Xét nghiệm HbcrAg có ý nghĩa gì?

Xét nghiệm HbcrAg có ý nghĩa gì?

Trong việc phát hiện và điều trị các căn bệnh về gan, xét nghiệm HbcrAg có nhiệm vụ quan trọng trong chẩn đoán đồng thời theo dõi và điều trị căn bệnh viêm gan B mạn tính. Viêm gan B với những triệu chứng cùng diễn biến khó lường có thể gây ung thư gan, xơ gan và nhiều bệnh lý về gan. Cách phát hiện kịp thời hiệu quả và chính xác nhất được xác định là xét nghiệm HbcrAg. Vậy xét nghiệm HbcrAg có ý nghĩa gì?  Cùng Kagome tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

HbcrAg-la-gi

HbcrAg là gì?

Những nghiên cứu về xét nghiệm HbcrAg có ý nghĩa gì được tìm hiểu bằng những xét nghiệm chuẩn hóa và các phương pháp hiện đại yêu cầu phải sinh thiết gan:

Viêm gan B cực kỳ nguy hiểm và sẽ gây ra những hậu quả khôn lường nếu không được phát hiện và điều trị tích cực. Với đời sống y học hiện đại, những xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh viêm gan B nhanh chóng, an toàn, chính xác tiêu biểu như xét nghiệm HbsAg, HBeAg, Anti Hbe, HBV-DNA,…ra đời.

Xét nghiệm HbcrAg còn được gọi là phương pháp kháng nguyên lõi virus viêm gan B là tiến bộ đột phá có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi mở ra hướng điều trị tích cực mang lại nhiều hi vọng cho người mắc bệnh viêm gan B.

Nghiên cứu về thành phần cấu trúc HbcrAg có tổng 3 protein đã được mã hóa nhờ gen vùng trước lõi và lõi precore/core region, bên cạnh đó có kháng nguyên vỏ của virus viêm gan B các kháng nguyên lõi của virus viêm gan B…

HbcrAg-viem

Những xét nghiệm được thực hiện trong đó có xét nghiệm huyết thanh học, người ta đưa ra kết luận về nồng độ HbcrAg huyết thanh đo được tính bằng tổng của dấu ấn HBeAg, HBcAg và p22cr cộng lại.

Kết quả từ dấu ấn sinh học HbcrAg sẽ cung cấp đến nội dung hoạt động sao chép của virus viêm gan B với người nhiễm HBV, cách thức thực hiện không xâm lấn, không cần sinh thiết gan.

Theo dõi tình trạng bệnh các bác sĩ cũng đưa ra kết luận nồng độ HbcrAg huyết thanh không cân bằng giữa nhiều giai đoạn khác nhau của tình trạng nhiễm virus HBV.

Vậy bạn đã biết HbcrAg là gì và theo dõi quy trình xét nghiệm tiến hành chi tiết như thế nào.

Tìm hiểu thêm về bệnh gan nhiễm mỡ: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/benh-gan-nhiem-mo-la-gi-dung-thuc-pham-nao-khi-mac-gan-nhiem-mo

Ý nghĩa của xét nghiệm

Xét nghiệm HbcrAg có ý nghĩa gì với nhiều nghiên cứu đã được thực hiện thành công tại các nước phát triển như Nhật Bản, Hồng Kông… từ đó các chuyên gia y tế kết luận vai trò quan trọng của chỉ dấu HbcrAg là:

  • HbcrAg là yếu tố quan trọng để phân biệt những giai đoạn của viêm gan B mãn tính, từ đó bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân đưa ra  phác đồ điều trị và can thiệp kịp thời.
  • HbcrAg theo dõi hiệu quả tiên lượng khả năng chuyển đổi của huyết thanh đặc biệt quan trọng hơn nếu can thiệp bằng HBeAg và Anti - HBe, cho thấy sự phối hợp giữa nhiều phương pháp đưa ra kết quả chính xác của bệnh nhân.
  • HbcrAg tiên lượng những biến chứng hay nguy cơ ung thư gan trong nhiều trường hợp khác nhau đặc biệt nếu bệnh nhân mắc những bệnh nền không thể can thiệp và điều trị dứt điểm như tim mạch, huyết áp, tiểu đường…
  • HbcrAg tiên lượng chính xác thời điểm và nguy cơ cao khi nào bùng phát viêm gan B, phác đồ điều trị được xây dựng tổng hợp những nguy cơ và cách thức điều trị theo sát bệnh nhân.
  • Và đặc biệt HbcrAg có tương quan rõ rệt với cccDNA, là cơ sở vững chắc để theo dõi nồng độ cccDNA không bị sai lệch.

