Dấu hiệu gan nhiễm độc cần phải đi khám

Dấu hiệu gan nhiễm độc cần phải đi khám

Gan nhiễm độc là một tình trạng trong đó gan của bạn bị tổn thương hoặc không hoạt động đúng cách do tác động của các hạt độc hại như rượu, thuốc lá, hoá chất, hoặc các tác nhân nhiễm trùng. Tùy thuộc vào mức độ và thời gian nhiễm độc, nó có thể có mức độ nguy hiểm khác nhau. Dưới đây Kagome sẽ chi ra các dấu hiệu gan nhiễm độc cần phải đi khám ngay để được phát hiện và chữa trị kịp thời.

dau-hieu-gan-nhiem-doc

Dấu hiệu gan nhiễm độc cần phải đi khám

Nguyên nhân gây ra tình trạng gan nhiễm độc

Gan nhiễm độc được phát hiện nguyên nhân gây ra bởi rất nhiều yếu tố, cả bên ngoài và bên trong. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng gan nhiễm độc phổ biến nhất.

  • Sử dụng rượu một cách quá mức và lâu dài: Việc uống rượu quá nhiều và trong thời gian dài có thể gây ra xơ gan rượu (alcoholic cirrhosis) và tổn thương gan. Bên cạnh đó rượu đi vào cơ thể làm gan phải làm việc quá nhiều và suy gan nhanh chóng. Ngộ độc rượu là một loại bệnh ảnh hưởng đến gan rất lớn. 
  • Sử dụng thuốc: Sử dụng một số loại thuốc một cách không đúng cách, quá liều, hoặc dùng lâu dài có thể gây tổn thương gan. Ví dụ, paracetamol nếu dùng quá liều có thể gây tổn thương gan.
  • Béo gan không cần thiết (Non-Alcoholic Fatty Liver Disease - NAFLD): Béo gan xảy ra khi mỡ tích tụ trong gan mà không phải do tiêu thụ rượu. Nếu không được kiểm soát, nó có thể gây tổn thương gan và hệ lụy rất lớn.
  • Gan mỡ do rượu: Dù bạn không uống rượu, gan của bạn có thể bị tổn thương nếu bạn có sự tích tụ mỡ trong gan do cơ địa hoặc tác động của thực phẩm.
  • Tiền sử bệnh gan trong gia đình: Có yếu tố di truyền gia đình có thể gây tổn thương gan. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng gan nhiễm độc dễ phát hiện nhất, bởi khi bệnh gan thì tỷ lệ người thân bệnh rất cao. 
  • Gan bị tác động của các hạt độc hại khác: Các hạt độc hại như hoá chất, thuốc lá, thuốc lá điện tử, và các hạt độc từ môi trường có thể gây tổn thương gan nếu tiếp xúc lâu dài hoặc trong lượng lớn.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh và nguyên nhân khác: Chế độ ăn uống không lành mạnh, tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ và đường, thiếu hoạt động thể chất, và các nguyên nhân gây ra tình trạng gan nhiễm độc khác cũng có thể làm ảnh hưởng đến gan.

Dấu hiệu gan nhiễm độc

Sưng và đau vùng gan

Gan sẽ tăng kích thước và có thể trở nên căng tròn hơn so với bình thường. Điều này có thể dễ dàng cảm nhận bằng cách kiểm tra khu vực bên phải trên của bụng và so sánh với phía bên kia.

Người bị gan nhiễm độc thường có cảm giác đau hoặc áp lực ở vùng gan. Đau có thể là đau nhức, đau bên, hoặc đau nhấn. Đau này có thể xuất hiện trong thời gian ngắn hoặc kéo dài và thường không thoải mái. Đây là dấu hiệu nhiễm độc gan cần phải đi khám sớm nhất có thể. 

Mệt mỏi và đuối sức

Gan đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể, bao gồm chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và sản xuất các chất cần thiết cho sự sống. Khi gan bị tổn thương hoặc không hoạt động đúng cách, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng cơ thể thực hiện những chức năng này, dẫn đến mệt mỏi và đuối sức.

