn, ngăn ngừa cảm giác thèm ăn. 

Xem thêm bài viết các hoạt chất tốt có trong rau củ: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/hoat-chat-tot-cho-gan-nao-chua-trong-rau-cu-ma-ban-chua-biet

Thực phẩm lên men (như dưa cải bắp hoặc kefir)

Vi khuẩn lành mạnh có trong các loại thực phẩm lên men rất nhiều. Chúng có thể giúp giảm tình trạng viêm và hỗ trợ việc kháng insulin. Cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng thực phẩm lên men có thể giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, có thể giúp thúc đẩy giảm mỡ nội tạng.

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp là loại protein yêu thích của rất nhiều người theo đuổi chế độ ăn uống lành mạnh, giảm mỡ nội tạng. Chúng có có chứa men vi sinh và protein tốt cho sức khỏe và đặc biệt là giảm cảm giác thèm ăn. 

Khoai lang

Khoai lang chứa cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, rất tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa và tim mạch. Chất xơ có thể giúp bạn no lâu hơn và giúp cân bằng lượng đường trong máu, điều này có thể hữu ích khi cố gắng giảm mỡ nội tạng. Đàn ông nên ăn 38 gam chất xơ mỗi ngày và phụ nữ nên nhắm đến 25 gam chất xơ mỗi ngày.

Protein nạc (như thịt bò và thịt gà)

Hãy nhắm đến 25-30 gam protein trong mỗi bữa ăn. Với một bữa ăn cân bằng, bạn có thể dễ dàng đạt được điều này với 3 ounce protein và tinh bột từ sữa. Protein sẽ giúp no và giúp duy trì cơ bắp của bạn để giữ cho quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng hơn.

Mỡ nội tạng có thể để lại những biến chứng nào?  

Mỡ nội tạng có thể để lại những biến chứng nào?

Mỡ nội tạng có thể gây ra một số biến chứng sức khỏe thực sự nguy hiểm. Các tế bào chất béo này không chỉ làm tăng vết lõm trên thắt lưng của bạn - chúng có thể thay đổi một số chức năng quan trọng của cơ thể bạn.

Ví dụ, mô mỡ nội tạng hoạt động giống như một cơ quan tự thân, giải phóng các hormone và hóa chất gây viêm gọi là cytokine, chỉ gan mới có thể xử lý được. Ngoài ra, những chất này có thể gây viêm và can thiệp vào nội tiết tố, dẫn đến thay đổi cảm giác đói, cân nặng và tâm trạng.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất béo nội tạng có thể góp phần vào việc đề kháng insulin, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường Loại 2. Các nghiên cứu cho thấy  điều này là do chất béo nội tạng tiết ra protein liên kết retinol 4 (RBP4), làm tăng kháng insulin.

Mang thêm chất béo nội tạng cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển một số tình trạng bệnh lý, chẳng hạn như:

  • Bệnh tim

  • Đau tim

  • Bệnh tiểu đường loại 2

  • Đột quỵ

  • Ung thư vú

  • Ung thư đại trực tràng

  • Bệnh Alzheimer

 
Có thể thấy, việc tích tụ mỡ nội tạng trong cơ thể lâu ngày là một sự đánh đổi sức khỏe lớn. Ngay từ hôm nay, bạn hãy ngừng ăn những sản phẩm chế biến sẵn, chất béo cao, thay vào đó hãy thử sử dụng những thực phẩm giúp giảm mỡ nội tạng mà chúng tôi vừa gợi ý. Ăn uống kết hợp với tập luyện, bạn sẽ thấy sự thay đổi lớn đó!
 
Tìm hiểu thêm về sản phẩm bảo vệ Gan Kagome Sulforaphane chiết xuất từ mầm bông cải xanh: https://sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-kagome-sulforaphane
Bài trước Bài sau