Xét nghiệm HbcrAg sẽ giúp đội ngũ y bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh và đánh giá tính hiệu quả của những phương pháp điều trị viêm gan B phổ biến hiện nay.

Nếu xét nghiệm HbcrAg âm tính và người bệnh không có dấu hiệu phát bệnh, không có bệnh lý nền bác sĩ có thể xem xét và quyết định ngừng thuốc điều trị cho bệnh nhân trong khoảng thời gian ngắn.

Thời gian ngừng thuốc bệnh nhân cần tái khám đồng thời thực hiện chế độ ăn ngủ nghỉ theo liệu trình của bác sĩ, điều này cần được thực hiện một cách nghiêm túc để không gây phản tác dụng.

Ý nghĩa của xét nghiệm HbcrAg chính là dấu ấn không xâm lấn đồng thời với những chức năng lâu dài sẽ biến thành công cụ hữu ích giúp thay thế cccDNA theo dõi căn bệnh và phản ứng hoặc tiếp nhận điều trị virus viêm gan B mạn tính.

HbcrAg

Xét nghiệm HbcrAg có ý nghĩa gì và cách thức xét nghiệm được tiến hành như thế nào? không còn là điều khó khăn với y học hiện đại. 

HbcrAg-viem-gan

Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm HbcrAg được xác định là huyết thanh hoặc huyết tương, quy trình thực hiện bởi bác sĩ chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm từ việc lấy máu tĩnh mạch cần đủ thể tích, hồng cầu không bị vỡ và loạt quy định khắt khe như mã hóa thông tin trước khi gửi đến phòng xét nghiệm uy tín.

Mẫu bệnh phẩm được đánh dấu đưa đến phòng xét nghiệm sẽ kiểm tra một lượt thông tin hành chính và quan trọng là chất lượng mẫu sau rồi mới tiến hành ly tâm tách huyết thanh, huyết tương.

Phương pháp được thực hiện hoàn toàn tự động là miễn dịch hóa phát quang trên thiết bị máy Lumipulse 1200 cao cấp đến từ Nhật với chất lượng đạt tiêu chuẩn của Bộ y tế.

Trước khi gửi kết quả chính xác đến khách hàng, mẫu bệnh phẩm sẽ được đánh giá, kiểm soát chặt chẽ qua ba cấp duyệt. 

Vậy bạn có biết làm xét nghiệm HbcrAg ở đâu là uy tín và an toàn, chính xác? 

Hiện nay ở những bệnh viện đa khoa cấp tỉnh hoặc các trung tâm xét nghiệm đều có dịch vụ xét nghiệm HbcrAg với kết quả chính xác tuyệt đối. Bên cạnh đó những phác đồ điều trị cho mọi giai đoạn bệnh và tình trạng bệnh được theo dõi sát sao. Nếu bạn đang có những dấu hiệu về bệnh gan hãy đến các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm và chữa bệnh kịp thời.

Tuân thủ lối sống khoa học lành mạnh để ngăn ngừa các bệnh về viêm gan B hay những biến chứng có thể dẫn đến ung thư gan, xơ gan, điều này cần được cân nhắc về thói quen ăn uống, sinh hoạt của người bệnh.

Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên, đều đặn, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hạn chế đồ uống có cồn, thuốc lá, thực phẩm dầu mỡ bổ sung chất đạm, vitamin, sulforaphane có trong rau xanh và những thực phẩm chức năng có chứa sulforaphane.

Xét nghiệm HbcrAg có ý nghĩa gì? đã được giải đáp với những thông tin hữu ích. Hãy bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình với việc kiểm tra định kỳ theo lịch khám của bác sĩ, theo dõi tình trạng cơ thể nếu có bệnh lý nền đặc biệt nên xét nghiệm HbcrAg khi được chỉ định.

 

Bài trước Bài sau