Da và mắt vàng

Khi gan bị tổn thương hoặc không thể xử lý bilirubin một cách hiệu quả, bilirubin sẽ tích tụ trong máu và được phân phát ra khắp cơ thể, gây ra sự thay đổi màu sắc của da và mắt. Jaundice có thể là một biểu hiện rất rõ ràng của các vấn đề về gan, bao gồm viêm gan, gan nhiễm độc, xơ gan, và nhiều tình trạng gan khác.

da-mat-vang

Da và mắt vàng ảnh hưởng gan

Thay đổi trong màu sắc của nước tiểu

Màu sắc của nước tiểu có thể thay đổi do tổn thương gan hoặc vấn đề về gan. Nước tiểu có thể trở nên màu nâu, màu đỏ, màu xanh, hoặc có màu khác không bình thường. Đây là dấu hiệu gan nhiễm độc cần phải đi khám ngay không chỉ liên quan đến gan mà cả hệ tiêu hóa, bài tiết.

Sự sưng bàn chân và bàn tay

Gan có vai trò quan trọng trong quá trình duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Khi gan gặp vấn đề, nó có thể dẫn đến sự tích tụ chất lỏng, gây ra sự sưng to ở một số khu vực của cơ thể, bao gồm bàn chân và bàn tay. 

Sự sưng bàn chân và bàn tay có thể xuất hiện dưới dạng sưng to, căng, và đau nhức. Sự sưng này thường xuất hiện ở cả hai bàn tay và cả hai bàn chân, và có thể đi kèm với các triệu chứng khác như mệt mỏi, sưng vùng gan, xanh da trời (jaundice), và thay đổi màu sắc của nước tiểu. 

sung-tay-chan

Sự sưng bàn chân và bàn tay bất thường

Mất cân nặng không rõ nguyên nhân

Khi gan không hoạt động đúng cách, cơ thể có thể không thể sử dụng chất lượng đủ năng lượng từ thức ăn và dẫn đến mất cân nặng. Gan nhiễm độc làm giảm sự sản xuất các chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa, và do đó cơ thể tiêu hao năng lượng nhanh hơn mà không cung cấp đủ năng lượng từ thức ăn.

Các biện pháp phòng ngừa gan nhiễm độc 

  • Hạn chế tiêu thụ rượu và thuốc lá: Rượu và thuốc lá có thể gây tổn thương gan nếu được sử dụng quá mức hoặc trong thời gian dài. Hạn chế hoặc ngừng tiêu thụ rượu và thuốc lá là một biện pháp quan trọng để bảo vệ gan.
  • Kiểm soát cân nặng: Béo gan là một nguyên nhân phổ biến gây tổn thương gan. Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức lành mạnh bằng cách duy trì chế độ ăn uống cân đối và thực hiện thường xuyên vận động có thể giảm nguy cơ này.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều rau quả, hạn chế thức ăn chứa nhiều chất béo, đường, và thực phẩm xử lý là một cách để hỗ trợ sức khỏe gan. Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát cân nặng và duy trì sức khỏe gan tốt.

che-do-an-lanh-manh

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp gan khỏe 

  • Uống đủ nước: Đảm bảo bạn uống đủ nước hàng ngày để giúp gan loại bỏ các chất thải và đảm bảo quá trình chuyển hóa diễn ra một cách hiệu quả.
  • Hạn chế tiêu thụ các chất độc hại: Hạn chế tiếp xúc với các hạt độc hại như hoá chất độc, chất độc trong môi trường làm việc hoặc cảm giác nguy hiểm. Đảm bảo tuân thủ các hướng dẫn về an toàn khi làm việc với các hạt độc hại.
  • Bổ sung các thực phẩm chức năng lành tính: Việc đưa vào cơ thể các loại chiết xuất tự nhiên giúp mát gan, đào thải chất độc hiệu quả. Đặc biệt sản phẩm kagome sulforaphane được nhiều bác sĩ khuyến cáo sử dụng. Tìm hiểu thêm về các thành phần Sulforaphane tại đây. 

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đã đưa ra các dấu hiệu gan nhiễm độc cần phải đi khám để phát hiện bệnh sớm. Nhớ rằng sức khỏe gan rất quan trọng cho sự chuyển hóa và toàn diện của cơ thể. Bằng cách duy trì lối sống lành mạnh và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, bạn có thể giảm nguy cơ tổn thương gan và bảo vệ sức khỏe gan của mình.

 

Bài trước Bài sau