Mẹo chữa ho tại nhà không uống thuốc mà nhanh khỏi

Mẹo chữa ho tại nhà không uống thuốc mà nhanh khỏi

Ho thường được coi là lành tính, nhưng việc ho liên tục khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, đau bụng, khó chịu. Nhiều người tìm biện pháp trị ho nhưng chưa đúng cách, làm tình trạng cứ thế dai dẳng mãi. Hôm nay Kagome Sulforaphane sẽ mách bạn mẹo chữa ho mà không cần dùng đến thuốc.

1. Nguyên nhân và triệu chứng gây ho

Ho là một cơ mechanism tự nhiên của cơ thể để loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn hoặc các vật thể ngoại lai khỏi đường hô hấp. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ho và một số triệu chứng đi kèm:

Cảm lạnh và cảm cúm: Cảm lạnh và cảm cúm thường gây ra viêm nhiễm trong đường hô hấp, dẫn đến sự kích thích niêm mạc cổ họng và phế quản, gây ra triệu chứng ho khan và đờm.

Viêm họng: Viêm họng do nhiễm trùng vi khuẩn hoặc viêm nhiễm do virus cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ho. Triệu chứng bao gồm đau họng, sưng họng, và ho khan.

Tiếng ồn môi trường: Tiếng ồn và các hạt bụi trong không khí có thể kích thích cổ họng và dẫn đến ho.

Quá mức hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc: Thuốc lá và khói thuốc có thể gây hoặc làm trầm trọng triệu chứng ho. Điều này là do các chất hóa học trong thuốc lá gây kích thích niêm mạc đường hô hấp.

trieu-chung-ho

2. Cách giảm ho nhanh chóng

2.1 Uống nước

Một trong những cách dễ, an toàn nhất để cải thiện tình trạng ho là uống đủ nước. Uống nước ấm giúp làm loãng chất nhầy, có thể dễ dàng đẩy nó ra khỏi cơ thể qua miệng hoặc mũi, giúp người bệnh bổ sung lượng nước bị mất do đổ mồ hôi hoặc sổ mũi.

2.2 Súc miệng bằng nước muối ấm

Phương pháp này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, làm lỏng chất nhầy trong cổ họng giúp thông xoang, giảm sưng tấy, kích ứng ho dai dẳng, cơn ho sẽ hết nhanh hơn.

suc-mieng

2.3 Ăn tỏi sống

Chống ho, ăn tỏi sống khá hiệu quả. Đó cũng là một phương pháp điều trị tốt cho chứng đau đầu vì tỏi chứa nhiều khoáng chất, enzym, vitamin C, lưu huỳnh và selen. Tỏi cũng có đặc tính khử trùng và kháng khuẩn, cho phép chống lại cảm lạnh một cách chủ động.

an-toi-song

2.4 Trị ho bằng mật ong gừng

Theo bệnh viện Lao và Bệnh phổi thành phố Cần Thơ, một trong mẹo được lưu truyền bao đời này vẫn giữ được hiệu quả bất ngờ, mật ong gừng luôn được nhiều người sử dụng bởi công dụng và cách thức hiện dễ dàng của nó. Trong mật ong chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, đặc biệt khả năng kháng viêm, long đờm cực tốt.

Ngoài ra, gừng giúp xoa dịu, làm ấm phổi, kết hợp với quả tắc chứa lượng lớn vitamin C, giúp phục hồi sức đề kháng cực tốt, vừa giúp giảm ho suyễn, vừa cải thiện hệ miễn dịch.

mat-ong-gung

 

2.5 Trị ho bằng cam nướng

Một cách trị ho nghe khá lạ tai, không ai nghĩ quả cam đem đi nướng lại có công dụng giúp trị ho cả. Tuy nhiên đây là một cách trị bệnh từ Đông Y được chứng thực, theo Đông Y thì quả cam có vị ngọt, chua, tính hơi mát, công năng sinh tân giải khát, khai vị, chữa ho, dùng khi chán ăn, đầy tức ngực sườn, giải độc cá, cua, làm ốm và giải rượu.

Ngoài ra, cam chứa hàm lượng vitamin C khá cao giúp tăng hệ miễn dịch hiệu quả, hỗ trợ cơ thể chống chọi bệnh tật. Vỏ cam là bộ phận chứa hàm lượng vitamin C cao nhất cũng như đây là thứ giúp chữa các bệnh liên quan đến phế quản như ho. Các hoạt chất trong cam được kích hoạt ở nhiệt độ cao, nên khi nướng lên thì các hoạt chất khi dùng sẽ có tác dụng mạnh giúp các cơn đau họng, ho đờm tiêu biến vì vậy khi dùng cách này nên ăn cả phần vỏ cam.

cam-nuong

2.6 Lá hẹ

Từ lâu lá hẹ kết hợp với mật ong, đường phèn được coi là vị thuốc chữa ho hiệu quả. Trong lá hẹ không có độc tính, dùng rất đơn giản. Bạn có thể lấy 1 nắm nhỏ lá hẹ và đường phèn hấp cách thủy rồi chắt lấy nước uống để tiêu đờm, làm dịu cơn ho.

Nếu không có lá hẹ, bạn có thể dùng các nguyên liệu khác như: cách hoa hồng bạch, hoa khế, lá tía tô, hoa hành….

2.7 Rau diếp cá

Đây là vị thuốc kháng sinh có tác dụng kháng viêm trực tiếp trên họng và amidan. Cách làm nhanh nhất là giã nhuyễn rau diếp cá, đun nhỏ lửa cùng nước vo gạo khoảng 20 – 30 phút. Để nguội, sau đó thêm một chút đường cho dễ uống.

2.8 Lá húng chanh

Là húng chanh cũng là vị thuốc thông dụng chữa ho và viêm họng, được Bộ Y tế xếp vào danh mục 70 cây thuốc Nam thiết yếu. Húng chanh chứa tinh dầu, thành phần chủ yếu là carvacrol có tác dụng ức chế mạnh các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp. Trong Đông y, húng chanh có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn, dùng để chữa ho, viêm họng, cảm cúm, hen suyễn, sốt…

Sử dụng lá húng chanh trị ho bằng cách: Rửa sạch cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Cho bé uống liên tục 1-2 lần/ngày đến khi hết ho.

Thời tiết thất thường như này phải tăng cường bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng cũng như viên uống bảo vệ sức khỏe Kagome Sulforaphane để cho cơ thể luôn được khỏe mạnh.

Bài trước Bài sau